Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu ( trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc ) . Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân .
- Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc .
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 10 môn Tập đọc: Tiết 3: Ôn tập giữa học kì I (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS làm thử bài Luyện tập ở tiết 7 , 8 . Chuẩn bị giấy , bút để làm bài kiểm tra giữa kì .
******************************
TiÕt 4: To¸n
¤n tËp
I.Yªu cÇu:
-Cđng cè kt vỊ tÝnh chÊt giao ho¸n vµ tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng.
-Gi¶i to¸n vỊ t×m hai sè khi biÕt tỉng vµ hiƯu cđa hai sè ®ã.
II. Lªn líp:
Bµi 1: TÝnh g¸ trÞ cđa biĨu thøc
14672+35189+43267
345+543+708+647
Bµi 2: TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiƯn nhÊt
815+666+185
1677+1969+1323+1031
Bµi 3: Tỉng sè tuỉi cđa hai anh em lµ30 tuỉi. TÝnh tuỉi cđa mçi ngêi, biÕt anh h¬n em lµ 6 tuỉi.
Bµi 4: HiƯn nay anh h¬n em 5 tuỉi. Sau n¨m n¨m n÷a, tuỉi anh vµ tuỉi em céng l¹i ®ỵc 25 tuỉi. TÝnh tuỉi cđa mçi ngêi hiƯn nay.
************************************************************
Thø n¨m ngµy 12 th¸ng 11 n¨m 2009
TiÕt 1: LuyƯn tõ vµ c©u
Tiết 7
Kiểm tra : ĐỌC – HIỂU , LUYỆN TỪ VÀ CÂU
( Theo đề thống nhất chung )
TiÕt 3: To¸n
NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS biết cách thực hiện phép nhân số có 6 chữ số với số có một chữ số
- Thực hành tính nhân tương đối thành thạo .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phấn màu .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 Bài cũ : Luyện tập chung . .
2 Bài mới : Nhân với số có một chữ số .
a) Giới thiệu bài
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số .
- Viết phép nhân ở bảng :
241 324 x 2 = ?
- Nêu : Các em đã biết nhân một số có 5 chữ số với số có 1 chữ số , nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số tương tự như nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số .
- Ghi tiếp ở bảng phép nhân :
136 204 x 4 = ?
- Lưu ý : Trong phép nhân có nhớ cần thêm số nhớ vào kết quả lần nhân liền sau .
Hoạt động lớp .
- 1 em lên bảng đặt tính và tính , cả lớp làm vào vở .
- Nêu cách tính .
- So sánh các kết quả của mỗi lần nhân với 10 để rút ra đặc điểm của phép nhân này là : phép nhân không có nhớ .
- 1 em lên bảng đặt tính và tính , cả lớp làm bài vào vở .
- Đối chiếu kết quả làm bài với bài làm trên bảng .
- Nhắc lại cách làm như SGK .
Hoạt động 2 : Thực hành .
- Bài 1 :
- Bài 2 :
- Bài 3 :
- Bài 4 :
Hoạt động lớp .
- Tự làm bài , 2 em làm ở bảng .
- Kiểm tra , nhận xét bài làm trên bảng .
- Tự làm bài . Sau đó , nói cách làm và nêu giá trị của biểu thức ở mỗi ô trống .
- Nói cách tính giá trị của mỗi biểu thức rồi tính 2 trong 4 biểu thức .
- Kiểm tra và nhận xét kết quả .
- Đọc bài toán , nêu tóm tắt , trả lời các câu hỏi :
- Tự giải bài toán .
3. Củng cố :
- Nêu lại các nội dung vừa học .
4. Dặn dò :
- Làm các bài tập tiết 49 sách BT .
**************************************
TiÕt 4:
TiÕng viƯt
¤n tËp
Tªn bµi : luyƯn tËp vỊ v¨n kĨ chuyƯn.
I/ Mơc tiªu bµi d¹y:
-KiÕn thøc: Häc sinh kĨ ®ỵc mét c©u chuyƯn dùa theo ®o¹n th¬ cho tríc.
-Kü n¨ng : ViÕt ®ỵc c©u chuyƯn cã ®đ c¸c phÇn, cã nhiỊu t×nh tiÕt hay, s¸ng t¹o
-Th¸i ®é: Båi dìng cho häc sinh lu«n biÕt sèng vµ nghÜ cho ngêi kh¸c.
II/ §å dïng :
1-Gi¸o viªn: Bµi so¹n, b¶ng phơ ghi c¸c phÇn cđa mét c©u chuyƯn.
2-Häc sinh: vë
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1-KiĨm tra bµi cị: -Häc sinh nh¾c l¹i: ThÕ nµo lµ kĨ chuyƯn?
2-Bµi míi:Giíi thiƯu bµi häc
2.1- LuyƯn tËp
- Häc sinh lµm bµi viÕt díi sù híng dÉn cđa gi¸o viªn
§Ị bµi : Dùa vµo ®o¹n th¬ sau;
NÕu chĩng m×nh cã phÐp l¹
H¸i triƯu v× sao xuèng cïng
§ĩc thµnh «ng mỈt trêi míi
M·i m·i kh«ng cßn mïa ®«ng
NÕu chĩng m×nh cã phÐp l¹
Ho¸ tr¸i bom thµnh tr¸i ngon
Trong ruét kh«ng cßn thuèc nỉ
ChØ toµn kĐo víi bi trßn.
Em h·y kĨ mét c©u chuyƯn víi nh÷ng ®iỊu íc trªn nÕu nh em cã nh÷ng phÐp l¹ ®ã.
3-Cđng cè-dỈn dß
-Gi¸o viªn nhËn xÐt giê, thu bµi chÊm.
*****************************
TiÕt 5 M«n: TiÕng viƯt
¤n tËp
Tªn bµi : c¶m nhËn vỊ bµi th¬ " tre viƯt nam"
I/ Mơc tiªu bµi d¹y:
Häc sinh hiĨu néi dung bµi th¬ vµ viÕt ®ỵc nh÷ng c¶m nhËn cđa riªng m×nh vỊ bµi th¬
II/ §å dïng :
1-Gi¸o viªn: Bµi so¹n.
2-Häc sinh: vë
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1-KiĨm tra bµi cị: -Häc sinh nªu kh¸i niƯm vỊ tõ ®¬n vµ tõ phøc, t¸c dơng cđa dÊu hai chÊm, dÊu ngoỈc kÐp.
2-Bµi míi:Giíi thiƯu bµi häc
2.1- LuyƯn tËp
§Ị bµi: C¶m nhËn cđa em vỊ bµi th¬ Tre ViƯt nam
Gi¸o viªn cÇn híng dÉn HS hiĨu vµ viÕt ®ỵc c¸c ý sau:
Më bµi: Giíi thiƯu ®ỵc bµi th¬ lµ mét s¸ng t¸c rÊt thµnh c«ng cđa NguyƠn Duy ®ỵc viÕt theo thĨ th¬ lơc b¸t.
Th©n bµi:- Mµu xanh cđa tre cã tõ rÊt l©u ®êi
- Sù g¾n bã cđa tre ®èi víi con ngêi ViƯt Nam.
****************************
TiÕt 6
LuyƯn viÕt:Bµi 10
I.Yªu cÇu:
-ViÕt ®ĩng, viÕt ®Đp bµi 10
-RÌn thãi quen viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp, cÈn thËn khi viÕt bµi.
II.Ho¹t ®éng d¹y häc:
A.KiĨm tra bµi cị: ChuÈnbÞ cđa hs.
B. Bµi míi:
1-Híng dÉn hs t×m hiĨu bµi
- yªu cÇu hs ®äc toµn bé bµi.
-Tr¶ lêi c©u hái do gv ®Ỉt.
-Híng dÉn hs viÕt tõ khã.
2-HD hs viÕt bµi.
-Hs luyƯn viÕt mét sè tõ khã trong bµi.(gv ®äc)
-NhËn xÐt bµi cđa hs.
3-Hs viÕt bµi.
-GV quan s¸t uèn n¾n cho hs viÕt bµi.
-NhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi viÕt cđa hs.
C.Cđng cè -DỈn dß:
ViÕt l¹i nh÷ng ch÷ viÕt sai vµo vë ë nhµ.
****************************
TiÕt 7
Thể dục
ÔN 5 ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC
TRÒ CHƠI “NHẢY Ô TIẾP SỨC”
I. MỤC TIÊU :
- Oân 5 động tác vươn thở , tay , chân , lưng – bụng và phối hợp . Yêu cầu thực hiện đúng động tác và biết phối hợp giữa các động tác .
- Trò chơi Nhảy ô tiếp sức . Yêu cầu tham gia trò chơi chủ động , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , kẻ sân chơi để tổ chức trò chơi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Khởi động các khớp .
- Giậm chân tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
- Trò chơi tự chọn : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Bài thể dục phát triển chung : 12 – 14 phút .
- Oân 5 động tác của bài Thể dục phát triển chung : 3 – 4 lần .
+ Lần 1 : Vừa hô vừa làm mẫu cho HS tập .
+ Lần 2 : Vừa hô vừa quan sát để sửa sai cho HS .
b) Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” : 4 – 6 phút
- Nêu tên trò chơi , cách chơi và quy định của trò chơi .
- Tuyên bố đội thắng cuộc sau mỗi lần chơi .
Hoạt động lớp .
+ Lần 3 , 4 : Lớp trưởng hô cho cả lớp tập . GV sửa sai , xen kẽ giữa các lần tập , nhận xét .
- Chơi thử 1 lần .
- Chia đội hình chơi chính thức .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Tập các động tác thả lỏng : 1 – 2 phút .
- Trò chơi tự chọn tại chỗ : 1 phút .
*****************************************************************
Thø s¸u ngµy 13 th¸ng 11 n¨m 2009
TiÕt 1 : TËp lµm v¨n
Tiết 8
Kiểm tra : CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN
( Theo đề thống nhất chung )
**********************************
TiÕt 2
Toán
TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân .
- Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng phần b SGK .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 . Bài cũ : Nhân với số có một chữ số .
2.Bài mới : Tính chất giao hoán của phép nhân .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : So sánh giá trị hai biểu thức và viết kết quả vào ô trống .
- Gọi một số em đứng tại chỗ tính và so sánh kết quả các phép tính :
3 x 4 và 4 x 3
2 x 6 và 6 x 2
7 x 5 và 5 x 7
- Nhận xét các tích , nêu được sự bằng nhau của các kết quả từng cặp hai phép nhân có thừa số giống nhau :
3 x 4 = 4 x 3
2 x 6 = 6 x 2
7 x 5 = 5 x 7
- Treo bảng phụ có các cột ghi giá trị của : a , b , a x b và b x a .
- Ghi các kết quả vào các ô trống trong bảng phụ .
Hoạt động lớp .
3 em tính kết quả của a x b và b x a với mỗi giá trị cho trước của a , b .
- So sánh kết quả a x b và b x a trong mỗi trường hợp , rút ra nhận xét . Sau đó khái quát bằng biểu thức chữ :
a x b = b x a
- Nhận xét về vị trí các thừa số a và b trong hai phép nhân a x b và b x a nhằm rút ra nhận xét : đã đổi vị trí các thừa số a và b trong phép nhân nhưng kết quả không thay đổi .
- Khái quát bằng lời : Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi .
Hoạt động 2 : Thực hành .
- Bài 1 :
- Bài 2 :
- Bài 3 :
+ Nói cho HS biết trong 6 biểu thức này có các biểu thức có giá trị bằng nhau , hãy tìm các biểu thức có giá trị bằng nhau đó .
+ Phân tích để thấy cách làm thứ hai thuận tiện hơn .
- Bài 4 :
Hoạt động lớp .
- Nhắc lại nhận xét : Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi .
- Tự làm bài rồi chữa bài .
- Nêu yêu cầu bài toán . Aùp dụng tính chất giao hoán vừa học để thực hiện các phép tính trên .
- Cách 1 : Tính giá trị của các biểu thức rồi so sánh các kết quả để chỉ ra các biểu thức có giá trị bằng nhau .
- Cách 2 : Không cần tính , chỉ cộng nhẩm rồi so sánh các thừa số , vận dụng tính chất giao hoán để rút ra kết quả .
- Nếu chỉ xét a x ? = ? x a thì có thể viết vào ? một số bất kì .
- Nhưng a x ? = ? x a = a chỉ có số 1 là hợp lí .
- Tương tự : a x 0 = 0 x a = 0
3Củng cố :
- Nêu lại các nội dung vừa học .
4 Dặn dò :
.
File đính kèm:
- tuan 10px.doc