Đọc đúng các tiếng từ dễ lẫn .ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ nhấn giọng các từ nói về nghị lực tài trí của Bạch Thái Bưởi .
Hiểu các từ ngữ trong bài :hiệu cầm đồ ,trắng tay .
Hiểu nội dung :Ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha ,nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy .
-Giáo dục HS trong học tập ,trong cuộc sống phải có ý thức vươn lên .
38 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Tập đọc - Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi (tiết 4), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u cầu tìm gì ?
Gọi HS chữa bài NX
+Muốn nhân với số có hai chữ số ta ntn ?
2 HS làm ở bảng
cả lớp làm nháp
HS tính
NX
1HS nhân cột dọc ở bảng cả lớp làm nháp -NX
Nhân theo thứ tự từ phải sang trái
HS đọc yêu cầu
HS lên bảng chữa bài NX
HS đọc đầu bài
1 HS chữa ở bảng
HS đọc đề bài 3
HS chữa bài NX
HSTL
kỹ thuật
Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (T3)
I Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
-Gấp được mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng quy trình.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận, yêu thích sản phẩm mình làm được .
II đồ dùng dạy học:
-Mẫu thêu sẵn, bộ cắt khâu kỹ thuật 4.
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung phương pháp.
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC:
B.Dạy bài mới.
*Gíơi thiệu bài:
Hoạt động 3:học sinh thực hành khâu viền
Hoạt động 4:
Đánh già kết quả học tập của học sinh
C.Củng cố dặn dò:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
GV giới thiệu bài
- Nêu quy trình khâu ?
bước 1:gấp mép vải
bước2:khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột học sinh thục hành
giáo viên quan sát chung
giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
GVtổ chức trưng bày sản phẩm
GVyêu cầu học sinh đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn sau:
+Đường gấp mép vải tương đói bằng phẳng
+Mũi khâu đều đẹp
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
GVđánh giá theo 3 mức
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
chưa hoàn thành
Yêu cầu học sinh chưa hoàn thành làm tiềp vào giờ tự học.
Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
Học sinh chuẩn bị bộ kỹ thuật lớp 4
học sinh nêu quy trình
Học sinh tự thực hành
Học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm
Mỗi nhóm 4 học sinh
NX đánh gía sản phẩm của bạn
Những học sinh chưa hoàn thành tiếp tục làm cho xong
Khoa học
Nước cần cho sự sống
I Mục tiêu :
Học HS hiểu nước chiếm phần lớn trọng lượng cửa cơ thể người ,động vật, thực vật .
Thấy được vai trò cửa nước trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp ,và vui chơi giải trí .
Nêu được một số VD chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người ,động vật ,thực vật .
II Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ trong SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC :
-Nêu vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên ?
HSTL
NX
B .Dạy bài mới
*Giới thiệu bài
Hoạt động1:Làm việc cặp đôi
1. Vai trò của nước đối với sự sống của con người ,động vật ,thực vật ,động vật .
Cho HS quan sát tranh trong SGK
-Tìm hiểu và trình bày về vai trò của nước đối với cơ thể con người ,động vật ,thực vật ?
-Nước chiếm phần lớn trọng lượng của cơ thể ĐV,TV
-Giúp cơ thể thải ra các chất thừa
Mục tiêu :Nêu được một số VD chứng tỏ nước cần cho đời sống con người ,động vật thực vật
Hoạt động 2:Hoạt động nhóm 4
2.Vai trò của nứớc trong sản xuất nông nghiệp ,công nghiệp và vui chơi giải trí .
Cho quan sát tranh và thảo luận nhóm
-Con người còn sử dụng những việc nào gì khác ?(Sử dụng nước vào vệ sinh thân thể ,H2
vui chơi giải trí H5,6
Sản xuất nông nghiệp H7
Sản xuất công nghiệp....)
HS tự trả lời
HS hoạt động nhóm 4 trả lời
nx
Mục tiêu :Nêu được vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp ,công nghiệp .
GV KL:Ngành công nghiệp cần rất nhiều nước để sản xuất ra các sản phẩn..
-Nêu dẫn chứng về vai trò của nước trong vui chơi giải trí ?..
Nêu dẫn chứng vai trò của nước trong nông nghiệp? ( cày ,cấy ,trồng rau ,hoa ....)
Tắm biển ,lướt sóng
HS tự trả lời
-Sản xuất công nghiệp ?(sản xuất điện ...)
HSTL
-Điều gì sẽ sảy ra nếu không có nước?
(con người không sống được ,các hoạt động sản xuất bị ngừng hoạt động ,cây không có nước tưới ...)
HS tự do phát biểu
C. Củng cố dặn dò :
Nước cần cho sự sống như thế nào ?
HS đọc mục bạn cần biết
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ và câu bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Hoàn thành bài kỹ thuật
Luyện chữ
Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2006
Tập làm văn
Kể chuyện
(Kiểm tra viết )
I Mục tiêu :
Học sinh thực hành viết một bài văn kể chuyện
Bài viết đúng nội dung ,yêu cầu của đề bài ,có nhân vật sự kiện ,cốt truyện .( mở bài, diễn biến kết thúc )
Lời kể tự nhiên chân thật ,dùng từ hay ,giàu trí tưởng tượng ,sáng tạo .
-Giáo dục HS tự giác khi làm bài .
II Các hoạt động dạy học :
A .KTBC :
GV kiểm tra giấy bút của HS
B .Thực hành viết :
GV chép đề bài gợi ý
Đề bài gợi ý
1 Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người có lòng nhân hậu.
2 .Kể lại câu chuyện ":Nỗi dằn vặt của An- đrây -ca "bằng lời kể của cậu bé .
3 Kể lại câu chuyện :"Vua tàu thuỷ ''Bạch Thái Bưởi bằng lời kể của một chủ tàu
HS tự chọn một trong 3 đề làm bài
Đọc đề làm bài
GV quan sát chung
Thu bài về nhà chấm
Toán
Luyện tập
I Mục tiêu:
Giúp HS rèn kỹ năng nhân với số có hai chữ số .
Giải toán có lời văn , giải toán có phép tính nhân với số có 2 chữ số .
II Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A ,KTBC:(5')
Gọi HS kiểm tra bài cũ NX
2HS lên bảng
ở dưới lớp làm vào nháp
B .Dạy bài mới (33')
Giới thiệu bài :
GV giới thiệu bài
HD ôn tập
1.Ôn nhân với số có hai chữ số .
Bài 1: Đặt tính và tính :
17 428 2057
x 86 x 39 x 23
102 3852 6171
136 1284 4114
1462 16692 47311
Gọi HS đọc đề bài
Gọi HS làm
NX
-Muốn nhân với số có ba chữ só ta làm như thế nào?
3 HS chữa ở bảng
NX
HSTL
2 Ôn biểu thức có chứa một chữ
GV chuyển ý HS làm bài 2
Bài 2:
m
3
30
23
m+78
3 +78=234
30 x 78 = 2340
23 x 78 = 1794
3 Giải toán
Bài 3:
1 giờ = 60 phút
24 giờ = 1440 phút.
Số lần tim đập trong 24 giờ là :
75 x 1440 = 108000 (lần)
Đáp số: 108000
Bài 4 :
Số tiền bán 13kg đường là :
5200 x 13 = 67600 ( đồng )
Số tiền thu được tất cả là :
67600 + 99000 = 166600 (đồng )
Đáp số : 166600 đ
C. củng cố dặn dò : ( 2')
GV kẻ sẵn bảng gọi HS chữa bài
- Muốn tìm giá trị số của biểu thức ta làm tn?
Gọi đọc đầu bài
1 giờ = ? phút
Gọi HS chữa bài .
Gọi đọc dề bài 4
- Đầu bài cho gì y/c tìm gì ?
+Muốn tìm tất cả ta phải làm thế nào ?
- NX tiết học
HS đọc yêu cầu HS chữa bài
HSTL
1 HS
HS phân tích
- Từng loại
Địa lý
Đồng bằng Bắc Bộ
I_Mục tiêu :
- HS biết chỉ vị chí của đồng bằng BB trên bản đồ Tự nhiên VN .
-Biết trình bày một số đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ ( địa hình sông ngòi ).
-Nêu được vai trò của hệ thống đê ven sông .
-Dựa vào tranh ảnh để tìm kiến thức .
-Có ý thức tôn trọng ,bảo vệ thành quả lao động của con người .
II Đồ dùng dạy học :
Bản đồ địa lý TN -VN
Tranh ảnh về đồng bằng bắc bộ .
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A .KTBC :(2')
Gọi HS kiểm tra bài cũ ,NX
B. Dạy bài mới :(33')
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1 :
GV treo bản đồ Tự nhiên VN
và treo lược đồ cho thảo luận cặp đôi và trả lời
HS hoạt động cặp đôi trả lời
1. Vị trí và hình dạng của đồng bằng bắc bộ .
-Vị trí của ĐBBB ? và tô màu vào vùng Đồng bằng Bắc Bộ trên lược đồ
HS chỉ trên bản đồ và lược đồ
-Hình dạng của ĐBBB như thế nào? (Vùng ĐBBB có hình dạng tam giác với đỉnh ở Việt Trì và cạnh đáy là đường bờ biển kéo dài từ Quảng Yên xuống Ninh Bình )
HS trả lời và chỉ vị trí ĐBBB trên bản đồ
Hoạt động 2:
GV chuyển ý
HS đọc phần tiếp
2 .Sự hình thành ,diện tích địa hình ĐBBB .
GV treo bảng phụ ghi câu hỏi HS thảo luận nhóm 4 và trả lời
HS thảo luận và trả lời ghi vào bảng nhóm
1.Đồng bằng Bác Bộ do sông nào bồi đắp ?
Sông Hồng và sông Thái Bình
2. ĐBBB có diện tích lớn thứ mấy trong các đồng bằng ở nước ta ? Diện tích là bao nhiêu ?
3.Địa hình ĐBBB như thế nào ?(ĐBBB do sông Hồng và sông Thái Bình bồi đắp .ĐBBB có diện tích lớn thứ hai trong các ĐB của nước ta .DT là 15000km2 ...Địa hình khá bằng phẳng)
Đại diện các nhóm trả lời NX
Hoạt động 2:
3Tìm hiểu hệ thống sông ngòi ở ĐBBB.
Hoạt động 4:
GV chuyển ý HS đọc phần còn lại
Treo lược đồ yêu cầu HS quan sát
-Kể tên các sông của ĐBBB ?(sông Hồng ,sông Thái Bình ,sông Đuống ,sông Luộc ...)
-Nhìn trên bản đồ em thấy sông Hồng bắt nguồn từ đâu ?
-Tại sao lại có tên là sông Hồng? (sông Hồng có phù sa cho nên nước sông quanh năm có màu đỏ )
HS đọc bài
HS tự kể tên các con sông và chỉ trên bản đồ ,lược đồ .
Bắt nguồn từ Trung Quốc .
HSTL-nx
4.Hệ thống đê ngăn lũ ở ĐBBB.
Cho HS thảo luận cặp đôi
HS thảo luận và trả lời
-ở ĐBBB mùa nào thường mưa nhiều ?
Mùa hè
-Người dân ở ĐBBB đã làm gì để hạn chế tác hại lũ lụt ? ( đắp hệ thống đê )
HSTL và quan sát tranh đê H3,4
GV cho quan sát tranh và giảng tranh
GV đưa sơ đồ yêu cầu HS hoàn thành
Tác dụng
Hệ thống đê ở ĐBBB Vị trí
Đặc điểm
-HSTL ( tác dụng ngăn lũ ,vị trí dọc hai bên bờ sông ,đặc điểm dài cao ..)
GV :tổng kết
C .Củng cố dặn dò : (3')
-Để bảo vệ đê điều chúng ta phải làm gì ?
-Qua bài học này ta ghi nhớ điều gì ?
HSTL
HS đọc phần ghi nhớ SGK
-
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 12
I_Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 12
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 13
II_Các hoạt động dạy học :
1 ổn định t/c
cả lớp hát bài
2 Lớp SH
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến
Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan :
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Phê bình HS còn thắc mắc khuyết điểm :
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
* Phương hướng tuần sau :
Duy trì nề nếp
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10
Tham gia các hđ của trường lớp
Chăm sóc CTMN .
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Hoàn thành bài văn bài sáng
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn địa lý
Luyện chữ
File đính kèm:
- Tuan12.doc