I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Đôi bạn” ; biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( người bố, lời kêu cứu )
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở làng quê ( những người sẵn sàng giúp đỡ người khác, hy sinh vì người khác) và tình cảm thủy chung của người thành phố với những người đã giúp đỡ mình lúc gian khổ, khó khăn.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù nhân , VLT
- Thi đua, cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2: TẬP ĐỌC
BA ĐIỀU ƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát, bài đọc “ Ba điều ước” ; Hiểu nghĩa những từ ngữ mới; Biết nhấn giọng với từ ngữ gợi cảm, gợi tả.
- Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng.
- Giúp HS hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Con người chỉ thực sự sung sướng khi làm điều có ích, được mọi người quý trọng.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc
- Bảng phụ ghi sẵn câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
- Phiếu học tập
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
10’
5’
1. Tổ chức cho HS luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từng câu -> rút từ cần luyện đọc: .
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn -> giải nghĩa các từ khó: thợ rèn, tấp nập , rình rập, bồng bềnh, cung cấm
-> Hướng dẫn HS ngắt câu.
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn tronng nhóm.
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
- Câu 1: Nêu ba điều ước của chàng thợ rèn?
- Câu 2: Vì sao ba điều ước được thực hiện vẫn không mang lại hạnh phúc cho Rít?
- Câu 3: Cuối cùng, Rít hiểu điều gì mới đáng mơ ước?
- Câu 4: Nếu có 3 điều ước, em sẽ ước điều gì?
-> HS rút ra nội dung bài học
-> Chốt và giáo dục HS biết hướng đến những ước mơ tốt đẹp.
3. Luyện đọc lại: Cho HS luyện đọc lại đoạn 4
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 4
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2, hợp tác
- Trắc nghiệm
- Thi đọc diễn cảm
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 3: ANH VĂN
HOẠT ĐỘNG 4: CHÍNH TẢ
VỀ QUÊ NGOẠI
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng viết chính xác : trình bày sạch, đẹp mọt đoạn trong bài “Về quê ngoại”.
- Biết phân biệt các tiếng có âm đầu tr/ch; các tiếng có thanh hỏi/ ngã.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ, thẻ từ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Cho HS đọc đoạn thơ để nắm nội dung và nêu cách trình bày bài thơ lục bát.
- Cho HS luyện viết các từ khó:
2.Viết chính tả:
Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các vần tr/ch
-> Sửa bài
Bài 3: Cho HS thi đua 2 đội
- Sửa bài
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
- Thi đua
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 5: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHIỆP, THƯƠNG MẠI
I. MỤC TIÊU:
* Giúp HS biết:
- Kể tên một số hoạt động công nghiệp, thương mại của tỉnh ( thành phố), nơi em đang sống.
- Nêu ích lợi của các hoạt động công nghiệp ,thương mại.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, động não, hợp tác nhóm
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh TNXH- SGK 60,61
- Bảng phụ , bảng nhóm, phiếu học tập
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
15’
5’
* Tổ chức cho HS làm bài tập
1. Tổ chức cho HS quan sát theo cặp để biết những hoạt động công nghiệp ở tỉnh, nơi em đang sống.
-> Đưa câu hỏi cho các nhóm thảo luận ( bảng phụ)
-> Giới thiệu thêm một số các hoạt động công nghiệp khác.
2. Giúp HS biết được các hoạt động nông nghiệp và ích lợi của các hoạt động đó.
-> Chốt khái niệm về hoạt động công nghiệp.
3. Giúp HS kể được tên một số chợ siêu thị, cửa hàng và một số mặt hàng được mua bán ở đó
-> Cho HS trình kết quả thảo luận
-> Giới thiệu những mặt hàng được bán ở phiên chợ quê và phiên chợ ở vùng cao.
- Chốt khái niệm hoạt động thương mại.
4. Trò chơi bán hàng
* Tổng kết tiết học
- Quan sát hình, nhóm đôi,
- Cá nhân, quan sát hình ảnh
- Nhóm 2, trao đổi
- Đóng vai
& Rút kinh nghiệm: Đổi hoạt động 3.
Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2007
HOẠT ĐỘNG 1 : TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cô chia số có 2 chữ số, số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số
- Củng cố xếp hình
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, thi đua.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, thẻ Đ, S
- Bộ thực hành toán
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
10’
15’
* Hướng dẫn HS làm BT:
Bài 1: Củng cố phép chia có dư.
- Sửa bài
-> Giúp đỡ nhóm HS yếu, hướng dẫn lại nếu còn sai.
-> Hướng dẫn chung cách trình bày.
Bài 2: Tính nhanh: Củng cố chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số
- Cho HS nhận xét bàng thẻ Đ, S
Bài 3: Thi xếp hình
- Nhận xét
* Tổng kết tiết học
- Nhóm 2, hợp tác
- Cá nhân, vở luyện tập
- Thi đua
- Cá nhân, thực hành
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP LÀM VĂN
NGHE – KỂ CÂU CHUYỆN : KÉO CÂY LÚA LÊN
NÓI VỀ THÀNH THỊ, NÔNG THÔN
I. MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng nói: Nghe và kể lại đúng, tự nhiên câu chuỵên “ Kéo cây lúa lên “
- Kể được những điều em biết về nông thôn ( hoặc thành thị ) dựa vào gợi ý.
- Yêu cầu bài nói đủ ý, biết dùng từ đặt câu đúng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh hoạ SGK
- Bảng phụ viết câu hỏi gợi ý kể chuyện và gợi ý làm BT 2
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Phân tích, thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
20’
* Hướng dẫn HS :
1. Nghe và kể lại câu chuyện vui: Kéo cây lúa lên
a. Cho HS quan sát tranh minh họa
* GV kể chuyện lần 1
- GV đưa bảng phụ viết sẵn các gợi ý giúp HS nhớ nội dung chuyện
* GV kể lại lần 2
b. Hướng dẫn HS kể lại chuyện
- Cho HS kể theo nhóm đôi
- Cho HS thi kể
-> Bầu chọn bạn kể hay
- Hỏi về chi tiết gây cười trong truyện
2. Nói về thành thị, nông thôn
- Cho 1 HS đọc đề bài và gợi ý
- Hướng dẫn HS hiểu gợi ý của bài.
- Cho HS xung phong trình bày bài nói
- Nhận xét và giúp HS điều chỉnh
* Cho HS bình chọn bài nói hay nhất
* Tổng kết tiết học
- Động não, chia sẻ
- 1 HS giỏi
- 1HS khá giỏi
- Cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 3 : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ
I. MỤC TIÊU:
* Giúp HS biết:
- Phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
- Liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, động não, hợp tác nhóm
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh TNXH- SGK 52, 53, 54, 55
- Bảng phụ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
15’
10’
10’
1. Hướng dẫn HS quan sát hình SGK, thảo luận nhóm 2 ( bảng phụ )
- Cho các nhóm trình bày
-> Nhận xét và chốt kiến thức trong hoạt động 1
2. Liên hệ thực tế: Giúp HS trao đổi , kể lại nơi em ở
- Cho HS trình bày.
- > Chốt kiến thức hoạt động 2. .
3. Tổ chức cho HS vẽ tranh mô tả sơ lược về toàn cảnh nơi em đang sống
- Cho Hs triển lãm tranh
* Tổng kết tiết học
- Quan sát, hợp tác, chia sẻ
- Nhóm 4, hợp tác
- Cá nhân, thực hanh
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 4 : THỂ DỤC
TIẾP TỤC HOÀN THIỆN BÀI TDPTC ( TT )
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi vượt chướng ngại vật, đi chuyển hướng phải , trái.
- Chơi trò chơi “ Con cóc là cậu ông trời”.
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác ; biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, thực hành
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Còi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
6’
23’
5’
Phần mở đầu:
- Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học
2. Phần cơ bản:
* Ôn:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải trái: (12’)
- Cho HS luyện tập theo tổ
- Tập phối hợp các động tác dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, đi đều 1 – 4 hàng dọc, đi chuyển hướng phải – trái ( 5 - 7 phút )
* Chơi trò chơi : “ Con cóc là cậu ông trời”
3. Phần kết thúc:
- Cho HS đứng vỗ tay và hát
- Cùng HS hệ thống bài.
- Ôn luyện bài tập RLTTCB ĐỂ chuẩn bị kiểm tra.
- Chạy chậm theo một hàng dọc
- Khởi động các khớp
- Trò chơi “ Kết bạn”
- Cả lớp
- Luyện tập theo tổ
- Cả lớp
- 4 hàng ngang
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 5 : THỦ CÔNG
CẮT DÁN CHỮ E
I. MỤC TIÊU :
- Hs biết cách kẻ, cắt, dán chữ
- Kẻ, cắt, dán được chữ E đúng quy trình kỹ thuật.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. CHUẨN BỊ :
- Mẫu chữ E
- Giấy màu , keo dán , bút chì, thước kẻ.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát, thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
& Rút kinh nghiệm:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3’
10’
20’
1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét để biết độ rộng và chiều cao của chữ E
2. Hướng dẫn cách làm:
- Bước 1; Kẻ chữ E
- Bước 2: Cắt chữ E
- Bưởc 3: Dán chữ E
3. Tổ chức cho HS thực hành
- Hướng dẫn HS
* Nhận xét sản phẩm
- Quan sát
- Quan sát
- Thực hành nhóm 4
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
File đính kèm:
- 1000 (12).doc