Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 3 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 60
- GV chữa bài và nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu
2.2 Phép nhân 27 x 11
- Viết lên bảng phép nhân 27 x 11
- Y/c HS đặt tính và thực hiện tính
26 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 13 (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cạnh
- Đi giúp đỡ từng cặp HS yếu
3. Học tập những đoạn văn hay
- GV đọc 1 vài đoạn hoặc làm bài tốt của HS
4. Hướng dẫn viết lại một đoạn văn
- Cho HS tự chọn đoạn văn cần viết
+ Đoạn văn có nhiều lỗi, viết lại đúng chính tả
+ Đoạn văn lủng củng, diễn đạt chưa rõ ý
+ Đoạn văn viết đơn giản, viết lại cho hấp dẫn sinh động
+
- Gọi HS đọc các đoạn văn đã viết lại
5. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà mượn bài những bạn có điểm cao đọc và viết lại bài văn
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- 1 HS đọc thành tiếng
- Lắng nghe
- Xem lại bài của mình
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi để cùng chữa bài
- 3 đến 5 HS đọc. Các HS lắng nghe phát biểu
- Tự viết lại đoạn văn
- 5 đến 7 HS đọc lại đoạn văn của mình
Ôn luyện: Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện, luyện tập thêm tập làm văn
HS có thể chọn 1 trong 2 đề tập làm văn còn lại để làm
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Y/c HS học yếu chưa hoàn thành bài tập làm văn (kiểm tra viết) làm tiếp cho hoàn chỉnh
+ Lưu ý với các em nên sử dụng phần kết bài có mở rộng hoặc không mở rộng
- Với các em HS khác, có thể lựa chọn 1 trong 2 đề còn lại làm tiếp
- HS yếu tiếp tục làm cho hoàn chỉnh
- HS chọn 1 trong 2 đề còn lại làm tiếp
Luyện từ và câu:
CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎI
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS lên bảng đặt câu với 2 từ ở BT1
- Nhận xét
2. Dạy và học bài mới
2.1 Giới thiệu bài
- Viết lên bảng: Các em đã chuẩn bị bài hôm nay chưa?
+ Câu văn viết ra nhằm mục đích gì?
+ Đây là loại câu văn nào?
2.2 Tìm hiểu ví dụ
Bài 1:
- Y/c HS mở SGK trang 125 đọc thầm bài Người tìm đường lên các vì sao và tìm các câu hỏi trong bài
- Gọi HS phát biểu
Bài 2, 3:
+ Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai?
+ Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi
+ Câu hỏi dung để làm gì?
- GV treo bảng phụ và phân tích cho HS hiểu
2.3 Ghi nhớ:
* Gọi HS đọc ghi nhớ
2.4 Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc y/c và mẫu
- Chia nhóm 4 HS, phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm
- Y/c HS tự và làm bài
- Kết luận lời giải đúng
Bài 2:
- Gọi HS đọc y/c và mẫu
- Viết lên bảng câu: Về nhà kể lại chuyện, khiến Cao Bá Quát vô cùg ân hận
- Gọi 2 HS giỏi lên thực hành hỏi đáp mẫu
- Y/c HS thực hành hỏi – đáp theo cặp
- Gọi HS trình bày trước lớp
- Nhận xét
Bài 3:
- Gọi HS đọc y/c và mẫu
- Y/c HS đặt câu
- Gọi HS phát biểu
- GV nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
- Hỏi
+ Nêu tác dụng và dấu hiệu nhận biết câu hỏi?
- Dặn HS về nhà học bài và viết 1 đoạn văn ngắn (3 đén 5 câu) trong đó có sử dụng câu hỏi
- 3 HS lên bảng đặt câu
- 3 HS lên bảng viết
+ Đây là câu hỏi
- Mở SGK, đọc thầm, dung bút chì gạch chân dưới các câu hỏi
+ Các câu này đều có dấu chấm hỏi
+ Dùng để hỏi những điều mà mình chưa biết
- Đọc và lắng nghe
- 2 HS đọc thành tiếng
- 1 HS đọc thành tiếng
- Hoạt động trong nhóm
- Nhận xét, bổ sung
- 1 HS đọc thành tiếng
- Đọc thầm câu văn
- 2 HS thực hành hoặc 1 HS thực hành cùng GV
- 2 HS ngồi cùng bàn thực hành trao đổi
- 3 đến 5 cặp H trình bày
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng
- Lần lượt HS đặt câu mình đặt
Luyện Toán
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
I/ Mục tiêu:
Củng cố cho HS nhân nhẩm một số với 11 - Nhuần nhuyễn cách tính chu vi và diện tích
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Nhân nhẩm 11 (đố bạn)
52 x 11
43 x 11
64 x 11
58 x 11
49 x 11
2) Cửa hang bán 11 sọt cam, mỗi sọt 50 quả và bán 11 sọt quýt mỗi sọt 30 quả. Hỏi cửa hàng bán được bao nhiêu cam và quýt ?
3) Một khu đất hình vuông có cạnh dài 16m. Tính diện tích và chu vi của khu đất đó
4) Một mảnh vườn HCN có chu vi là 48m, chiều dài hơn chiều rộng 14m. Tính diện tích của khu đất đó?
Cung cố:
- HS nhắc lại cách nhân nhẩm 11
- Tìm chu vi hình vuông, hình chữ nhật
- Tìm diện tích hình vuông và hình chữ nhật
572
473
704
638
539
50 x 11 = 550 quả
30 x 11 = 330 quả
550 + 330 = 880 quả
16 x 4 = 64 m
16 x 16 = 256 m²
48 x 4 = 64 m
(24 – 14) : 2 = 5 m
5 + 14 = 19 m
19 x 5 = 95 m²
Ôn luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS tự ôn luyện mở rộng vốn từ về ý chí - nghị lực. Và luyện tập thêm cách đặt câu với động từ - tính từ các em đã học
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Thảo luận nhóm 2
- Y/c HS đặt câu với các từ tìm được nói về ý chí, nghị lực của con người
- Y/c HS thi đua nhau đặt câu với các động từ, tính từ đã học
- Cùng nhau nêu tên một số từ, 1 số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người
- HS đặt câu
- HS đặc câu với động từ, tính từ đã học. Hoặc tìm trong các bài tập đọc, kể chuyện những câu có động từ, tính từ
- Trao đổi vở kiểm tra
THỂ DỤC:
BÀI: 26
I.Mục tiêu:SGV
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động cụ thể:
1. Phần mở đầu:
GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập
Chạy nhẹ nhàng 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiênquanh sân trường 1 phút.
Về đội hình 4 hàng ngang. Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
2. Phần cơ bản:
a, Trò chơi vận động: 4, 5,phút
- Trò chơi chim về tổ. GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi. Cho HS chơi thử sau đó cho HS chơi chính thức.
b, Bài thể dục phát triển chung: 13- 15 phút
- Ôn từ động tác 4 đến động tác 6 của bài thể dục phát triển chung: 2- 3 lần mỗi động tác 2x 8 nhịp.
+ GV nhận xét sau mỗi lần tập
+ HS tập theo nhóm – Thi đua giữa các nhóm
- Ôn toàn bài: 2 lần
3. Phần kết thúc: 4 – 6 phút
HS tập một số động tác thả lỏng
Hệ thống bài học
Nhận xét đánh giá kết quả giờ học
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
II/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập của tiết 64 đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác
- Chữa bài - nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu của tiết học
2. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- GV y/c HS tự làm bài
- GV chữa bài, khi chữa bài y/c 3 HS lên bảng lần lượt nêu rõ cách tđổi đơn vị của mình
- GV nhận xét
Bài 2:
- GV y/c HS làm bài
- GV chữa bài và cho điểm HS
Bài 3:
- GV hỏi: Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- GV gợi ý: Áp dụng tính chất đã học của phép nhân chúng ta có thể tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện
- GV nhận xét
Bài 4:
- GV gọi HS đọc đề bài
- Y/c HS tóm ktắc bài toán sau đó hỏi:
+ Để biết sau 1 giờ 15 phút cả 2 vòi chảy được bao nhiêu lít nước chúng ta phải biết gì?
- GV y/c HS làm bài
- GV chữa bài
Bài 5:
- GV: Hãy nêu cách tính diện tích hình vuông
- Y/c HS làm bài
- GV nhận xét bài làm của một số HS
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau
- 3 HS lên bảng thực hiện y/c của GV
- Nghe giới thiệu bài
- 3 HS lên bảng làm bài. Mỗi HS làm 1 phần, HS cả lớp làm bài vào VBT
- 3 HS lên bảng làm bài. Mỗi HS làm 1 phần, HS cả lớp làm bài vào VBT
- Tính giá trị của biếu thức theo cách thuận tiện nhất
- 3 HS lên bảng làm bài. Mỗi HS làm 1 phần, HS cả lớp làm bài vào VBT
- 1 HS đọc đề
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT
- Cạnh nhân cạnh
- HS làm bài vào VBT
- HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau
Luyện Toán
Nhân với số có 3 chữ số
Đổi đơn vị đo diện tích
I/ Mục tiêu:
Củng cố HS cách nhân với số có 3 chữ số
Rèn luyện đổi đơn vị đo diện tích
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Nhân với số có 3 chữ số
125 x 214
4092 x 157
3689 x 148
2/ Tìm X, biết:
X : 205 = 311
X : 146 = 2098
3/ Đổi đơn vị đo diện tích
5m² 6cm²
9km² 7hm²
52465mm²
5600m²
2400dm²
246500m²
58467mm²
4/ Một thửa ruộng HCN có nửa chu vi là 260m, chiều rộng kém chiều dài 40m. Trên thửa ruộng đó người ta trồng rau, biết 10m thì được 25 kg rau. Hỏi cả thửa ruộng thì được bao nhiêu kg rau ?
Củng cố:
- HS nhắc lại cách đổi đown vị diện tích
- Nhân với số có 3 chữ số
- Làm bảng con
- Làm bảng con
50006cm²
907hm²
524cm² 65mm²
56dam²
24m²
24hm² 65dam²
5dm² 84cm² 67mm²
- HS tự bài vào vở
Tập làm văn
ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dung dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra việc viết lại bài văn, đoạn văn của một số HS chưa đạt y/c ở tiết trước
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
2.2 Luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc y/c và nội dung. Y/c HS trao đổi và trả lời câu hỏi
- Gọi HS phát biểu
- Đề 1 và đề 3 thuộc loại văn gì? Vì sao em biết?
- Kết luận
Bài 2, 3:
- Gọi HS đọc y/c
- Gọi HS phát biểu về đề tài của mình chọn
a) Kể theo nhóm
- Y/c HS kể chuyện và trao đổi về câu chuyện theo cặp
- GV treo bảng phụ
b) Kể trước lớp
- Tổ chức cho HS thi kể
- Khuyến khích HS lắng nghe và hỏi bạn theo các câu hỏi gợi ý ở BT3
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà ghi lại các kiến thức cần nhớ về thể loại văn kể chuyện và chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng y/c trong SGK. 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận
- Đề 1: Văn viết thư
- Đề 3: Miêu tả
- Lắng nghe
- 2 HS nối tiếp nhau đọc từng bài
- 2 HS cùng kể chuyện, trao đổi, sửa chửa cho nhau theo gợi ý ở bảng phụ
- 3 đến 5 HS tham gia kể chuyện
- Hỏi và trả lời về nội dung truyện
SINH HOẠT LỚP
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 12, phương hướng sinh hoạt tuần 13
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác tuần 12:
HS đi học đúng giờ
Truy bài đầu giờ tốt
Chăm sóc cây xanh tốt
Học bài cũ chuẩn bị bài mới tốt
Có tham gia phong trào kế hoạch nhỏ
Tuyên dương các tổ học tập tốt
Tuyên dương các cá nhân học tốt
2/ Phương hướng tuần đến
Chăm sóc cây xanh
Tiếp tục tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ”
Đội viên phải thực hiện nội dung “Con ngoan trò giỏi”
HS đi học chuyên cần
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
Chuẩn bị bài mới tốt trước khi đến lớp
Tập trung vừa học vừa chuẩn bị kiểm tra học kì I đạt kết quả cao
*************************************
File đính kèm:
- tuan 13.doc