Giáo án lớp 4 - Tuần 11 - Môn Tập đọc - Tiết 22: Có chí thì nên

I. Mục tiêu

1. Đọc thành tiếng

• Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : đã quyết, đã đan, tròn vành, thì vững, sóng cả, rã

• Đọc trôi chảy rõ ràng, rành mạch từng câu tục ngữ

• Đọc các câu tục ngữ thể hiện giọng khuyên chí tình

2. Đọc hiểu

- Hiểu các từ ngữ khó : nên, hành, lận, keo, rã, cả

- Hiểu ý nghĩa của các câu tục ngữ : khẳng định có ý chí thì nhất định thành công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không nản chí khi gặp khó khăn

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 11 - Môn Tập đọc - Tiết 22: Có chí thì nên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc (T22) CÓ CHÍ THÌ NÊN Mục tiêu Đọc thành tiếng Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : đã quyết, đã đan, tròn vành, thì vững, sóng cả, rã Đọc trôi chảy rõ ràng, rành mạch từng câu tục ngữ Đọc các câu tục ngữ thể hiện giọng khuyên chí tình Đọc hiểu Hiểu các từ ngữ khó : nên, hành, lận, keo, rã, cả Hiểu ý nghĩa của các câu tục ngữ : khẳng định có ý chí thì nhất định thành công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không nản chí khi gặp khó khăn Học thuộc lòng câu tục ngữ Đồ dùng - Tranh Bảng phụ có kẻ 3 cột Khẳng định có ý chí thì nhất định thành công Khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn Khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn Các hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3’ 1’ 12’ 14’ 5 ' 5’ Bài cũ Gọi 2 HS đọc nối tiếp nhau truyện “Ông Trạng thả diều” và trả lời câu hỏi GV nhận xét, ghi điểm II. Bài mới Giới thiệu Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài Luyện đọc Gọi HS đọc nối tiếp từng câu (3HS một lược) GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng Chú ý các câu Ai ơi đã quyết thì hành Đã đan thì lận tròn vành mới thôi Người có chí thì nên Nhà có nền thì vững HS luyện đọc theo cặp Gọi HS đọc toàn bài Gọi HS đọc chú giải GV đọc mẫu chú ý đọc rõ ràng nhẹ nhàng thể hiện lời khuyên. Nhấn giọng: mài sắt, nên kim, hành, lận tròn vành, keo này, bày, bền chí, mặc ai, sóng cả, rã tay chèo, thất bại, thành công Tìm hiểu bài Yêu cầu HS đọc thầm trao đổi và trả lời câu hỏi Gọi 1 HS đọc câu 1 HS học nhóm 4 thảo luận Các nhóm lên trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung, liên hệ thực tế Khẳng định có ý chí thì nhất định thành công câu 1, 4 Khuyên giữ vững mục tiêu câu 2,5 Khuyên không nản lòng khi gặp khó khăn câu 3, 6, 7 Câu 2 : Gọi HS đọc câu hỏi HS trao đổi nhóm 2 HS phát biểu – GV chốt ý:chọn câu c Ngắn gọn : chỉ 1 câu Có hình ảnh : gợi hình ảnh người làm việc như vậy sẽ thành công Có vần điệu hành, vành – này, bày – nên, nền HS học cá nhân câu 3 Câu tục ngữ khuyên ta điều gì? GV chốt ý chính : đó là nội dung chính của bài Gọi HS nhắc lại Đọc diễn cảm và học thuộc lòng Các nhóm tổ chức đọc học thuộc lòng Thi thả thơ đọc nối tiếp học thuộc lòng Tổ chức thi đọc cả 7 câu GV nhận xét ghi điểm Củng cố , dặn dò Các câu tục ngữ khuyên ta điều gì? Nhận xét tiết học Về nhà học thuộc lòng 7 HS đọc 7 câu nối tiếp 2 em cùng bàn 2 HS 1 HS HS đọc thầm, trao đổi 1 HS 4 HS thảo luận HS dán phiếu lên bảng, nhận xét phiếu đúng 1 HS đọc 2 HS Nhóm phát biểu Người kiên nhẫn mài sắt bằng kim, người chèo thuyền không rã tay khi sóng to gió lớn HS nêu ý nghĩa và cho ví dụ Cố gắng vươn lên trong học tập, vượt qua khó khăn của gia đình và bản thân Những biểu hiện của HS không ý chí : + Thấy bài khó thì nản + Hơi mệt là xin nghỉ HS phát biểu cá nhân Khuyên chúng ta phải giữ vững mục tiêu khi đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn và khẳng định có ý chí nhất định thành công 2 HS Nhóm 4 em HS lớp tham gia 3 – 5 em đọc

File đính kèm:

  • docTap doc(T22) _ Co chi thi nen.doc