I/ Mục tiêu:
- Đọc rành mạch , trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ qui định giữa HKI ( khoảng 75 tiếng /phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
- HSKG đọc tương đói lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 75 tiếng / phút).
II/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9
- Bảng phụ.
III/ Hoạt động dạy học:
42 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hiện phép nhân có nhiều chữ số với số có một chữ số
- Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính nhanh
II/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1:
- Cho HS làm bài tập còn lại của buổi s¸ng
HĐ2: luyện tập
Bài 1: Tính nhanh
a) 5 x 785 x 2
8 x 356 x 125
b) 1250 x 679 x 8
5 x 4685 x 20
Bài 2: đặt tính
456123 x 5
538409 x 6
655237 x 6
Nhận xét
Bài 3: 2 xã được cấp 455550 cây giống. Hỏi 1 huyện có 7 xã thì được cấp bao nhiêu cây giống ?
Nhận xét
HĐ3:
Nhận xét tiết học
Dặn: Sửa lại bài sai
- Thực hiện vào VBT
- Bảng con
- Làm VBT
- Nhận xét sửa bài
- 1 HS đọc đề
- Tóm tắc đề
ĐS: 1594425 cây
- Nhận xét - chữa bài
Thứ ngày tháng năm
Toán (TH)
- GV cho HS hoàn thành bài tập buổi sáng
- Cho HS lấy vở bài tập ra làm (trang)
- Nhắc nhở các em đọc kỉ đề bài trước khi làm
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài
- Gọi 1 số HS lên bảng làm
- Nhận xét chữa bài
- GV chấm một số bài nhận xét
Thứ ngày tháng năm
Sinh Hoạt
Phát động hội thi làm bưa thiếp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam
Tập HS hát những bài hát về cô giáo
Tổ chức các trò chơi tập thể
Múa hát tập thể
Sinh hoạt tập thể
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ
I/ Mục tiêu:
- Nhằm HS ôn tập tiếp các bài đang ôn – HS yếu có thể đco trôi chảy bài đã học - Biết ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đúng chỗ, hoặc học thuộc long bài thơ đã học
- Viết lại đựoc 1 đoạn văn đúng chính tả trình bày sạch đẹp
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Y/c HS chọn bài hoặc đoạn văn mình thích để luyện đọc
- Có thể mờì bạn đọc nối tiếp hoặc đọc phân vai với mình
- Y/c HS đọc diễn cảm theo nhóm (tuỳ nhóm lựa bài đã học để đọc trong nhóm)
+ HS thi đọc diễn cảm trước lớp
+ Y/c HS đọc lại bài “chiếc cáo rách”/30
+ Vì sao Lan không đi học?
+ Các bạn đã hối hận vì điều gì?
+ Vì sao từ “Lan” lại được viết hoa ?
Y/c HS tìm từ dễ viết sai chính tả để rèn viết
- GV đọc
- GV thu một số vở chấm
- Nhận xét tuyên dương những em viết đẹp đúng
- HS đọc thầm đẻ củng cố lại cách đọc
- HS dọc bài nối tiếp hoặc phân vai
- HS đọc diễn cảm theo nhóm
- Lần lượt 2 nhóm thi đọc diễn cảm
- HS đọc lại
- HS trả lời
- Tìm từ dễ viết sai chính tả
- HS viết bài
- Soát lại bài - đổi pở chấm
Thứ ngày tháng năm
Tập đọc (TH)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC VÀ KỂ CHUYỆN
VỀ KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện lại các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cách ước mơ – và tự kể cho bạn nghe câu chuyện mvề ước mơ đẹp của mình
II/ Hoạt động trên lớp: Sinh hoạt nhóm 4
- Lần lược đọc lại các bài tập đọc thuộc chủ điểm trên đôi cách ước mơ
- Lưu ý HS: Mỗi bài cần thể hiện giọng đọc theo đúng nhân vật
* Lần lượt kể cho nhau nghe câu chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia: kể về mmột câu chuyện ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè người thân
LUYỆN TIẾNG VIỆT: Ôn luyện luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
- Nhằm giúp HS củng cố ôn luyện về danh từ động từ đã học
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động chung cả lớp
- Y/c 1 nêu lại phần ghi nhớ
- Y/c HS nêu ví dụ để minh hoạ cho phần ghi nhớ
- Y/c HS có thể đặt câu với vài từ các em tìm được
* Động từ là từ chỉ gì?
- HS nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động, động từ chỉ trạng thái
- Y/c HS viết một đoạn văn ngắn kể về những hoạt động của mình ở lớp học
- 3 HS nhắc lại
- HS lần lượt nêu
- HS lần lượt đặc câu.
Một số em đọc ghi nhớ về động từ
- HS nêu ví dụ
- HS làm bài
Tập làm văn (TC)
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN
I/ Mục tiêu:
- Nhằm Giúp HS ôn luyện kiến thức đã học về luyện tập phát triển câu chuyện. Nhất là giúp HS yếu có thể kể lại hoàn thiện câu chuyện em đang kể
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm 4
- Kể lại cho nhau nghe câu chuyện Yết Kiêu
- Lưu ý:
+ Nếu trong nhóm có bạn HS yếu các em nên giúp bạn để bạn kể được câu chuyện ttheo sự chuẩn bị của bạn
+ Kể câu chuyện theo trình tự tjời gian
- Chú ý các từ ngữ nối 2 đoạn
* Hoạt động 2 : làm việc cá nhân
- Y/c HS làm bài vào vở
- Kể lại câu chuyện Yết Kiêu
- GV giám sát giúp đỡ một số em HS yếu cón lung túng
- Y/c 1 số em đợ lại bài làm của mình
* Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung
- HS có thể kể mỗi em 1 đoạn. Sau đó kể ngắn gọn cả câu chuyện
- HS yếu kể lại câu chuyện, các em trong nhóm cùng hổ trợ góp ý bổ sung để bạn kể được
- HS làm bài vào vở
Thứ ngày tháng năm
Khoa học:
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về:
Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường
Các chất dinh dưỡng có trong thức ănvà vai trò của chúng
Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá
HS có khả năng:
Áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày
Hệ thống hoá những kiến thức đã học dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí của bộ y tế
II/ Đồ dùng dạy học:
Các phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề Con người và sức khoẻ
Phiếu ghi lại tên thức ăn, đồ uống cuủa bản than HS trong tuần qua
Các tranh ảnh mô hình hay vật thật về các loại thức ăn
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Thảo luận chủ đề: Con người và sức khoẻ
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố hệ thống kiến thức
* Cách tiến hành:
- Y/c các nhóm thảo luận và trình bày về nội dung mà nhóm mình nhận được
+ 4 nội dung phân cho các nhóm thảo luận
. Quá tình trao đổi chất của con người
. Các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người
. Các bệnh thông thường
. Phòng tránh tai nạn
- Tổ chức cho HS trao đổi cả lớp
- Y/c sau mỗi nhóm trình bày các nhóm khác đều chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm rõ nội dung trình bày
- Tổng hợp ý kiến của HS
- Nhận xét
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời. HS dưới lớp nhận xét bổ sung
- Lắng nghe
- Tiến hành thảo luận, sau đó đại diện các nhóm lần lượt trình bày
- Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung
- Các nhóm tiến hành trao đổi các câu hỏi của cấc nhóm đã chuẩn bị
- Các nhóm được hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
HĐ2: Trò chơi: Ô chữ kì diệu
GV phổ biến luật chơi:
GV đưa ra một lô chữ gồm 15 ô chữ hàng ngang và một ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý
Mỗi nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời
Nhóm nào trả lời nhanh đúng ghi được 10 điểm
Nhóm nào trả lời sai nhường quyền trả lời cho nhóm khác
Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi nhiều điểm nhất
Tìm được từ hàng dọc được 20 điểm
Trò chơi kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra
GV tổ chức cho HS chơi mẫu
GV tổ chức cho các nhóm HS chơi
GV nhận xét phát phần thưởng
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ3: Trò chơi: Ai chọn thức ăn hợp lí ?
- GV cho HS tiến hành hoạt động trong nhóm. Sử dụng những mô hình đã mang đến lớp để lựa chọn một bữa ăn hợp lí và giải thích vì sao mình lại lựa chon như vậy
+ Y/c các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét
- Nhận xét tuyên dương những nhóm chọn thức ăn phù hợp
Củng cố dặn dò:
- Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh kdưỡng hợp lí
- Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện 1 trong 10 điều khuyên dinh dưỡng
- Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài để chuẩn bị kiểm tra
- Tiến hành hoạt động trong nhóm sau đó trình bày 1 bữa ăn mà nhóm mình cho là đủ chất dinh dưỡng
+ Trình bày và nhận xét
- Lắng nghe
Toán : Nhân với 10, 100, 1000,
Chia cho 10, 100, 1000, (T50)
I/ Mục tiêu:
Giúp HS
Biết cách thực hiện phép nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1000,
Biết cách thực hiện chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, 10, 100, 1000,
Áp dụng phép nhân số tự nhiên với 10, 100, 1000, chia các số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, cho 10, 100, 1000, để tính nhanh
II/ Đồ dùng dạy học:
Thước thẳng, ê ke
III/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 50
- GV chữa bài và nhận xét cho điểm HS
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu
2.2 Hướng dẫn nhân một số tự nhiên với 10, chia một số tự nhiên cho 10
a) Nhân một số với 10
- GV viết lên bảng phép tính 35 x 10
- Dựa vào tính chất giao hoán của phép nhân, bạn nào cho biết 35 x 10 bằng gì?
- Em có nhận xét gì về thừa số 35 và kết quả phép nhân 35 x 10 ?
- Vậy khi nhân một số với 10 chúng ta có thể viết ngay kết quả phép tính ntn?
b) Chia số tròn chục cho 10
- GV viết lên bảng phép tính 350 : 10 và y/c suy nghĩ để thực hiện phép tính
- Có nhận xét gì về số bị chia và thương trong phép chia 350 : 10 = 35
- Vậy khi chia số tròn chục cho 10 ta có thể viết ngay kết quả của phép chia ntn?
2.3 Luyện tập
Bài 1:
- GV y/c HS tự viết kết quả của các phép tính trong bài, sau đó nối tiếp nhau đọc kết quả trước lớp
Bài 2:
- GV viết lên bảng 300kg = tạ và y/c HS thực hiện phép đổi
- GV y/c HS nêu cách làm của mình, sau đó lần lượt hướng dẫn HS lại các bước đổi như SGK
- Y/c HS làm các bài tập còn lại của bài
- GV nhận xét và cho điểm HS
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng thực hiện y/c của GV
- HS lắng nghe
- HS đọc phép tính
- HS nêu: 35 x 10 = 10 x 35 = 350
- Kết quả của phép nhân 35 x 10 chính là thừa số thứ nhất 35 thêm một chữ số 0 vào bên phải
- Vậy khi ta nhân một số với 10 ta chỉ việc thêm một chữ số 0 vào bên phải số đó
- HS suy nghĩ
- Lấy tích chia cho một thừa số thì được kết quả là thừa số còn lại
Thương chính là số bị chia xoá đi một số 0 ở bên phải
- Khi chia số tròn chục cho 10 ta chỉ việc bỏ bớt đi một chữ số 0 ở bên phải số đó
- Làm bài vào VBT, sau đó mỗi HS nêu kết quả của 1 phép tính, đọc từ đầu cho đến hết
- HS nêu: 300 kg = 3 tạ
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT
File đính kèm:
- GA Thao 4B 20132014Tuan 10.doc