Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ

I. MỤC TIÊU :

Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại . :

 Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài

Biết ước mơ , giúp đỡ cha mẹ .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

 -HS: Đọc trước nội dung bài.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1 Bài cũ : - Kiểm tra 2 HS tiếp nối nhau đọc 2 đoạn bài Đôi giày ba ta màu xanh , trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn .

 2 Bài mới : Thưa chuyện với mẹ .

 a) Giới thiệu bài :

 

doc33 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i buôn bán , khắp nơi chùa tháp được xây dựng Hoạt động nhóm . - Đại diện các nhóm thông báo kết quả làm việc của nhóm trước lớp . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà . v Rút kinh nghiệm: Khoa học (tiết 18) ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về : Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường ; các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng ; cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa . 2. Kĩ năng: Có khả năng áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày ; hệ thống hóa những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí của Bộ Y tế . 3. Thái độ: Có ý thức ăn uống hợp vệ sinh để có sức khỏe tốt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV: Các phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề Con người và sức khỏe . Phiếu ghi lại tên thức ăn , đồ uống của bản thân mình trong tuần qua . Các tranh , ảnh , mô hình hay vật thật về các loại thức ăn . -HS: Xem trước nội dung bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Phòng tránh tai nạn đuối nước . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Oân tập : Con người và sức khỏe . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Trò chơi Ai nhanh , ai đúng ? MT : Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về : Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường ; các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng ; cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . - Chia lớp thành 4 nhóm , sắp xếp lại bàn ghế trong lớp cho phù hợp với hoạt động tổ chức trò chơi . - Cử 3 – 5 em làm Ban giám khảo , cùng theo dõi , ghi lại các câu trả lời của các đội . - Phổ biến cách chơi , luật chơi : + Nghe câu hỏi , đội nào có câu trả lời sẽ lắc chuông . + Đội nào lắc chuông trước được trả lời trước . + Điểm được tính qua kết quả trả lời của mỗi đội . + Mỗi thành viên ở mỗi đội phải trả lời 1 câu . - Hội ý với Ban giám khảo , phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi , hướng dẫn và thống nhất cách đánh giá , ghi chép . Hoạt động lớp , nhóm . - Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi , các thành viên trao đổi thông tin đã học từ những bài trước . - Ban giám khảo lần lượt đọc các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi . - Ban giám khảo hội ý thống nhất điểm và tuyên bố với các đội . Hoạt động 2 : Tự đánh giá . MT : Giúp HS có khả năng áp dụng những kiến thức đã học vào việc tự theo dõi , nhận xét về chế độ ăn uống của mình . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . - Yêu cầu HS dựa vào kiến thức trên và chế độ ăn uống của mình trong tuần để tự đánh giá : + Đã ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa ? + Đã ăn phối hợp các chất đạm , chất béo động vật và thực vật chưa ? + Đã ăn các thức ăn có chứa các loại vi-ta-min và chất khoáng chưa ? Hoạt động lớp , cá nhân . - Từng em dựa vào bảng ghi tên các thức ăn , đồ uống của mình trong tuần và tự đánh giá theo các tiêu chí trên , sau đó trao đổi với bạn bên cạnh . - Một số em trình bày kết quả làm việc của mình trước lớp . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại các nội dung vừa thực hành . - Giáo dục HS có ý thức ăn uống hợp vệ sinh để có sức khỏe tốt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Xem trước bài Oân tập : Con người và sức khỏe (tt) . Địa lí (tiết 8) HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (tt) I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS biết về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên . 2. Kĩ năng: Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên : khai thác sức nước , khai thác rừng . Nêu quy trình làm ra các sản phẩm đồ gỗ . Dựa vào lược đồ , bản đồ , tranh , ảnh để tìm kiến thức . Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa các thành phần tự nhiên với nhau và giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người . 3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng , bảo vệ các thành quả lao động của người dân . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV: Bản đồ địa lí Tự nhiên VN . Tranh , ảnh nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên . -HS: Xem trước nội dung bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên . Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên. Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trông cây công nghiệp ? - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tt) . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Khai thác sức nước . MT : Giúp HS nắm đặc điểm sông ngòi và việc khai thác sức nước của đồng bào Tây Nguyên . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Sửa chữa , giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày . - Mời 3 em lên chỉ 3 con sông : Xê-Xan , Ba , Đồng Nai và nhà máy thủy điện Y-a-li trên bản đồ ở bảng . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm làm việc theo những gợi ý sau : + Quan sát lược đồ hình 4 , kể tên một số con sông ở Tây Nguyên ; những con sông này bắt nguồn từ đâu và chảy ra đâu ? + Tại sao các sông ở Tây Nguyên lắm thác ghềnh ? + Người dân Tây Nguyên khai thác sức nước để làm gì ? + Các hồ chứa nước do Nhà nước và nhân dân xây dựng có tác dụng gì ? + Chỉ vị trí nhà máy thủy điện Y-a-li trên lược đồ và cho biết nó nằm trên con sông nào ? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp . Hoạt động 2 : Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên . MT : Giúp HS nắm đặc điểm của rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Sửa chữa , giúp HS hoàn thiện câu trả lời . - Giúp HS xác lập mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Quan sát hình 6 , 7 và đọc mục 4 SGK để trả lời các câu hỏi sau : + Tây Nguyên có những loại rừng nào ? + Vì sao ở Tây Nguyên lại có các loại rừng khác nhau ? + Mô tả rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp dựa vào việc quan sát tranh , ảnh và các từ gợi ý sau : rừng rậm rạp , rừng thưa , rừng thường một loại cây , rừng nhiều loại cây với nhiều tầng , rừng rụng lá mùa khô , xanh quanh năm . - Lập bảng so sánh 2 loại rừng : rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp . - Vài em trả lời trước lớp . Hoạt động 3 : Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên (tt) . MT : Giúp HS nắm giá trị của rừng và việc sản xuất đồ gỗ ở Tây Nguyên . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . Hoạt động lớp . - Đọc mục 2 , quan sát hình 8 , 9 , 10 SGK và vốn hiểu biết của bản thân đẻ trả lời các câu hỏi sau : + Rừng ở Tây Nguyên có giá trị gì ? + Gỗ được dùng làm gì ? + Kể các công việc cần phải làm trong quy trình sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ + Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng ở Tây Nguyên . + Thế nào là du canh , du cư ? ( Du canh : hình thức trồng trọt với kĩ thuật lạc hậu làm cho độ phì của đất chóng cạn kiệt , vì vậy phải luôn luôn thay đổi địa điểm trồng trọt từ nơi này sang nơi khác . Du cư : hình thức sinh sống , không có nơi cư trú nhất định ) + Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ rừng ? 4. Củng cố : (3’) - Trình bày tóm tắt lại những hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên . ( Trồng cây công nghiệp lâu năm , chăn nuôi gia súc có sừng , khai thác sức nước , khai thác rừng ) - Giáo dục HS có ý thức tôn trọng , bảo vệ các thành quả lao động của người dân . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà . v Rút kinh nghiệm: Sinh hoạt TUẦN 9 I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới . - Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể . II. CHUẨN BỊ : - Kế hoạch tuần 10 . - Báo cáo tuần 9 . III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’) - Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua . - Lớp trưởng tổng kết chung . - Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến . 3. Triển khai công tác tuần tới : (20’) - Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội . - Tham dự Đại hội Liên Đội . - Tich cực đọc và làm theo báo Đội . - Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội . 4. Sinh hoạt tập thể : (5’) - Tiếp tục tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta . - Chơi trò chơi : Tìm bạn thân . 5. Tổng kết : (1’) - Hát kết thúc . - Chuẩn bị : Tuần 10 . - Nhận xét tiết . 6. Rút kinh nghiệm : - Ưu điểm : . . - Khuyết điểm : .. .

File đính kèm:

  • docGA lop 4 Tuan 9.doc