Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn Tập đọc: Ông Trạng thả diều (tiết 1)

I. Mục tiêu:

- Đọc rành mạch, trôi chảy.Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu đọc diễn cảm đoạn văn.

- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh có ý chí vượt khó nên đã đô trạng nguyên khi mới 13 tuổi.

II.Đồ dùng dạy- học:

Tranh minh hoạ bài tập đọc.

Bảng phụ ghi nội dung cần luyên đọc

III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

 

doc48 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn Tập đọc: Ông Trạng thả diều (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m một số nhóm. -Nhận xét – bổ sung. KL: Mây được hình thành -Em hãy nhìn vào hình minh hoạ và trình bày toàn bộ câu chuyện giọt nước. KL: Hiện tượng nước biến đổi thành hơi. HĐ 2:Trò chơi đóng vai tôi là giọt nước. -Khi nào thì có tuyết rơi? -Gọi HS đọc phần bạn cần biết. -Nêu định nghĩa của vòng tuần hoàn của nước? -Chia lớp thành 5 nhóm đặt tên là: Nước, Hơi Nước, Mây Trắng, Mây Đen, Giọt Mưa, Tuyết. -Yêu cầu các nhóm vẽ hình dạng của nhóm mình sau đó giới thiệu về nhóm mình theo gợi ý. Tên mình là gì? Mình ở thể nào? Mình ở đâu? -Điều kiện nào mình biến thành người khác? -GV đi giúp đỡ các nhóm. -Gọi 6 nhóm trình bày và nhận xét. -Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước tự nhiên xung quanh mình? 3. Củng cố , dặn dò: -Nhận xét tiết học tuyên dương. -Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. -3HS lên bảng trả lời câu hỏi: -Gió to, mây đen kéo mù mịt và trời đổ mưa. -Thảo luận theo yêu cầu. +Quan sát, đọc, vẽ và trình bày sự hình thành của mây. -2-3Cặp HS lên trình bày. 1HS nhìn vào bức tranh vừa vẽ và trình bày. -2-3HS trình bày câu truyện giọt nước. -Nghe và 1 HS nhắc lại -Khi hạt nước trĩu nặng rơi xuống gặp nhiệt độ thấp dưới 0 độ c -Nối tiếp nhau đọc. -Nêu: -Nhận xét – bổ sung. -Hình thành nhóm thảo luận và đóng vai. -Vẽ và chuẩn bị lời thoại. Trình bày trước nhóm để tham khảo, nhận xét, tìm được lời giới thiệu hay nhất. -Mỗi nhóm cử hai đại diện trình bày. 1HS cầm hình vẽ một HS giới thiệu. - Phát biểu ý kiến theo sự hiểu biết của mình. -Nhận xét bổ sung. -2HS đọc phần bạn cần biết. LUYỆN TẬP LÀM VĂN Mở bài trong bài văn kể chuyện I. Mục tiêu: -HS nắm được hai cách mở bài trực tiếp và mở bài dán tiếp trong bài văn kể chuyện. -Nhận biết được mở bài theo cách đã học. II.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Tổ chức cho hs làm các bài tập sau: Bài 1. Nối cách mở bài ở cột A với đúng ý cột B: A B a. Mở bài trực tiếp 1. Nói chuyện khác để dẫn vào cuyện định kể b. Mở bài gián tiếp 2. Kể ngay vào sự việc mở đầu định kể. Bài 2. Đọc đoạn mở bài sau và cho biết đó là cách mở bài nào? Vào đời vua Trần Nhân Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai tên la Nguyễn Hiền. Cậu bé rất ham thả diều. Lúc còn bé chú đã biết làm lấy diều để thả chơi. Bài 3. Từ cách mở bài của bài tập trên, hãy chuyển thành cách mở bài còn lại. Hãy cho biết đó là cách mở bài gì? Chữa bài, nhận xét: Cũng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. LUYỆN TOÁN Mét vuông, đề-xi-mét vuông I. Mục tiêu: Giúp HS:-Bước đầu chuyển đổi m2 sang dm2, cm2. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Tổ chức cho hs làm các bài tập sau: Bài 1. Viết số thích hợp vào chổ chấm: 6 dm2 = cm2 3600 cm = dm2 8000 cm2 = dm2 2 dm2 9 cm2 =cm2 Bài 2. Điền số thích hợp vào chổ chấm: 40 m2 =dm2 50 m2 =cm2 60 dm2 300 dm2 =m2 80 000 cm2m2 Bài 3. Người ta sử dụng 400 viên gạch vông cạnh 40 cm để lát nền một phòng học. Hỏi phòng học đó diện tích bao nhiêu mét vuông? Cho hs lên bảng chữa bài. Gv và hs nhận xét, chốt lại bài đúng. Cũng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. Môn : Kĩ thuật Bài thêu lướt vặn hàng rào đơn giản ( Tiết 2) I/ Mục tiêu : HS biết vận dụng quy trình để thêu . Thêu được mũi thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản . HS yêu thích sản phẩm của mình . II- Đồ dùng dạy học : Mẫu thêu đơn giản được thêu bằng len . Vật liệu dụng cụ cần thiết : Vải , len, kim khâu , III- Các hoạt động dạy học : ND- T/ lượng HĐ – Giáo viên HĐ – Học sinh A – Kiểm tra bài cũ: B- Bài mới : * Giới thiệu bài Hoạt đông 1: Thực hành thêu Hoạt động 2: Đánh giá , nhận xét C – Củng cố – dặn dò: * Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Nhận xét chung . * Nêu MĐ YC tiết học , Ghi bảng * Gọi 1-2 hs nhắc lại quy trình đã học ở tiết 1. - Yêu câu HS thực hành thêu. GV theo dõi , uốn nắn . Giúp đỡ . Nhắc các em những điểm cần chú ý : Rút chỉ , đường thêu phẳng , * Hết thời gian thêu . Yêu cầu HS trưng bày sản pphẩm thực hành. GV nêu các tiêu chí đánh giá : + Thêu ít nhất được 3 đường hàng rào + Mũi thêu thẳng không bị dúm . + Thêu đúng kĩ thuật . + Hoàn thành đúng thời gian * Đánh giá kết quả hộc tập của HS * Gọi HS nêu lại quy trình thêu lướt vặn ? - Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. Dặn về chuẩn bị cho tiết sau “ Thêu móc xích” * Kiểm tra theo cặp . Báo cáo kết quả . * Nhắc lại * Thực hành thêu . * Nộp bài . Trưng bày sản phẩm theo tổ . Dựa vào tiêu chí tự đánh giá sản phẩm của mình và của tổ bạn . - Bình chọn sản phẩm đẹp để trình bày. Theo dõi . * 1 – 2HS nêu Về thực hiện . Tiết 5: Tập làm văn. Bài: LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I.Mục đích – yêu cầu -Xác định được đề tài trao đổi, nội dung hình thức trao đổi -Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, đạt mục đích đặt ra Đồ dùng dạy – học. -Sách truyện đọc lớp 4 -Giấy khổ to bảng phụ III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Hoạt động Giáo viên Học sinh HĐ1: Kiểm tra HĐ2: Bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Phân tích đề 3.Chuẩn bị cuộc trao đổi 4.HS thực hành trao đổi HĐ3: Củng cố dặn dò -Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ -Nhận xét đánh giá cho điểm HS -Giới thiệu bài -Đọc và ghi tên bài “Luyện tập trao đổi ý kiến với người dân” -Cho HS đọc đề bài -GV HD HS Phân tích đề bài -Gv gạch chân quan trọng trong đề bài đã viết sẵn trên bảng lớp -GV lưu ý +Khi trao đổi trong lớp một bạn sẽ đóng vai bố mẹ,anh chị.và em +Em và người thân phải cùng đọc truyện cùng nội dung đề bài yêu cầu mới có thể trao đổi được +Phải thể hiện thái độ khâm phục nhân vật trong câu chuyện khi trao đổi *Gợi ý 1 -Cho HS đọc gợi ý 1 -Giao việc:Chọn bạn đóng vai người thân để sau khi chọn đề tài xác định nội dung chúng ta sẽ thực hành trao đổi H:Em hãy chọn nhân vật nào? Trong truyện nào? -GV đưa bảng phụ đã viết sẵn tên một số nhân vật trong sách truyện *Gợi ý 2 -Cho HS đọc gợi ý 2 -Cho HS làm mẫu *Gợi ý 3 -Cho HS đọc gợi ý 3 -Cho HS làm mẫu -GV nhận xét -Cho HS trao đổi -Cho HS thi trước lớp -GV nhận xét -Gv nhận xét tiết học -Yêu cầu HS về nhà viết lại cuộc trao đổi vào vở 2 HS lên sắm vai theo chủ điểm tiết học trước -Nghe -1 HS đọc to lớp lắng nghe -HS chú ý theo dõi -1 HS đọc gợi ý 1 -Hs phát biểu ý kiến nêu tên nhân vật mình chọn trong sách nào? -1 HS đọc to cả lớp đọc thầm -1 HS khá giỏi lên nói với nhân vật mình chọn trao đổi và nêu sơ lược nội dung trao đổi theo gợi ý SGK -1 HS đọc cả lớp lắng nghe -1 HS khá giỏi làm mẫu -Từng cặp HS trao đổi theo yêu cầu đề bài -HS đổi vai để trao đổi -3 cặp lên thi trao đổi trước lớp -Lớp nhận xét Thứ năm, ngày 17 tháng11 năm 2005 Tiết 5: Aâm nhạc Bài : ÔN BÀI HÁT KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3 I/ Mục tiêu HS hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát HS biết vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu, phách, nhịp và biết biểu diễn bài hát. Biết đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 3 :Cùng bước đều II/ Đồ dùng dạy –học Nhạc cụ Một số động tác minh hoạ bài hát Bài TĐN số 3 III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động Giáo viên Học sinh HĐ1:Phần mở đầu HĐ2:Nội dung chính HĐ3:Kết thúc - Giới thiệu nội dung bài học, ghi đề bài Nội dung 1:Oân bài khăn quàng thắm mãi vai em - Cho các em nghe lại giai điệu bài hát - HD cho các em một số động tác phụ hoạ - Nhận xét, giúp các em hoàn thành nội dung biểu diễn của nhóm mình Nội dung 2: TĐ N số 3: Cùng bước đều - Treo bài TĐN + Trong bài TĐN có những hình nột gì? + So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp sau có gì giống nhau và khác nhau? - Luyện tập cao độ - Tập cho các em từng câu - Đọc móc xích - Cho HS ghép lời ca vào bài nhạc - Gọi 2 HS lên bảng trình bày bài nhạc có ghép lời ca. - Nhận xét chung , tuyên dương những HS học tốt - HS nhắc lại đề bài - Nghe băng - Hát cả lớp 2 -3 lượt kết hợp gõ theo nhịp, tiết tấu - HS thực hiện theo nhóm - Các nhóm cùng biểu diễn trước lớp HS nêu HS so sánh - Luyện tập theo HD của GV - Luyện tập đọc theo tiết tấu của bài. - HS đọc cả lớp - Ghép lời ca -1 HS hát nhạc, một HS hát lời ca Môn: Kĩ thuật Bài :Thêu móc xích ( tiết 1 ) I- Mục tiêu: - Học sinh biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. - Thứ sáu, ngày 18 tháng 11 năm 2005 Tiết 1: Môn :thể dục Bài : Oân 5 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung Trò chơi “ Kết bạn “ Tiết 4: Hoạt động ngoài giờ CHỦ ĐIỂM: KÍNH YÊU THẤY CÔ GIÁO Nội dung: Làm báo tường trưng bày sản phẩm học tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam: HS trình bày những bài thơ em đã sưu tầm về các thầy cô giáo. Đọc cho các bạn nghe. Cả lớp cùng thảo luận về nội dung bài thơ Nhận xét tuyên dương các em Cho HS sinh hoạt văn nghệ cháo mừng ngáy nhà giáo Việt Nam * GD HS biết yêu quý và kính trọng các thầy cô giáo

File đính kèm:

  • docGiao an L4 Tuan 11CKTKN CT2bngay.doc
Giáo án liên quan