Giáo án lớp 4 tuần 10 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản

 

ÔN TẬP TIẾT 1

I. MỤC TIÊU.

- Đọc rành mạch. Trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 75 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.

 - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.

 - Có ý thức ôn tập chuẩn bị kiểm tra định kì tốt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.

 - Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong 9 tuần vừa học.

 - 3 tờ phiếu to kẻ bảng như bài tập 2 để HS điền vào chỗ trống.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.

 

 

docx43 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i, rành mạch. Lời của vua lúc phấn khởi, khỏa mãn; lúc hốt hoảng, khẩn cầu, hối hận. Lời thần Đi-ô-ni-dốt oai vệ. Bài 3. - Cho HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS nêu tên các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm trên. GV ghi bảng. - Tiếp tục cho HS làm việc theo nhóm 6. Sau đó cho đại diện các nhóm trình bày. GV nhận xét và dán bảng có sẵn lời giải. - Gọi HS đọc lại bảng kết quả. Bài 3. - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - HS nêu: Đôi giày ba ta màu xanh, thưa chuyện với mẹ, Điều ước của vua Mi-đát. - HS thảo luận và ghi tên nhân vật có trong từng bài, sau đó nêu tính cáchcủa từng nhân vật đó. - 2 HS đọc lại bảng, cả lớp theo dõi. Nhân vật Tên bài Tính cách - Nhân vật tôi (chị phụ trách) - Lái Đôi giày ba ta màu xanh - Nhân hậu. Quan tâm và thông cảm với ước muốn của trẻ. - Hồn nhiên, tình cảm. - Cương - Mẹ Cương Thưa chuyện với mẹ - Yêu thương mẹ, muốn đi làm để giúp đỡ gia đình. - Dịu dàng, thương con - Vua Mi-đát - Thần Đi-ô-ni-dốt Điều ước của vua Mi-đát. - Tham lam nhưng biết hối hận - Thông minh, biết dạy cho vua Mi-đát một bài học về lòng tham lam. 4. Củng cố - dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài ôn tập tiết 6. KẾ HOẠCH BÀI DẠY - Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN - GV dạy lớp: 4G - Ngày soạn: 25/10/2011 - Ngày dạy: Thứ sáu – 28/10/2011 - Môn: Tập làm văn - Tuần: 10 - Tiết PPCT: 20 - Bài dạy: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I (Viết) KẾ HOẠCH BÀI DẠY - Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN - GV dạy lớp: 4G - Ngày soạn: 25/10/2011 - Ngày dạy: Thứ sáu – 28/10/2011 - Môn: Toán - Tuần: 10 - Tiết PPCT: 50 - Bài dạy: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN I. MỤC TIÊU - Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân. - Bước đầu vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán.(Các bài tập cần làm: BT 1, 2 giảm tải bài c) - Thêm yêu toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. - Bảng lớp kẻ như phần b trong SGK, để tróng dòng 2, 3, 4 ở cột 3 và 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. Hoạt động dạy Hoạt động học. 1. Ổn định: 2. KTBC: Phép nhân. - Gọi HS lên sửa bài 3a trong SGK. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Dạy bài mới. GTB: Trong tiết học này, các em sẽ được làm quen với tính chất giao hoán của phép nhân. So sánh giá trị của 2 biểu thức. - Gọi HS tính và so sánh kết quả các phép tính trong bảng. GV ghi vào cột 3 và 4 trong bảng. - Yêu cầu HS so sánh các tích có trong bảng. Sau đó cho HS nhận xét về giá trị của a x b và b x a. - Cho HS phát biểu thành lời. GV chốt lại và ghi bảng. HĐ1:Bài 1. - Cho HS đọc yêu cầu. - GV cho HS làm bài vào SGK. Sau đó cho HS nêu. Cả lớp nhận xét và chốt lại. - GV chốt: Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân. HĐ2:Bài 2 (Giảm tải cột c) - Cho HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS làm bài vào vở: áp dụng tính chất giao hoán của phép nhân để chuyển những phép tính đã cho thành những phép tính đã học. Sau đó đặt tính rồi tính. GV chấm bài và sửa bài. - GV chốt: Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán. 4.Củng cố - dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Nhân với 10, 100, 1000,…Chia cho 10, 100, 1000,… - Hát đầu giờ - 2 HS thực hiện trên bảng, mỗi em 1 biểu thức. Cả lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài. - 3 HS thực hiện, cả lớp nhận xét. a b a x b b x a 4 8 4 x 8 = 32 8 x 4 = 32 6 7 6 x 7 = 42 7 x 6 = 42 5 4 5 x 4 = 20 4 x 5 = 20 - HS so sánh và nhận xét: Giá trị của a x b và của b x a luôn luôn bằng nhau a x b = b x a - Khi đổi chỗ các thừa số trong 1 tích thì tích không thay đổi. Bài 1. - 1 HS đọc: Viết số thích hợp vào ô trống: - HS điền các số thích hợp vào ô trống. Sau đó thống nhất kết quả. a/ 4 x 6 = 6 x 4 b/ 3 x 5 = 5 x 3 207 x 7 = 7 x 207 2138 x 9 = 9 x 2138 Bài 2 - 1 HS đọc: Tính - HS chuyển đổi và đặt tính cho thích hợp, sau đó tính vào vở, 1 HS làm trên bảng phụ. Cả lớp nhận xét và sửa bài. a/ 1357 x 7 x 853 = 853 x 7 1357853 x 5x 7 6875 5971 b/ 40263 x 7 5 x 1326 = 1326 x 5 40263 1326 x 7x 5 281841 6630 KẾ HOẠCH BÀI DẠY - Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN - GV dạy lớp: 4G - Ngày soạn: 25/10/2011 - Ngày dạy: Thứ sáu – 28/10/2011 - Môn: Lịch sử - Tuần: 10 - Tiết PPCT: 10 - Bài dạy: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT (năm 981) I. MỤC TIÊU - Nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất (năm 981) do Lê Hoàn chỉ huy. + Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân. +Tường thuật (sử dụng lược đồ) ngắn gọn cuộc kháng chiếnchống quân Tống lần thứ nhất: Đầu năm 981, quân Tống theo hai đường thủy, bộ tiến vào xâm lược nước ta. Quân ta chặn đánh địch ở Bạch Đằng (đường thủy) và Chi Lăng (đường bộ). Cuộc kháng chiến thắng lợi. - Đôi nét về Lê Hoàn: Lê Hoàn là người chỉ huy quân đội nhà Đinh dưới chức Thập đạo tướng quân. Khi Đinh Tiên Hoàng bị ám hại, quân Tống sang xâm lược, Thái hậu họ Dương và quân sĩ đã suy tôn ông lên ngôi Hoàng đế (nhà Tiền Lê). Ông đã chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Tống thắng lợi. - Có ý thức noi theo truyền thống hào hùng của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. - Hình trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. KTBC:ĐBL dẹp loạn … sứ quân. - Nêu tình hình nước ta sau khi Ngô Quyền mất - Trước tình hình đó, Đinh Bộ Lĩnh có công gì? - GV nhận xét và cho điểm. 3. Dạy bài mới. GTB: Cho HS quan sát tranh trong bài và nêu: Đây là cảnh lên ngôi của Lê Hoàn, người sáng lập ra triều Lê. Vì sao nhà Lê lại lên thay nhà Đinh, Lê Hoàn đã lập được công gì với dân tộc ta? Bài học này giúp các em biết điều đó. HĐ1: Tình hình nước ta trước khi quân Tống xâm lược. - Gọi HS đọc: Từ đầu đến Tiền Lê, hỏi: + Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào? + Việc Lê Hoàn được tôn lên làm vua có được nhân dân ủng hộ không ? - GV chốt lại: ĐBL và con trai cả là Đinh Liễn bị giết hại. Con trai thứ là Đinh Toàn lên ngôi nhưng còn quá nhỏ, không lo nổi việc nước. Quân Tống lợi dụng thời cơ đó sang xâm lược nước ta. Lúc đó, Lê Hoàn là Thập đạo tướng quân, là người tài giỏi được mời lên ngôi vua, mở đầu cho thời Tiền Lê. HĐ2: Ý nghĩa của cuộc kháng chiến. - Yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK, hỏi: + Quân Tống xâm lược nước ta vào năm nào? + Quân Tống tiến vào nước ta theo những đường nào ? + Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và diễn ra như thế nào ? + Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của chúng không ? + Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Tống đã đem lại ý nghĩa gì cho nhân dân ta? - GV chốt lại: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược đã giữ vững nền độc lập của nước nhà và đem lại cho nhân dân ta niềm tự hào, lòng tin ở sức mạnh của dân tộc. 4.Củng cố - dặn dò. - Cho HS đọc bài học trong SGK. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Nhà Lý dời đô ra Thăng Long. - Hát đầu giờ - 2 HS trả lời, mỗi em 1 câu. Cả lớp nghe và nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm, trả lời câu hỏi: + ĐBL và con trai cả bị giết hại, Đinh Toàn lên ngôi vua khi còn quá nhỏ, quân Tống lợi dụng thời cơ đó sang xâm lược nước ta. Lúc đó Lê Hoàn đang là Thập đạo tướng quân, là người tài giỏi được mời lên ngôi vua. + Khi lên ngôi vua, ông được quân sĩ ủng hộ và tung hô “ vạn tuế ”. - HS nghe và ghi nhớ theo kết luận của GV. - HS đọc bài và trả lời các câu hỏi: + Đầu năm 981. + Đường thủy và đường bộ. + Đường thủy là cửa sông Bạch Đằng; đường bộ là ở Chi Lăng(Lạng Sơn). + Quân giặc chết quá nửa, tướng giặc bị giết, ý đồ xâm lược của chúng bị thất bại. + Ý nghĩa: Đã giữ vững nền độc lập của nước nhà và đem lại cho nhân dân ta niềm tự hào, lòng tin ở sức mạnh của dân tộc. - 3 HS đọc, cả lớp đọc thầm. SINH HOẠT LỚP- TUẦN 10 I. Nội dung: - Chủ điểm: “Kính yêu ông bà, cha mẹ”. - Kiểm điểm việc học tuần 10 và nêu phương hướng học tập tuần 11. II. Tiến trình: 1. Ổn định: Hát đầu giờ 2. Kiểm điểm công việc trong tuần 10 ( từ 24/10 đến 28/10/2011) - Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt lớp. - Tổ trưởng và Đội Sao Đỏ báo cáo kết quả thi đua các tổ qua các mặt GD sau: a/ Đạo đức b/ Học tập c/ Lao động vệ sinh d/ Phòng chóng TNGT, TNTT. - Lớp trưởng nhận xét: Tuyên dương tổ thực hiện tốt các nề nếp, nhắc nhở tổ thực hiện chưa tốt. Xếp hạng thi đua giữa các tổ. - GV nhận xét chung, tuyên dương những cá nhân thực hiện tốt các nề nếp.Nhắc nhở HS thực hiện đúng nội quy qui định của trường, lớp. Chấn chỉnh lại những việc HS còn sai phạm nhiều, thực hiện chưa tốt nội quy lớp để tuần sau được tốt hơn. 3. Kế hoạch tuần 11. - Chủ điểm: “Kính yêu ông bà, cha mẹ”. - Học chương trình tuần 11 theo PPCT(Từ 31/10 đến 04/11/2011). a/ Đạo đức: + Thực hiện nội quy trường lớp. + Có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường. + Không nói tục, chửi thề, gây sự với bạn. + Nói chuyện trong giờ học. + Nghiêm túc xếp hàng ra vào lớp. + Nghỉ học phải xin phép có chữ kí của cha mẹ HS. b/ Học tập: + Vào lớp thuộc bài, chép bài đầy đủ. + Ghi chép bài đúng vở quy định, bao bìa dán nhãn cẩn thận, giữ gìn vở sạch chữ đẹp. + Tham gia tập thể dục, múa sân trường nghiêm túc. c/ Lao động vệ sinh: + Tham gia lao động tập thể theo sự phân công của nhà trường. + Tổ trực phải châm nước trầu bà. + Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, đồng phục đến lớp được giặt ủi cẩn thận. + Đầu tóc gọn gàng, tay chân luôn sạch sẽ, mang dép có quay hậu. + Đi tiêu tiểu đúng nơi quy định, phải dội nước và khóa nước sau khi đi vệ sinh. + Không xả rác trong lớp, sân trường, bỏ rác đúng nơi quy định. d/ Phòng chóng TNGT, TNTT: + Đi đường không chạy giỡn, xô đẩy, qua đường đúng phần đường dành cho người đi bộ và theo tín hiệu đèn giao thông. Không chạy xe lạng lách ngoài đường. + Không được trèo cây, chạy nhảy trên bàn học, xô đẩy khi lên xuống cầu thang. + Giáo dục môi trường, năng lượng tiết kiệm và hiệu quả qua nội dung bài dạy và hoạt động ngoài giờ lên lớp. 4. Trò chơi - Tổ chức cho HS thi đố vui giữa các tổ. - GV nhận xét và tuyên dương tinh thần vui chơi lành mạnh và có những câu đố hay. KÍ DUYỆT - TUẦN 10 Tổ trưởng GVCN Ngày 24 tháng 10 năm 2011 NGUYỄN NGỌC CẨM LƯU VÂN TIẾN

File đính kèm:

  • docxTUAN 10.docx