Giáo án lớp 4 Tuần 15 - Tiết 30 - Môn Tập làm văn: Quan sát đồ vật

MỤC TIÊU:

- HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lý, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.

- HS biết dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc.

- HS có ý thức dùng từ hay, viết câu văn trau chuốt, giàu hình ảnh

II/ CHUẨN BỊ:

-GV: Tranh, một số đồ chơi

-HS: một số đồ chơi

 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1773 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 15 - Tiết 30 - Môn Tập làm văn: Quan sát đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: -11-2012 Ngày dạy: -11-2012 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Tập làm văn Tiết: 30 Bài dạy: QUAN SÁT ĐỒ VẬT I/ MỤC TIÊU: - HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lý, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với đồ vật khác. - HS biết dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc. - HS có ý thức dùng từ hay, viết câu văn trau chuốt, giàu hình ảnh II/ CHUẨN BỊ: -GV: Tranh, một số đồ chơi -HS: một số đồ chơi III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Khởi động -Ổn định -Kiểm tra kiến thức cũ: Luyện tập miêu tả đồ vật +Gọi 1 HS đọc dàn ý: tả chiếc áo của em +Gọi 1 HS đọc bài văn miêu tả chiếc áo của em. -Nhận xét -Giới thiệu bài: Quan sát đồ vật *Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới Bài dạy: Quan sát đồ vật - Mục đích: HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lý, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với đồ vật khác. - Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm đôi - Nội dung: Bài 1 + Gọi HS đọc yêu cầu + Gọi HS đọc nối tiếp gợi ý + Yêu cầu HS tự giới thiệu đồ chơi mình mang theo +Yêu cầu HS đọc thầm lại gợi ý và quan sát đồ chơi mình đã chọn viết kết quả quan sát vào vở nháp, theo cách gạch đầu dòng. + Yêu cầu HS chọn bạn quan sát chính xác, tinh tế, phát hiện những đặc điểm độc đáo của đồ chơi. + Nhận xét Bài 2 + Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì? + Nhận xét-chốt ý + Gọi HS đọc ghi nhớ *Hoạt động 3: Luyện tập thực hành - Mục đích: HS biết dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc. - Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp + Gọi HS đọc yêu cầu + Yêu cầu HS dựa vào kết quả quan sát một đồ chơi, lập dàn ý cho một bài văn tả đồ chơi đó. + Gọi HS đọc dàn bài đã lập + HS chọn dàn bài tỉ mỉ, cụ thể nhất. + Nhận xét-tuyên dương *Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học -Xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Luyện tập giới thiệu địa phương - Hát - Nghe, nhắc lại tựa bài -1 HS đọc - 4 HS đọc -Thực hiện-trình bày-nx -HS chọn-nhận xét -Trả lời-nhận xét - HS trả lời - Lắng nghe -3 HS đọc -1 HS đọc -HS làm vào vở BT -Thực hiện -Thực hiện -nhận xét - Nghe, nhắc lại tựa bài - Thực hiện

File đính kèm:

  • doctlv2.doc.doc