Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 16

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kĩ năng :

 - Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng sôi nổi , hào hứng .

2.Kiến thức .

 - Hiểu ý nghĩa của bài : Bài văn nói về tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau . Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.

3. Thái độ : Yêu thích những trò chơi dân gian .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. KTBC: Gọi 2 HS đọc bài “ Tuổi ngựa “, trả lời câu hỏi trong SGK

B. DẠY BÀI MỚI

1. Giới thiệu bài : trực tiếp .

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơ không duy trì sự cháy . * Cách tiến hành: Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn . Giáo viên chia nhóm và yêu cầu học sinh báo cáo về việc chuẩn bị . HS đọc mục thực hành . Bước 2 : Làm việc theo nhóm Bước 3: Trình bày trước lớp Kết luận : ( Mục bạn cần biết ). 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí * Mục tiêu: Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn có những thành phần khác . * Cách thức tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn . GV yêu cầu HS quan sát nước vôi trong . HS bơm không khí vào lọ nước vôi và quan sát xem nước vôi có còn trong nữa không . Bước 2: HS thực hiện hướng dẫn của GV Bước 3: HS trình bày kết quả . HS trình bày kết quả , các HS khác bổ xung. Bước 4: Thảo luận cả lớp . HS quan sát hình 4,5 SGK kể tên những thành phần khác của không khí . ? Không khí gồm những thành phần nào ? Kết luận : Không khí gồm có hai thành phần chính là ô xi và ni tơ . Ngoài ra còn chứa khí các -bô -nic , hơi nước , bụi , vi khuẩn ... 5. Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Bài 33. Địa lý THủ đô hà nội I- Mục tiêu Học xong bài này , HS biết : Xác định được vị trí của Thủ đô Hà Nội trên bản đồ Việt Nam . Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thủ đô Hà Nội . Một số dấu hiệu thể hiện Hà Nội là thành phố cổ , là trung tâm chính trị , kinh tế , văn hoá , khoa học . Có ý thức tìm hiểu về thủ đô Hà Nội . II- Đồ dùng dạy – học Bản đồ hành chính Việt Nam. III- Các hoạt động dạy- học A. KTBC: ? Trình bày những hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ ? B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : trực tiếp 2. Hà Nội – Là thành phố lớn ở trung tâm của đồng bằng Bắc Bộ : * Hoạt động 1: Làm việc cả lớp GV giới thiệu Hà Nội là thành phố lớn nhất của Miền Bắc . HS quan sát bản đồ hành chính Việt Nam : + Chỉ vị trí của thủ đô Hà Nội . + Trả lời câu hỏi mục 1 SGK. + Cho biết từ tỉnh em ở có thể đến Hà Nội bằng những phương tiện giao thông nào ? 3. Thành phố cổ đang ngày càng phát triển . *Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm Các nhóm dựa vào kênh chữ và hình 2 trong SGK v oà vào hiểu biết của mình thảo luận : -Thủ đô Hà Nội còn có tên gọi nào khác ? Tới nay hà Nội được bao nhiêu tuổi ? Khu phố cổ có đặc điểm gì ? Khu phố mới có đặc điểm gì ? Kể tên những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử ở Hà Nội . 4. Hà Nội – Trung tâm chính trị , văn hoá , khoa học và kinh tế của cả nước * Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm Bước 1: Các nhóm dựa vào mục 2 trong SGK , các tranh ảnh và hiểu biết của bản thân để thảo luận : ? Nêu những dẫn chứng thể hiện Hà Nội là trung tâm chính trị , văn hoá , kinh tế , khoa học lớn nhất của cả nước . Bước 2: HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp . HS tự nhận xét , bbổ sung . GV hoàn thiện câu trả lời . 5. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học . Kĩ thuật Vật liệu và dụng cụ trồng rau ,hoa i. mục tiêu HS biết đặc điểm , tác dụng của các vật liệu , dụng cụ thường dùng để gieo trồng , chăm sóc rau , hoa. Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau , hoa đơn giản . Có ý thức giữ gìn , bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau , hoa. ii. Đồ dùng dạy họC Mẫu : hạt giống , một số loại phân hoá học , phân vi sinh , cuốc ,cào , vồ đập đất , bình có vòi hoa sen , bình xịt nước . iii. các hoạt động dạy học A. KTBC B. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1.Hướng dẫn HS tìm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi trồng rau , hoa. HS đọc nội dung 1 SGK. ? Nêu tác dụng của những vật liệu cần thiết thường được sử dụng khi trồng rau , hoa. - GV nhận xét tiết học - HS chưa hoàn thành sản phẩm yêu cầu các em hoàn thành nốt ở tiết học sau. - HS trả lời , HS khác bổ sung . - GV nhận xét câu trả lời của HS. - GV kết luận nội dung 1 theo các ý chính . Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu các dụng cụ reo trồng , chăm sóc rau , hoa. - HS đọc mục 2 SGK. ? Nêu dặc điểm , hình dạng , cấu tạo , cách sử dụng một sôd dụng cụ thường dùng để gieo trồng , chăm sóc rau , hoa. HS trả lời , bổ sung . GV giới thiệu từng dụng cụ ( có thể cho HS tự giới thiệu ) GV tóm tắt nội dung của bài . 3.Nhận xét , dặn dò . GV nhận xét về sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS. - HS đọc trước bài “điều kiện ngoại cảnh của rau , hoa” Kĩ thuật Điều kiện ngoại cảnh của rau, hoa. i. Mục tiêu -HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau , hoa. - Có ý thức chăm sóc cây rau , hoa đúng kĩ thuật. ii. đồ dùng dạy học Hình trong sách giáo khoa. iii. các hoạt động dạy học A. KTBC B. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1: HS tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sing trưởng và phát triển của cây rau , hoa. Giáo viên treo tranh , HS quan sát tranh, hình trong SGK trả lời câu hỏi : ? Cây rau ,hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào ? HS nhận xét , bổ sung .GV kết luận : Các điều kiện ngoại cảnh cần cho cây rau , hoa là: nhiệt độ , nước , ánh sáng , chất dinh dưỡng , không khí . 3.Hoạt động 2: HS tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau , hoa. a. Nhiệt độ : GV hỏi : Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu ? Nhiệt độ của các mùa trong năm có giống nhau không ? Hãy nêu tên các loại rau , hoa trồng ở các mùa khác nhau. HS trả lời , nhận xét , bổ sung . GV nhận xét , kết luận : b. Nước : GV hỏi : Cây rau , hoa lấy nước ở đâu? Nước có tác dụng như thế nào đối với cây ? Cây có hiện tượng gì khi thiếu hoặc thừa nước ? HS tả lời , nhận xét , bổ sung . GV tóm tắt lại kiến thức . c. ánh sáng : GV hỏi : Cây nhận ánh sáng từ đâu ? ánh sáng có tác dụng như thế nào đối với cây rau , hoa? Quan sát những cây trồng trong bóng râm em thấy có hiện tượng gì ? Muốn có đủ ánh sáng cho cây ta phải làm như thế nào ? HS trả lời , nhận xét , bổ sung . GV lưu ý về nhu cầu ánh sáng đối với từng loại cây. d. Chất dinh dưỡng GV hỏi: Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây là gì? Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây là gì? Cây hấp thụ chất dinh dưỡng nhờ bộ phận nào ? HS trả lời , bổ sung GV hỏi: Khi cây bị thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng thì cây sẽ như thế nào ? GV nhận xét , tóm tắt nội dung : e. Không khí : HS quan sát tranh và cho biết nguồn cung cấp không khí cho cây . Nêu tác dụng của không khí đối với cây? Làm thế nào để đảm bảo đủ không khí cho cây ? GV nhận xét , kết luận : HS đọc phần ghi nhớ 4. Nhận xét - Dặn dò - GV nhận xét tiết học , tinh thần thái độ học tập của HS. - Hướng dẫn HS đọc trước bài mới . Sinh hoạt kiểm điểm các hoạt động trong tuần I . Mục đích yêu cầu - Kiểm điểm các mặt hoạt động trong tuần . - Khắc phục những mặt còn tồn tại , phát huy những ưu điểm đạt được . - Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới . ii. Nội dung 1. Lớp trưởng báo cáo tình hình hoạt động chung trong tuần 2. GV nhận xét chung a. Ưu điểm - Nhìn chung lớp có ý thức học tập cũng như việc thực hiện các nội qui , qui định của nhà trường đề ra : + Trong lớp chăm chú nghe giảng , hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài . + Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp : Dung , Nhung , Luân . Tân ...... + Đi học đúng giờ , xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn . b. Nhược điểm - Bên cạnh đó vẫn còn một số mặt tồn tại như sau : + Hà còn hay ăn quà trong lớp + Dùng nghỉ học vô lí do + Một số bạn ý thức học tập chưa cao : Loan , Ngọc , Trường ..... + Hiện tượng bỏ quên sách ở nhà còn nhiều : Phương , Hùng ....... 3. Phương hướng hoạt động tuần tới - Khắc phục những mặt còn tồn tại . - Tiếp tục phát huy tinh thần học tập của tháng 11 . Thi đua lập thành tích chào mừng ngày quốc phòng toàn dân . - Tiếp tục phát huy ý thức giúp đỡ nhau trong học tập . Sinh hoạt tổng kết thi đua chào mừng ngày 22 - 12 I . Mục đích yêu cầu - Tổng kết thi đua chò mừng ngày 22- 12 - Kiểm điểm các mặt hoạt động trong tuần . - Khắc phục những mặt còn tồn tại , phát huy những ưu điểm đạt được . - Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới . ii. Nội dung 1. Lớp trưởng báo cáo tình hình hoạt động chung trong tuần 2. GV nhận xét chung a. Ưu điểm - Nhìn chung lớp có ý thức thi đua lập thành tích chào mừng ngày 22 -12 : + Sưu tầm được nhiều bài thơ , bài hát nói về anh bộ đội cụ Hồ . + Trong lớp chăm chú nghe giảng , hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài . + Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp : Dung , Nhung , Luân . Tân ...... + Đi học đúng giờ , xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn . * Tổ 1 : Xếp thứ nhất * Tổ 2 : Xếp thứ 3 * Tổ 3 : Xếp thứ 2 b. Nhược điểm - Bên cạnh đó vẫn còn một số mặt tồn tại như sau : + Hà còn đi học muộn . + Dùng nghỉ học vô lí do + Một số bạn ý thức học tập chưa cao : Loan , Ngọc , Trường ..... + Hiện tượng bỏ quên sách ở nhà còn nhiều : Phương , Hùng ....... 3. Phương hướng hoạt động tuần tới - Khắc phục những mặt còn tồn tại . - Tiếp tục phát huy tinh thần học tập của tháng 12 . - Tiếp tục phát huy ý thức giúp đỡ nhau trong học tập . Sinh hoạt kiểm điểm nề nếp học tập I . Mục đích yêu cầu - Kiểm điểm các mặt hoạt động trong tuần . - Khắc phục những mặt còn tồn tại , phát huy những ưu điểm đạt được . - Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới . ii. Nội dung 1. Lớp trưởng báo cáo tình hình hoạt động chung trong tuần 2. GV nhận xét chung a. Ưu điểm - Nhìn chung lớp có ý thức học tập cũng như việc thực hiện các nội qui , qui định của nhà trường đề ra : + Trong lớp chăm chú nghe giảng , hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài . + Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp : Dung , Nhung , Luân . Tân ...... + Đi học đúng giờ , xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn . b. Nhược điểm - Bên cạnh đó vẫn còn một số mặt tồn tại như sau : + Một số bạn ý thức học tập chưa cao : Loan , Ngọc , Trường ..... + Hiện tượng bỏ quên sách ở nhà còn nhiều : Phương , Hùng ....... 3. Phương hướng hoạt động tuần tới - Khắc phục những mặt còn tồn tại . - Tiếp tục phát huy ý thức giúp đỡ nhau trong học tập . - Tập trung cao độ vào ôn tập để chuẩn bị kiểm tra cuối học kì I

File đính kèm:

  • docGA 4 TUAN 16 DU 2 BUOI.doc