Giáo án lớp 4 Tuần 10 môn Tập đọc: Tiết 3: Ôn tập giữa học kì I (tiết 1)

  Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu ( trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc ) . Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân .

- Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc .

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 10 môn Tập đọc: Tiết 3: Ôn tập giữa học kì I (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS làm thử bài Luyện tập ở tiết 7 , 8 . Chuẩn bị giấy , bút để làm bài kiểm tra giữa kì . ****************************** TiÕt 4: To¸n ¤n tËp I.Yªu cÇu: -Cđng cè kt vỊ tÝnh chÊt giao ho¸n vµ tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng. -Gi¶i to¸n vỊ t×m hai sè khi biÕt tỉng vµ hiƯu cđa hai sè ®ã. II. Lªn líp: Bµi 1: TÝnh g¸ trÞ cđa biĨu thøc 14672+35189+43267 345+543+708+647 Bµi 2: TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiƯn nhÊt 815+666+185 1677+1969+1323+1031 Bµi 3: Tỉng sè tuỉi cđa hai anh em lµ30 tuỉi. TÝnh tuỉi cđa mçi ng­êi, biÕt anh h¬n em lµ 6 tuỉi. Bµi 4: HiƯn nay anh h¬n em 5 tuỉi. Sau n¨m n¨m n÷a, tuỉi anh vµ tuỉi em céng l¹i ®­ỵc 25 tuỉi. TÝnh tuỉi cđa mçi ng­êi hiƯn nay. ************************************************************ Thø n¨m ngµy 12 th¸ng 11 n¨m 2009 TiÕt 1: LuyƯn tõ vµ c©u Tiết 7 Kiểm tra : ĐỌC – HIỂU , LUYỆN TỪ VÀ CÂU ( Theo đề thống nhất chung ) TiÕt 3: To¸n NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU : - Giúp HS biết cách thực hiện phép nhân số có 6 chữ số với số có một chữ số - Thực hành tính nhân tương đối thành thạo . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 Bài cũ : Luyện tập chung . . 2 Bài mới : Nhân với số có một chữ số . a) Giới thiệu bài b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số . - Viết phép nhân ở bảng : 241 324 x 2 = ? - Nêu : Các em đã biết nhân một số có 5 chữ số với số có 1 chữ số , nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số tương tự như nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số . - Ghi tiếp ở bảng phép nhân : 136 204 x 4 = ? - Lưu ý : Trong phép nhân có nhớ cần thêm số nhớ vào kết quả lần nhân liền sau . Hoạt động lớp . - 1 em lên bảng đặt tính và tính , cả lớp làm vào vở . - Nêu cách tính . - So sánh các kết quả của mỗi lần nhân với 10 để rút ra đặc điểm của phép nhân này là : phép nhân không có nhớ . - 1 em lên bảng đặt tính và tính , cả lớp làm bài vào vở . - Đối chiếu kết quả làm bài với bài làm trên bảng . - Nhắc lại cách làm như SGK . Hoạt động 2 : Thực hành . - Bài 1 : - Bài 2 : - Bài 3 : - Bài 4 : Hoạt động lớp . - Tự làm bài , 2 em làm ở bảng . - Kiểm tra , nhận xét bài làm trên bảng . - Tự làm bài . Sau đó , nói cách làm và nêu giá trị của biểu thức ở mỗi ô trống . - Nói cách tính giá trị của mỗi biểu thức rồi tính 2 trong 4 biểu thức . - Kiểm tra và nhận xét kết quả . - Đọc bài toán , nêu tóm tắt , trả lời các câu hỏi : - Tự giải bài toán . 3. Củng cố : - Nêu lại các nội dung vừa học . 4. Dặn dò : - Làm các bài tập tiết 49 sách BT . ************************************** TiÕt 4: TiÕng viƯt ¤n tËp Tªn bµi : luyƯn tËp vỊ v¨n kĨ chuyƯn. I/ Mơc tiªu bµi d¹y: -KiÕn thøc: Häc sinh kĨ ®­ỵc mét c©u chuyƯn dùa theo ®o¹n th¬ cho tr­íc. -Kü n¨ng : ViÕt ®­ỵc c©u chuyƯn cã ®đ c¸c phÇn, cã nhiỊu t×nh tiÕt hay, s¸ng t¹o -Th¸i ®é: Båi d­ìng cho häc sinh lu«n biÕt sèng vµ nghÜ cho ng­êi kh¸c. II/ §å dïng : 1-Gi¸o viªn: Bµi so¹n, b¶ng phơ ghi c¸c phÇn cđa mét c©u chuyƯn. 2-Häc sinh: vë III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1-KiĨm tra bµi cị: -Häc sinh nh¾c l¹i: ThÕ nµo lµ kĨ chuyƯn? 2-Bµi míi:Giíi thiƯu bµi häc 2.1- LuyƯn tËp - Häc sinh lµm bµi viÕt d­íi sù h­íng dÉn cđa gi¸o viªn §Ị bµi : Dùa vµo ®o¹n th¬ sau; NÕu chĩng m×nh cã phÐp l¹ H¸i triƯu v× sao xuèng cïng §ĩc thµnh «ng mỈt trêi míi M·i m·i kh«ng cßn mïa ®«ng NÕu chĩng m×nh cã phÐp l¹ Ho¸ tr¸i bom thµnh tr¸i ngon Trong ruét kh«ng cßn thuèc nỉ ChØ toµn kĐo víi bi trßn. Em h·y kĨ mét c©u chuyƯn víi nh÷ng ®iỊu ­ íc trªn nÕu nh­ em cã nh÷ng phÐp l¹ ®ã. 3-Cđng cè-dỈn dß -Gi¸o viªn nhËn xÐt giê, thu bµi chÊm. ***************************** TiÕt 5 M«n: TiÕng viƯt ¤n tËp Tªn bµi : c¶m nhËn vỊ bµi th¬ " tre viƯt nam" I/ Mơc tiªu bµi d¹y: Häc sinh hiĨu néi dung bµi th¬ vµ viÕt ®­ỵc nh÷ng c¶m nhËn cđa riªng m×nh vỊ bµi th¬ II/ §å dïng : 1-Gi¸o viªn: Bµi so¹n. 2-Häc sinh: vë III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1-KiĨm tra bµi cị: -Häc sinh nªu kh¸i niƯm vỊ tõ ®¬n vµ tõ phøc, t¸c dơng cđa dÊu hai chÊm, dÊu ngoỈc kÐp. 2-Bµi míi:Giíi thiƯu bµi häc 2.1- LuyƯn tËp §Ị bµi: C¶m nhËn cđa em vỊ bµi th¬ Tre ViƯt nam Gi¸o viªn cÇn h­íng dÉn HS hiĨu vµ viÕt ®­ỵc c¸c ý sau: Më bµi: Giíi thiƯu ®­ỵc bµi th¬ lµ mét s¸ng t¸c rÊt thµnh c«ng cđa NguyƠn Duy ®­ỵc viÕt theo thĨ th¬ lơc b¸t. Th©n bµi:- Mµu xanh cđa tre cã tõ rÊt l©u ®êi - Sù g¾n bã cđa tre ®èi víi con ng­êi ViƯt Nam. **************************** TiÕt 6 LuyƯn viÕt:Bµi 10 I.Yªu cÇu: -ViÕt ®ĩng, viÕt ®Đp bµi 10 -RÌn thãi quen viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp, cÈn thËn khi viÕt bµi. II.Ho¹t ®éng d¹y häc: A.KiĨm tra bµi cị: ChuÈnbÞ cđa hs. B. Bµi míi: 1-H­íng dÉn hs t×m hiĨu bµi - yªu cÇu hs ®äc toµn bé bµi. -Tr¶ lêi c©u hái do gv ®Ỉt. -H­íng dÉn hs viÕt tõ khã. 2-HD hs viÕt bµi. -Hs luyƯn viÕt mét sè tõ khã trong bµi.(gv ®äc) -NhËn xÐt bµi cđa hs. 3-Hs viÕt bµi. -GV quan s¸t uèn n¾n cho hs viÕt bµi. -NhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi viÕt cđa hs. C.Cđng cè -DỈn dß: ViÕt l¹i nh÷ng ch÷ viÕt sai vµo vë ë nhµ. **************************** TiÕt 7 Thể dục ÔN 5 ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC TRÒ CHƠI “NHẢY Ô TIẾP SỨC” I. MỤC TIÊU : - Oân 5 động tác vươn thở , tay , chân , lưng – bụng và phối hợp . Yêu cầu thực hiện đúng động tác và biết phối hợp giữa các động tác . - Trò chơi Nhảy ô tiếp sức . Yêu cầu tham gia trò chơi chủ động , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , kẻ sân chơi để tổ chức trò chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . - Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Khởi động các khớp . - Giậm chân tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . - Trò chơi tự chọn : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Bài thể dục phát triển chung : 12 – 14 phút . - Oân 5 động tác của bài Thể dục phát triển chung : 3 – 4 lần . + Lần 1 : Vừa hô vừa làm mẫu cho HS tập . + Lần 2 : Vừa hô vừa quan sát để sửa sai cho HS . b) Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” : 4 – 6 phút - Nêu tên trò chơi , cách chơi và quy định của trò chơi . - Tuyên bố đội thắng cuộc sau mỗi lần chơi . Hoạt động lớp . + Lần 3 , 4 : Lớp trưởng hô cho cả lớp tập . GV sửa sai , xen kẽ giữa các lần tập , nhận xét . - Chơi thử 1 lần . - Chia đội hình chơi chính thức . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Tập các động tác thả lỏng : 1 – 2 phút . - Trò chơi tự chọn tại chỗ : 1 phút . ***************************************************************** Thø s¸u ngµy 13 th¸ng 11 n¨m 2009 TiÕt 1 : TËp lµm v¨n Tiết 8 Kiểm tra : CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN ( Theo đề thống nhất chung ) ********************************** TiÕt 2 Toán TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN I. MỤC TIÊU : - Giúp HS nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân . - Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán . - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ kẻ sẵn bảng phần b SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Bài cũ : Nhân với số có một chữ số . 2.Bài mới : Tính chất giao hoán của phép nhân . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : So sánh giá trị hai biểu thức và viết kết quả vào ô trống . - Gọi một số em đứng tại chỗ tính và so sánh kết quả các phép tính : 3 x 4 và 4 x 3 2 x 6 và 6 x 2 7 x 5 và 5 x 7 - Nhận xét các tích , nêu được sự bằng nhau của các kết quả từng cặp hai phép nhân có thừa số giống nhau : 3 x 4 = 4 x 3 2 x 6 = 6 x 2 7 x 5 = 5 x 7 - Treo bảng phụ có các cột ghi giá trị của : a , b , a x b và b x a . - Ghi các kết quả vào các ô trống trong bảng phụ . Hoạt động lớp . 3 em tính kết quả của a x b và b x a với mỗi giá trị cho trước của a , b . - So sánh kết quả a x b và b x a trong mỗi trường hợp , rút ra nhận xét . Sau đó khái quát bằng biểu thức chữ : a x b = b x a - Nhận xét về vị trí các thừa số a và b trong hai phép nhân a x b và b x a nhằm rút ra nhận xét : đã đổi vị trí các thừa số a và b trong phép nhân nhưng kết quả không thay đổi . - Khái quát bằng lời : Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi . Hoạt động 2 : Thực hành . - Bài 1 : - Bài 2 : - Bài 3 : + Nói cho HS biết trong 6 biểu thức này có các biểu thức có giá trị bằng nhau , hãy tìm các biểu thức có giá trị bằng nhau đó . + Phân tích để thấy cách làm thứ hai thuận tiện hơn . - Bài 4 : Hoạt động lớp . - Nhắc lại nhận xét : Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi . - Tự làm bài rồi chữa bài . - Nêu yêu cầu bài toán . Aùp dụng tính chất giao hoán vừa học để thực hiện các phép tính trên . - Cách 1 : Tính giá trị của các biểu thức rồi so sánh các kết quả để chỉ ra các biểu thức có giá trị bằng nhau . - Cách 2 : Không cần tính , chỉ cộng nhẩm rồi so sánh các thừa số , vận dụng tính chất giao hoán để rút ra kết quả . - Nếu chỉ xét a x ? = ? x a thì có thể viết vào ? một số bất kì . - Nhưng a x ? = ? x a = a chỉ có số 1 là hợp lí . - Tương tự : a x 0 = 0 x a = 0 3Củng cố : - Nêu lại các nội dung vừa học . 4 Dặn dò : .

File đính kèm:

  • doctuan 10px.doc