Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Biết hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ .
- Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 48-49 sgk .
- Bút chì, giấy vẽ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 22 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 12 môn : Khoa học - Bài 23 : Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 12 Môn : KHOA HỌC
Bài 23 : SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN
Ngày dạy : 13 - 11 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Biết hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ .
Vẽø và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 48-49 sgk .
Bút chì, giấy vẽ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 22 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Hệ thống hoá kiến thức . 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cả lớp .
- Cho hs quan sát sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ở sgk / 48, liệt kê các cảnh được vẽ trong sơ đồ.
- Gv giảng giải thêm về nội dung trong sơ đồ .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
- Cho hs trả lời câu hỏi :
Chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi và ngưngtụ của nước trong tự nhiên .
wBước 3 : Kết luận ( theo sgv trang 101 ).
- Hs quan sát sơ đồ, liệt kê các cảnh .
- Hs theo dõi.
- Vài hs trình bày.
3. Hoạt động 2 : Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên . 15 phút
. Mục tiêu : Hs biết vẽø và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cả lớp .
Gv giao nhiệm vụ như yêu cầu trong sgk / 49.
wBước 2 : Làm việc cá nhân.
wBước 3 : Trình bày theo cặp .
wBước 4 : Làm việc cả lớp .
- Hs vẽ .
- Hs trình bày với nhau kết quả làm bài .
- Hs trình bày sản phẩm trước lớp.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Nước cần cho sự sống .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 12 Môn : KHOA HỌC
Bài 24 : NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
Ngày dạy : 14 - 11 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Nêu một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống con người, động vật và thực vật .
- Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi, giải trí .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 48-49 sgk .
Giấy Ao , băng keo .
Tranh ảnh về vai trò của nước .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 23 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của nước trong đời sống . 10 phút
. Mục tiêu : Hs nêu một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống con người, động vật và thực vật.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức và hd.
Chia lớp làm 3 nhóm :
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu và trình bày vai trò của nước đối với cơ thể người .
+ Nhóm 2 : Tìm hiểu và trình bày vai trò của nước đối với động vật.
+ Nhóm 3 : Tìm hiểu và trình bày vai trò của nước đối với thực vật.
wBước 2 : Các nhóm làm việc .
wBước 3 : Trình bày và đánh giá .
- Cho cả lớp nêu về vai trò của nước đối với sự sống sinh vật nói chung.
* KL : mục Bạn cần biết sgk trang 50 .
- Hs chia nhóm, nhận nhiệm vụ .
- Các nhóm nghiên cứu trong sgk, các tranh ảnh, tư liệu đã sưu tầm, rồi bàn bạc cách trình bày.
- Các nhóm trình bày trên giấy Ao.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác, góp ý, bổ sung.
- Hs phát biểu.
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất . 10 phút
. Mục tiêu : Hs nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi, giải trí.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Động não .
- Gv nêu câu hỏi : Con người còn sử dụng nước vào những việc gì khác ?
- Gv ghi lại tất cả các ý kiến của hs.
wBước 2 : Thảo luận phân loại các ý kiến .
- Dựa trên danh mục đã ghi ở bước 1, cho phân các ý kiến vào từng nhóm như :
+ Dùng nước để làm vệ sinh thân thể, nhà cửa
+ Dùng nước để phục vụ vui chơi, giải trí .
+ Dùng nước để sản xuất nông nghiệp .
+ Dùng nước để sản xuất công nghiệp .
wBước 3 : Thảo luận từng vấn đề cụ thể .
- GV lần lượt hỏi từng vấn đề, yêu câù hs đưa ra ví dụ minh hoạ.
- Cho hs liên hệ đến nhu cầu về nước ở địa phương.
- Hs trả lời.
- Hs phân loại các ý kiến .
- Hs nghiên cứu trong sgk, các tranh ảnh, tư liệu đã sưu tầm, để nêu ví dụ minh hoạ cho từng vấn đề.
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Nước bị ô nhiễm .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 12.doc