NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
(GD-KNS)
I. MỤC TIÊU.
- Ñoïc ñuùng teân rieâng nöôùc ngoaøi (Xi-oân-coáp-xki) ; bieát ñoïc phaân bieät lôøi nhaân vaät vaø lôøi daãn caâu chuyeän.
- Hieåu ND : Ca ngôïi nhaø khoa hoïc vó ñaïi Xi-oân-coáp-xki nhôø nghieân cöùu kieân trì, beàn bæ suoát 40 naêm, ñaõ thöïc hieän thaønh coâng öôùc mô tìm ñöờng leân caùc vì sao. (traû lôøi ñöôïc caùc CH trong SGK).
• Xác định giá trị. Tự nhận thức bản thân.Đặt mục tiêu.Quản lí thời gian.
- Kính yêu những nhà khoa học, người có công phát minh giúp chúng ta có cuộc sống tốt hơn.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠYDẠY – HỌC.
- GV: Tranh minh họa trong SGK, Bảng phụ viết đoạn văn luyện đọc diễn cảm.
- HS: SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC.
43 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 13 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược thể hiện ở những chi tiết nào?
c/ Câu chuyện nói với em điều gì?
d/ Câu chuyện được mở đấu và kết thúc theo những cách nào?
- 6; 7 HS thi KC, cả lớp nghe, nhận xét và nêu câu hỏi cho bạn hoặc trả lời câu hoûi do bạn đặt ra. Sau đó bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, kể hấp dẫn nhất và có câu hỏi hay nhất.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
- Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN
- GV dạy lớp: 4G
- Ngày soạn: 15/11/2011
- Ngày dạy: Thứ sáu – 18/11/2011
- Môn: Toán
- Tuần: 13
- Tiết PPCT: 65
- Bài dạy:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
- Chuyeån ñoåi ñược ñôn vò ño khoái löôïng ; dieän tích (cm2, dm2, m2).
- Thöïc hieän ñöôïc nhaân vôùi soá coù hai, ba chöõ soá.(BT cần làm:1, 2 giảm dòng 2 của ý a,b. 3, 5). Bieát vaän duïng tính chaát cuûa pheùp nhaân trong thöïc haønh tính, tính nhanh.
- Thêm yêu toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2. KTBC:Luyện tập
- Gọi HS lên bảng làm bài tập 5a.
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Dạy bài mới.
GTB: Tiết học này các em củng cố đơn vị đo khối lượng và diện tích; nhân với số có hai,ba chữ số. Giải toán có lời văn.
HĐ1: Bài 1
- Cho HS nêu yêu cầu của bài tập.
- GV nêu từng bài, yêu cầu HS làm trên bảng con, 1 HS làm trên bảng lớp. GV nhận xét và sửa từng bài.
HĐ2: Bài 2 (Giảm dòng 2 của ý a và b)
- Cho HS nêu yêu cầu.
- Gọi HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào nháp. Sau đó sửa bài.
HĐ3: Bài 3.
- Cho HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở. GV nhận xét và chấm bài. Sau đó sửa từng bài.
HĐ4: Bài 5
- Cho HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Gọi HS nêu cách tính diện tích hình vuông
- Gọi 1 HS thực hành viết công thức và làm bài b trên bảng, cả lớp làm vào nháp. GV nhận xét và sửa bài.
4.Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Chuân bị bài: Chia 1 tổng cho 1 số.
- Hátđầu giờ.
- 2 HS thực hiện trên bảng, mỗi em 1 ý. Cả lớp theo0 dõi và nhận xét.
- HS nghe và nhắc lại tựa bài.
Bài 1
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS thực hiện: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
a. 10 kg = 1 yến. 100 kg = 1 tạ
50 kg = 5 yến. 300 kg = 3 tạ
80 kg = 8 yến 1200 kg = 12 tạ
Bài 2
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- 4 HS thực hiện trên bảng, mỗi em 1 bài, sau đó cả lớp thống nhất kết quả:
a. 268 b 475 c. 45 x 12 + 8
x 235x 205. = 540 +8 = 548
1340 237545 x (12 + 8)
804 95= 45 x 20 = 900
53697375
62980
Bài 3
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS tự làm bài, sau đó sửa bài:
a. 2 x 39 x 5 = 2 x 5 x 39 = 10 x 39
= 390.
b. 302 x 16 +302 x 4 = 302 x (16 + 4)
= 6040.
c. 769 x 85 – 769 x 75 = 769 x (85 – 75)
= 7690.
Bài 5
- HS nêu: Lấy số đo 1 cạnh nhân với chính nó.
- HS thực hiện các yêu cầu của bài tập:
Giải
a/ Công thức là S = a x a.
b/ Nếu a = 25 thì S = 25 x 25 = 625m2
Đáp số: 625 m2.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
- Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN
- GV dạy lớp: 4G
- Ngày soạn: 15/11/2011
- Ngày dạy: Thứ sáu – 18/11/2011
- Môn: Lịch sử
- Tuần: 13
- Tiết PPCT: 13
- Bài dạy:
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG
XÂM LƯỢCLẦN HAI (Năm 1075 – 1077)
I. MỤC TIÊU
- Bieát nhöõng neùt chính veà traän chieán taïi phoøng tuyeán soâng Nhö Nguyeät (coù theå söû duïng löôïc ñoà traän chieán taïi phoøng tuyeán soâng Nhö Nguyeät vaø baøi thô töông truyeàn cuûa Lyù Thöôøng Kieät) :
+ Lyù Thöôøng Kieät chuû ñoäng xaây döïng phoøng tuyeán treân bôø nam soâng Nhö Nguyeät.
+ Quaân ñòch do Quaùch Quyø chæ huy töø bôø baéc toå chöùc tieán coâng.
+ Lyù Thöôøng Kieät chæ huy quaân ta baát ngôø ñaùnh thaúng vaøo doanh traïi giaëc.
+ Quaân ñòch khoâng choáng cöï noåi, tìm ñöôøng thaùo chaïy.
- Vaøi neùt veà coâng lao Lyù Thöôøng Kieät : ngöôøi chæ huy cuoäc khaùng chieán choáng quaân Toáng laàn thöù hai thaéng lôïi.
- Noi gương truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
- Lược đồ trong SGK phóng to.
- Các câu hỏi của hoạt động 2 để HS kể lại trận quyết chiến trên sông Như Nguyệt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động dạy
Hạt động học
1.Ổn định:
2. KTBC:Chùa thời Lý.
- Gọi HS trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Dạy bài mới.
- Hátđầu giờ.
- 2 HS thực hiện trả lời câu hỏi 1 sau bài. Cả lớp nghe và nhận xét.
GTB: Sau thất bại lần thứ nhất năm 981, nhà Tống luôn ấp ủ muốn xâm lược nước ta lần nữa. Năm 1072, vua Lý Thánh Tông từ trần, vua Lý Nhân Tông lên ngôi khi mới 7 tuổi. Nhà Lý cho đó là cơ hội tốt chuẩn bị xâm lược nước ta. Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn ấy, ai sẽ là người lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến. Cuộc kháng chiến đó diễn ra như thế nào? Bài học này giúp các em biết điều đó.
HĐ1: Lý Thường Kiệt chủ động tấn công xâm lược nước Tống.
- Yêu cầu HS đọc trong SGK, hỏi:
+ Khi biết quân Tống đang chuẩn bị xâm lựoc nước ta lần thứ hai. Lý Thường Kiệt có chủ trương gì?
+ Theo em, việc Lý Thường Kiệt chủ động cho quân sang đánh Tống có tác dụng gì?
- HS đọc và trả lời:
+ Lý Thường Kiệt có chủ trương “ngồi yên đợi giặc không bằng đem quân đi đánh để chặn mũi nhọn của giặc”.
+Để phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống.
- GV kết luận: Lý Thường Kiệt chủ động tấn công nơi tập trung lương thảo của quân Tống để phá âm mưu xâm lược nước ta của chúng. Ví trước đó, khi nghe tin vua Lý Thánh Tông mất, vua Lý Nhân Tông còn nhỏ, nhà Tống đã lợi dụng tình hình khó khăn đó để chuẩn bị kéo sang xâm lược nước ta.
HĐ2: Trận chiến trên sông Như Nguyệt
- Cho HS đọc đoạn Trở về nước đến tìm đường tháo chạy, trả lời các câu hỏi sau:
+ Lý Thường Kiệt đã làm gì để chuẩn bị chiến đấu với giặc?
+ Quân Tống kéo sang xâm lược nước ta vào thời gian nào? Lực lượng của quân Tống khi sang nước ta như thế nào, do ai chỉ huy?
+ Cuộc chiến đấu giữa ta và giặc diễn ra ở đâu?Nêu vị trí của giặc và của ta trong trận này?
- Cho HS làm việc theo cặp: Dựa vào hệ thống câu hỏi (trên) và lược đồ, kể lại trận quyết chiến trên sông Như Nguyệt.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm, sau đó cá nhân trả lời câu hỏi, cả lớp nhận xét và bổ sung:
+ Xây dựng phòng tuyến sông Như Nguyệt (sông Cầu ngày nay).
+ Cuối năm 1076, chúng kéo sang gồm 10 vạn bộ binh, 1 vạn ngựa, 20 vạn dân phu với sự chỉ huy của Quách Quỳ.
+ Cuộc chiến diễn ra trên sông Như Nguyệt.Quân giặc ở bờ Bắc, quân ta ở phía Nam của sông.
- Từng cặp kể cho nhau nghe, sau đó 1 vài em kể trước lớp. Cả lớp nghe và nhận xét.
- GV kết luận: Khi đã đến bờ Bắc sông Như Nguyệt, Quách Quỳ nóng lòng chờ quân thủy tiến vào phối hợp vượt sông nhưng quân thủy của chúng đã bị quân ta chặn đứng ngoài bờ biển.Quách Quỳ liều mạng cho quân đóng bè tổ chức tiến công ta. Hai bên giao chiến ác liệt, phòng tuyến sông Như Nguyệt tưởng như sắp vỡ, Lý Thường Kiệt tự mình thúc quân xông tới tiêu diệt kẻ thù. Quân giặc bị phản công bất ngờ không kịp chống đỡ vội tìm đường tháo chạy. Quân ta đại thắng.
HĐ3: Kết quả cuộc kháng chiến và nguyên nhân thắng lợi.
- Cho HS đọc đoạn còn lại, yêu cầu thảo luận theo nhóm 6 các câu hỏi sau:
+ Trình bày kết quả cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần 2.
+ Theo em, nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến?
- Từng nhóm đọc và hoàn thành các câu hỏi, sau đó trình bày, cả lớp nhận xét và bổ sung:
+ Quân Tống chết quá nửa và phải rút về nước, nền độc lập của nước Đại Việt được giữ vững.
+ Do quân dân ta rất dũng cảm, Lý Thường Kiệt là một vị tướng tài giỏi.
- GV chốt lại: Cuộc kháng chiến kết thúc với thắng lợi vẻ vang, nền độc lập của nước ta được giữ vững. Đó là vì dân ta có lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần dũng cảm và có sự lãnh đạo tài giỏi của Lý Thường Kiệt.
4.Củng cố - dặn dò.
- Cho HS đọc nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Nhà Trần thành lập.
- 3; 4 HS đọc cả lớp đọc thầm.
SINH HOẠT LỚP- TUẦN 13
I. Nội dung:
- Chủ điểm:
- Kiểm điểm việc học tuần 13 và nêu phương hướng học tập tuần 14.
II. Tiến trình:
1. Ổn định: Hát đầu giờ
2. Kiểm điểm công việc trong tuần 13 ( từ 14/11 đến 18/11/2011)
- Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt lớp.
- Tổ trưởng và Đội Sao Đỏ báo cáo kết quả thi đua các tổ qua các mặt GD sau:
a/ Đạo đức
b/ Học tập
c/ Lao động vệ sinh
d/ Phòng chóng TNGT, TNTT.
- Lớp trưởng nhận xét: Tuyên dương tổ thực hiện tốt các nề nếp, nhắc nhở tổ thực hiện chưa tốt. Xếp hạng thi đua giữa các tổ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương những cá nhân thực hiện tốt các nề nếp.Nhắc nhở HS thực hiện đúng nội quy qui định của trường, lớp. Chấn chỉnh lại những việc HS còn sai phạm nhiều, thực hiện chưa tốt nội quy lớp để tuần sau được tốt hơn.
3. Kế hoạch tuần 14.
- Chủ điểm:
- Học chương trình tuần 14 theo PPCT(Từ 21/11 đến 25/11/2011).
a/ Đạo đức:
+ Thực hiện nội quy trường lớp.
+ Có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường.
+ Không nói tục, chửi thề, gây sự với bạn.
+ Nói chuyện trong giờ học.
+ Nghiêm túc xếp hàng ra vào lớp.
+ Nghỉ học phải xin phép có chữ kí của cha mẹ HS.
b/ Học tập:
+ Vào lớp thuộc bài, chép bài đầy đủ.
+ Ghi chép bài đúng vở quy định, bao bìa dán nhãn cẩn thận, giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
+ Tham gia tập thể dục, múa sân trường nghiêm túc.
c/ Lao động vệ sinh:
+ Tham gia lao động tập thể theo sự phân công của nhà trường.
+ Tổ trực phải châm nước trầu bà.
+ Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, đồng phục đến lớp được giặt ủi cẩn thận.
+ Đầu tóc gọn gàng, tay chân luôn sạch sẽ, mang dép có quay hậu.
+ Đi tiêu tiểu đúng nơi quy định, phải dội nước và khóa nước sau khi đi vệ sinh.
+ Không xả rác trong lớp, sân trường, bỏ rác đúng nơi quy định.
d/ Phòng chóng TNGT, TNTT:
+ Đi đường không chạy giỡn, xô đẩy, qua đường đúng phần đường dành cho người đi bộ và theo tín hiệu đèn giao thông. Không chạy xe lạng lách ngoài đường.
+ Không được trèo cây, chạy nhảy trên bàn học, xô đẩy khi lên xuống cầu thang.
+ Giáo dục môi trường, năng lượng tiết kiệm và hiệu quả qua nội dung bài dạy và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
4. Trò chơi
- Tổ chức cho HS thi đố vui giữa các tổ.
- GV nhận xét và tuyên dương tinh thần vui chơi lành mạnh và có những câu đố hay.
KÍ DUYỆT - TUẦN 13
Tổ trưởng
GVCN
Ngày 14 tháng 11 năm 2011
NGUYỄN NGỌC CẨM
LƯU VÂN TIẾN
File đính kèm:
- TUAN 13.docx