Đọc đúng các tiếng ,từ khó hoặc dễ lẫn .Đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,gữa các cụm từ .
Đọc toàn bài phù hợp với nội dung .
Hiểu các từ ngữ :mục đồng huyền ảo ,khát vọng ,tuổi ngọc ngà ,khát khao .
Hiểu nội dung bài :Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều ,mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều ,ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời .
37 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 môn Tập đọc - Cánh diều tuổi thơ (Tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho HS quan sát mẫu làm sẵn
- Nhận xét đặc điểm của mặt phải ,mặt trái sản phẩm ?
- Thêu móc xích thường dùng làm gì?
HS quan sát NX
HSTL
Hoạt động 2:Quy trình thêu móc xích
HS quan sát tranh quy trình nêu các bước
B1 :Vạch đường dấu
B2 :Thêu theo đường vạch dấu
Thêu mũi thứ nhất
Thêu mũi thứ hai
Thêu các mũi tiếp
Kết thúc đường thêu : nút chỉ ...
HS quan sát tranh quy trình và nêu các bước
Gv làm mẫu HS quan sát
HS nghe ,quan sát
Gv vừa làm mẫu vừa giảng ,gọi HS lên bảng thực hiện
HS nghe ,thực hành khâu mũi thứ hai
Cho HS thực hành vạch đường dấu và thêu trên giấy
GV quan sát chung
- Nêu cách vạch đường dấu ?
HS thực hành
HSTL
C. Củng cố dặn dò :
- Qua giờ học này ta ghi nhớ điều gì ?
HS đọc ghi nhớ SGK
Khoa học
Làm thế nào để biết có không khí
I Mục tiêu:
-Sau bài học HS biết làm thí nghiệm để chứng minh không khí có ở quanh mọi vật và các chỗ rỗng trong các vật .
- Phát biểu định nghĩa về khí quyển .
-Giáo dục HS yêu thích môn khoa học :
II Đồ dùng dạy học :
Tranh trong SGK
Chuẩn bị các đồ dùng làm thí nghiệm
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
-Vì sao ta phải tiết kiệm nước ?
HS TL
B. Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
Gv giới thiệu bài
Hoạt động 1:
1.Không khí có ở quanh mọi vật .
MT:Biết làm thí nghiệm và phát hiện sự tồn tại của không khí và không khí có ở quan mọi vật
Cho thảo luận nhóm 4 và làm thí nghiệm như SGK
TN1:
Dùng túi ni lông to mở rộng miệng làm như H1
- Cái gì làm cho túi ni lông căng phồng ?( Không khí )
TN2:Lấy kim đâm thủng túi ni lông bạn thấy có hiện tượng gì ?( Không khí thoát ra làm tay ta mát )
HS thảo luận nhóm 4 làm thí nghiệm như sgk
HS quan sát trả lời
HSTL
Hoạt động2 :
2. Không khí có ở mọi chỗ rỗng của mọi vật .
MT: HS phát hiện không khí có ở khắp nơi trong cả chỗ rỗng của các vật .
TN3 :Nhúng chìm một chai rỗng có đậy nút vào trong một chậu nước mở nút chai ta thấy ntn ?( Nổi lên mặt nước những bong bóng )
- Điều đó chứng tỏ gì ? (Không khí có trong mọi chỗ rông của mọi vật )
HS làm thí nghiêm 3 NX
HS TL
TN4:Nhúng miếng bọt biển khô vào nước bạn thấy thế nào ?( Nổi lên mặt nước những bong bóng .)
GVKL và chuyển ý
HS làm thí nghiệm 4 NX
Hoạt động 3:
3. Khí quyển :
MT:Phát biểu định nghĩa về khí quyển
Kể ra các VD không khí có ở trong mọi vật .
C.Củng cố dặn dò :
Cho quan sát H5 và giảng
Lớp không khí bao quanh trái đất gọi là khí quyển
- Vậy khí quyển là gì ?
- Hãy tìm VD chứng tỏ không khí có ở quan ta ?
- Lấy VD không khí có ở quanh mọi chỗ rỗng của các vật ?
- Làm thế nào để biết có không khí ?
H S quan sát và nghe
Là lớp không khí bao quanh trái đất .HS lấy VD không khí có ở quanh mọi chỗ rỗng
HS đọc mục bạn cần biết
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ và câu bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn khoa học
Luyện chữ
Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2006
Tập làm văm
Quan sát đồ vật
I Mục tiêu :
Biết cách quan sát đồ vật theo trình tự hợp lý bằng nhiều cách ( mắt nhìn , tai nghe, tay sờ )
- Phát hiện dược những đặc điểm riêng , độc đáo của từng đồ vật để phân biệt với những đồ vật khác .
- Lập dàn ý nó với những đồ chơi theo kết quả quan sát .
II_Đồ dùng dạy học:
HS chuẩn bị đồ chơi , tranh SGK
III_Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A_KTBC :3’
B_ Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài:
+Hoạt động 1;
+Hoạt động 2:
1 Tìm hiểu ví dụ
2 Ghi nhớ (SGK)
+ Hoạt Động 3: luyện tập
Bài 1: Lập dàn ý tả đồ chơi mà em chọn
MB : Giới thiệu gấu bông đồ chơi em thích
TB: Tả hình dáng gấu không to , dáng tròn
Bộ lông: màu nâu pha sáng
Hai mắt : đen láy .
Trên cổ : có nơ
KL:Em rất yêu gấu bông.Ôm chú gấu như một cục bông lớn ,em thấy rất dễ chịu.
C .Củng cố và dặn dò:2’
- Đọc dàn ý tả chiếc áo của em
nx
GV giới thiệu bài
Gọi đọc nối tiếp phần nx .
- Cho quan sát các đồ chơi trong SGK , kể trên .
- Giới thiệu đồ chơi của mình .
-khi quan sát đồ chơi ta quan sát theo trình tự nào ?
- Nên quan sát bằng những giác quan nào ?
-khi quan sát ta phải tìm ra những gì ?( Đặc điểm riêng của đồ vật )
-> Theo em , khi quan sát đồ vật , cần chú ý những gì?
Gọi đọc ghi nhớ.
Gọi đọc yêu cầu phần luyện tập
HS tự làm , GV quan sát chung
Gọi đọc bài nx
- Một dàn ý gồm có mấy phần?
- Phần mở bài, thân bài, kết luận ta nêu những gì?
- Khi quan sát đồ vật ta phải lưu ý điều gì?
Nhận xét tiết học ,dặn dò về nhà.
2 HS đọc bài - NX
HS nghe
3 HS đọc bài
HS quan sát kể
Gấu , thỏ , ngôi nhà ,
+ Em có chú gấu bông
+ Đồ chơi của em là ô tô,con thỏ
Từ ngoài vào trong
Mắt , tai ,..
HSTL
HS đọc ghi nhớ SGK
1 HS đọc yêu cầu bài 1
Cho HS tự làm
HS đọc dàn bài của mình
3 Phần MB ,TB,KB
HS phát biểu
HS đọc ghi nhớ
Toán
Chia cho số có hai chữ số (TT)
I Mục tiêu :
Giúp HS biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có hai chữ số .
Rèn kỹ năng làm toán cho HS.
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC:3’
Gọi HS chữa bài cũ -NX
HS chữa bài cũ NX
B.Dạy bài mới:33’
* Giới thiệu bài :
* HD bài mới :
GV giới thiệu bài
GV giới thiệu phép chia
HS đặt tính và tính
a, Trường hợp chia hết
10105 43
150 235
215
00
10105 :43 = 235
b, Trường hợp có dư
26345 35
184 752
095
25
26345: 35 =752 dư 25
Chia theo thứ tự từ trái sang phải .
10105: 43=?
Gọi HS đặt tính và tính
Nêu cách chia ?
NX số dư ?( bằng 0 )đây là phép chia hết
Gv giới phép chia thứ hai
26345 :35 =?
Yêu cầu HS đặt tính và tính
- Muốn chia cho số có hai chữ số ta làm ntn?
HS nêu cách chia như SGK
HS đặt tính và tính
HSTL
Thực hành :
Bài 1:Đặt tính và tính
23576 56 31628 48
117 421 282 658
56 428
0 44
18510 :15
42546 :37
Gọi đọc yêu cầu bài 1
Gọi HS chữa bài NX
Gọi HS làm phần b,
- Nêu thứ tự thực hiện phép chia?
HS đọc yêu cầu 4 HS chữa bài NX
HS TL
Bài 2 : giải
1 giờ 15 phút = 75 phút
38 km400m = 38400m
Trung bình mỗi phút vận động viên đó đi được là :
38400: 75 = 512( m)
Đáp số :512 m
C.Củng cố dặn dò :2’
Gọi đọc bài 2
- Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?Trước khi giải ta phải làm gì ? ( Đổi về cùng một đơn vị)
HS chữa bài NX
Muốn nhân với số có hai chữ số ta làm ntn?
HS đọc yêu cầu HS
HS phân tích đề bài
chữa bài NX
HSTL
Đia lý
Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ (TT)
I Mục tiêu :
Sau bài học HS có khả năng trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của hoạt động làng nghề thủ công và chợ phiên của người dân ở ĐBBB.
Nêu được công việc chính phải làm trong quá trình tạo nên sản phẩm gốm .
Đọc được thông tin trong SGK ,xem ảnh để tìm kiến thức .
Giáo dục HS có ý thức tìm hiểu về vùng ĐBBB,tự hào ,trân trọng sản phẩm nghề thủ công ,các thành quả lao động .
II Đồ dùng dạy học :
Tranh trong SGk,bản đồ VN , bảng nhóm ghi các thông tin
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC :
Kể tên các cây trồng và vật nuôi ở vùng ĐBBB?
HSTL NX
B. Dạy bài mới :
* Giới thiệu bài :
GV giới thiệu bài NX
Hoạt động 1.
1 ĐBBB - Nơi có hàng trăm nghề thủ công truyền thống .
Hoạt động 2:
2. Các công đoạn tạo ra sản phẩm gốm .
Cho đọc SGK và quan sát H9,
Thảo luận nhóm làm vào bảng nhóm
Gọi đọc bài NX
Tên làng nghề
Sản phẩm nổi tiếng
Vạn Phúc
Bát Tràng
Kim Sơn
Đồng Sâm
Đồng Kị
Chuyên Mĩ
Lụa
Gốm sứ
Chiếu cói
Chạm bạc
Đồ gỗ
Khảm trai
- Kể tên các làng nghề thủ công của người dân ở ĐBBB?
- Kể tên các sản phẩm nổi tiếng mà họ làm ra ?
Cho quan sát tranh trong SGK
- Đồ gốm làm từ nguyên liệu gì ?
- ĐBBBcó điều kiện gì thuận lợi để phát triển nghề gốm?
Nêu tên các công đoạn sản xuất gốm ?( .1. Nhào đất,2. Phơi gốm
3. Vẽ hoa , 4.Tráng men
5. Nung gốm
6 .Các sản phẩm gốm.
HS quan sát tranh và thảo luận làm bài
HS dựa vào bảng trả lời
Đất sét ( Đắt cao lanh)
Có đất phù sa màu mỡ HS dựa vào SGK nêu các công đoạn
Hoạt động 3:
3.Phiên chợ ở ĐBBB.
- ở ĐBBB các hoạt động mua bán diễn ra ở đâu?
Cho quan sát tranh và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
1. Cách bày bán hàng ở phiên chợ?
2. Nguồn gốc hàng hoá ở phiên chợ?
3. Người đi chợ mua bán ?
Phiên chợ
HS quan sát tranh
HS đọc câu hỏi ở bảng nhóm trả lời
Hoạt động 4:
4 .Giới thiệu về hoạt động sản xuất ở ĐBBB.
C.Củng cố dặn dò:2’
Cho HS quan sát tranh dựa vào tranh trả lời
- Hãy mô tả các hoạt động trong tranh?
- Mô tả về một phiên chợ ?
- ( VD:Người dân đi chợ đông,hàng hoá do người dân làm ra ,bày bán hàng ngay trên mặt đất ,ai đi chợ cũng rất vui vẻ ..)
-> Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
HS quan sát tranh và mô tả
HS nêu ghi nhớ của bài
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 15
I_Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 15
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 16.
II_Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Phê bình HS còn thắc mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
Duy trì nề nếp
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
Tham gia các hoạt động của trường lớp
Chăm sóc tốt CTMN .
5.Văn nghệ:
Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn địa lý
File đính kèm:
- Tuan 15.doc