Giáo án lớp 4 tuần 2 môn Tập đọc - Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiết 5)

- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.

 - Hiểu đươc nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có lòng hào hiệp, căm ghét áp bức bất công, bênh vực Nhà Trò yếu đuối .

 - Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn (trả lời được các câu hỏi SGK).

 * Giải thích được lý do vì sao lựa chọn (câu hỏi 4)

 ** GD KNS: Thể hiện sự cảm thông; Xác định giá trị; Tự nhận thức về bản thân.

II. Đồ dùng dạy học:

 GV: Tranh minh hoạ (nếu có)

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 2 môn Tập đọc - Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
693500 HS nêu nhận xét - Đọc yêu cầu bài - Tự làm bài - Chữa bài và giải thích *-Tự làm và chữa bài Làm bài vào vở Bổ sung Luyện từ và câu DẤU HAI CHẤM I.Mục tiêu : - Hiểu tác dụng của dấu hai chấm trong câu báo hiệu bộ phận đứng sau : nó là lời nói của nhân vật hoặc lời giải thích cho bộ phận đứng trước - Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm(BT1); bước đầu biết dùng dấu hai chấm khi viết văn(BT2) - Bồi dưỡng thái độ học văn, cách dùng dấu câu. II. Đồ dùng dạy học: GV :bảng phụ ghi nội dung cần ghi nhớ HS :SGK , vở III.Các HĐ dạy và học HĐ của GV HĐ của HS 1.Bài cũ : (3-5’) Đặt câu có chứa tiếng nhân chỉ người ? Có chứa tiếng nhân chỉ lòng thương người 2.Bài mới :(27-28’) Giới thiệu bài :(1-2’) HĐ1 :Nhận xét (8-10’) HD HS đọc và nêu nhận xét Dấu hai chấm có tác dụng gì ? Rút ra ghi nhớ HĐ2 : Luỵên tập (14-15’) Bài 1 : Chia nhóm giao nhiệm vụ Bài 2: theo dõi giúp đỡ 1số em 3 .Củng cố : (3-4’) Dấu hai chấm khác dấu chấm ở chổ nào ? Dặn dò : (1-2’) Viết đoạn văn 2 em đặt câu lớp nhận xét HS đọc yêu cầu câu a, b, Đọc các câu văn câu thơ Và chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm a /Dấu hai chấm báo hiệu phần sau là lời nói của Bác Hồ b/ Lời nói của dế mèn c/ Dấu hai chấm báo hiệu phần sau là lời giải thích 3 em đọc phần ghi nhớ HS đọc yêu cầu Làm việc theo nhóm 4 đại diện nhóm trình bày HS làm vào vở đọc bài viết 3em Nhận xét Dấu chấm thường để kết thúc câu , còn dấu hai chấm thường dùng ở giữa câu có tác dụng báo hiệu phần sau là lời nói của nhân vật hay lời giải thích Bổ sung Địa lý DÃY NÚI HOÀNG LIÊN SƠN I.Mục tiêu : - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn: +Dãy núi cao và đồ sộ nhất ở VN: có đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng hẹp và sâu. +Khí hậu những nơi cao lạnh quanh năm. - Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn trên BĐ (lược đồ) tự nhiên VN. - Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về khí hậu ở Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7 -GDHS lòng tự hào cảnh đẹp của đất nước Việt Nam . II. Đồ dùng dạy học : GV : Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam Tranh ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và đỉnh núi Phan -Xi - Păng III. Các hoạtđộng dạy học HĐ của GV HĐ của HS 1.Bài cũ : (2-3’) Các hướng trên bản đồ 2.Bài mới :(27-28’) - Giới thiệu bài(1-2’) HĐ1: Hoàng Liên Sơn - dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam (12-14’) -Treo bản đồ chỉ dãy núi Hoàng Liên Sơn Kể tên những dãy núi chính ở phía bắc nước ta . Trong đó núi nào dài nhất ,? Yêu cầu HS chỉ đỉnh núi Phan - xi - Păng Tại sao núi Phan - xi - păng được gọi là nóc nhà của Tổ Quốc ? HĐ2: Khí hậu lạnh quanh năm (10’-12’) Cho biết khí hậu ở nơi cao của Hoàng Liên Sơn như thế nào ? Chỉ vị trí Sa Pa trên bản đồ Tổng kết: trình bày đặc điểm tiêu biểu về vị trí, địa hình, khí hậu của Hoàng Liên Sơn 3 Củng cố : (4-5’) - GV cho HS xem một số tranh về dãy núi Hoàng Liên Sơn 4 Dặn dò (1-2’) Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau 2 HS lên bảng HS quan sát bản đồ 1 em lên chỉ và kể tên những dãy núi chính - Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn -Phát biểu HS thảo luận trả lời Lạnh quanh năm 1 em chỉ vị trí Sa Pa trên bản đồ Vài HS nhắc lại bài học Bổ sung Chính tả : MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC I Mục tiêu : - Nghe -viết đúng và trình bày bài chính tả “ Mười năm cõng bạn đi học” sạch sẽ, đúng quy định. - Làm đúng BT 2& BT3 b - GDHS nghe đúng - viết đúng góp phần giữ gìn sự trong sáng của TV II Đồ dùng dạy học : GV : bảng phụ viết bài 2 bài 3 HS : vở III.Các hoạtđộng dạy và học : HĐ của GV HĐ của HS 1.Bài cũ :(3-5’) 2.Bài mới :(27-28’) - Giới thiệu bài :(1-2’) HĐ1 HD nghe viết (10-12’) -Đọc toàn bài Nêu nội dung đoạn văn HD viết từ khó : khúc khuỷu gập ghềnh , liệt Nhắc HS tên riêng cần viết hoa GV đọc cho HS viết Đọc cho HS dò bài HĐ2: Làm bài tập (6-8’) Bài2 HD HS làm bài vào vở Bài 3 -Chốt lời giải đúng -dòng thơ 1 : chữ sáo Dòng 2 chữ sao HĐ3:Chấm bài (5-6’) Chấm vở vài bàn, nêu nhận xét 3. Củng cố :(2-3’) Nhắc lại quy tắc viết hoa danh từ riêng 4.Dặn dò:(1-2’) - Nhận xét tiết học -Viết lại các từ sai -Học thuộc các câu đố Viết bảng con: nông nổi , dở dang , tảng sáng Đọc bài viết , trả lời câu hỏi Ghi bảng con - Viết bài vào vở - - Soát bài chữa lỗi Đổi vở chữa bài Đọc yêu cầu Làm bài vào vở Thi giải câu đố ghi vào bảng con HS nộp vở chấm Vài HS nêu Bổ sung Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013 Toán : TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU I.Mục tiêu: - Nhận biết được lớp triệu gồm các hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu - Biết viết các số đến lớp triệu - BDHS thái độ học toán, lòng say mê toán học, tính cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học - GV : Bảng ghi các hàng các lớp - HS : SGK ,vở bảng III.Các hoạt động dạy và học : HĐ của GV HĐ của HS 1.Bài cũ :(3-5’) Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn 213897 , 213978, 213789, 213798, 213987 2.Bài mới :(24-25’) - Giới thiệu bài (1-2’) HĐ1: Giới thiệu hàng triệu chục triệu trăm triệu, lớp triệu (8-10’) Kể tên các lớp,hàng đã học ? -Y/c HS viết các số 100, 1000,10000 ,100000 GV ghi : 1000000 Giới thiệu 10 trăm nghìn còn gọi là một triệu Yêu cầu HS viết 10000000 Một trăm triêụ có mấy chữ số ? GV Các hàng triệu chục triệu , trăm triệu họp thành lớp triệu HĐ2 :Giới thiệu các số tròn triệu từ một triêụ đến mười triệu (4-5’) Chỉ các số không theo thứ tự HĐ3 :Giới thiệu các số tròn chục từ 10 triệu đến 10 chục triệu (4-5’) HD HS đọc,viết các số từ 1 chục triệu đến 10chục triệu HĐ 4: Luyện tập Bài 3 cột 2 * 4 (nếu còn thời gian) 3 Củng cố,dặn dò: (1-2’) Đọc viết các số tròn triệu tròn chục triệu 2HS lên bảng làm bài Nhận xét HS kể HS viết bảng con HS lắng nghe -HS viết bảng con 100000000 Có 9 chữ số Vài HS nhắc lại HS đếm từ một triệu đến 10 triệu Viết bảng con 1triệu đến 10 triệu Đọc theo yêu cầu HS đếm từ 1chục triệu đến 10 chục triệu Vài em lên bảng Cả lớp làm bài vào vở, chữa bài Tập làm văn : TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI KỂ CHUYỆN I.Mục tiêu : - Hiểu trong bài văn kể chuyện,việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật - Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1 mục III); kể lại được đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên. * Kể toàn bộ câu chuyện, kết hợp tả ngoại hình nhân vật. - Bồi dưỡng năng lực quan sát & cách diễn đạt để viết văn. ** GD KNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin; Tư duy sảng tạo. II . Đồ dùng dạy hoc -SGK ,vở III.Các hoạt động dạy học HĐ của GV HĐ của HS 1.Bài cũ : (3-5’) Tính cách của nhân vật thường được biểu hiện qua những phương diện nào ? Khi kể ta cần chú ý những gì ? 2.Bài mới :(25-26’) Giới thiệu bài :(1-2’) HĐ 1 Nhận xét (8-10’) phần 1 Giao việc cho các nhóm 2 Ngoại hình nhà trò thể hiên tính cách gì? Đính phần ghi nhớ HĐ2 : Luyện tập ( 14-15’) Bài 1: Bài 2 : GV giao việc Nhận xét * HD kể toàn câu chuyện 3 Củng cố: (2-3’) Muốn tả ngoại hình nhân vật ta cần tả những gì ? 4 Dặn dò : (1-2’) Làm bài vào vở 3HS Qua hình dáng hành động , Lời nói và ý nghĩ của nhân vật kể hành động tiêu biểu của nhân vật HS đọc đoạn văn yêu cầu phần 1 Thảo luận nhóm đôi HS làm bài trình bày Sức vóc gầy yếu, nhỏ bé.Cánh mỏng ,trang phục mặc áo dài, đôi chỗ chấm điểm vàng HS đọc yêu cầu - Ngoại hình nhà trò thể hiện tính cách yếu đuối , thân phận tội nghiệp đáng thương 3 em đọc -HS đọc yêu cầu Tự làm bài vào vở -HĐ nhóm Nhóm trình bày *Kể toàn bộ câu chuyện Vài HS đọc phần ghi nhớ Bổ sung Khoa học CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN - VAI TRÒ CỦA CHẤT BỘT ĐƯỜNG I.Mục tiêu : - Kể tên các chất dinh dưỡng có trong thức ăn: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi- ta- min, chất khoáng. -Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất bột đường: gạo, bánh mì, khoai, ngô, sắn - Nêu được vai trò của chất bột đường đối với cơ thể: cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì nhiệt độ cho cơ thể. - Có ý thức ăn đầy đủ các loại thức ăn. II.Đồ dùng dạy học : GV hình minh hoạ ở SGK, phiếu học tập HS SGK III.Các hoạt động dạy và học : HĐ của GV HĐ của HS 1.Bài cũ :(3-5’) - Kể tên các cơ quan tham gia quá trình trao đổi chất ? - Giải thích sơ đồ trao đổi chất giữa người với môi trường ? 2.Bài mới:(24-25’) Giới thiệu bài (1-2’) HĐ1 :Phân loại thức ăn và đồ uống (8-10’) Người ta còn có cách phân loại nào khác ? Có mấy cách phân loại thức ăn ? -Kết luận HĐ2 Vai trò của chất bột đường( 8-10’) Kể những thức ăn giàu chất bột đường có trong h1 ? Hằng ngày em thường ăn thức ăn nào có chất bột đường ? -Kết luận HĐ3: Xác định nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất bột đường (4-5’) -Phát phiếu học tập GV nhận xét -Tuyên dương 3 Củng cố :(2-3’) Đọc ghi nhớ GV nhận xét giờ học 4 Dặn dò (1-2’): Về nhà học bài 2-HS lên bảng Nhận xét HS quan sát trang 10 HS lên xếp các thẻ ghi tên thức ăn đồ uống vào đúng cột phân loại Thảo luận nhóm 4 Nhóm bột đường Nhóm đạm Béo Vi ta min Có 2 cách HS làm bài theo nhóm Đại diện nhóm trình bày HS làm phiếu bài tập, cả lớp chữa bài Vài HS đọc ghi nhớ Bổ sung : . Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu - HS nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua -Nắm kế hoạch tuần 3 - Giáo dục HS có tinh thần tập thể , ý thức học tập và tự LĐ phục vụ bản thân II. Các bước tiến hành HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định :(3-5’) 2. Nhận xét tuần qua (18-20’) Nhận xét chung,nhắc nhở một số em còn vi phạm nội quy 3. Kế hoạch tuần 3(4-5’ ) Sách vở đồ dùng học tập đầy đủ Truy bài đầu giờ Đồng phục, tóc ... LĐVSMT 4. Dặn dò :(1-2’) Thực hiện tốt Kế hoạch tuần sau Hát Lớp trưởng báo cáo tình hình cả lớp Tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong tổ Bình bầu tổ cá nhân xuất sắc Lắng nghe Có ý kiến bổ sung Bổ sung

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 Tuan 2.doc
Giáo án liên quan