Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn Tập đọc: Ông trạng thả diều (Tiết 2)

I.Mơc tiªu

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Đọc đúng các từ và câu.

-Giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện, phù hợp với lời nói của từng nhân vật.

2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:

 -Hiểu các từ ngữ trong bài:

 - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi.

II.Đồ dùng.

Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK

III.Các hoạt động dạy – học .

 

doc39 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn Tập đọc: Ông trạng thả diều (Tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vòa vở ô li, chữa bài ở bảng. -Cá nhân: làm bài vào vở, 1 HS lên bảng chữa bài. ------------------------------------------------------------- Luyện từ và câu Tính từ (Tiếp theo) I-Mục tiêu: 1.Nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm,tính chất. 2.Biết dùng các từ ngữ biểu thị mức độcủa đặc điểm , tính chất. II-Đồ dùng. Bản phụ ghi NX 1,2. III-Các hoạt động dạy – học. A/ Kiểm tra. H? Thế nào là tính từ? Cho ví dụ. B/ Bài mới. Giới thiệu bài. Nhận xét và ghi nhớ.(18 phút) Giáo viên Học sinh *Nhâïn xét1:Đặc điểm của các sự vật được miêu tả trong những câu sau khác nhau như thế nào? -T/c HS làm việc theo N2.(3 phút) *Gợi ý:H? hãy so sánh mức độ trắng của tờ giấy và cách thể hiện như thế nào? -KL:Mức độ đặc điểm của các tờ giấycó thể được thể hiện bằng cách tạo ra các từ ghép(trắng tinh) hoặc từ láy(trăng trắng) từ tính từ (trắng) đã cho. *Nhận xét 2:_T/c HS làm việc theo N2. -Nhận xét,chốt bài làm đúng. KL:Như vậy để thể hiện mức độ của tờ giấy còn bằng cách thêm từ rất vào trước từ trắng và tạo ra phép so sánh Bằng các từ hơn, nhất . H? từ BT1,2, có những cách nào để thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất? -Nhận xét,Chốt bài học. -Y/c HS tìm VD minh họa. Luyện tập.(20 phút) Bài 1(7 phút).Tìm từ ngư õbiểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất. *Gợi ý.Dựa vào các tính từ đã cho để tìm... -T/c Hs làm bài , chữa bài. -Nhận xét, chốt bài làm đúng. H?Những từ ngữ biểu thị mức đôï đó thể hiện bằng cách nào?(khắc sâu kiến thức) Bài2:T/c Hs làm việc cá nhân. -N2: Thực hiện theo y/c của GV. -Đại diện N báo cáo kq. -N2:thảo luận , thống nhất ghi vào VBT.=> Báo cáo kq. -Cá nhân: phát biểu theo sự hiểu biết của mình. -HS đọc lại ghi nhớ.(HS yếu kém) -Cá nhân : nối tiếp nhau nêu. -Cá nhân: Làm bài vào VBT=> chữa bài. -Cá nhân: Trả lời. -Nhận xét,chốt bài làm đúng H?Với một tính từ có thêû tạo được bao nhiêu từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau? -KL: Với một từ chỉ đặc điểm , tính chất có thể tạo ra được nhiều từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau. Bài 3: -Y/c HS đặt câu với mỗi từ vừa tìm được.û -Nhận xét,sữa sai. Chọn câu hay ghi lên bảng. C/ Củng cố , dặn dò. -nhận xét tiết học, giao BT về nhà. -Cá nhân:trả lời. -Lắng nghe. -Cá nhân: nối tiếp nhau đặt câu. Nhận xét bài làm của bạn. -Nhắc lại nội dung bài học. ---------------------------------------------------------------------- LuyƯn tiÕng viƯt ¤n tËp vỊ tÝnh tõ I/ Mơc tiªu: TiÕp tơc cđng cè vỊ tÝnh tõ biĨu thÞ møc ®é ®Ỉc ®iĨm, tÝnh chÊt. II/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Giíi thiƯu bµi 2/ ¤n l¹i kiÕn thøc. Cã nh÷ng c¸ch nµo ®Ĩ biĨu lé møc ®é cđa ®Ỉc ®iĨm tÝnh chÊt? LÊy vÝ dơ: GV nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng. 3/ Lµm bµi tËp: Bµi 1: G¹ch d­íi nh÷ng tõ ng÷ biĨu thÞ møc ®é cđa tÝnh chÊt, ®Ỉc ®iĨm (®­ỵc in ®Ëm) trong c©u v¨n sau: a, Sau trËn m­a rµo, nh÷ng tÊm l¸ däc mïng tr«ng xanh nân nµ, nh÷ng b«ng r©m bơt thªm ®á chãi. b, Nh÷ng c¸nh hoa trµm nhá li ti chơm vµo nhau thµnh mét chuçi dµi tr«ng rÊt dƠ th­¬ng. c, Gµ trèng Choai rÊt kiªu ng¹o v× chĩ cho r»ng m×nh cã chiÕc mµo ®Đp nhÊt, Bµi 2: T×m nh÷ng tõ ng÷ miªu t¶ møc ®é cđa c¸c ®Ỉc ®iĨm ghi trong b¶ng d­íi ®©y theo c¸c c¸ch kh¸c nhau: Häc sinh tr¶ lêi, bỉ sung, lÊy vÝ dơ NhËn xÐt HS ®äc yc HS tù lµm bµi, 3 Hs lªn b¶ng Ch÷a bµi, nhËn xÐt §Ỉc ®iĨm T¹o tõ ghÐp hoỈc tõ l¸y Thªm tõ rÊt, qu¸, l¾m.... T¹o ra phÐp so s¸nh Xa xa xa, .............................. .......................................... rÊt xa,............................... ......................................... xa h¬n,.............................................. .......................................................... Trßn .......................................... .......................................... .......................................... .......................................... .......................................... .......................................... M¸t .......................................... .......................................... .......................................... .......................................... .......................................... .......................................... YC häc sinh lµm bµi, 3 häc sinh lªn b¶ng Gäi häc sinh nhËn xÐt GV ch÷a bµi. 4/ DỈn dß Thứ 6 ngày 13 tháng 11 năm 2009 Tập làm văn Kể chuyện (kiểm tra viết) I-Mục tiêu. HS thực hành viêùt một bài văn KC sau giai đoạn học về văn KC. Bài viết đáp ứng với yêu cầu của đề bài,có nhân vật, sự vịêc, cốt truỵện (Mở bài , diễn biến , kết thúc),điễn đạt thành câu,lời kể tự nhiên, chân thật. II-Đồ dùng. Bảng phụ: Ghi đề bài kiểm tra. III-Đề bài. Chọn một trong các đề bài sau. *Đề1: Hãy tưởng tượng và kể lại một câu chuyện có 3 nhân vật: bà mẹ ốm, người con hiếu thảo và một bà tiên. *Đề 2: Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của An-đrây- ca bằng lời của cậu bé An-đrây- ca. *đề 3: Kể lại câu chuyện “ Vua tàu thủy “ Bạch Thái Bưởi bằng lời kêû của một chủ tàu người Pháp hoặc người hoa. *Đề 4:Kể lại câu chuyện Ông trạng thả diều theo lời kể của Nguyễn Hiền.Chú ý kết bài theo lối mở rộng. IV-Kiểm tra. -T/c HS làm bài.(Chọn môït trong các đề trên). _Theo sát giúp đỡ HS yếu kém. -Thu bài. -Nhận xét tiết kiểm tra. ------------------------------------------------ To¸n LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : Giúp học sinh củng cố về : -Thực hiện phép nhân với số có hai chữ số . -Áp dụng nhân với số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan . II. Đồ dùng dạy học : III.Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Oån định: 2.KTBC : -Gọi 3 HS lên bảng Đặt tính rồi tính 45 x25 89 x 16 78 x 32 3.Bài mới : a) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của tiết học rồi ghi tên lên bảng . b) Hướng dẫn luyện tập Bài 1 -Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính . -GV chữa bài và yêu cầu HS nêu rõ cách tính của mình . 428 * 9 nhân 8 bằng 72 , viết 2 nhớ 7 x 9 nhân 2 bằng 18, thêm 7 bằng 25, viết 5 nhớ 2 39 9 nhân 4 bằng 36 , thêm 2 bằng 38 , viết 38 _________ * 3 nhân 8 bằng 24 , viết 4 nhớ 2 3852 3 nhân 2 bằng 6 , thêm 2 bằng 8 , viết 8 1284 3 nhân 4 bằng 12 , viết 12 _________ * Hạ 2 16692 5 + 4 = 9 , viết 9 8 + 8 = 16 , viết 6 nhớ 1 3 + 2 = 5 thêm 1 là 6 , viết 6 Hạ 1 * Vậy 428 x 39 = 16 692 -Nhận xét , cho điểm HS . Bài 2 Cét 1,2 -Kẻ bảng số như bài tập lên bảng , yêu cầu HS nêu nội dung của từng dòng trong bảng . -Làm thế nào để tìm được số điền vào ô trống trong bảng ? -Điền số nào vào ô trống thứ nhất ? -Yêu cầu HS điền tiếp vào các phần ô trống còn lại . Bài 3 -Gọi 1 HS đọc đề bài . -Yêu cầu HS tự làm bài . Bài giải Số lần tim người đó đập trong 1 giờ là : 75 x 60 = 4500 ( lần ) Số lần tim người đó đập trong 24 giờ là 4500 x 24 = 108 000 ( lần ) Đáp số : 108 000 lần -GV nhận xét , cho điểm HS. 4.Củng cố, dặn dò : -Gọi 3 HS thi đua thực hiện tính nhanh 45 x 32 + 1 245 ; 75 x 18 + 75 x 21 ; 12 x ( 27 + 46 ) – 1 567 -Củng cố giờ học -Dặn dò HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau . -4 HS lên bảng làm bài , HS dưới lớplµm vµo nh¸p để nhận xét . -HS nghe . -3 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào vở . -HS nêu cách tính . Ví dụ : -Dòng trên cho biết giá trị của m , dòng dưới là giá trị của biểu thức : m x 78 -Thay giá trị của m vào biểu thức để tính giá trị của biểu thức này , được bao nhiêu viết vào ô trống tương ứng . -Với m = 3 thì a x 78 = 3 x 78 = 234 , vậy điền vào ô trống thứ nhất số 234. -HS làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau . - Häc sinh thi ®ua Kể chuyện KỂ CHUYỆNĐà NGHE Đà HỌC I. Mục tiêu. 1: Rèn kĩ năng nói: HS kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc có cốt truyện nhân vật, nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên một cách tự nhiên, bằng lời của mình. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa của câu chuyện (đoạn chuyện) 2: Rèn kĩ năng nghe. - Nghe bạn kể và nhận xét lời kể của bạn. - II. Đồ dùng. Tranh SGk III. Các hoạt động dạy – học. Giáo viên Học sinh -Gọi 2 HS lên bảng. -Dựa vào tranh 1, 2, 3. -Dựa vào tranh 4, 5, 6. -Nhận xét cho điểm. -Dẫn dắt – ghi tên bài học. Gạch dưới những từ ngữ quan trọng của đề bài. -Treo gợi ý. -Em chọn chuyện nào? ở đâu? -yêu cầu đọc gợi ý 3: -Treo bảng phụ ghi t iêu chuẩn đánh giá. Lưu ý HS: +Trước khi kể, các em cần giới thiệu tên câu chuyện, tên nhân vật trong truyện mình kể. +Kể tự nhiên không đọc truyện. +Với truyện dài kể đoạn 1 + 2: -HS kể theo cặp và trao đổi ý nghĩa của truyện. -Tổ chức thi kể. -Nhận xét – Khen HS kể hay. -Em hãy nhắc lại nội dung của tiết học? -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS làm bài và chuẩn bị tiết sau. -2HS lên bảng thực hiện. HS 1 kể đoạn 1 HS 2 kể đoạn 2. -Nhắc lại tên bài học. 1HS đọc đề bài. -4HS lần lượt đọc gợi ý. -1HS đọc gợi ý 1 HS phát biểu ý kiến. -1HS đọc – lớp đọc thầm. HS đọc những từ ngữ ghi ở bảng phụ. -Hình thành cặp kể cho nhau nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. -Thi kể theo yêu cầu. -Nhận xét bổ sung. -2HS nêu.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 11,12.doc