MỤC TIÊU:
- HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lý, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.
- HS biết dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc.
- HS có ý thức dùng từ hay, viết câu văn trau chuốt, giàu hình ảnh
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Tranh, một số đồ chơi
-HS: một số đồ chơi
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1773 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 15 - Tiết 30 - Môn Tập làm văn: Quan sát đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: -11-2012
Ngày dạy: -11-2012
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập làm văn Tiết: 30
Bài dạy: QUAN SÁT ĐỒ VẬT
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lý, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.
- HS biết dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc.
- HS có ý thức dùng từ hay, viết câu văn trau chuốt, giàu hình ảnh
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Tranh, một số đồ chơi
-HS: một số đồ chơi
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Luyện tập miêu tả đồ vật
+Gọi 1 HS đọc dàn ý: tả chiếc áo của em
+Gọi 1 HS đọc bài văn miêu tả chiếc áo của em.
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Quan sát đồ vật
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Quan sát đồ vật
- Mục đích: HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lý, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm đôi
- Nội dung:
Bài 1
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Gọi HS đọc nối tiếp gợi ý
+ Yêu cầu HS tự giới thiệu đồ chơi mình mang theo
+Yêu cầu HS đọc thầm lại gợi ý và quan sát đồ chơi mình đã chọn viết kết quả quan sát vào vở nháp, theo cách gạch đầu dòng.
+ Yêu cầu HS chọn bạn quan sát chính xác, tinh tế,
phát hiện những đặc điểm độc đáo của đồ chơi.
+ Nhận xét
Bài 2
+ Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì?
+ Nhận xét-chốt ý
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc.
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS dựa vào kết quả quan sát một đồ chơi, lập dàn ý cho một bài văn tả đồ chơi đó.
+ Gọi HS đọc dàn bài đã lập
+ HS chọn dàn bài tỉ mỉ, cụ thể nhất.
+ Nhận xét-tuyên dương
*Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Luyện tập giới thiệu địa phương
- Hát
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
- 4 HS đọc
-Thực hiện-trình bày-nx
-HS chọn-nhận xét
-Trả lời-nhận xét
- HS trả lời
- Lắng nghe
-3 HS đọc
-1 HS đọc
-HS làm vào vở BT
-Thực hiện
-Thực hiện -nhận xét
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- Thực hiện
File đính kèm:
- tlv2.doc.doc