I/ Mục tiêu:
- Giúp học sinh thực hiện phép chia có năm chữ số cho số có hai chữ số.
- Sau bài học học sinh biết cách chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số .
- Rèn kỹ năng làm toán giúp học sinh yêu thích học toán .
II/ Chuẩn bị :
III/Các hoạt động dạy học.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 15 - Hoàng Kiên Cường Trường TH&THCS Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 - 6 p
- Thả lỏng toàn thân, hát vỗ tay.
- Gv cùng hs hệ thống lại bài.
- Gv nx, đánh giá kế quả giờ học.
- Vn những hs tập chưa đạt ôn bài
RLTTCB.
- ĐH: + + + +
+ + + +
Tiết 4: Địa lí Bài 15: Thủ đô Hà Nội
I/ Mục tiêu. - Rèn kỹ năng đọc cho học sinh
Học xong bài này , hs biết:
- Xác định vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ Việt Nam.
- Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thủ đô Hà Nội.
- Một số dấu hiệu thể hiện Hà Nội là thành phố cổ, là trung tâm chính trị, kinh tế văn hoá, khoa học.
- Có ý thức tìm hiểu về thủ đô Hà Nội.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bản đồ hành chính, bản đồ giao thông Việt Nam ( TBDH).
III/ Các hoạt động dạy học.
A/ Kiểm tra bài cũ:
? Kể tên một số nghề thủ công của ngời dân ĐBBB?
- 2 hs trả lời.
- Gv cùng hs nx chung.
B/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2.Luyện đọc .
- Gv đọc mẫu - hướng dẫn đọc bài .
- Hs đọc bài .
3. Tìm hiểu bài . Hà Nội - thành phố lớn ở trung tâm ĐBBB.
- Tổ chức cho hs quan sát bản đồ hành chính VN.
- Cả lớp quan sát.
? Chỉ vị trí thủ đô Hà Nội?
? Hà Nội giáp với những tỉnh nào?
? Từ HN đến các tỉnh và nơi khác bằng phơng tiện gì?
- Lần lợt hs chỉ.
- Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hng Yên, Hà Tây, Vĩnh Phúc.
- Đờng ôtô, sông, sắt, hàng không.
? Từ thành phố LC đến HN bằng những phương tiện nào?
- ôtô, xe lửa, tàu thuỷ.
* Kết luận: HN là thủ đô của cả nớc. Từ HN có thể đến nơi khác bằng nhiều phơng tiện khác nhau.HN đợc coi là đầu mối giao thông quan trọng của cả nớc.
* HN- thành phố cổ đang ngày càng phát triển.
- Tổ chức cho hs thảo luận theo nhóm:
- Thảo luận nnhóm 2.
? HN đợc chọn làm kinh đô của nớc ta từ năm nào?
- Năm 1010.
? Lúc đó HN có tên gọi là gì?
- Thăng Long.
? HN còn có những tên gọi nào khác?
- Đại La, Đông Đô, Đông Quan,...
? Khu phố cổ có đặc điểm gì?( ở đâu, tên, nhà cửa, đờng phố)
- Kết hợp quan sát tranh...
- Phố cổ HN: Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Đào, Hàng Đờng, Hàng Mã,
- Tên phố: Gắn với những hoạt động sản xuất buôn bán trtớc đây ở phố đó.
- Nhà cửa: Nhà thấp, mái ngói, kiến trúc cửa kính.
- Đờng phố: nhỏ, chật hẹp, yên tĩnh.
? Khu phố mới có đặc điểm gì? (nhà cửa, đờng phố, ...)
- Kết hợp quan sát tranh...
-Tên phố: Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt,...
- Đặc điểm tên phố: Lấy tên các danh nhân.
- Nhà cửa: Nhà cao tầng, kiến trúc hiện đại.
- Đờng phố: To, rộng, nhiều xe cộ đi lại.
- HN có nhiều phố đẹp, hiện đại, nhiều phờng làm nghề thủ công và buôn bán tấp nập.
* Kết luận: Gv chốt lại ý chính trên.
* HN - Trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học và kinh tế lớn của cả nớc.
? Nêu những dẫn chứng thể hiện HN là:
- Trung tâm chính trị:
- Là nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo cao cấp.
- HN- Trung tâm kinh tế lớn:
- Nhiều nhà máy, trung tâm thơng mại, siêu thị, chợ lớn, ngân hàng, bu điện.
- HN- trung tâm văn hoá, khoa học:
- Trờng ĐH đầu tiên Văn Miếu Quốc tử Giám; nhiều viện nghiên cứu, trờng ĐH, bảo tàng, th viện, nhiều danh lam thắng cảnh.
? Kể tên một số trờng ĐH, viện bảo tàng...ở HN?
- Bảo tàng quân đội; lịch sử; dân tộc học; Th viện quốc gia.
- ĐH quốc gia HN; ĐH s phạm HN; viện toán học...
5. Củng cố, dặn dò:
- Đọc nội dung ghi nhớ của bài.
- Nx tiết học. Chuẩn bị su tầm tranh ảnh về Hải Phòng học bài 16.
Thứ bảy ngày 5 tháng 12 năm 2009 .
Tiết 1 .toán
Bài 79: Chia cho số có ba chữ số
I/ Mục tiêu:
- Giúp học sinh thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có 3 chữ số.
II/Chuẩn bị .
III/Các hoạt động dạy học:
1/ Kiểm tra bài cũ:
Chữa bài 1 dòng cuối:
- 2 Hs lên bảng làm, lớp đổi chéo vở kiểm tra.
- Gv cùng hs nx, chữa bài.
2/ Bài mới:
41 535 : 195 = ?
- 1 Hs lên bảng tính, lớp làm bài vào nháp
- Đặt tính và tính từ tính từ phải sang trái.
41535 195
0253
0585 213
000
(3 lần hạ để chia)
- Gv cùng hs nêu cách ớc lợng:
- 415 : 195 = ? Có thể chia 400 cho 200 đợc 2.
253 : 195 = ? Có thể lấy300 chia 200 đợc 1.
285 : 195 = ? Có thể lấy 600 chia 200 đợc 3.
* 80120 : 245 = ?
(Làm tơng tự nh trên)
- Chú ý: Số d nhỏ hơn số chia.
3. Thực hành:
Bài 1. Đặt tính rồi tính:
- 2 Hs lên bảng tính, lớp làm bài vào nháp.
- Gv cùng hs nx, chữa bài.
- Kq: a/203; b/ 435 (d 5)
Bài 2. Tìm x:
? Nêu qui tắc tìm thừa số cha biết, tìm số chia cha biết?
- Hs nêu.
- Làm bài:
- Cả lớp làm bài vào vở, 1 Hs lên bảng chữa bài.
b. 89658 : X = 293
X = 89658:293
X = 306
- Gv cùng hs nx, chữa bài.
Bài 3. Bài toán
- Đọc yêu cầu, tóm tắt bài toán và giải bài vào vở, 2 Hs lên bảng chữa bài.
- Tóm tắt:
305 ngày: 49 410 sản phẩm
1 ngày : ... sản phẩm?
Bài giải
Trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất là:
49 410 : 305 = 162 (sản phẩm)
Đáp số: 162 sản phẩm.
- Gv chấm, cùng hs nx chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò:
Nx tiết học. Vn làm bài tập VBT.
Tiết 1: Tập làm văn
Bài 32: Luyện tập miêu tả đồ vật.
I. Mục đích, yêu cầu.
- Dựa vào dàn ý đã lập trong bài TLV tuần 15, Hs viết đợc một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài.
II.Chuẩn bị .
III.Các hoạt động dạy học.
A/ Kiểm tra bài cũ:
Giới thiệu một trò chơi hoặc lẽ hội ở quê em?
- 2 Hs giới thiệu, lớp nx.
- Gv nx chung, ghi điểm.
B/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài. Nêu MĐ, YC.
2. Chuẩn bị bài viết:
Đề bài: Tả một đồ chơi mà em thích.
- Hs đọc đề bài.
- Đọc 4 gợi ý trong sgk/ 162.
- 4 Hs đọc.
- Đọc dàn ý của mình tuần trớc?
- 2 Hs đọc, lớp đọc thầm lại.
? Chọn mở bài trực tiếp hay gián tiếp?
- 1 số Hs trình bày mở bài trực tiếp, gián tiếp.
- Viết từng đoạn thân bài (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn)
- Hs đọc thầm lại mẫu.
- Lu ý câu mở đầu đoạn trong mẫu:
- 1,2 Hs làm mẫu câu mở đầu đoạn bài của mình.
+VD: Gấu bông của em trông rất đáng yêu.
- Chọn cách kết bài?
- Một vài hs nêu cách kết bài mình chọn theo cách mở rộng hay không mở rộng.
3. HS viết bài:
- Viết bài vào vở.
4. Củng cố, dặn dò.
- GV thu bài, nx tiết học.
Tiết 3. Âm nhạc bài 16: Ôn ba bài hát đã học .
I/ Mục tiêu .
- Ôn tập 3 bài hát : Em yêu hòa bình ; Bạn ơi lắng nghe ; Trên ngựa ta phi nhanh .
- Hát đúng giai điệu , lời ca và tập hát diễn cảm .
- Yêu hoạt động ca hát .
II/ Chuẩn bị .
III/ Các hoạt động dạy học .
1/ Kiểm tra bài cũ .
2/ Bài mới .
* Ôn tập 3 bài hát
-GV hướng dẫn mỗi lần mỗi bài 2 lượt .
Gv nhận xét .
*Gv hướng dẫn múa phụ họa .
-Gv làm mẫu - hướng dẫn học sinh thực hiện
*Trình diễn bài hát .
- Nhóm cá nhân trình diễn .
3/ Củng cố - Dặn dò .
- Tóm tắt nội dung giáo dục tư tưởng .
- Hs thực hiện theo hướng dẫn của Gv .
Tiết 5: Khoa học
Bài 32: Không khí gồm những thành phần nào?
I. Mục tiêu:
- Sau bài học, hs biết:
+ Làm thí nghiêm xác định 2 thành phần chính của không khí là khí ô-xi duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy.
+ Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí cò những thành phần khác.
II. Đồ dùng dạy học:
- Nến, đĩa đèn bằng nhựa, đế bằng nhựa, ống trụ bằng thuỷ tinh, chậu nhựa (TBDH). Nớc vôi trong.
- Hs chuẩn bị theo dặn dò tiết trớc.
III. Các hoạt động dạy học.
1/ Kiểm tra bài cũ.
? Không khí có tính chất gì?
- 2 Hs trả lời.
- Gv cùng hs nx, ghi điểm.
2/ Bài mới.
- Luyện đọc :
- Gv đọc mẫu hướng dẫn hs đọc .
- Hs luyện đọc .
3 /Tìm hiểu bài .
* Xác định thành phần chính của không khí.
- Tổ chức hs làm việc theo nhóm4:
- Nhóm trởng báo cáo sự chẩn bị của các nhóm.
- Đọc mục thực hành:
- Cả lớp đọc thầm.
- Gv làm thí nghiệm, yêu cầu hs quan sát trả lời:
- Hs giải thích hiện tợng:
? Tại sao khi nến tắt, nớc lại dâng vào trong cốc?
- Phần không khí mất đi chính là chất duy trì sự cháy, đó là ô-xi.
- Sự cháy làm mất đi một phần không khí ở trong cốc và nớc tràn vào cốc chiếm chỗ phần không khí bị mất đi.
? Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không ? Vì sao em biết?
- Không vì nến bị tắt.
- Gv làm lại thí nghiệm và hỏi hs:
Không khí gồm mấy thành phần chính ?
- Ngời ta đã chứng minh đợc rằng thể tích khí ni-tơ gấp 4 lần thể tích khí ô-xi trong không khí.
- 2 thành phần chính:
+ Thành phần duy trì sự cháy có trong không khí là ô-xi.
+ Thành phần không duy trì sự cháy có trong không khí là khí ni-tơ.
* Kết luận: Mục bạn cần biết sgk/66.
*/Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí.
- Tổ chức hs quan sát lọ nớc vôi trong:
- Cả lớp qs thấy lọ nớc vôi trong.
- Bơm không khí vào lọ nớc vôi trong;
- Nớc vôi vẩn đục.
? Giải thích hiện tợng?
- Hs trả lời dựa vào mục bạn cần biết /67.
- Gv giải thích thêm: Trong không khí còn có hơi nớc; ví dụ hôm trời nồm...
? Quan sát hình 4,5 /sgk: Kể tên các thành phần khác có trong không khí?
- Bụi, khí độc, vi khuẩn.
- Gv yc hs làm thí nghiệm:
- Khép cửa để 1 lỗ nhỏ cho tia nắng lọt vào, nhìn rõ những hạt bụi.
* Kết luận: Không khí gồm 2 thành phần chính là ô-xi và ni-tơ. Ngoài ra còn chứa khí các-bô-níc, hơi nớc, bụi, vi khuẩn,...
4/ Củng cố - dặn dò:
- Đọc mục bạn cần biết sgk/66, 67.
- Học thuộc bài và chuẩn bị bài ôn tập.
Tiết 6 .HĐNG LL.
Chủ điểm 4 : Yêu đất nước việt nam
I/Nận xét chung .
1/Chuyên cần : Các em ngoan đi học tương đối đều tuy nhiên vẫn có em nghỉ học tự do như em : Sâm , Rùa , HLồng, Xiên .
2/Đạo đức : Không có hiện tượng gây mất đoàn kết trong trường lớp .Tuy nhiên các em vẫn còn đùa nhau quá trớn Rùa và Hùng .
3/ Học tập : Theo chương trình có nhiều em có tiến bộ xong con nhiều em ỷ lại như : Sâm Khang Công.
4/Lao động vệ sinh .
Trường lớp sạch sẽ .
Vệ sinh thân thể : Chưa thật sạch quần áo đầu tóc chưa gọn gàng .
II/ Tổ chức hoạt động – NGLL .
Tiết 17. Ôn : bài em yêu hòa bình.
1 / Yêu cầu giáo dục :
-Nhận thức : Qua hoạt động múa hát thêm quê hương đất nước .
-Kỹ năng : Biết múa bài hát em yêu hòa bình do gv dạy .
-Thái độ : yêu thích hoạt động múa hát .
2/ Nội dung hình thức – diễn biến .
-Chuẩn bị : Gv nêu yêu câu mục tiêu của giờ học .
-Tiến hành: Gv hướng dẫn học sinh thực hiện ôn lại bài múa
-Gv ôn lại cho học sinh .
-Hướng dẫn học sinh ôn theo dãy bàn nhóm .
-Các em xung phong hát múa .
-Các nhóm thi múa hát .
-Kết thúc : Gv cùng học sinh nhận xét đánh giá .
3/ Đánh giá nhận xét : Gv nhận xét rút kinh nghiệm .
File đính kèm:
- Tuan 15.doc