. Yêu cầu: - HS nêu được lợi ích của lao động.
-Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
-Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
* Ghi chú: HS biết được ý nghĩa của lao động.
47 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 - Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I/ Đồ dùng dạy- học:
-Tranh ĐDDH (hoặc photo hình trong SGK trên khổ giấy lớn) điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa.
III/ Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định: Hát.
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Yêu cầu điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
-GV treo tranh hướng dẫn HS quan sát H.2 SGK. Hỏi:
+ Cây rau, hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào để sinh trưởng và phát triển ?
-GV nhận xét và kết luận: Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho cây rau, hoa bao gồm nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
-GV hướng dẫn HS đọc nội dung SGK .Gợi ý cho HS nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnhđối với cây rau, hoa.
* Nhiệt độ:
-Hỏi:
+Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu?
+Nhiệt độ của các mùa trong năm có giống nhau không?
+Kể tên một số loại rau, hoa trồng ở các mùa khác nhau.
-GV kết luận :mỗi một loại cây rau, hoa đều pht1 triển tốt ở một khoảng nhiệt độ thích hợp.Vì vậy, phải chọn thời điểm thích hợp trong năm đối với mỗi loại cây để gieo trồng thì mới đạt kết quả cao.
* Nước.
+ Cây, rau, hoa lấy nước ở đâu?
+Nước có tác dụng như thế nào đối với cây?
+Cây có hiện tượng gì khi thiếu hoặc thừa nước?
-GV nhận xét, kết luận.
* Ánh sáng:
+ Cây nhận ánh sáng từ đâu?
+Ánh sáng có tác dụng gì đối với cây ra hoa?
+Những cây trồng trong bóng râm, em thấy có hiện tượng gì?
+Muốn có đủ ánh sáng cho cây ta phải làm thế nào?
-GV nhận xét và tóm tắt nội dung.
-GV lưu ý :Trong thực tế, ánh sáng của cây rau, hoa rất khác nhau. Có cây cần nhiều ánh sáng, có cây cần ít ánh sáng như hoa địa lan, phong lan, lan Ývới những cây này phải tròng ở nơi bóng râm.
* Chất dinh dưỡng:
-Hỏi: Các chất dinh dưỡng nào cần thiết cho cây?
+Nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây là gì ?
+Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đâu?
+Nếu thiếu, hoặc thừa chất dinh dưỡng thì cây sẽ như thế nào ?
-GV tóm tắt nội dung theo SGK và liên hệ: Khi trồng rau, hoa phải thường xuyên cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân. Tuỳ loại cây mà sử dụng phân bón cho phù hợp.
* Không khí:
-GV yêu cầu HS quan sát tranh và đặt câu hỏi:
+ Cây lấy không khí từ đâu ?
+Không khí có tác dụng gì đối với cây ?
+Làm thế nào để bảo đảm có đủ không khí cho cây?
-Tóm tắt: Con người sử dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác gieo trồng đúng thời gian, khoảng cách tưới nước, bón phân, làm đấtn để bảo đảm các ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây .
-GV cho HS đọc ghi nhớ.
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
-Hướng dẫn HS đọc bài mới.
-HS chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ cho bài “Làm đất và lên luống để gieo trồng rau, hoa".
-Chuẩn bị đồ dùng học tập.
-HS quan sát tranh SGK.
-Nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
-HS lắng nghe.
-Mặt trời.
-Không.
-Mùa đông trồng bắp cải, su hào Mùa hè trồng mướp, rau dền
-Từ đất, nước mưa, không khí.
-Hoà tan chất dinh dưỡng
-Thiếu nước cây chậm lớn, khô héo. Thừa nước bị úng, dễ bị sâu bệnh phá hoại
-Mặt trời
-Giúp cho cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi cây.
-Cây yếu ớt, vươn dài, dễ đổ, lá xanh nhợt nhạt.
-Trồng, rau, hoa ở nơi nhiều ánh sáng
-HS lắng nghe.
-Đạm, lân, kali, canxi,..
-Là phân bón.
-Từ đất.
-Thiếu chất dinh dưỡng cây sẽ chậm lớn, còi cọc, dễ bị sâu bệnh phá hoại. Thừa chất khoáng, cây mọc nhiều thân, lá, chậm ra hoa, quả, năng suất thấp.
-HS lắng nghe.
-Từ bầu khí quyển và không khí có trong đất.
-Cây cần không khí để hô hấp, quang hợp. Thiếu không khí cây hô hấp, quang hợp kém, dẫn đến sinh trưởng phát triển chậm, năng suất thấp. Thiếu nhiều cây sẽ bị chết.
-Trồng cây nơi thoáng, thường xuyên xới cho đất tơi xốp.
-HS đọc ghi nhớ SGK.
-HS cả lớp.
Thứ năm ngày tháng 12 năm 2005
THỂ DỤC
TRÒ CHƠI “KẾT BẠN ”
KIỂM TRA 5 ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I. Mục tiêu :
-Kiểm tra bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện bài thể dục đúng thứ tự và kĩ thuật.
-Trò chơi: “Lò cò tiếp sức” Yêu cầu HS chơi đúng luật.
II. Đặc điểm – phương tiện :
Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện :
-Chuẩn bị 1 còi, phấn kẻ sân trò chơi.
-Học sinh chuẩn bị bàn ghế cho GV ngồi kiểm tra.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
1 . Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp, ổn định: Điểm danh sĩ số.
-GV phổ biến nội dung: Nêu mục tiêu - yêu cầu và hình thức tiến hành kiểm tra.
-Khởi động: Đứng tại chỗ xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, hông, vai.
+Đi đều hoặc giậm chân tại chỗ theo nhịp, hát và vỗ tay.
2. Phần cơ bản:
a) Kiểm tra bài thể dục phát triển chung:
* Ôn bài thể dục phát triển chung
+Lần 1: GV vừa hô nhịp cho HS tập vừa quan sát để sửa sai cho HS , dừng lại để sửa nếu nhịp nào có nhiều HS tập sai
+Lần 2: Mời cán sự lên hô nhịp cho cả lớp tập, GV quan sát để sửa sai cho HS (Chú ý: Xen kẽ giữa các lần tập GV nên nhận xét). Hoặc chia tổ cho HS luyện tập theo sự điều khiển của tổ trưởng.
* Kiểm tra bài thể dục phát triển chung
+Nội dung kiểm tra: Mỗi HS thực hiện 8 động tác theo đúng thứ tự của bài thể dục phát triển chung.
+Tổ chức và phương pháp kiểm tra: Kiểm tra theo nhiều đợt, mỗi đợt từ 3 đến 5 em dưới sự điều khiển của 1 HS thuộc đợt kiểm tra hoặc cán sự. Mỗi HS chỉ tham gia kiểm tra 1 lần, trường hợp em nào chưa hoàn thành thì sẽ kiểm tra lại lần 2.
+Cách đánh giá : Đánh giá dựa trên mức độ thực hiện kỹ thuật động tác và thành tích đạt được của từng HS theo các mức sau.
Hoàn thành tốt: Thực hiện đúng từng động tác và thứ tự các động tác trong bài.
Hoàn thành: Thực hiện cơ bản đúng động tác trong bài, có thể nhằm nhịp hoặc quên 2 - 3 động tác.
Chưa hoàn thành: Thực hiện sai từ 4 động tác trở lên.
b) Trò chơi : “Lò cò tiếp sức”
-GV tập hợp HS theo đội hình chơi.
-Nêu tên trò chơi.
-GV giải thích cách chơi và phổ biến luật chơi.
-Cho HS chơi thử và nhắc nhở HS thực hiện đúng quy định của trò chơi.
-Tổ chức cho HS chơi chính thức và có hình phạt vui đối với HS phạm luật chơi.
-GV quan sát, nhận xét, biểu dương những HS chơi nhiệt tình, chủ động.
3. Phần kết thúc:
-Cho HS đứng tại chỗ thực hiện động tác gập thân thả lỏng.
-Bật nhảy nhẹ nhàng từng chân kết hợp thả lỏng toàn thân.
-GV nhận xét, đánh giá, công bố kết quả kiểm tra tuyên dương những HS đạt kết quả tốt và động viên những HS chưa hoàn thành để giờ sau kiểm tra được tốt hơn.
-GV giao bài tập về nhà.
-GV hô giải tán.
6 – 10 phút
2 – 3 phút
1 – 2 phút
18 – 22 phút
14 – 15 phút
2 lần mỗi động tác
2 lần 8 nhịp
3 – 4 phút
4 – 6 phút
5 – 6 lần
5 – 6 lần
2 phút
1 phút
-Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo.
====
====
====
====
5GV
-HS đứng theo đội hình 4 hàng ngang.
==========
==========
==========
==========
5GV
-HS vẫn đứng theo đội hình 4 hàng ngang.
= ===
= 5GV ===
= ===
= ===
= ===
==========
==========
==========
==========
5GV
= = = =
= = = =
= = = =
= = = =
5 5 5 5
5GV
-Đội hình hồi tĩnh và kết thúc.
==========
==========
==========
==========
====
====
====
====
5GV
-HS hô “khỏe”.
TOÁN : LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
Giúp HS:
-Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số.
-Củng cố về chia một số cho một tích.
-Giải toán có lời văn.
II.Đồ dùng dạy học :
III.Hoạt động trên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV gọi HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm, đồng thời kiểm tra vở bài tập về nhà của một số HS khác.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài
-Giờ học toán hôm nay các em sẽ được rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số và củng cố về chia một số cho một tích.
b) Luyện tập , thực hành
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Cho HS tự đặt tính rồi tính.
-GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
-GV gọi 1 HS đọc đề bài.
-Bài toán hỏi gì ?
-Muốn biết cần tất cả bao nhiêu hộp, loại mỗi hộp 160 gói kẹo ta cần biết gì trước ?
-Thực hiện phép tính gì để tính số gói kẹo ?
-GV yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán.
-GV chữa bài nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Các biểu thức trong bài có dạng như thế
nào ?
-Khi thực hiện chia một số cho một tích chúng ta có thể làm như thế nào ?
-GV yêu cầu HS làm bài.
-HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe.
-Đặt tính rồi tính.
-3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 2 phép tính, cả lớp làm bài vào VBT.
-HS nhận xét sau đó hai HS ngồi cạnh nhau đổi cheo vở để kiểm tra bài của nhau.
-1 HS nêu đề bài.
-Nếu mỗi hộp đựng 160 gói kẹo thì cần tất cả bao nhiêu hộp ?
- .... có tất cả bao nhiêu gói kẹo.
- phép nhân 120 x 24
-1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào VBT.
-2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
-Tính giá trị của các biểu thức theo 2 cách.
- là một số chia cho một tích.
- ... lấy số đó chia lần lượt cho các thừa số của tích
-2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện tính giá trị một biểu thức, cả lớp làm bài vào VBT.
Cách 1 :
a) 2205 : (35 x 7)
= 2205 : 245
= 9
b) 3332 : (4 x 49)
= 3332 : 196
= 17
Cách 2 :
2205 : (35 x 7)
= 2205 : 35 : 7
= 63 : 7 = 9
3332 : (4 x 49)
= 3332 : 4 : 49
= 833 : 49 = 17
Cách 3 :
2205 : (35 x 7)
= 2205 : 7 : 35
=315 : 35 = 9
3332 : (4 x 49)
= 3332 : 49 : 4
= 68 : 4 = 17
4.Củng cố, dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêmvà chuẩn bị bài sau.
-HS cả lớp.
Thứ sáu ngày tháng năm 2005
File đính kèm:
- TUAN 16 LOP 4.doc