MỤC TIÊU: Giúp học sinh
- Đọc trôi chảy bài văn, biết đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung và nhân vật
- Hiểu nghĩa các từ khó: khẩn khoả, huyện đường, ân hận
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữa chữ viết xấu của Cao Bá Quát. Sau khi hiểu chữ xấu có hại, Cao Bá Quát đã dốc công rèn kuyện, trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt
II. LÊN LỚP
A. BÀI CŨ (5)
- Kiểm tra bài: người tìm đường lên các vì sao
- Học sinh đọc và trả lời câu hỏi
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 13 môn Tập đọc: Tiết 26: Văn hay chữ tốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Tập đọc
$26.Văn hay chữ tốt
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Đọc trôi chảy bài văn, biết đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung và nhân vật
- Hiểu nghĩa các từ khó: khẩn khoả, huyện đường, ân hận
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữa chữ viết xấu của Cao Bá Quát. Sau khi hiểu chữ xấu có hại, Cao Bá Quát đã dốc công rèn kuyện, trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt
II. Lên lớp
A. Bài cũ (5’)
- Kiểm tra bài: người tìm đường lên các vì sao
- Học sinh đọc và trả lời câu hỏi
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: (1’)
Dùng tranh minh hoạ
2. Luyện đọc(12’)
- Gv chia đoạn:
+ Đoạn 1: Thuở đi học ... sẵn lòng
+ Đoạn 2: ... sao cho đẹp
+ Đoạn 3: còn lại
- Học sinh đọc nối tiếp
+ Lần 1: sửa từ khó và ngắt nghỉ câu chưa đúng
+ Lần 2: Giải nghĩa từ - Học sinh đọc thầm phần chú giải
- “Thuở đi học, Cao Bá Quát...dù hay/...điểm kém”
+ Lần 3: Đọc câu văn dài
- 1 Học sinh đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
3. Tìm hiểu bài(10’)
* Cao Bá Quát chữ viết rất xấu
- Học sinh đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
? Vì sao thuở đi học Cao Bá Quát thường bị điểm kém?
? Bà cụ hàng xóm nhờ ông làm gì?
? Thái độ của Cao Bá Quát ra sao khi nhận lời giúp đỡ bà cụ hàng xóm?
- Học sinh đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
? Sự việc gì xảy ra làm cho Cao Bá Quát phải ân hận?
? Theo em khi bà cụ bị quan đuổi về Cao Bá Quát có cảm giác như thế nào?
- Học sinh đọc đoạn còn lại và trả lời câu hỏi:
? Cao Bá Quát luyện viết chữ như thế nào?
? Qua việc luyện chữ em thấy Cao Bá Quát là người như thế nào?
? Theo em nguyên nhân nào khiến Cao bá Quát nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt?
? Bài văn thuôc thể loại văn gì? chia làm mấy phần?
? Nêu nội dung của từng phần?
? Câu chuyện nói lên điều gì?
- Ông viết rất xấu, dù bài văn viết rất hay
- Viết cho lá đơn kêu quan vì bà bị oan uổng
- Vui vẻ và nói “Tưởng vì ... sẵn lòng”
* Cao Bá Quát ân hận vì chữ mình xấu làm bà cụ không giải oan được
- Lá đơn chữ quá xấu, quan không đọc đựôc nên thét lính đuổi bà cụ về, khiến bà cụ không giải được nỗi oan
- Rất ân hận, dằn vặt mình ông nghĩ văn hay đến đâu mà chữ xấu cũng chẳng ích gì.
* Cao Bá Quát nổi danh là người văn hay chữ tốt:
- Sáng sáng cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp.
- Mỗi tối: luyện viết 10 trang mới đi ngủ...
- Kiên trì nhẫn nại khi làm việc
- Nhờ ông kiên trì luyện tập và có năng khiếu viết văn từ nhỏ
- Kể chuyện (3 phần)
- Mở bài, nói lên bất lợi chữ xấu cho Cao Bá Quát thuở đi học
- Thân bài: Kể lại việc Cao Bá Quát ân hận
- Kết bài: Cao Bá Quát thành công nổi danh là người văn hay chữ tốt
đ Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu của Cao Bá Quát
- 3 em
4. Đọc diễn cảm: (8’) - Học sinh đọc nối tiếp
? Nêu giọng đọc toàn bài
- GV treo bảng phụ
“Thuở đi học...... chú xin sẵn lòng”
- HS đọc phân vai.
? Nêu cách đọc của từng nhân vật?
+ HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.
+ 3 HS thi đọc diễn cảm.
- Nhận xét bình chọn HS đọc hay nhất theo tiêu chí sau:
+ Đọc đã trôi chẩy chưa?
+ Cách ngắt nghỉ đã đúng, hợp lý chưa, đọc phân biệt giọng chưa?
+ Đã đọc diễn cảm chưa, có kèm điệu bộ không?
5. Củng cố dặn dò:(1’)
- 1 học sinh đọc toàn bài
? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Tiet 26 Van hay chu tot.doc