I- MỤC TIÊU * Đọc đúng các từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
+ PB: làm lấy dièu, trong làng, trang sách, là, lưng trâu, .
+ PN:thả diều, nghe giảng, mảng gạch vỡ, vỏ trứng, mỗi lần, chữ tốt, đỗ,.
* Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
* Hiểu nghĩa các từ ngữ: trạng, kinh ngạc,.
* Hiểu nội dung bài: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 11 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Uẩn.
- Lý do Lý Công Uẩn quyết định dời đô ra Thăng Long.
- Sự phồn thịnh của kinh thành Thăng Long.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- Các hình minh họa trong SGK.
- Tranh ảnh về kinh thành Thăng Long.
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- HS cả lớp tìm hiểu về các tên gọi khác của kinh thành Thăng Long.
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài.
- GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu HS trả lời 3 câu hỏi cuối bài 8.
- GV nhận xét việc học bài ở nhà.
Hoạt động 1
Nhà lý-sự tiếp nối của nhà lê
- GV yêu cầu HS đọc SGK từ Năm 2005 đến nhà Lý bắt đầu từ đây.
- Sau khi Lê Đại Hành mất, tình hình đất nước thế nào?
- Vì sao Lê Long Đĩnh mất, các quan trong triều tôn Lý Công Uẩn lên ngôi vua?
- Vương triều nhà Lý bắt đầu từ năm nào?
Hoạt động 2
Nhà lý dời đô ra đại la, đặt tên kinh thành là thăng long
- GV treo bản đồ hành chính VN và yêu cầu HS chỉ vị trí của vùng Hoa Lư, Ninh Bình, vị trí của Thăng Long- Hà Nội.
- GV hỏi: Năm 1010, Vua Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ đâu về đâu?
- So với Hoa Lư thì địa lý và địa hình của vùng đất Đại La có gì thuận lợi hơn so với vùng Hoa Lư ?
- GV tóm tắt lại những điểm thuận lợi của vùng đất Đai La so với Hoa Lư, sau đó hỏi HS : Vua Lý Thái Tổ suy nghĩ thế nào khi dời đô ra Đại La đổi tên là Thăng Long ?
Hoạt động 3
Kinh thành thăng long dưới thời lý
- GV yêu cầu JS quan sát các ảnh chụp 1 số hiện vật của kinh thành trong SGK và tranh ảnh tư liệu khác nếu có.
- GV hỏi : Nhà Lý đã xây dựng kinh thành Thăng Long như thế nào?
- GV kết luận : Tại kinh thành Thăng Long, nhà Lý đã cho xây dựng nhiều lâu đài, cung điện, đền chùa. Nhân dân tụ họp làm ăn ngày càng đông, tạo nên nhiều phố, nhiều phường nhộn nhịp tươi vui.
Hoạt động
Củng cố , dặn dò
- GV tổ chức cho HS thi kể các tên khác của kinh thành Thăng Long.
- GV kiểm tra kết quả từng nhóm, kết luận, nêu tên nhóm thắng cuộc.
- GV tổng kết tiết học, dặn dò HS học bài, chuẩn bị bài tiếp theo.
- HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
- HS đọc.
- Lê Đại Hành mất, Lê Long Đĩnh lên ngôi. Nhà vua rất bạo ngược nên lòng dân oán hận.
- Vì Lý Công Uẩn là vị quan trong triều Lê . Ông vỗn là người thông minh, văn võ song toàn, đức độ cảm hóa được lòng người. Khi Lê Long Đĩnh mất, các quan tôn ông lên ngôi.
- Năm 1009.
- HS tìm và chỉ.
- Dời đô từ Hoa Lư ra thành Đại La và đổi tên là thành Thăng Long.
+ Về địa lý thì vùng Hoa Lư không phải là trung tâm của đất nước, còn vùng Đại La lại là trung tâm của đất nước.
+ Về địa hình, vùng Hoa Lư là vùng núi non chật hẹp, hiểm trở, đi lại khó khăn. Còn vùng Đại La lại ở giữa đồng bằng rộng rãi, bằng phẳng, cao ráo, đất đai màu mở.
- Nhà vua tin rằng muôn con cháu đời sau xây dựng được cuộc sống ấm no thì phải dời đô từ miền núi đất hẹp Hoa Lư về vùng Ddại La, một vùng đồng bằng rộng lớn, màu mỡ.
- HS quan sát hình.
- HS trao đổi với nhau, sau đó đại diện HS nêu ý kiến trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS chia nhóm và nêu các tên, dán kết quả lên bảng.
địa lý : ôn tập
I- Mục tiêu. - Nêu 1 cách hệ thống những đặc điểm chính về thiên nhiên, con người và hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ và Tây Nguyên.
- Chỉ được dãy núi Hoàng Liên Sơn, các cao nguyên ở Tây Nguyên và thành phố Đà Lạt trên bản đồ. Có ý thức yêu quý, gắn bó hơn với quê hương, đất nước Việt nam.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- Bản đồ địa lý tự nhiên VN, lược đồ trống.
- Giấy to, bảng phụ, sơ đồ, bút cho GV
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài mới.
- Yêu cầu HS cho biết : Đà Lạt có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành thành phố du lịch và nghỉ mát ?
- Kể tên 1 số địa danh nổi tiếng của Đà Lạt ?
- Khí hậu mát mẻ giúp Đà Lạt có thế mạnh gì về cây trồng ?
- GV :Giới thiệu bài.
Hoạt động 1
Vị trí miền nuí và trung du
- GV hỏi HS : Khi tìm hiểu về miền núi và trung du, chúng ta đã học về những vùng nào ?
- GV treo bản đồ địa lý tự nhiên VN và yêu cầu HS lên bảng chỉ bản đồ.
- Phát cho HS lược đồ trống VN. Yêu cầu HS thực hành điền tên dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi-păng, các cao nguyên ở Tây nguyên, tp Đà Lạt.
Hoạt động 2
đặc điểm thiên nhiên
- Yêu cầu HS làm việc cặp đôi, tìm thông tin điền vào bảng.
- Yêu cầu các nhóm HS trả lời.
Hoạt động 3
Con người và hoạt động
- Phát giấy kẻ sẵn khung cho các nhóm yêu cầu HS làm việc nhóm 4 -6 người thảo luận hoàn thành bảng kiến thức về đặc điểm của Hoàng Liên Sơn - Tây nguyên.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả.
Hoạt động 4
Vùng trung du bắc bộ
- Yêu cầu HS làm việc cặp đôi trả lời câu hỏi: Trung du Bắc bộ có đặc điểm địa hình thế nào ?
- Yêu cầu HS tiếp tục làm việc nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:
1/ tại sao phải bảo vệ rừng ở trung du Bắc Bộ ?
2/ Những biện pháp để bảo vệ rừng ?
- Yêu cầu HS trình bày kết quả.
- Chốt: Rừng ở trung du Bắc bộ cũng như rừng ở trên cả nước cần phải bảo vệ, không khai thác bừa bãi, tích cực trồng rừng.
Củng cố dặn dò.
- Yêu cầu HS ghi nhớ những nội dung đã tìm hiểu, lập bảng kiến thức theo gợi ý.
- Nhắc HS chuẩn bị, sưu tầm tranh ảnh về vùng đồng bằng Bắc Bộ.
- GV nhận xét tiết học.
- HS : Đà Lạt có khí hậu mát mẻ quanh năm, có nhiều rừng thông, thác nước, biệt thự nổi tiếng khác ...
- HS: Thác Cam Li, hồ Xuân Hương, ..
- HS: Đà Lạt trồng được nhiều hoa quả, rau xứ lạnh.
- HS : dãy Hoàng Liên Sơn; Trung du Bắc Bộ; Tây Nguyên; và thành phố Đà Lạt.
- 2 HS lên bảng chỉ dãy Hoàng Liên Sơn và đỉnh Phan-xi-păng.
- 2 HS lên bảng chỉ trên bản đồ các cao nguyên ở Tây nguyên và TP. Đà Lạt.
- 2 HS lên bảng chỉ toàn bộ dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi-păng cao nguyên ở Tây nguyên và TP.Đà Lạt.
- 2 HS thảo luận hoàn thiện bảng.
- Lần lượt 2 HS ở 2 cặp khác nhau lên bảng, mỗi người nêu đặc điểm địa hình ở 1 vùng và chỉ vào vùng đó.
- Các nhóm làm việc.
- Nhóm 1 trình bày về dân tộc và trang phục của Hoàng Liên Sơn, nhóm 2 của Tây nguyên.
- Nhóm 3 về lễ hội của Hoàng Liên Sơn, nhóm 4 của Tây nguyên.
- Nhóm 5 về con người và hoạt động sản xuất ở Hoàng Liên Sơn, nhóm 6 ở Tây nguyên.
- HS tìm câu trả lời, sau đó trao đổi với bạn bên cạnh và thống nhất kết quả: là vùng đồi với đỉnh tròn sườn thoải xếp cạnh nhau như bát úp.
- Các HS tiếp tục làm việc.
1/ Rừng ở vùng này bị khai thác cạn kiệt, diện tích đất trống, đồi núi trọc tăng lên.
- Trồng rừng che phủ đồi, ngăn chặn tình trạng đất xấu đi.
2/ Biện pháp: Trồng rừng nhiều hơn nữa, trồng cây công nghiệp dài ngày cây ăn quả.
Dừng hành vi phá rừng, khai thác gỗ bừa bãi.
- HS trả lời- các nhóm khác theo dõi bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS ghi vào vở những dặn dò
Phụ đạo môn toán
1/ Tính nhanh:
a) 7564 + 3125 + 1436 + 3075
b) 1200 + 375 + 425
c) 125 x 8 x 4 x 6
d) 63 x 30 x 4 x 5
đ) 45 x 54 + 45 x 45 + 45
2/ Điền số thích hợp vào chỗ chấm :
425 x 100 = ......... 525 x 1000 = ........
42500 : 100 = ......... 525000 : 1000 = ........
9 x 7 x 10 = ......... 12 x 8 x 100 = ........
3/ Một bao mì cân nặng 50kg, một bao ngô cân nặng 40 kg. Một xe ôtô chở 20 bao mì và 50 bao ngô. Hỏi xe đó chở tất cả bao nhiêu kg gạo và ngô ?
a & b
Phụ đạo môn tiếng việt
1/ Gạch dưới động từ trong các đoạn văn sau :
Thần Đi-ô-ni-dớt mĩm cười ưng thuận. Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quả táo, táo cũng biến thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đoiừ sung sướng hơn thế nữa.
2/ Tìm 1 động từ chỉ trạng thái. Đặt câu với động từ . Tìm 1 động từ chỉ hoạt động. Đặt câu với động từ đó ?
Tuần 11
Lịch báo giảng
Từ ngày 14 /11 /2005 đến ngày 19 /11 /2005
Lớp 4/3. GVCN : trần thị kim phóng
Thứ
Môn học
Tiết
Trên bài giảng
Hai
Tập đọc
21
Ông Trạng thả diều
Thể dục
21
Ôn 5 động tác đã học cảu bài thể dục phát triển chung
Anh văn
21
Leson 6
Toán
51
Nhân với 10,100,1000, ... Chia cho 10, 100, 1000, ...
Chính tả
11
Nếu chúng mình có phép lạ
HĐTT
11
Nghe nói chuyện dưới cờ
Ba
Luyện từ và câu
21
Luyện tập về động từ
Âm nhạc
11
Ôn tập bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em
Toán
52
Tính chất kết hợp của phép nhân
Kể chuyện
11
Bàn chân kì diệu
Khoa học
21
Ba thể của nước
Kỹ thuật
21
Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản
Tư
Anh văn
22
Lesson 6
Tập đọc
22
Có chí thì nên
Toán
53
Nhân với số có tận cùng là chữ số 0
Tập làm văn
21
Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
Lịch sử
11
Nhà Lý dời đô ra Thăng Long
Phụ đạo
21
Ôn tập toán
Năm
Thể dục
22
Ôn tập 5 động tác đã học của bài TD páht triển chung
Luyện từ và câu
22
Tính từ
Toán
54
Đề-xi-mét vuông
Địa lí
11
Ôn tập
Thủ công
22
Thêu móc xích
Đạo đức
11
Ôn tập và thực hành kỹ năng giữa kì 1
Sáu
Mĩ thuật
11
Thưởng thức mĩ thuật " Xem tranh của họa sĩ và cảu thiếu nhi "
Tập làm văn
22
Mở bài trong bài văn kể chuyện
Toán
55
Mét vuông
Khoa học
22
Mây được hình thành ? Mưa từ đâu ra ?
Phụ đạo
22
Ôn tập TV
Sinh hoạt
11
Kiểm điểm cuối tuần
a & b
sinh hoạt lớp tuần 11
I- Mục tiêu
- Dạy bài hát-Phổ biến nội dung các phong trào trong tuần.
- Rèn HS có tinh thần thi đua.
- Giáo dục HS có tinh thần tập thể.
II- chuẩn bị
- GV: trò chơi, bài hát.
- HS: một số câu chuyện
III- nội dung sinh hoạt
1. Lớp trưởng(điều khiển)
* Mời các tổ trưởng lần lượt báo cáo các mặt thi đua trong tuần qua về :
+ Học tập, kỷ luật, chuyên cần, phong trào.
* Lớp trưởng nhận xét chung các mặt. Sau đó mời cô chủ nhiệm có ý kiến với lớp.
* Bình chọn tổ :
+ Tổ xuất sắc.
+ Tổ chưa đạt.
* Bình chọn 3 bạn chăm ngoan.
2.Giáo viên nhận xét chung:
a) Ưu :
- Đa số đi học đều, đúng giờ, đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập.
- Tham gia mọi công tác tốt.
- Nhiều bông hoa điểm 10 nở rộ.
- Chữ viết có nhiều tiến bộ.
b) Tồn tại :
- Còn nói chuyện riêng trong giờ học.
- Một số em còn quên vở học khi đến lớp.
3. Phổ biến công tác tuần 12
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp.
- Tiếp tục phong trào " Aó ấm tặng bạn mùa đông ".
- Cần mang theo sách vở khi đến lớp.
- Tham gia kế hoạch nhỏ.
- Chuẩn bị kết nạp Đội viên.
4. Sinh hoạt văn nghệ
- Lớp phó học tập điều khiển.
File đính kèm:
- giao an tuan 11.doc