I. Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng nói;
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa. HS kể lại được câu chuyện “Bàn chân kỳ diệu” phối hợp với điệu bộ, nét mặt
- Hiểu truyện, rút ra được bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Ký bị tàn tật, nhưng khố khát học tập, giàu nghị lực, có ý chí vương lên nên đã được điều mình mong ước
2. Rèn kỹ năng nghe
- Chăm chú nghe cô giáo kể, nhớ chuỵên
- Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh SGK/107 phóng to
III. Hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 11 - Môn Kể chuyện: Bàn chân kỳ diệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện BÀN CHÂN KỲ DIỆU
Mục tiêu:
Rèn kỹ năng nói;
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa. HS kể lại được câu chuyện “Bàn chân kỳ diệu” phối hợp với điệu bộ, nét mặt
- Hiểu truyện, rút ra được bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Ký bị tàn tật, nhưng khố khát học tập, giàu nghị lực, có ý chí vương lên nên đã được điều mình mong ước
Rèn kỹ năng nghe
- Chăm chú nghe cô giáo kể, nhớ chuỵên
- Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được
Đồ dùng dạy học:
- Tranh SGK/107 phóng to
Hoạt động dạy học
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2ph
1ph
20ph
10ph
4ph
4ph
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS trả lời: Kể chuyện được chứng kiến hay tham gia
Dạy bài mới:
Giới thiệu bài mới:
Kể chuyện
+ GV kể lần 1 : Chú ý giọng chậm rãi- nhấn mạnh từ gợi tả hình ảnh, hành động của Nguyễn Ngọc Ký : thập thò, mềm nhủn, buông thỏng, bất động, nhòe ướt, quay ngoắt, co quắp
+ GV kể lần 2 : vừa kể vừa chỉ tranh và đọc câu phía dưới tranh
Hướng dẫn kể chuyện
Kể theo nhóm
Kể trước lớp
HS kể theo từng đoạn
Kể theo từng tranh
Tổ chức thi kể truyện
GV hỏi lại một số chi tiết :
+ Hai cánh tay của Ký có gì khác với mọi người?
+ Khi cô giáo đến nhà Ký đang làm gì?
+ Ký đã cố gắng như thế nào?
+ Ký đã đạt những thành công gì?
+ Nhờ đâu mà Ký đạt được những thành công đó?
HS nhận xét bạn trả lời
Tìm hiểu ý nghĩa truyện
+ Chuyện khuyên ta điều gì?
+ Em học được điều gì ở Nguyễn Ngọc Ký?
*GV chốt ý :
Thầy Nguyễn Ngọc Ký là 1 tấm gương sáng về học tập có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Từ 1 cậu bé tàn tật ông trở thành 1 nhà thơ, nhà văn. Hiện nay là giáo viên ngữ văn trường trung học ở thành phố Hồ Chí Minh
III. Củng cố , dặn dò:
Nêu một số gương học tập chung quanh em
Đọc và làm theo truyện
- 2 HS trả lời
- HS lắng nghe – theo dõi tranh SGK/107
- HS quan sát tranh phóng to
- HS theo dõi SGK
- HS học nhóm 4 trao đổi
- Đại diện nhóm kể
- 1 em 1 đoạn
- 1 em 1 tranh
- 3-5 HS tham gia thi
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS trả lời
Hãy kiên trì, nhẫn nại
Tinh thần ham học, quyết tâm vươn lên trong khó khăn. Em học được ở anh Ký nghị lực vươn lên trong cuộc sống
- Em thấy mình cần phải cố gắng hơn nữa trong học tập
- Em học được lòng tự tin trong học tập ở anh Ký không tự ti vì bệnh tật
- HS liên hệ bạn cùng lớp, khác lớp
File đính kèm:
- Ke chuyen (T11) _ Ban chan ky dieu.doc