Giáo án lớp 4 Tuần 12 môn : Khoa học - Bài 23 : Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên

Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Biết hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ .

- Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .

II- Đồ dùng dạy học :

- Hình trang 48-49 sgk .

- Bút chì, giấy vẽ .

III- Các hoạt động dạy - học :

A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 22 .

 Nhận xét bài cũ .

B - Dạy bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 12 môn : Khoa học - Bài 23 : Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 12 Môn : KHOA HỌC Bài 23 : SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN Ngày dạy : 13 - 11 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Biết hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ . Vẽø và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 48-49 sgk . Bút chì, giấy vẽ . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 22 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Hệ thống hoá kiến thức . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cả lớp . - Cho hs quan sát sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ở sgk / 48, liệt kê các cảnh được vẽ trong sơ đồ. - Gv giảng giải thêm về nội dung trong sơ đồ . wBước 2 : Làm việc cả lớp . - Cho hs trả lời câu hỏi : Chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi và ngưngtụ của nước trong tự nhiên . wBước 3 : Kết luận ( theo sgv trang 101 ). - Hs quan sát sơ đồ, liệt kê các cảnh . - Hs theo dõi. - Vài hs trình bày. 3. Hoạt động 2 : Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên . 15 phút . Mục tiêu : Hs biết vẽø và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cả lớp . Gv giao nhiệm vụ như yêu cầu trong sgk / 49. wBước 2 : Làm việc cá nhân. wBước 3 : Trình bày theo cặp . wBước 4 : Làm việc cả lớp . - Hs vẽ . - Hs trình bày với nhau kết quả làm bài . - Hs trình bày sản phẩm trước lớp. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Nước cần cho sự sống . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 12 Môn : KHOA HỌC Bài 24 : NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG Ngày dạy : 14 - 11 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Nêu một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống con người, động vật và thực vật . - Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi, giải trí . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 48-49 sgk . Giấy Ao , băng keo . Tranh ảnh về vai trò của nước . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 23 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của nước trong đời sống . 10 phút . Mục tiêu : Hs nêu một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống con người, động vật và thực vật. . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức và hd. Chia lớp làm 3 nhóm : + Nhóm 1 : Tìm hiểu và trình bày vai trò của nước đối với cơ thể người . + Nhóm 2 : Tìm hiểu và trình bày vai trò của nước đối với động vật. + Nhóm 3 : Tìm hiểu và trình bày vai trò của nước đối với thực vật. wBước 2 : Các nhóm làm việc . wBước 3 : Trình bày và đánh giá . - Cho cả lớp nêu về vai trò của nước đối với sự sống sinh vật nói chung. * KL : mục Bạn cần biết sgk trang 50 . - Hs chia nhóm, nhận nhiệm vụ . - Các nhóm nghiên cứu trong sgk, các tranh ảnh, tư liệu đã sưu tầm, rồi bàn bạc cách trình bày. - Các nhóm trình bày trên giấy Ao. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Các nhóm khác, góp ý, bổ sung. - Hs phát biểu. 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất . 10 phút . Mục tiêu : Hs nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi, giải trí. . Cách tiến hành : wBước 1 : Động não . - Gv nêu câu hỏi : Con người còn sử dụng nước vào những việc gì khác ? - Gv ghi lại tất cả các ý kiến của hs. wBước 2 : Thảo luận phân loại các ý kiến . - Dựa trên danh mục đã ghi ở bước 1, cho phân các ý kiến vào từng nhóm như : + Dùng nước để làm vệ sinh thân thể, nhà cửa + Dùng nước để phục vụ vui chơi, giải trí . + Dùng nước để sản xuất nông nghiệp . + Dùng nước để sản xuất công nghiệp . wBước 3 : Thảo luận từng vấn đề cụ thể . - GV lần lượt hỏi từng vấn đề, yêu câù hs đưa ra ví dụ minh hoạ. - Cho hs liên hệ đến nhu cầu về nước ở địa phương. - Hs trả lời. - Hs phân loại các ý kiến . - Hs nghiên cứu trong sgk, các tranh ảnh, tư liệu đã sưu tầm, để nêu ví dụ minh hoạ cho từng vấn đề. C- Củng cố – dặn dò : 5 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Nước bị ô nhiễm . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docKH4 12.doc