MỤC TIÊU:
- Đọc, viết được các số đến 100 000, phân tích cấu tạo số
- Ôn cách tính chu vi một số hình.
- Rèn kĩ năng đọc viết số.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài:
-Số bé nhất, lớn nhất có 6 chữ số là số nào?
20 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Tiết 29), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điền số bất kì vào chỗ chấm và nêu đề toán
HS đọc đề toán, nêu phép tính và kết quả của mỗi đề toán
- Nếu thêm a quyển vở thì Lan có tất cả bao nhiêu quyển vở?
3 + a quyển vở
GV: 3 + a là biểu thức có chứa một chữ
GV lấy thêm 1 số VD khác
- HS nêu VD biểu thức có chứa một chữ
* HD HS tính giá trị của biểu thức
GV HD mẫu với a = 4
HS tính giá trị của biểu thức với a = 2
a = 3
* KL: Muốn tính giá trị của biểu thức ta làm thế
nào?
HS nêu cách tính, nhiều HS nhắc lại
3, Thực hành:
Bài 1: Tính giá của biểu thức theo mẫu
GV làm mẫu
HS tự làm phần b, c và chữa bài
GV giúp HS TB, yếu làm bài
Bài 2: Viết vào ô trống theo mẫu
a) HS tự hoàn thành
HS tự xác định yêu cầu, tính và viết kết
b) Tương tự HS tính nhanh và nêu kq.
quả vào ô trống.
Bài 3:
HS tính giá trị của biểu thức
GV HD cho HS yếu cách trình bày bài làm.
- Làm phần b vào vở
- Chấm chữa bài.
4, Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét giờ học.
* Rút kinh nghiệm: .
Tiết 4
địa lí
Bài 1: Môn lịch sử và địa lí
I. Mục tiêu:
- Biết môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam biết công lao động của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến
buổi đầu thời Nguyễn.
- Biết môn Lịch sử và Địa lí góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.
- Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ : : Kiểm tra đồ dùng sách vở của HS.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV nêu nội dung.
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
- GV giới thiệu vị trí của đất nước ta và các cư dân ở mỗi vùng.
- HS theo dõi, trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh mà em đang sống.
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm.
GV chia lớp thành 6 nhóm, phát cho mỗi nhóm một tranh, ảnh về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở một vùng.
HS tìm hiểu và mô tả bức tranh đó, sau đó trình bày trước lớp.
Kết luận: Mỗi dân tộc sống trên đất nước Việt Nam có nét văn hoá riêng song đều có cùng một Tổ quốc, một lịch sử Việt nam.
Hoạt động 3: làm việc cả lớp.
- Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Em nào có thể kể một sự kiện chứng minh điều đó.
HS phát biểu ý kiến
- GV kết luận
Hoạt động : Làm việc cả lớp
- GV hướng dẫn HS cách học: cần tập quan sát sự vật, hiện tượng; thu thập tìm kiếm tài liệu lịch sử, địa lí; mạnh dạn nêu thắc mắc; đặt câu hỏi....
3. Củng cố, dặn dò: :( 2 phút )
- GV hỏi câu hỏi 1 SGK
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài sau “ Làm quen với bản đồ”
* Rút kinh nghiệm: .
thứ sáu ngày 16 tháng 8 năm 2013
Tiết1
Tập làm văn
Nhân vật trong chuyện
I. Mục tiêu:
- HS bước đầu hiểu thế nào là nhân vật, nhân vật trong truyện là người, con vật, đồ vật, cây cối được nhân hóa
- Nhận biết được tính cách của từng người cháu ( qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em.
- Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật.
II. Đồ dùng:
Bảng phụ kẻ bảng phân loại theo yêu cầu BT 1
III. Hoạt động dạy học:
1, Bài cũ:
Bài văn kể chuyện khác bài văn khác ở điểm nào?
2. Bài mới:
a, Giới thiệu bài
b, Phần nhận xét:
Bài 1:
HS đọc yêu cầu BT
Nêu tên những truyện em mới học?
GV đưa bảng kẻ sẵn BT1
HS làm bài vào vở BT
HS đọc kết quả
GV kết luận
Cả lớp nhận xét
Bài 2: muốn nhận xét về tính cách của một
nhân vật phải căn cứ vào đâu?
HS trả lời miệng
3, Ghi nhớ
HS đọc lại một vài lần phần ghi nhớ SGK
4, Luyện tập
Bài 1:
HS đọc câu chuyện " ba anh em "
Cả lớp đọc thầm và quan sát tranh
Bà đã nhận xét gì về tính cách của từng
cháu?
HS trao đổi cặp trả lời
Bài 2:
HS đọc thầm và xác định yêu cầu BT
HS tập kể và nhận xét
GV gợi ý thêm cho HS yếu:
Nếu bạn nhỏ quan tâm đến người khác bạn
nhỏ sẽ làm gì?
Nếu bạn nhỏ không quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ làm gì?
5, Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
* Rút kinh nghiệm: .
Tiết2
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
-Tính được giá trị của biểu thứccó chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Làm quen với công thức tính chu vi hình chữ nhật có độ dài cạnh a
II. Hoạt động dạy học:
1, Bài cũ:
Tính giá trị của biểu thức:
m : 5 với m = 1358
2 HS làm bài trên bảng
n x 8 với n = 5086
HS cả lớp làm bài vào bảng con
2, Luyện tập
Bài 1:
GV kẻ sẵn bảng như SGK
HS tính vào vở nháp, nêu kết quả tính
HD thêm cho HS yếu
HS nhắc lại cách tính giá trị biểu thức có
chứa 1 chữ
Bài 2:
HS tự xác định yêu cầu và làm bài vào vở
Chữa bài trên bảng
GV giúp đỡ HS yếu làm bài
Nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức
3, Bài 4
GV vẽ hình vuông cạnh a
HS nhắc lại cách tính chu vi hình vuông
HD mẫu với a = 3 cm
Tự lập công thức tính chu vi HV
áp dụng công thức làm bài vào vở 1 phần
GV thu vở chấm bài, nhận xét
HS chữa bài
3, Củng cố dặn dò: 3
- Tóm tắt kiến thức đã ôn tập
- Nhận xét giờ học.
* Rút kinh nghiệm: .
Tiết 1
chính tả
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
I.Mục tiêu:
- Nghe viết và trình bày đúng bài chính tả không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập phân biệt l/n
- Giúp HS viết đảm bảo tốc độ.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ chép sẵn nội dung bài tập 2a
III. Hoat động dạy học:
1,Mở đầu:( 1 phút ) GV, HS nhắc lại yêu câu phân môn chính tả
2, Bài mới:
a, Giới thiệu bài:(1 phút )b,Hướng dẫn nghe viết:
GV đọc đoạn 1 trong SGK
- HS theo dõi SGK, 1-2 HS đọc lại bài viết.
HS đọc thầm tìm hiểu những từ khó viết
- Lưu ý HS từ : cỏ xước, một số danh từ riêng
luyện viết từ khó vào bảng con, vở nháp
GV đọc cho HS viết bài
GV đọc lại nhiều lần đối với HS chậm
HS nghe đọc viết bài vào vở
- GV bao quát giúp đỡ HS viết bài.
GV đọc soát lỗi
HS đổi vở soát lỗi
- Chấm 5- 7 bài trước lớp, nhận xét
- Tuyên dương những bài viết tốt, sửa những lỗi HS thường mắc phải.
3,Bài tập:
GV đưa bảng phụ viết sẵn bài tập 2a
HS tự xác định yêu cầu bài tập
HS làm vở nháp, chữa bài
Bài 3: Thi giải đố
HS tự giải câu đố theo nhóm 4
4,Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn HS học thuộc 2 câu đố.
* Rút kinh nghiệm: .
Tiết4
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- Kiện toàn đội ngũ cán bộ lớp.
- Nhận xét tuần 1.
- Đề phương hướng hoạt động cho tuần 2: Thi đua học tập tốt, chuẩn bị lễ khai giảng năm học.
- Khắc phục mọi nhược điểm của tuần 1
II. Nội dung:
Văn nghệ
1. GV nhận xét chung hoạt động học tập của HS trong tuàn 1.
2. ổn định đội ngũ cán bộ lớp.
HS thảo luận cả lớp bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.
+Lớp trưởng:
+Lớp phó học tập:
+Lớp phó văn nghệ:
+Lớp phó lao động:
HS thảo luận theo tổ bình bầu tổ trưởng.
3. Ôn lại một số nội quy.
4. GV nêu phương hướng hoạt động của tuần 2.
Chiều
Tiết1
Tiếng Việt*
ôn: Cấu tạo của tiếng
I. Mục Tiêu:
- Nắm được cấu tạo cơ bản ( gồm 3 bộ phận) của đơn vị tiếng trong tiếng Việt.
- Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng.
- Có ý thức sử dụng Tiếng Việt đúng ngữ pháp
II. Đồ dùng dạy – học:
- Bảng phụ kẻ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng. Bộ chữ cái ghép tiếng.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ:
- Nêu cấu tạo cảu tiếng.
B. Luyện tập
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
- Đếm số tiếng trong hai câu thơ trên.
- Phân tích cấu tạo tiếng "công"
- HS làm miệng
Phân tích các bộ phận tạo tiếng trong câu tục ngữ trên.
- Nhận xét chữa bài.
- HS làm nháp 2-3 HS làm bảng.
Bài tập 2: Phân tích tiếng trong câu thơ trên.
Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau
- HS trao đổi nhóm đôi
- HS làm bảng.
- GV nhận xét chung.
* Bài tập 3: Phân tích cấu tạo của các tiếng trong câu thơ sau. GV kẻ sẵn bảng cấu tạo
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày.
- HS làm bài vào vở (cá nhân).
- Xong, mỗi bàn cử 1 đại diện lên bảng chữa bài
- GV nhận xét.
C . Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS học thuộc phần ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau: luyện tập.
* Rút kinh nghiệm: .
Tiết2
Toán*
Ôn Biểu thức có chứa một chữ
I. Mục tiêu:
- Biết tính giá trị của biểu thức khi thay đổi chữ bằng số.
- Thực hành luyện tập.
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: (2'- 5') Lấy VD biểu thức có chứa một chữ.
2. Thực hành:
Bài1:(8') Tính giá trị biểu thức
75 + a với a= 25
- HS làm bài, 2 HS làm bảng
b - 120, với b = 200
- Nhận xét chữa bài.
15 x a, với a = 5
b : 3, với b = 120
Bài2: (10')Điền số vào chỗ chấm.
Biểu thức
a +25
125-a
ax5-15
a:5+15
Với a
125
125
25
125
Giátrị biểu thức
- HS tính rồi điền kết quả.
- Nhận xét chữa bài.
Bài3 (5')
Biết giá mỗi quyển vở là 1500 đồng, hãy lập các biểu thức sau.
Nam phải trả bao nhiêu tiền nếu Nam mua a quyển vở.
Bài 4 Tính giá trị biểu thức
a)15 + 5 x m; với m = 6
b) 37 x (18 : x) ; với x = 9.
- HS tự làm bài, 2 HS làm bảng lớp.
- Nhận xét chữa bài.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học
* Rút kinh nghiệm: .
Tiết3
Tiếng việt*
Luyện tập kể chuyện: Sự tích Hồ Ba Bể
I. Mục tiêu:
- HS luyện tập kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa SGK. Kể được toàn bộ câu chuyện
- HS kể lại được câu truyện theo trí nhớ.
- Đối với HS khá, giỏi yêu cầu lời kể hấp dẫn kết hợp với cử chỉ, điệu bộ
II. Hoạt động dạy học:
1, Kể từng đoạn trong nhóm: (12 -15' )
HS nhắc lại yêu cầu kể chuyện
GV chia nhóm, nêu yêu cầu HĐ của các
HS kể trong nhóm theo đoạn
nhóm
1 số nhóm kể trước lớp
GV giúp đỡ nhóm có HS yếu. Lưu ý HS mỗi
thành viên trong nhóm có thể kể 1 - 2 đoạn
2, Kể toàn bộ câu chuyện: ( 15 -17' )
HS khá, giỏi kể toàn bộ câu chuyện trước
GV nêu tiêu chí nhận xét:
lớp
-đúng cốt truyện
HS nhận xét
- lời kể liền mạch, nhấn giọng phù hợp ở
1 số chi tiết gây ấn tượng mạnh với người
HS TB có thể kể từ 1 - 2 đoạn trước lớp
nghe
GV nhận xét, tuyên dương những HS kể hay
3, Củng cố dặn dò:( 3' )
Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện
Nhận xét giờ học.
* Rút kinh nghiệm: .
File đính kèm:
- lop 4 tuan 1 chuan.doc