Giáo án lớp 4 Tuần 13 môn Tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao (Tiết 6)

Mục tiªu

1. Kiến thức:- Hiểu các từ ngữ: Thiết kế, khí cầu, tâm niệm, tôn thờ.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà khoa học người Nga, nhờ khổ công ngiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao.

2. Kĩ năng:- Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn lộn do ảnh hưởng của phương ngữ: Xi-ôn-cốp-xki, rủi ro, ngã gãy chân, hàng trăm lần.

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ nói về ý chí, nghị lực, khát khao hiểu biết của Xi-ôn-cốp-xki.

- Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung

3. Thái độ: - Yêu thích môn tập đọc.

 

doc40 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 13 môn Tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao (Tiết 6), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọi HS phát biểu về đề tài của mình chọn. + Yêu cầu HS kể chuyện và trao đổi về câu chuyện theo cặp. * GV treo bảng phụ: + GV tổ chức cho HS thi kể. + Khuyến khích HS lắng nghe và hỏi bạn theo các câu hỏi gợi ý ở bài tập 3. + GV nhận xét bai,ø ghi điểm cho HS. + GV nhận xét tiết học. + Dặn HS ghi lại các kiến thức cần ghi nhớ về thể loại văn kể chuyện và chuẩn bị bài sau - HS thực hiện yêu cầu của GV. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc. - HS trao đổi theo nhóm đôi. - HS trả lời - HS lắng nghe. - 2 HS nối tiếp nhau đọc từng bài. - 2 HS kể và sửa chữa cho nhau theo gợi ý ở bảng phụ. - HS thi kể trước lớp - Theo dõi, nhận xét - HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. IV. Nhận xét rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Địa lí Ng­êi d©n ë ®ång b»ng b¾c bé I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh: 1. Kiến thức: - Ng­êi d©n ë §ång b»ng B¾c bé chđ yÕu lµ ng­êi Kinh, ®©y lµ n¬i d©n c­ tËp trung vµo bËc nhÊt cđa n­íc ta. 2. Kĩ năng: - Dùa vµo tranh, ¶nh ®Ĩ t×m kiÕn thøc . +Tr×nh bÇy 1 sè ®Ỉc ®iĨm vỊ nhµ ë, lµng xãm, trang phơc vµ lƠ héi cđa ng­êi Kinh ë §ång b»ng B¾c Bé. + Sù thÝch øng cđa con ng­êi víi thiªn nhiªn th«ng qua c¸ch x©y dùng nhµ ë cđa ng­êi d©n ®ång b»ng B¾c bé . 3. Thái độ: - T«n träng c¸c thµnh qu¶ lao ®éng cđa ng­êi d©n vµ truyỊn thèng v¨n ho¸ cđa d©n téc. II. Chuẩn bị: - GV: Tranh ¶nh trong SGK . III. C¸c ho¹t ®éng D-H chđ yÕu : TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài H§1:. Chđ nh©n cđa §ång b»ng H§2:. Trang phơc vµ lƠ héi: 4. Cđng cè, dỈn dß: Ng­êi d©n ®ång b»ng b¾c bé ®¾p ®ª ven s«ng ®Ĩ lµm g× ? *GV giíi thiƯu, nªu mơc tiªu bµi. - §BBB lµ n¬i ®«ng d©n c­ hay th­a d©n c­ ? + Ng­êi d©n sèng ë §BBB chđ yÕu lµ d©n téc nµo? - Y/c HS quan s¸t tranh, ¶nh, dùa vµo SGK ®Ĩ nªu: + Lµng cđa ng­êi Kinh ë §BBB cã ®Ỉc ®iĨm g× ? + Nªu ®Ỉc ®iĨm nhµ ë cđa ng­êi Kinh, VS nhµ ë cã nh÷ng ®Ỉc ®iĨm ®ã ? + So s¸nh nhµ ë ngµy nay vµ ngµy x­a. - H·y m« t¶ vỊ trang phơc truyỊn thèng cđa ng­êi kinh ë §BBB. - Ng­êi d©n th­êng tỉ chøc lƠ héi vµo thêi gian nµo ? lƠ héi cã nh÷ng ®/® g× ? - Chèt l¹i néi dung vµ nhËn xÐt giê häc - NhËn xÐt tiÕt häc. - DỈn häc sinh vỊ nhµ chuÈn bÞ bµi sau. - 2 HS nªu miƯng. + HS kh¸c nghe, nhËn xÐt. - Ho¹t ®éng nhãm : + §©y lµ n¬i tËp trung d©n c­ ®«ng ®ĩc nhÊt c¶ n­íc. + Chđ yÕu lµ ng­êi d©n téc Kinh . + Lµng cã nhiỊu nhµ x©y san s¸t nhau + Nhµ ®­ỵc x©y b»ng g¹ch, x©y kiªn cè, v× §BBB cã 2 mïa nãng, l¹nh, hay cã b·o nªn ng­êi d©n ph¶i lµm nhµ kiªn cè... - Lµng ngµy nay cã nhiỊu nhµ h¬n, cã nhµ cao tÇng, nhµ m¸i b»ng, nỊn l¸t g¹ch hoa - HS dùa vµo tranh, ¶nh kªnh ch÷ SGK th¶o luËn theo cỈp ®Ĩ nªu ®­ỵc: + Nam: quÇn tr¾ng, ¸o dµi the, ®Çu ®éi kh¨n xÕp + N÷: ¸o dµi tø th©n, v¸y ®en + HS kĨ tªn 1 sè lƠ héi: Héi lim( B¾c Ninh), héi Chïa H­¬ng, – 2 HS nh¾c l¹i néi dung cđa bµi. * VN: ¤n bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. IV. Nhận xét rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố về đổi các đơn vị đo khối lượng, diện tích đã học. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng thực hiện tính nhân với số có hai, ba chữ số. - Các T/chất của phép nhân đã học. - Lập công thức tính diện tích hình vuông. 3. Thái độ: - HS cẩn thận, say mê sáng tạo, ham thích học toán. II. Chuẩn bị: - GV : Bài 1 viết sẵn trên bảng phụ. - HS : SGK, vë BT. III. Hoạt động dạy – học chđ yÕu TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài Bài 1: ViÕt sè thÝch hỵp vµo chç trèng, (VBTT) Bài 2: §Ỉt tÝnh vµ TÝnh(VBTT) Bài3:TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiƯn (VBTT) Bài 4: (VBTT) Bài 5:.(VBTT) 4. Củng cố, dặn dò: + GV gọi 3HS lên bảng làm bài luyện thêm ở nhà và kiểm tra vở của 1 số em khác. + Nhận xét và ghi điểm cho HS. GV giới thiệu bài. + Hướng dẫn HS luyện tập. * Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. + Yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng, sau đó HS tự làm bài. * GV tiếp tục yêu cầu HS tự làm bài. + GV cùng HS nhận xét và sửa bài. * H: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? + GV gợi ý: Áp dụng tính chất đã học của phép nhân ta có thể tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện. GV cïng HS sưa theo ®¸p ¸n 5x99x2=(5x2)x99=10x99=990 .. * Gọi HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Gv thu chấm 1 số bài, nhận xét *H: Nêu cách tính diện tích hình vuông? - GV: gọi cạnh của hình vuông là a thì diện tích của hình vuông được tính như thế nào? - Công thức: S = a x a - Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét bài làm của HS. -GV nhận xét tiết học và hướng dẫn HS làm bài luyện thêm. - 3 HS lên bảng thực hiện, lớp mở vở đối chiếu và nhận xét. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc và nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng. - 3 HS lên bảng làm mỗi em 1 phần, lớp làm bài vào vở BTT. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm một phần .Líp lµm vë BTT - Tính giá trị của biểu thức theo cách thuận tiện nhất. - 3 HS lên bảng, mỗi em làm một phần.Líp lµm vë BTT - 1 HS đọc đề bài. - 1 em lên bảng tóm tắt. - HS tự làm bài. C1 Gi¶i §ỉi 1h22’=82’ Q§ «t« thø nhÊt ch¹y lµ: 700x82=57400(m) Q§ «t« thø hai ch¹y lµ: 800x82=65600(m) Q§ ®ã dµi lµ 57400 + 65600 = 123000(m) =123km §/S:123km C2: 1phĩt hai «t« ch¹y lµ 700+800=1500(m) Q§ ®ã dµi lµ 1500 x 82 =123000(m) =123km §/S: 123km - 2 HS nêu. - HS trả lời. - HS ghi nhớ công thức. - HS làm bài vào vở BTT, 1 HS làm trên bảng. - HS lắng nghe và ghi bài. IV. Nhận xét rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... kÜ thuËt thªu mãc xÝch (TiÕt 1) I.Mơc tiªu: 1. Kiến thức: - HS biÕt c¸ch thªu mãc xÝch vµ øng dơng cđa nã. 2. Kĩ năng: - RÌn luyƯn ®«i tay khÐo lÐo. 3. Thái độ: - Gi¸o dơc häc sinh yªu quý s¶n phÈm cđa ng­êi lao ®éng. II. Chuẩn bị: - GV: Tranh quy tr×nh, mÉu thªu b»ng lên. - HS: Bé ®å dïng kh©u thªu. III.C¸c ho¹t ®éng D-H chđ yÕu TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài a.H­íng dÉn quan s¸t nhËn xÐt b.H­íng dÉn thao t¸c c.Thùc hµnh: 4. Cđng cè dỈn dß : Gi¸o viªn kiĨm tra ®å dïng cđa HS GV ®­a mÉu thªu, giíi thiƯu bµi * GV cho häc sinh quan s¸t mÉu thªu theo nhãm H: MỈt ph¶i cđa mÉu thªu cã ®Ỉc ®iĨm g×? M¹t tr¸i ra sao? Gäi HS tr¶ lêi, cho nhËn xÐt. H: thªu mãc xÝch lµ c¸ch thªu ntn? C¸ch thªu nµy ®­ỵc øng dơng thªu nh÷ng vËt nµo? ( GV cho quan s¸t vËt thªu). *GV treo tranh quy tr×nh H2 H: H·y nªu c¸ch v¹ch ®­êng dÊu trªn v¶i? Cho quan s¸t h×nh 3a,b,c, ®äc thÇm SGK H: Nªu c¸ch thªu b¾t ®Çu tõ mịi thø nhÊt? Mịi thø hai thªu ntn? Mịi tiÕp theo ra sao? Mịi kÕt thĩc? GV thùc hµnh trªn v¶i. H: Thªu mãc xÝch cã nh÷ng b­íc nµo? Cho HS rĩt ra kÕt luËn, ®äc KL ë SGK. * Cho HS thùc hµnh trªn giÊy. GV theo dâi giĩp ®ì, nhËn xÐt chung. - GV nhËn xÐt giê, dỈn giß chuÈn bÞ tiÕt sau. HS l¸y bé thªu HS nh¾c tªn bµi. HS quan s¸t theo nhãm HS nhËn xÐt ®Ỉc ®iĨm hai mỈt mÉu thªu. - HS tr¶ lêi. - HS nªu thªu øng dơng HS quan s¸t tranh 1 HS nªu c¸ch v¹ch ®­êng dÊu. C¶ líp quan s¸t h×nh. - 4 HS nªu lÇn l­ỵt tõ mịi thªu 1 . - 1HS nªu mịi thªu kÕt thĩc C¶ líp quan s¸t GV thªu. HS nªu c¸c b­íc thªu theo quy tr×nh. 1 HS ®äc KL. - C¶ líp thùc hµnh trªn giÊy. IV. Nhận xét rút kinh nghiệm: ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc