A. Đọc .
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ và câu.
-Giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện, phù hợp với lời nói của từng nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
-Hiểu các từ ngữ trong bài:
- Hiểu nội dung câu chuyện:Chú bé đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ
II.Đồ dùng dạy- học.
Tranh minh hoạ bài tập đọc.
47 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 14 (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u cầu BT 2
-Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả bài làm
-Nhận xét chốt lại: khi tả đồ vật ta cần tả bao quanh đồ vật sau đó...
* Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ
-Gv giải thích thêm: khi tả đồ vật cần tả chi tiết tiêu biểu nổi bật không tả lan man.
* Gọi 2HS đọc nội dung bài tập.
GV treo bảng phụ đả chép sẵn phần thân bài .
- Yêu cầu HS phát biểu ý kiến trả lời câu hỏi a,b,c.
-GV kết hợp nhận xét và gạch chân từng ý.
- Ý d/ Yr6u cầu HS làm vở . Nêu kết quả .
- Nhận xét , ghi điểm
* Nêu lại tên ND bài học ?
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ
-Nhận xét tiết học .
- Dặn về học thuộc phần ghi nhớ và làm vở bài tập .
* 2 HS lên bảng trả lời theo yêu cầu
* Nghe, nhắc lại
* 2 HS nối tiếp nhau đọc bài văn:
” Cái cối tân”
- Quan sát tranh , Nắm cấu tạo , vật liệu ,
- Suy nghĩ , trả lời câu hỏi .
-Tả cái cối xay lúa bằng tre .
Nghe , hiểu .
-HS trả lời
- Phần mở bài: Giới thiệu về cái cột.
Phần kết bài: Nêu kết thúc của bài.
( Tình cảm của đồ vật với bạn nhỏ )
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
- Nghe , nắm nội dung các phần .
-Giống nhau:Mở bài trực tiếp , kết bài mở rộng trong bài văn kể
chuyện .
- Nghe , hiểu , Nắm cách mở bài và kết thúc .
- Cái vành -> cái áo ;hai cái tai-> lỗ tai; hàm răng cối -> dăm cối ; cần cối -> đầu cần -> cái cối -> dây thừng buộc cần .
Công dụng :xay lúa , tiếng cối làm vui cả xóm .
-Lớp nhận xét
-1 HS đọc cả lớp lắng nghe
-HS làm bài cá nhân
-1 Số HS trình bày.VD: khi tả đồ vật ta cần tả bao quanh đồ vật sau đó đi vào tả bộ phận có đặc điểm nổi bật kết hợp thể hiện tình cảm với đồ vật .
-Lớp nhận xét
* 3 HS đọc
Nghe , hiểu .
* 2 HS đọc :HS1 :đọc phần thân bài tả cái trống ;HS2 :đọc phần câu hỏi.
- Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ .
- Phát biểu ý kiến của từng câu.VD:
Anh chàng trống này tròn như cái chum , lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê ở trước phòng bảo vệ ./
- Cả lớp nhận xét , bổ sung .
- Làm vở , nêu kết quả .
* 2 HS nêu.
- 3,4em đọc phần ghi nhớ .
- Về thực hiện .
-----------------------------------------------------------------
Môn Kỹ thuật
Bài : Thêu lướt vặn (Tiết2)
I- Mục tiêu:
- Biết cách thêu và ứng dụng thêu lướt vặn .
- Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu .
- Yêu thích sản phẩm của mình .
II- Đồ dùng học tập :
Tranh quy trình .
Mẫu thêu lướt vặn ; Một số vật liệu cần thiết .
III- Các hoạt động dạy học :
ND T/ lượng
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A – Kiểm tra bài cũ :
B –Bài mới :
* Giói thiệu bài :
Hoạt động 1:HD thêu lướt vặn
2Thực hành thêu lướt vặn
Dặn dò
* Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Nhận xét chung về sự chuẩn bị .
* Nêu ND – YC tiết học .
Ghi bảng .
* HD HS quy trình thêu lướt vặn .
- Treo tranh quy trình và hệ thống lại cách thêu theo các bước
+Bước 1:: Vạch dấu đường thêu .
+Bước 2: Thêu các mũi thêu theo đường vach dấu .
-Yêu cầu HS nhắc
GV cho HS xem một số SP thêu lướt vặn
YC HS theu đơn giản
GV theo dõi hướng dẫn
- Dặn chuẩn bị bài nsau : Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản
- Nhặt vải vụn . Vệ sinh lớp học
* Tự kiểm tra chéo lẫn nhau . Báo cáo kết quả .
* HS nhắc lại
- Quan sát , ghi nhớ
- 1 , 2 HS nêu lại các bước .
- Quan sát
HS thực hành thêu
* Thực hành thêu trên vải .
Môn: Lịch sử
Bài: Nhà Trần thành lập.
I. Mục tiêu.
Hoàn cảnh ra đời của nhà trần.
Về cơ bản, nhà Trần cũng giống nhà Lý về tổ chức nhà nước, luật pháp và quân đội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa vua với dân gần gũi nhau.
II. Chuẩn bị.
-Phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy - học.
ND- T/lượng
Hoạt động -Giáo viên
Hoạt động -Học sinh
A-Kiểm tra bài cũ :
4-5’
B -Bài mới.
HĐ1:Hoàn cảnh ra đời của nhà Trần.
12- 14’
HĐ 2: NhàTrần xây dựng đất nước.
14- 16’
C- Củng cố dặn dò: 2-3’
* Gọi 2HS lên bảng trả lời câu hỏi của bài 11.
-Nhận xét về việc về nhà học bài của HS.
* Giới thiệu bài.
-Yêu cầu đọc sách Đến cuối thế kỉ XII nhà Trần được thành lập.
-Hoàn cảnh nước ta cuối thế kỉ XII như thế nào?
-Trong hoàn cảnh đó, nhà Trần đã thay thế nhà Lý như thế nào?
KL: Khi nhà Lý suy yếu
* Tổ chức lớp làm phiếu bài tập.
- Em hãy sắp xếp bộ máy thời nhà Trần từ trung ương đến địa phương.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hãy tìm những việc cho thấy dưới thời Trần, quan hệ giữa vua và quan, giữa quan và dân chưa quá xa cách?
KL:Những việc nhà Trần
* Gọi HS đọc ghi nhớ.
_nhận xét tiết học.
-Nhắc HS chuẩn bị tiết sau.
* 2HS lên bảng nêu: lớp nhận xét – bổ sung.
* Nhắc lại tên bài học.
-1HS đọc – lớp đọc thầm.
-Nhà Lý suy yếu, triều đình lục đục
-Vua không có con trai truyền ngôi
-Nghe.
* 1-2HS đọc yêu cầu phiếu bài tập.
(Phiếu bài tập tham khảo STK)
1.Điền thông tin còn thiếu vào bảng.
Sơ đồ bộ máy nhà nước thời Trần từ trung ương đến địa phương.
2.Điền dấu x vào trước câu trả lời đúng.
Tham khảo sách thiết kế.
-Lần lượt 3 HS báo cáo kết quả.
-Nhận xét bổ sung.
-Nêu: Vua Trần không đặt chuông lớn ở thềm cung điện để nhân dân đến thỉnh khi có việc cần xin hoặc oan ức
-Nghe
* 1-2HS đọc.
Về chuẩn bị .
Môn:Âm nhạc
Bài :Ôn tập 3 bài hát :Trên ngựa ta phi nhanh ;
Khăn quàng thắm mãi vai em
và bài Cò lã.Nghe nhạc
I Mục tiêu :
-HS hát đúng cao độ, trường độ 3 bài hát. Học thuộc lời ca, tập hát diễn cảm
-HS hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp
II Chuẩn bị
1: Giáo viên:-Nhạc cụ, kèn hơi( Đàn oọc)
2:Học sinh :-SGK, nhạc cũ gõ
III Các hoạt động dạy học :
ND- T/lượng
Hoạt động -Giáo viên
Hoạt động -Học sinh
HĐ1: Kiểm tra và giới thiệu bài
8- 10’
HĐ2: Ôn lại 3 bài hát 15’
HĐ3 Nghe nhạc 15’
*Gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát khăn quàng thắm mãi vai em
-GV tổng kết ghi điểm
-Giới thiệu bài hát-Ghi đầu bài ôn tập 3 bài hát
*Cho HS hát lại cả 3 bài hát
a)Ôn bài haut” trên ngựa ta phi “
-Các tổ tự ôn luyện bài hát
-Yêu cầu các tổ trình bày
-GV chốt ý nâng cao động tác
b)Ôn bài hát khăn quàng thắm mãi vai em
-Cho HS ôn luyện theo từng tổ
-Các tổ trình bày cả 2 bài hát.
c/Oân bài Cò lã :
-Yêu cầu HS hát đồng thanh
Thi đua hát giữa các tổ ( Tương tự phần a/ và b/
*GV đánh đàn cho HS nghe bài Ru em.
- Yêu cầu HS nêu tên bài hát ru.
-H: Qua bài hát ru vừa nghe em hiểu được điều gì ?
- GV kết hợp GD các em qua bài ru.
* Nêu lại tên ND bài học ?
-Yêu cầu Hs hát lại cả 3 bài
-Nhận xét tiết học
* 2 HS lên bảng hát và biểu diễn động tác
-HS nhận xét
* HS nhắc lại đầu bài
-HS hát đồng thanh
- 4,5 HS hát lại bài hát
-Ôn luyện 5 phút
-Các tổ lần lượt trình bày
-Nhận xét
-Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn
-HS luyện ôn theo từng tổ.
-HS hát đồng thanh
* Nhắclại tên bài ru vừa nghe và giai điệu của bài .
- HS nêu ( Dựa vào ND bài ru)
-Nhận xét
* 2 HS nêu.
- Hát lại 3 bài hát ( 1 tổ hát 1 bài )
Hoạt đông ngoài giờ
Tìm hiểu kể chuyện lịch sử
I/ Mục tiêu :
- GD HS những tấm gương sáng về anh bộ đội Cụ Hồ
- Rèn kĩ năng kể . Có giọng kể phù hợp .
II/ Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt đông GV
Hoạt động HS
A-Hoạt động 1: Giới thiệu bài
B-Hoạt động 2:
Kể chuyện
B -Hoạt động 3:
Sinh hoạt lớp
1/Đánh già tuần 14
2/ Kế hoạch tuần 15
C -Nhận xét chung
* Nêu MĐ – YC tiết bọc .
Ghi bảng
* Yêu cầu HS kể những câu chuyện nói về bộ đội anh hùng ?
- Yêu cầu HS kể những điều mình biết về các anh cho cả lớp nghe .
- Theo dõi , nhận xét tuyên dương những em kể hay , hấp dẫn nhất .
* Yêu cầu các tổ báo cáo tình hình học tập của tổ mình , chyên cần và vệ sinh tuần qua?
- Yêu cầu lớp trưởng báo cáo chung tình hình học tập của lớp.
=> Nhận xét tuyên dương những nhóm , cá nhân thực hiện tốt . Nhắc nhở những cá nhân còn vi phạm .
* Tiếp tục duy trì nề nếp học tập . Thi đua học tốt .
+ Học kết hợp ôn tập chuẩn bị thi HKI
+Chẩn bị chấm vở sạch chữ đẹp .
+Thi HS giỏi Đ1
+ Chăm sóc cây và hoa .
+ Khắc phục những tồn tại tuần qua .
* Nhận xét chung tết học .
* Nhắc lại .
- HS kể . VD:Lí Tự Trọng , Phan Đình Giót , chị Võ thị Sáu , anh Nguyễn Văn Trỗi ,
- Suy nghĩ nhớ lại và kể .VD:
Anh Lí Tự Trọng là con của một gia đình cách mạng . Quê o83 Hà Tĩnh
Năm 1928 anhtham gia “Việt Nam thanh niên Cách mạng đồng chí Hội .Năm 1929 anh làm liên lạc cho xứ uỷ Nam Kì và Trung ương Đảng . Năm 1931 anh bị bắt . Trước khi dẫn ra xử bắn anh vẫn hát vang bài : Quốc tế ca , năm ấy anh mới 17 tuổi.
+ Cô kiện tướng phá bom nổ chậm : chi Võ thị Sáu .
* Các tổ trưởng báo cáo
+ Tình hình học tập tuần qua :
+ Chuyên cần :..
+ Vệ sinh và công tác khác :Chăm sóc cây hoa ,
- Lớp trưởng báo cáo chung tình hình học tập của lớp về những việc đã làm được và chưa làm được .
- Nghe , rút kinh nghiệm , sửa chữa .
* Cả lớp theo dõi , nắm bắt và thực hiện .
- Một số em hừa trước lớp .
- Đăng kí thi đua trong tuần .
- Nghe , rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TUAN 14.doc