Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, giúp hs củng cố và hệ thống các kiến thức về :
- Sự trao đổi chất giữa cơ thể con người với môi trường .
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng .
- Cách phòng chống bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng .
Hs có khả năng : áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày, hệ thống hoá các kiến thức về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý của Bộ Y tế .
II- Đồ dùng dạy học :
- Phiếu câu hỏi ôn tập ( theo sgk trang 38 ) .
- Phiếu ghi tên thức ăn, đồ uống trong tuần qua của cá nhân
- Tranh ảnh về các loại thức ăn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung đã ôn tập tiết trước .
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 10 môn : Khoa học - Bài 19 : Ôn tập : Con người và sức khoẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 10 Môn : KHOA HỌC
Bài 19 : ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
Ngày dạy : 30 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, giúp hs củng cố và hệ thống các kiến thức về :
- Sự trao đổi chất giữa cơ thể con người với môi trường .
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng .
- Cách phòng chống bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng .
Hs có khả năng : áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày, hệ thống hoá các kiến thức về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý của Bộ Y tế .
II- Đồ dùng dạy học :
Phiếu câu hỏi ôn tập ( theo sgk trang 38 ) .
Phiếu ghi tên thức ăn, đồ uống trong tuần qua của cá nhân
Tranh ảnh về các loại thức ăn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung đã ôn tập tiết trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Trò chơi “ Ai chọn thức ăn hợp lý ” . 10 phút
. Mục tiêu : Hs có khả năng : Aùp dụng những kiến thức đã học vào việc lựa chọn thức ăn hàng ngày.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức hướng dẫn.
Cho hs làm việc theo nhóm, sử dụng những thực phẩm mang đến và tranh ảnh, mô hình về thức ăn đã sưu tầm để trình bày một bữa ăn ngon và bổ .
wBước 2 : Làm việc theo nhóm
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
- Các nhóm nhận nhiệm vụ, thảo luận trong nhóm, thống nhất cách trình bày.
- Đại diện các nhóm lên trình bày bữa ăn ngon bổ của nhóm mình .
3. Hoạt động 2 : Thực hành . 15 phút
. Mục tiêu : Hs được hệ thống những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 lờikhuyên về dinh dưỡng hợp lý của Bộ y tế .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cá nhân .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
- Hs làm việc cá nhân theo hd trong sgk/40 .
- Một số hs trình bày sản phẩm của mình trước lớp .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài , cho bố mẹ cùng xem những điều đã học về dinh dưỡng .
Bài sau : Ôn tập : Nước có những tính chất gì ?
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 10 Môn : KHOA HỌC
Bài 29 : NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
Ngày dạy : 31 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của nước .
Làm thí nghiệm chứng minh nước không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phía, thấm qua một số vật chất và có thể hoà tan một số chất .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 42-43 sgk .
Chuẩn bị theo nhóm: cốc, chai, tấm kính, bông gạc, muối, đường
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
Hs nhắc lại những nội dung đã ôn tập của tiết trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Phát hiện màu, mùi, vị của nước . 5 phút
. Mục tiêu : Hs biết sử dụng các giác quan để nhận biết tính chất không màu, không mùi, không vị của nước.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức, hướng dẫn .
- Yêu cầu hs mang các dụng cụ đã chuẩn bị ra quan sát và làm theo yêu cầu sgk trang 42 .
- Cho hs trao đổi trong nhóm ý 1, 2 sgk theo yêu cầu quan sát trang 42 sgk.
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm tra lời các câu hỏi :
+ Cốc nào đựng nước, cốc nào đựng sữa ?
+ Làm thế nào bạn biết điều đó ?
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
* Kết luận ( theo sgv trang 87 ).
- Hs quan sát, thảo luận theo yêu cầu sgk.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làmviệc .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
- Hs phát biểu .
3. Hoạt động 2 : Phát hiện hình dạng của nước . 5 phút
. Mục tiêu : Hs hiểu khái niệm ‘ Hình dạng nhất định ‘ . Biết dự đoán, nêu cách tiến hành và tiến hành làm thí nghiệm tìm hiểu hình dạng của nước .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm .
- Cho các nhóm đem các chai, lọ có hình dạng khác nhau đặt trên bàn . Hs quan sát 1 trong các dụng cụ đã có ở những vị trí khác nhau, rồi trả lời câu hỏi :
+ Khi thay đổi vị trí, chai lọ có thay đổi hình dạng không ? à Nhận xét : Chai, cốc, lọ có hình dạng nhất định .
wBước 2 : Gv nêu vấn đề : Vậy nước có hình dạng không ?
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
Kết luận : Nước không có hình dạng nhất định.
- Hs quan sát các dụng cụ mang theo , để rút ra nhận xét về “ hình dạng nhất định”
- Hs thảo luận theo nhóm để :
+ Đưa ra dự đoán về hình dạng của nước.
+ Tiến hành thí nghiệm để kiểm tra dự đoán .
+ Rút ra kết luận về hình dạng của nước.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
- Hs phát biểu .
4. Hoạt động 3 : Tìm hiểu nước chảy như thế nào ? 5 phút
. Mục tiêu : Hs biết làm thí nghiệm để chứng tỏ nước chảy từ cao xuống thấp, lan ra mọi phía. Nêu được ứng dụng thực tế của tính chất này .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức .
- Kiểm tra vật liệu làm thí nghiệm
- Các nhóm đề ra thí nghiệm rồi tiến hành.
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
- Đại diện các nhóm lên trình bày .
KL : ( sgv / 90 )
- Các đội nhận nhiệm vụ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận đưa ra hướng giải quyết, tiến hành thí nghiệm .
- Các nhóm lên trình bày .
5. Hoạt động 4 : Phát hiện tính chất không thấm hoặc thấm qua 1 số vật . 5 phút
. Mục tiêu : Hs biết làm thí nghiệm để chứng tỏ nước không thấm hoặc thấm qua 1 số vật .
. Cách tiến hành : Tương tự các thí nghiệm trên.
6. Hoạt động 5 : Phát hiện tính chất có thể hoà tan hoặc không hoà tan 1 số vật . 5 phút
. Mục tiêu : Hs biết làm TN để chứng tỏ nước có thể hoà tan hoặc không hoà tan 1 số vật.
. Cách tiến hành : Tương tự các thí nghiệm trên.
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Ba thể của nước.
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 10.doc