Kiến thức: Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi.
2. Kĩ năng: Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi.
3. Thái độ: Yêu quê hương đất nước. Trọng dụng người tài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
27 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 - Tiết 2 môn Tập đọc: Ông trạng thả diều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Chơi trò chơi "Mèo đuổi chuột".
GV nêu tên trò chơi - Phổ biến luật chơi.
C- Phần kết thúc
- Hồi tĩnh.
- GV hệ thống lại bài học.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
6'
24'
2 lần
4 lần
1 lần
2 lần
5'
- HS tập hợp 2 hàng ngang, điểm số, báo cáo.
- Chơi trò chơi "Nhanh lên bạn ơi".
- Dậm chân tại chỗ 1'.
- Tập theo lớp.
- Tập theo tổ.
- Học sinh thực hiện.
- Chia tổ luyện tập.
- Lớp thực hiện.
- Chơi theo lớp.
- HS theo dõi và chơi trò chơi.
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng tròn. Cúi người thả lỏng.
_______________________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 17 tháng 11 năm 2006
Buổi sáng:
Tiết 1: Thể dục
Ôn 5 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung
I. Mục tiêu:
- Ôn 5 động tác đã học của bài TD. Yêu cầu cơ bản đúng động tác, tương đối đều, đúng khẩu lệnh.
- Chơi trò chơi "Nhảy ô tiếp sức". Yêu cầu học sinh biết chơi đúng luật, trật tự, nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. địa điểm, phương tiện:
- Còi, thước dây, cờ nhỏ,...
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
SL - TG
PP- hình thức tổ chức
A- Phần mở đầu
- Nhận lớp.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
- Khởi động.
B- Phần cơ bản
*Ôn 5 động tác đã học của bài TD
- Nhắc lại tên 5 động tác đã học.
- Cho cả lớp thực hiện.
- Trình diễn theo lớp.
*Chơi trò chơi "Nhảy ô tiếp sức".
GV nêu tên trò chơi - Phổ biến luật chơi.
C- Phần kết thúc
- Hồi tĩnh.
- GV hệ thống lại bài học.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
6'
24'
2 lần
4 lần
1 lần
2 lần
5'
- HS tập hợp 2 hàng ngang, điểm số, báo cáo.
- Chơi trò chơi "Diệt các con vật có hại"(3')
- Dậm chân tại chỗ 1'.
- Tập theo lớp.
- Tập theo tổ
- Học sinh thực hiện.
- Chia tổ luyện tập.
- Lớp thực hiện.
- Chơi theo lớp.
- HS theo dõi và chơi trò chơi.
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng tròn. Cúi người thả lỏng.
_________________________________________________
Tiết 2: Khoa học
Mây được hình thành như thế nào? mưa từ đâu ra?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Trình bày được mây từ đâu ra. Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
2. Kĩ năng: Giải thích được nước mưa từ đâu ra.
3. Thái độ: Ham hiểu biết thích nghiên cứu khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 46, 47 trong SGK
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu 3 thể của nước.
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài giảng
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong thiên nhiên
* Mục tiêu:
- Trình bày mây được hình thành như thế nào?
- Giải thích được nước mưa từ đâu ra.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
Bước 2: Làm việc cá nhân.
- Đọc câu chuyện Cuộc phiêu lưu của giọt nước. Vẽ tranh minh hoạ và kể lại với bạn.
Bước 3: Làm việc theo cặp.
Bước 4: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- GV giảng mục Bạn cần biết.
- HS phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
2. Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai tôi là giọt nước
* Mục tiêu:
- Củng cố những kiến thức đẫ học về mây và mưa.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Các nhóm phân vai như đã hướng dẫn và trao đổi với nhau về lời thoại theo sáng kiến của các thành viên.
Bước 3: Trình diễn và đáng giá.
- Giáo viên cùng HS đánh giá xem nhóm nào trình bày sáng tạo, đúng nội dung học tập.
4. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Bài 23.
- 2 HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời 2 câu hỏi trong SGK.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận nhóm.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Lần lượt các nhóm lên trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý.
_________________________________________________
Tiết 3: Toán
mét vuông
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức: Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích mét vuông.
2. Kĩ năng: Biết đọc viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo mét vuông. Biết 1m2 = 100 dm2 và ngược lại. Bước đầu biết giải một số bài toán liên quan đến cm2, dm2, m2.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ mét vuông.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Vở bài tập.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Bài giảng
* Giới thiệu mét vuông
- GV gới thiệu mét vuông.
+ Mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 mét.
- GV gới thiệu cách đọc và viết mét vuông.
2. Thực hành.
Bài 1, 2
- Giáo viên yêu cầu HS đọc kĩ đề bài rồi tự làm bài.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét.
Bài 3
- GV nhận xét.
Bài 4
- GV hướng dẫn HS cách làm.
- GV chữa bài.
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Tiết 56.
- HS nhận xét.
- Nghe.
- HS quan sát bảng mét vuông.
- HS quan sát hìng vuông, đếm số ô vuông 1 dm2 có trong hình vuông và phát hiện mối quan hệ: 1m2 = 100 dm2 và ngược lại.
- Học sinh thực hiện.
- HS đọc đề bài.
- Một HS lên bảng tóm tắt rồi giải.
- Lớp làm bài vào vở.
- HS làm bài.
_________________________________________________
Tiết 4: Tập làm văn
mở bài trong bài văn kể chuyện
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện
2. Kĩ năng: Bước đầu biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuyện theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp.
3. Thái độ: ý thức học tập và yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ của bài.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu phần ghi nhớ.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài mới:
2. Bài giảng:
* Phần nhận xét:
Bài tập 1, 2
(?) Tìm đoạn mở đầu trong truyện.
Bài tập 3
- So sánh hai cách mở bài.
- GV rút ra nhận xét.
*Phần ghi nhớ
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
* Phần luyện tập
Bài tập 1
- Lớp đọc thầm, suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
- Gọi 2 HS lên bảng kể lại phần mở đầu của câu chuyện, mỗi em kể một cách.
Bài tập 2
- Cho học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Giáo viên nhận xét, bổ sung, đánh giá.
Bài tập 3
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài.
- GV cùng HS nhận xét.
5. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà luyện viết hoàn chỉnh lời mở bài gián tiếp cho truyện Hai bàn tay.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Hai HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập 1, 2.
- Học sinh thực hiện nêu, Lớp nhận xét.
- 2 em đọc.
- Bốn HS đọc bốn cách mở bài của truyện Rùa và Thỏ.
- 2 em thực hiện.
- Một HS đọc yêu cầu của bài.
- Lớp đọc thầm trả lời câu hỏi.
- HS làm bài cá nhân.
- HS nối tiếp nhau đọc phần mở bài của mình.
____________________________________________________________________
Buổi chiều:
Tiết 4: Tiếng Việt*
mở bài trong bài văn kể chuyện
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện
2. Kĩ năng: Bước đầu biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuyện theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp.
3. Thái độ: ý thức học tập và yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở BT.
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra:
- Nêu ghi nhớ.
- GVđánh giá, nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Bài giảng
* Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1:
- Cho học sinh đọc đề bài.
- Hướng dẫn học sinh làm từng phần.
Bài 2:
- Học sinh nêu miệng.
- Giáo viên nhận xét, bổ sung, đánh giá.
Bài 3:
- Hướng dẫn học sinh phần a.
- Cho học sinh tự làm phần b.
- Chữa bài cho học sinh.
3. Củng cố
- GV nhận xét tiết học.
- 2 em nêu.
- Nghe.
- HS đọc đề bài.
- Làm vở theo hướng dẫn của giáo viên.
- Nêu.
- Theo dõi.
- HS làm bài và trả lời
- Nhận xét
_________________________________________________
Tiết 3: Toán*
Ôn: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0
I. Mục tiêu:
- Củng cố về nhân với số có tận cùng là chữ số 0
- Rèn kĩ năng làm bài.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
Vở BT.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài giảng:
*Bài 1: Tính bằng 2 cách:
a) 24 x (3+5) b) 12 x 3 + 12 x 5
39 x (9+1) 24 x 6 + 24 x 4
- Hướng dẫn HS làm bài
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
*Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện
a) 49 x 8 + 49 x 2
b) 123 x 45 + 123 x 55
c) 72 x 2 + 72 x 3 + 72 x 5
d) 54 x 4 + 54 x 3 + 54 x 2 + 54
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
*Bài 3:
Mối ki-lô-gam gạo tẻ giá 4 200 đồng, mỗi ki-lô-gam gạo nếp giá 7 500 đồng. Hỏi nếu mua 3 ki-lô-gam gạo tẻ và 3 ki-lô-gam gạo nếp thì hết tất cả bao nhiêu tiền ?
- Hướng dẫn phân tích, tìm cách giải.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS làm bài và trả lời
- Nhận xét
- Học sinh thực hiện, sau đó nêu miệng kết quả.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Cách 1:
4 200 x 3 = 12 600 (đồng)
7 500 x 3 = 22 500 (đồng)
22 500 + 12 600 = 35 100 (đồng)
Cách 2:
4 200 + 7 500 = 11 700 (đồng)
11 700 x 3 = 35 100 (đồng)
_________________________________________________
Tiết 3: Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm công tác đội tuần 11
I. Mục tiêu:
- HS tự kiểm điểm tình hình trong tuần về các mặt thi đua. Đánh giá xếp loại. Từ đó có phương hướng phấn đấu cho tuần 12.
- Tiếp tục rèn nền nếp, nội quy của học sinh.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, ý thức tự quản của HS .
II. Nội dung:
1. Chi đội trưởng điều hành, các phân đội trưởng báo cáo tình hình của phân đội:
- Chi đội trưởng ổn định tổ chức lớp.
- Chi đội trưởng nhận xét các mặt hoạt động trong tuần.
2. GV nhận xét chung về các mặt hoạt động.
- Tuyên dương.
- Phê bình.
3. Phương hướng tuần 12:
+ Phát huy vai trò của cán bộ Đội.
+ Tiếp tục thực hiện tốt nội quy.
+ Thi đua học tập tốt chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 12.
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
File đính kèm:
- Bai soan L4 tuan 11.doc