I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số.
- HS K-G lm dịng 3 BT1, BT3, BT4 (lm tính v giải bi tốn cĩ lời văn).
KNS: Biết vận dụng kiến thức trong thực hnh tính v trong thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK, bảng con .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ: Gọi HS nêu tính chất chia một tích cho một số
- GV nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới:Giới thiệu bài:
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 15 Tiết 71, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 12/12/2005
Tuần 15 Tiết 71 Môn : Toán
CHIA HAI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CÁC CHỮ SỐ 0
I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép chia cho số cĩ hai chữ số.
- HS K-G làm dịng 3 BT1, BT3, BT4 (làm tính và giải bài tốn cĩ lời văn).
KNS: Biết vận dụng kiến thức trong thực hành tính và trong thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK, bảng con .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ: Gọi HS nêu tính chất chia một tích cho một số
- GV nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới:Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
Luyện tập
+ Giới thiệu Phép chia 320 : 40 (trường hợp số bị chia và số chia đều có một chữ số 0 ở tận cùng).
- GV viết lên bảng phép chia 320 : 40 và yêu cầu HS suy nghĩ và áp dụng tính chất một số chia cho một tích để thực hiện phép chia trên.
- GV nhận xét các cách HS nêu Đ/S, HD cả lớp sẽ cùng làm theo cách sau cho tiện lợi: 320 : (10 × 4)
GVhỏi:Vậy320chiacho40đượcmấy?
Em có nx gì về kết quả 320:40 và 32:4 ?
- Em có nhận xét gì về các chữ số của 320 và 32, của 40 và 4.
- GVnêu kết luận: Vậy để thực hiện 320 : 40 ta sẽ xoá đi một chữ số 0 ở tận cùng của 320 và 40 để được 32 và 4 rồi thực hiện phép chia 32 : 4.
- GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện tính 320 : 40, có sử dụng tính chất vừa nêu trên.
-GVNXvàKL về cách đặt tính đúng.
+ Giới thiệu Phép chia 32000 : 400 (trường hợp chữ số 0 ở tận cùng của số bị chia nhiều hơn của cố chia).
- Các bước tiến hành như ví dụ 1
- GV kết luận: Vậy để thực hiện 32000 : 400 ta chỉ việc xoá đi hai chữ số 0 ở tận cùng của 32000 và 400 để được 320 và 4 rồi thực hiện phép chia 320 : 4.
- GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện tính 32000 : 400, có sử dụng tính chất vừa nêu trên.
- GV nhận xét và kết luận về cách đặt tính đúng.
- Vậy khi thực hiện chia hai số có tận cùng là các chữ số 0 chúng ta có thể thực hiện như thế nào?
- Yêu cầu HS nhắc lại kết luận.
Bài 1:Bài tập YC chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Chữa bài, NXvà cho điểm HS.
Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện của mình.
- YCHSNXt bài làm của bạn trên bảng.
- Chữa bài, NXvà cho điểm HS.
Bài 3:Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
- HS suy nghĩ sau đó nêu các các tính của mình: 320 : (8 × 5) ; 320 : (10 × 4) ; 320 : (2 × 20), . . .
- HS thực hiện tính.
320 : (10 × 4) = 320 : 10 : 4
= 32 : 4 = 8
- 320 : 40 = 8.
Hai phép chia cùng có kết quả là 8.
- Nếu cùng xoá đi một chữ số 0 ở tận cùng của 320 và 40 thì ta được 32 và 4.
- HS nêu lại kết luận.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào bảng con .
320 40
0 8
- HS nêu lại kết luận.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào bảng con .
32000 400
00 80
0
- Khi thực hiện chia hai số có tận cùng là các chữ số 0, ta có thể cùng xoá đi một, hai, ba, . . chữ số 0 ở tận cùng của số chia và số bị chia rồi chia như thường.
- HS nhắc lại kết luận trong SGK.
- Thực hiện phép tính.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm một phần, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài bạn làm đúng / sai.
- Tìm x.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm một phần, HS cả lớp làm bài vào vở.
- x là thừa số chưa biết, muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
- Nhận xét bài bạn làm đúng / sai.
1em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
4
Củng cố, dặn dò:
- GV dặn HS về học ghi nhớ, làm bài tập vở BTT
- Chuẩn bị bài: Chia cho số có hai chữ số.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 071.doc