Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn : Toán - Tiết 51: Nhân với 10, 100, 1000, chia cho 10, 100, 1000 (tiếp)

Mục tiêu :

 Sau khi học xong bài , giúp hs :

- Biết cách thực hiện phép nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1000, . và chia số tròn chục tròn trăm cho 10, 100, 1000, .

- Rèn kỹ năng tính nhanh khi nhân chia với 10, 100, 1000, .

II- Đồ dùng dạy học :

III- Các hoạt động dạy - học :

 A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 2 hs lên bảng làm BT1 sgk/ 58 .

 Nhận xét bài cũ .

 B - Dạy bài mới :

 1. Giới thiệu bài : 1 phút

 - Tiết học hôm nay, các em sẽ học bài nhân với 10, 100, 1000, . và chia cho 10, 100, 1000, . .

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn : Toán - Tiết 51: Nhân với 10, 100, 1000, chia cho 10, 100, 1000 (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h và tập vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân. . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 61 sgk . ² Bài tập 1 : Làm vào vở . - Cho hs đọc đề bài và xem cách làm mẫu. - Cho 2 hs lên bảng, làm bài 4 x 5 x 3, mỗi em làm 1 cách . Lớp quan sát, nhận xét . - Cho hs tự làm bài vào vở. ² Bài tập 2 : Tính bằng cách thuận tiện nhất . - Cho hs đọc đề bài . - Vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân để làm bài vào vở . ² Bài tập 3 : Toán giải . - Cho hs đọc đề bài . - Gv hd tìm hiểu đề, hd cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở. Nhắc hs cần đổi về cùng đơn vị trước khi giải. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 2 hs lên bảng, lớp theo dõi cách làm. - Hs làm bài vào vở. - 3 hs lên bảng sửa bài . - Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk . - Hs tập vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân để làm bài vào vở. - Vài hs lên bảng sửa bài . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs phân tích đề, nêu hướng giải. - 1 hs lên bảng, lớp làm bài. C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : TOÁN Tiết 53: NHÂN VỚI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0 Ngày dạy : 15 - 11 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài , giúp hs : Biết cách thực hiện phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0. Rèn kỹ năng thực hành tính nhân . II- Đồ dùng dạy học : III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng làm BT1 / 61 sgk . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ học bài nhân với số có tận cùng là chữ số 0 . 2. Hoạt động 1 : Phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0 : 5 phút . Mục tiêu : Hs biết cách thực hiện phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0 . . Cách tiến hành : 1- Gv giới thiệu phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0 , cho hs thực hiện phép nhân : 1324 x 20 - Có thể nhân 1324 với 20 như thế nào ? - Gv nhận xét 2- Hd hs cách đặt tính. - Hs đọc phép nhân . - Hs nêu cách thực hiện . - 1 lên bảng, lớp thực hiện vào nháp . 2. Hoạt động 1 : Nhân các số có tận cùng là chữ số 0 : 10 phút . Mục tiêu : Hs biết cách thực hiện phép nhân các số có tận cùng là chữ số 0 . . Cách tiến hành : 1- Gv giới thiệu phép nhân : 230 x 70 - Có thể nhân 230 với 70 như thế nào ? - Gv nhận xét 2- Hd hs cách đặt tính. - Hs đọc phép nhân . - Hs nêu cách thực hiện . - 1 lên bảng, lớp thực hiện vào nháp . 3. Hoạt động 2: Thực hành : 15 phút. . Mục tiêu : Hs rèn kỹ năng thực hành phép nhân các số có tận cùng là chữ số 0. . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 62 sgk . ² Bài tập 1 : Làm bảng con . ² Bài tập 2 : Làm vào vở. - Yêu cầu hs tự làm bài vào vở . - Gv nhận xét . ² Bài tập 3 : giải toán - Cho hs đọc đề bài . - Gv hd tìm hiểu đề, hd cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 4 :giải toán . - Cho hs đọc đề bài . - Gv hd tìm hiểu đề, hd cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . - 3 Hs lên bảng, lớp làm bảng con. - Hs nêu yêu cầu bài tập, rồi làm bài vào vở . - 3 Hs lên bảng sửa bài. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs phân tích đề, nêu hướng giải. - 1 hs lên bảng, lớp làm bài. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs phân tích đề, nêu hướng giải. - 1 hs lên bảng, lớp làm bài. C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Tính chất giao hoán của phép nhân . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : TOÁN Tiết 54 : ĐỀ-XI-MÉT VUÔNG Ngày dạy : 16 - 11 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài , hs có khả năng : Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích đề-xi-mét vuông. Biết đọc , viết các đơn vị đo diện tích theo đề-xi-mét vuông. Biết được 1 dm2 = 100 cm2 và ngược lại . II- Đồ dùng dạy học : Hình vuông cạnh 1 dm, chia thành 100 ô vuông 1 cm2 . Bảng lớp kẻ sẵn BT2. III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 3 phút 3 hs lên bảng giải BT1 /62 trong sgk . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về đơn vị đo diện tích đề-xi-mét vuông. 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-xi-mét vuông. 8 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu nhận biết về độ lớn của đề-xi-mét vuông và mối quan hệ giữa chúng với xen-ti-mét vuông. . Cách tiến hành : a. Giới thiệu đơn vị : Đề-xi-mét vuông . - Gv giới thiệu đơn vị đo : Đề-xi-mét vuông dùng để đo diện tích . - Gv giới thiệu cách đọc và viết tắt : dm2 . b. Giới thiệu mối quan hệ giữa dm2 và cm2 . 1 dm2 = 100 cm2 100 cm2 = 1 dm2 - Hs lấy hình vuông cạnh 1 dm ra đo các cạnh, quan sát để có khái niệm về 1 dm2 . - Hs đọc, viết dm2 . - Hs nhắc lại mối quan hệ giữa dm2 và cm2. 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành đọc viết , chuyển đổi các đơn vị đo diện tích theo đề-xi-mét vuông . . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 63 sgk . ² Bài tập 1 : Làm miệng. Cho hs đọc các số đo diện tích theo dm2 . ² Bài tập 2 : Làm miệng . Cho hs lên bảng viết vào bảng lớp, hs dưới lớp nêu miệng các số đo theo từng ô . Nhận xét bài làm của học sinh . ² Bài tập 3: Làm vào vở . - Cho hs đọc nội dung đề bài . - Cho hs tự làm bài vào vở. - Cho 3 hs lên bảng. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs ² Bài tập 4 : Làm vào vở . Tiến hành tương tự bài 3. ² Bài tập 5 : Làm miệng . - Hs lần lượt đọc. - Hs lần lượt lên bảng trình bày. Lớp làm miệng. - Hs đọc đề bài . - Hs làm bài vào vở. - 3 hs lên bảng, lớp nhận xét . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs quan sát hình trong sgk, lựa chọn đáp án, thử lại kết quả, rồi phát biểu . C- Củng cố – dặn dò : 3 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Mét vuông . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : TOÁN Tiết 54 : MÉT VUÔNG Ngày dạy : 17 - 11 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài , hs có khả năng : Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích mét vuông. Biết đọc , viết các đơn vị đo diện tích theo mét vuông. Biết được 1 m2 = 100 dm2 và ngược lại . II- Đồ dùng dạy học : Hình vuông cạnh 1 m, chia thành 100 ô vuông 1 dm2 . Bảng lớp kẻ sẵn BT1. III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 3 phút 1 hs lên bảng giải BT2 /64 trong sgk . 1 hs trình bày miệng BT1 /63 trong sgk . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về đơn vị đo diện tích mét vuông. 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo diện tích mét vuông. 8 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu nhận biết về độ lớn của mét vuông và mối quan hệ giữa chúng với đề-xi-mét vuông. . Cách tiến hành : a. Giới thiệu đơn vị : Mét vuông . - Gv giới thiệu đơn vị đo : Mét vuông dùng để đo diện tích cùng với các đơn vị đo diện tích khác dm2 và cm2 . - Gv giới thiệu cách đọc và viết tắt : m2 . b. Giới thiệu mối quan hệ giữa m2 và dm2 . 1 m2 = 100 dm2 100đm2 = 1 m2 - Hs quan sát để có khái niệm về 1 m2 . - Hs đọc, viết m2 . - Hs nhắc lại mối quan hệ giữa m2 và dm2. 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành đọc viết , chuyển đổi các đơn vị đo diện tích theo mét vuông . . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 65 sgk . ² Bài tập 1 : Làm miệng. Cho hs lên bảng viết vào bảng lớp, hs dưới lớp nêu miệng các số đo theo từng ô . Nhận xét bài làm của học sinh . ² Bài tập 2: Làm vào vở . - Cho hs đọc nội dung đề bài . - Cho hs tự làm bài vào vở. - Cho 2 hs lên bảng. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs ² Bài tập 3 : Giải toán . - Cho hs đọc đề bài . - Gv hd tìm hiểu đề, hd cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 4 : Giải toán . - Cho hs đọc đề bài . - Gv hd tìm hiểu đề, hd cách làm ( chia miếng bìa ra thành các hình chữ nhật hay vuông, tính diện tích của từng hình, rồi tính chung diện tích ) , cả lớp tự làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . - Hs lần lượt lên bảng trình bày. Lớp làm miệng. - Hs đọc đề bài . - Hs làm bài vào vở. - 2 hs lên bảng, lớp nhận xét . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs phân tích đề, nêu hướng giải. - 1 hs lên bảng, lớp làm bài. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs theo dõi hd của gv, lựa chọn cách tính, vẽ hình rồi làm bài vào vở. - 1 hs lên bảng sửa bài. C- Củng cố – dặn dò : 3 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Nhân một số với một tổng . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docT4 11.doc