- Nêu mục tiêu
a) phép chia 10150 : 43
- Viết lên bảng phép chia 10150 : 43 và y/c H thực hiện tính
- T theo dõi H làm bài
- T hướng dẫn lại H thực hiện tính và tính như nội dung SGK
- T hỏi: Phép chia 10150 : 43 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
- T hướng dẫn cho H cách ước lượng thương
3 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 15 (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
Toán:
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiếp theo)
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ
*MT: Củng cố kiến thức đã học.
*PP:Thực hành
- T gọi 3 H lên bảng yêu cầu H làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 74
- T chữa bài, nhận xét
2Bài mới: HĐ1: Giới thiệu:
HĐ2. Hướng dẫn thực hiện phép chia
*MT: Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia số ccó nhều chữ số cho số có 2 chữ số
*PP:Quan sát, hỏi đáp, động não.
*ĐD: Vở nháp.
- Nêu mục tiêu
a) phép chia 10150 : 43
- Viết lên bảng phép chia 10150 : 43 và y/c H thực hiện tính
- T theo dõi H làm bài
- T hướng dẫn lại H thực hiện tính và tính như nội dung SGK
- T hỏi: Phép chia 10150 : 43 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
- T hướng dẫn cho H cách ước lượng thương
b) Phép chia 26345 : 35
- Viết lên bảng phép chia 26345 : 35 và y/c H thực hiện tính
- T theo dõi H làm bài
- T hướng dẫn lại H thực hiện tính và tính như nội dung SGK
? Phép chia 26345 : 35 là phép chia hết hay phép chia có dư
- T hướng dẫn cho H cách ước lượng thương
4. Thực hành
*MT: Áp dụng phép chia số có 2 chữ số để giải các bài toán có liên quan
*PP:Quan sát, thực hành, hỏi đáp, động não.
*ĐD: Vở bài tập.
Bài 1: - Y/c H tự đặt tính rồi tính ( H làm vào vở, 1 H làm bảng nhóm )
- T y/c H cả lớp nhận xét bài làm trên bảng của bạn
- T nhận xét ghi điềm H
Bài 2: - 1 H đọc y/c của bài
- Bài toán y/c chúng ta làm gì?
+ Tính trung bình mỗi phút vận động viên đi được bao nhiêu mét
- T y/c H tự tóm tắc bài toán và làm bài
- T nhận xét
3. Củng cố dặn dò
*MT:Củng cố các kiến thức đã tìm hiểu
- T tổng kết giờ học, dặn dò H về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
Luyện từ và câu:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: ĐỒ CHƠI –TRÒ CHƠI
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
A. Bài cũ:
*MT: Ôn lại kiến thức đã học
*PP: Hỏi đáp, thực hành.
- Gọi 3 H lên bảng đặt câu hỏi: thể hiện thái độ: khen, chê, sự khẳng định, phủ định
- Gọi 3 H dưới lớp nêu những tình huống có dùng câu hỏi không có mục đích hỏi điều mình chưa biết
- Nhận xét câu đặt của H và ghi điểm H
B. Bài mới :G. thiệu bài
HĐ 1. Hướng dẫn làm bài tập
*MT:- H biết tên một số đồ chơi, trò chơi, những đồ chơi có lợi, những đồ chơi có hại
- Biết các từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi
*PP: Hỏi đáp, thực hành, nhóm
*ĐD: Phiếu bài tập, vở bài tập
- T giới thiệu bài trực tiếp
Bài 1:
- Gọi H đọc y/c và nội dung
- Treo tranh minh hoạ và y/c H quan sát nói lên tên đồ chơi hoặc trò chơi trong tranh
- 2 H ngồi cùng bàn, đặt câu sửa chữa cho nhau
- Lên bảng chỉ vào từng tranh và giới thiệu
- Gọi H phát biểu bổ sung
- Nhận xét, kết luận từ đúng
Bài 2:
- Gọi H đọc yêu cầu
- Phát giấy bút dạ cho nhóm 4 H. Y/c tìm từ ngữ trong nhóm. Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng
- Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Nhận xét kết luận từ đúng
Bài 3:
- Gọi H đọc yêu cầu
- Y/c H hoạt động theo cặp
- Gọi H phát biểu, bổ sung ý kiến cho bạn
- Kết luận lời giải đúng
Bài 4:
- Gọi H đọc y/c
- Gọi H phát biểu
- Em hãy đặt câu thể hiện thái độ của con người khi tham gia trò chơi
HĐ 2: Củng cố dặn dò
*MT: Củng cố các kiến thức đã tìm hiểu
- Nhận xét tiết học
- Dặn H ghi nhớ các trò chơi, đồ chơi đã biết, đặt 2 câu ở BT4 và chuẩn bị bài sau
Tập làm văn:
QUAN SÁT ĐỒ VẬT
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
A. Bài cũ:
*MT: Ôn lại kiến thức đã học
- T Y/c H độc dàn ýbài văn tả chiếc áo tiết trước.
- Nhận xét ghi điểm cho H
B. Bài mới :Giới thiệu bài
HĐ 1. Phần nhận xét
*MT: H biết quan sát đồ vật theo trình tự hợp lý, bằng nhiều cách ( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ); phát hiện được những đặc điểm riêng biệt của đồ vật.
*PP: Hỏi đáp, thực hành, động não.
*ĐD: Phiếu bài tập.
HĐ2. Ghi nhớ
HĐ3 Luyện tập:
*MT: Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi em đã chọn.
*PP: Hỏi đáp, thực hành, động não.
*ĐD: Vở bài tập
- T giới thiệu bài trực tiếp
Bài 1.
- Gọi H đọc y/c bài và các gợi ý a, b, c.
- Một H giới thiệu với các bạn đồ chơi mình mang đến lớp để quan sát.
- H đọc thầm lại Y/c bài tâp và các gợi ý. Quan sát đồ chơi mình đã chọn , viết kết quả quan sát được vào vở theo cách gạch đầu dòng.
- H nối tieps trình bày kết quả quan sát của mình
- Tvà H cùng nhận xét bài từng bạn.
Bài 2. Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì?
- H dựa vào gợi ý để trả lời.
+ Quan sát theo trình tự hợp lý: từ bao quát đến bộ phận.
+ Quan sát bằng nhiều giác quan: tai, mắt, + Tìm những đặc điểm riêng biệt của đồ vật này với đồ vật khác.
- T nhận xét chốt lại.
- Gọi H đọc phần ghi nhớ
- T y/c H nêu y/c bài tập.
+ Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi em đã chọn
_ H làm bài cá nhân vào vở.
- H nối tiếp nhau đọc dàn ý đã lập.
- T cùng H nhận xét bình chọn bạn có dàn ý tốt nhất.
HĐ 4: Củng cố dặn dò
*MT: Củng cố các kiến thức đã tìm hiểu
*PP: Hỏi đáp,
- Nhận xét tiết học
- Dặn H về nhà hoàn thành BT vào vở. Chuẩn bị trước bài TLV luyện tập giới thiệu địa phương.
File đính kèm:
- tuan 15.doc