Giáo án Lớp 4 Tuần 11 (tiết 1)

- Hỏi: + Chủ điểm hôm nay chúng ta học có tên là gì

+ Hãy mô tả những gì em nhìn thấy trong tranh minh hoạ

2. Bài mới

- Giới thiệu bài:

- Treo tranh minh hoạ và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?

- Câu chuyện Ông trạng thả diều

 

doc41 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 835 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 11 (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giấy kẻ sẵn khung cho các nhóm y/c HS làm việc nhóm 4 – 6 người. Hoàn thành bảng kiến thức - Y/c HS trình bày kết quả - GV chốt vàchuyển ý HĐ4: Vùng trung du Bắc Bộ - Y/c HS làm việc cặp đôi và trả lời câu hỏi: Trung du Bắc Bộ có địa hình đặc điểm ntn? - Y/c HS trả lời Củng cố dặn dò: - Y/c HS ghi nhớ những nội dung đã tìm hiểu, lập bảng kiến thức theo gợi ý BT2 – SGK - GV nhận xét, dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài mới - HS lên bảng thực hiện theo y/c của GV - Dãy Hoàng Liên Sơn, Trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên, và thành phố Đà Lạt - 2 HS lên bảng chỉ bản đồ - Thực hiện theo y/c của GV - 2 HS thảo luận hoàn thiện bảng - Các nhóm trả lời vơi nhau về đặc điểm địc hình ở một vùng và chỉ vào vùng đó - Tương tự với đặc điểm khí hậu - Các nhóm HS nhận giấy bút và làm việc nhóm - 1 HS trả lời - lớp nhận xét, bổ sung Toán (TC) Luyện tập chung Các hoạt động dạy họcchủ yếu: Các hoạt động Hoạt động cụ thể HĐ1: Hoàn thành vở buổi sáng HĐ2 :Ôn tập MT:Củng cố về sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân để tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện Củng có giải toán có lời văn bằng tính chất kết hợp của phép nhân PP:Thực hành HĐ3: Củng cố dặn dò Cho HS hoàn thành bài ở buổi sáng (nếu chưa xong) - Nhận xét - Bài 1: tính bằng cách thuận tiện a) 124 + 33627 + 211 + 876 4521 + 3627 + 5479 + 6373 b) 125 x 5 x 2 x 8 250 x 1250 x 8 x 4 - Nhận xét tuyên dương Bài 2: Đặt tính và tính 34758 x 8 295025 x 9 84740 x 6 192453 x 7 - Nhận xét Bài 3: Một cửa hang có 7 gian chứa mối, mỗi gian có 85 bao muối, mỗi bao muối nặng 5 yến. Hỏi cửa hang có tất cả bao nhiêu kg muối? - Nhận xét - tuyên dương - Nêu tính chất kết hợp của phép cộng Toán (TC) LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: II/ Các hoạt động dạy học: Các hoạt động Hoạt động cụ thể HĐ1: Hướng dẫn luyện tập MT:- Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 - Nhân một số với một tổng - Các đơn vị đo cm² , dm² , m² để giải toán PP: Thực hành HĐ3: Củng cố dặn dò Bài 1: Điền dấu > < = vào ô trống 7845 dm² □ 78 m² 45 dm² 17456 cm² □ 1 m² 7 đm² 56 cm² Nhận xét Bài 2: Tính 120 x 40 x 20 740 x 200 x 30 Nhận xét Bài 3: Tính diện tích của hình dưới đây 8 dm 5 dm 16 dm Nhận xét - GV chấm vở một số em Nhận xét tiết học Dặn chữa lại những bài sai Thứ ngày tháng năm Toán (TH) - GV cho HS hoàn thành bài tập buổi sáng - Cho HS lấy vở bài tập ra làm (trang) - Nhắc nhở các em đọc kỉ đề bài trước khi làm - Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài - Gọi 1 số HS lên bảng làm - Nhận xét chữa bài - GV chấm một số bài nhận xét Hoạt động ngoài giờ lên lớp Chủ điểm: Vệ sinh môi trường I:Mục tiêu - Điều tra được VS môi trường nơi mình đang ở - Biết giữ gìn môi trường sạch sẽ II.Đồ dùng: -Phiếu điều tra về môi trường nơi mình ở - Nội dung trò chơi ô chữ kì diệu III. Hoạt động chủ yếu 1.GV yêu cầu HS nêu kết quả điều tra qua phiếu ND: Em thấy nơi em ở sạch hay bẩn? - Người ta thường vứt ra ngoài đường,nơi công cộng những thứ gì? Hành vi đó đúng hay sai? - Là hành vi sai thì ảnh hưởng gì đến sức khoẻ , đời sống của con người? .... 2.TC:Gv tổ chức trò chơi ô chữ kì diệu - Gv đưa ra các ô chữ cùng với các lời gợi ý - HS nghe gợi ý đoán nội dung ô chữ Gv tổ chức cho HS chơi, nhận xét cuộc chơi *đây là một từ gồm 4 tiếng nói về hành vi của con người đối với những nơi công cộng *đây là một từ gồm 2 tiếng nói về một căn bệnh mà nguyên nhân chính là do môi trường bị ô nhiễm .. 3 . Dặn dò: biết giữ gìn vệ sinh ở nhà cũng như nơi công cộng Sinh Hoạt Nhắc nhở HS: Kính trọng biết ơn thầy cô giáo Nhắc HS thi đua nhiều điểm 9, 10 Học sinh hát những bài hát về mẹ và cô giáo Tổ chức các trò chơi tập thể Múa hát tập thể Ôn các bài hát đã tập SINH HOẠT LỚP I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 11, phương hướng sinh hoạt tuần 12 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Các tổ tổng kết: Tác phong đạo đức, thái độ học tập của từng đội viên Xếp loại thi đua Khen thưởng cá nhân, tổ đã nhiệt lập thành tích đạt nhiều điểm 10 Kiểm tra định kì nghiêm túc 2/ Nêu công tác tuần đến Tác phong, đạo đức tốt Vệ sinh môi truờng tốt Phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” đợt I,cuộc thi viết thư quốc tế Triển khai chương trình: Tham gia giải thể thao HS cấp quận môn bóng bàn,3/ 3/ -Trò chơi: tập thể Tiếng Việt (TC) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ I/ Mục tiêu: - II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Các hoạt động Hoạt động cụ thể HĐ1:Luyện đọc MT:HS ôn tập tiếp các bài đang ôn – HS yếu có thể đọc trôi chảy bài đã học - Biết ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đúng chỗ, hoặc học thuộc lòng bài thơ đã học PP: Thực hành, hỏi đáp HĐ2:Viết chính tả MT:Nhằm - Viết lại được 1 đoạn văn đúng chính tả trình bày sạch đẹp PP:Thực hành HĐ3: Củng cố dặn dò - Y/c HS chọn bài hoặc đoạn văn mình thích để luyện đọc - Có thể mờì bạn đọc nối tiếp hoặc đọc phân vai với mình - Y/c HS đọc diễn cảm theo nhóm (tuỳ nhóm lựa bài đã học để đọc trong nhóm) + HS thi đọc diễn cảm trước lớp + Y/c HS đọc lại bài “chiếc cáo rách”/30 + Vì sao Lan không đi học? + Các bạn đã hối hận vì điều gì? + Vì sao từ “Lan” lại được viết hoa ? *Y/c HS tìm từ dễ viết sai chính tả để rèn viết - GV đọc một đoạn văn - HS viết - GV thu một số vở chấm - Nhận xét tuyên dương những em viết đẹp đúng Thứ ngày tháng năm Ôn luyện từ và câu I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS tự ôn luyện củng cố lại kiến thức đã học + Tự trao đổi với bạn bè về những quy tắc ghi nhớ đã học + Nêu những ví dụ làm rõ nội dung cần ghi nhớ II/ Hoạt động trên lớp: - Thảo luận nhóm: Cùng nhau ôn lại kiến thức các bài đã học + Dấu 2 chấm + Dấu ngoặc kép + Từ đơn - từ phức + Từ ghép - từ láy + Danh từ + Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài và VN Thứ ngày tháng năm Tập đọc (TH) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC VÀ KỂ CHUYỆN VỀ KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện lại các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cách ước mơ – và tự kể cho bạn nghe câu chuyện về ước mơ đẹp của mình II/ Hoạt động trên lớp: Sinh hoạt nhóm 4 - Lần lược đọc lại các bài tập đọc thuộc chủ điểm trên đôi cách ước mơ - Lưu ý HS: Mỗi bài cần thể hiện giọng đọc theo đúng nhân vật * Lần lượt kể cho nhau nghe câu chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia: kể về một câu chuyện ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè người thân Thứ ngày tháng năm Ôn luyện luyện từ và câu I/ Mục tiêu: - Nhằm giúp HS củng cố ôn luyện về danh từ động từ đã học II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Hoạt động chung cả lớp - Y/c 1 nêu lại phần ghi nhớ - Y/c HS nêu ví dụ để minh hoạ cho phần ghi nhớ - Y/c HS có thể đặt câu với vài từ các em tìm được * Động từ là từ chỉ gì? - HS nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động, động từ chỉ trạng thái - Y/c HS viết một đoạn văn ngắn kể về những hoạt động của mình ở lớp học - 3 HS nhắc lại - HS lần lượt nêu - HS lần lượt đặc câu. Một số em đọc ghi nhớ về động từ - HS nêu ví dụ - HS làm bài Thứ ngày tháng năm Tập làm văn (TC) LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN I/ Mục tiêu: - Các hoạt động dạy học: Các hoạt động Hoạt động cụ thể * Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm 4 MT: Nhằm Giúp HS ôn luyện kiến thức đã học về luyện tập phát triển câu chuyện. Nhất là giúp HS yếu có thể kể lại hoàn thiện câu chuyện em đang kể PP: Thực hành, hỏi đáp, Nhóm * Hoạt động 2 : làm việc cá nhân MT: tự mình viết lại truyện vào vở PP: Thực hành HĐ3:Củng cố dặn dò - Kể lại cho nhau nghe câu chuyện Yết Kiêu - Lưu ý: + Nếu trong nhóm có bạn HS yếu các em nên giúp bạn để bạn kể được câu chuyện ttheo sự chuẩn bị của bạn + Kể câu chuyện theo trình tự tjời gian - Chú ý các từ ngữ nối 2 đoạn - Y/c HS làm bài vào vở - Kể lại câu chuyện Yết Kiêu - GV giám sát giúp đỡ một số em HS yếu cón lúng túng - Y/c 1 số em đợ lại bài làm của mình * Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung Thứ ngày tháng năm Khoa học: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? MƯA TỪ ĐÂU RA ? I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể: Trình bày mây được hình thành như thế nào Giải thích được nước mưa từ đâu ra Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tư nhiên II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 46, 47 SGK III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời của HS Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu HĐ1 : Sự hình thành mây * Mục tiêu: - Mây được hình thành như thế nào * Cách tiến hành: - GV tiến hành hoạt động cặp đôi theo định hướng + 2 HS ngồi cạnh nhau quan sát các hình vẽ, đọc mục 1, 2, 3. Vẽ và nhìn vào đó trình bày sự hình thành mây + Nhận xét các cặp trình bày và bổ sung - KL: HĐ2: Mưa từ đâu ra * Mục tiêu: - Giải thích được nước mưa từ đâu ra * Cách tiến hành -GV tiến hành tương tự hoạt động 1 - Gọi HS lên bảng nhìn vào hình minh hoạ và trình bày toàn bộ câu chuyện về giọt nước + Nhận xét cho điểm HS - KL: + Khi nào thì có tuyết rơi? - Gọi HS đọc mục bạn cần biết HĐ3: Trò chơi “tôi là ai” - GV chia lớp thành 5 nhóm đặt tên là: Nước, hơi nước, Mây trắng, Mây đen, Giọt mưa, Tuyết + Y/c các nhóm vẽ hình dạng của nhóm mình sau đó giới thiệu về mình vơi tiêu chí: . Tên mình là gì? . Mình ở thể nào ? . Mình ở đâu ? . Điều kiện nào mình biến thành người khác ? + GV đi giúp đỡ các nhóm + Gọi 6 nhóm trình bày, nhận xét, tuyên dương từng nhóm Củng cố dặn dò: - Hỏi: Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước tự nhiên xung quanh mình ? - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết + 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu - Lắng nghe - Tiến hành thảo luận cặp đôi + Quan sát, đọc, vẽ và trình bày sự hình thành của mây - Lắng nghe - 2 đến 3 HS trình bày - Lắng nghe + 1 HS trả lời - 2 HS nối tiếp nhau đọc trước lớp - Hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn của GV + Vẽ và chuẩn bị lời thoại. Trình bày trước nhóm để tham khảo, nhận xét, tìm được lời giới thiệu hay nhất + Mỗi nhóm cử 2 đại diện trình bày. 1 HS cầm hình vẽ, 1 HS giới thiệu

File đính kèm:

  • doctuan 11.doc