Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (tiết 14)

Mục tiờu :

- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.

- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.

- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh.

- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập. Biết quý trọng những bạn trung thực và không bao che cho những hành vi thiếu trung thực trong học tập.

 II, Đồ dùng dạy học :

 

doc955 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (tiết 14), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài tập về nhà. Thứ 4 ngày 11 tháng 5 năm 2011 Tiết 1: Toán Luyện tập chung. I. Mục tiêu: - Đọc số, xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong mỗi số. - Thực hiện các phép tính với các số tự nhiên. - So sánh hai phân số. II. Các hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ: ? Muốn cộng 2 phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? Lấy ví dụ? - 2 hs nêu và lấy ví dụ, lớp nx, trao đổi. - Gv nx chung, ghi điểm. 2.Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Bài tập: Bài 1. Đọc các số: - Hs đọc và nêu chữ số 9 ở hàng và giá trị. - Gv cùng hs nx chốt bài đúng. Bài 2. - Gv cùng lớp nx, chữa bài. - Hs nêu yêu cầu bài. - 4 Hs lên bảng chữa bài, lớp làm bài vào nháp. 24579 82 604 235 101598 287 43867 35 246 325 2549 388 68446 47358 1175 2538 470 242 705 76375 Bài 3. Làm tương tự bài 2. Thự tự điền dấu là: ; <. Bài 4. Hs làm bài vào vở. - Cả lớp, 1 hs lên bảng chữa bài. - Gv thu chấm một số bài, nx chung và chữa bài: Bài giải Chiều rộng của thửa ruộng là: 120 : 3 x 2 = 80 (m) Diện tích của thửa ruộng là: 120 x 80 = 9600 (m2) Số thóc thu hoạch được ở thửa ruộng đó là: 50 x (9600:100)= 4 800 (kg) 4 800 kg = 48 tạ. Đáp số: 48 tạ thóc. 3. Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học, vn làm bài tập 5. Tiết 2 : Tập đọc: Ôn tập cuối học kì II (Tiết 4) I. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (như tiết 1). -Nghe cô giáo đọc, viết đúng, trình bày đúng bài thơ Nói về em. II. Đồ dùng dạy học. - Phiếu tiết 1. III. Các hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu bài. Nêu MĐ, YC. 2. Kiểm tra tập đọc và HTL (1/6 số h /s trong lớp).Thực hiện như T 1. 3 Hướng dẫn hs nghe- viết. - Đọc bài chính tả: - 1 Hs đọc. Cả lớp đọc thầm. ? Nội dung bài thơ? Trẻ em sống giữa thế giới của thiên nhiên, thế giới của chuyện cổ tích, giữa tình yêu thương của cha mẹ. ? Tìm và viết từ khó? - 1,2 hs tìm, lớp viết nháp, 1 số hs lên bảng viết. - VD: lộng gió, lích rích, chìa vôi, sớm khuya,... - Gv đọc bài: - Hs viết bài vào vở. - Gv đọc bài: - Hs soát lỗi. - Gv thu bài chấm: - Hs đổi chéo soát lỗi. 4. Củng cố, dặn dò. - Nx tiết học, ghi nhớ các từ để viết đúng. Tiết 3: Tập làm văn Ôn tập cuối học kì II (Tiết 5) I. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (như tiết 1). - Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật (chim bồ câu). II. Đồ dùng dạy học. - Phiếu tiết 1. III. Các hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu bài. Nêu MĐ, YC. 2. Kiểm tra tập đọc và HTL ( số h /s còn lại trong lớp).Thực hiện như T 1. 3. Bài tập2. - Gv hướng dẫn hs viết bài: - Hs đọc yêu cầu bài và đọc nội dung bài. - Viết đoạn văn khác miêu tả hoạt động chim bồ câu. - Chú ý: Viết đặc điểm nổi bật của chim bồ câu, có ý nghĩ, cảm xúc của mình vào. - Hs viết đoạn văn. - Trình bày: - Gv nx chung, ghi điểm. - Nhiều học sinh đọc, lớp nx, bổ sung. 4. Củng cố, dặn dò. - Vn đọc bài và hoàn thành bài văn vào vở. Chuẩn bị KT cuối năm. Tiết 4 : Đạo đức : ôn tập I.Muùc tieõu: -HS coự yự thửực giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp. -Coự yự thửực tham gia caực vieọc laứm baỷo veọ trửụứng lụựp. II.ẹoà duứng daùy hoùc: -Phieỏu hoùc taọp. III.Hoaùt ủoọng daùy hoùc: Giaựo vieõn Hoùc sinh 1.Baứi cuừ: +Em haừy keồ tỡnh hỡnh giao thoõng ụỷ ủũa phửụng em? +Em caàn laứm gỡ ủeồ laứ moọt HS coự yự thửực chaỏp haứnh toỏt luaọt giao thoõng ủửụứng boọ. -GV nhaọn xeựt - ẹaựnh giaự. 2. Baứi mụựi Hẹ 1:Tham quan trửụứng, lụựp hoùc. -GV cho HS tham quan saõn tửụứng, vửụứn trửụứng, lụựp hoùc. -Yeõu caàu HS laứm phieỏu hoùc taọp sau theo caởp. -GV toồng keỏt dửùa treõn nhửừng phieỏu hoùc taọp cuỷa HS. -Keỏt luaọn :Caực em caàn phaỷi giửừ gỡn trửụứng, lụựp saùch ủeùp. Hẹ 2:Nhửừng vieọc caàn laứm ủeồ giửừ gỡn trửụứng , lụựp saùch ủeùp. -Yeõu caàu HS thaỷo luaọn nhoựm 4 ghi ra giaỏy nhửừng vieọc caàn laứm ủeồ giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp. -GV Keỏt luaọn : Hẹ 3:Thửùc haứnh veọ sinh trửụứng lụựp. -Cho HS nhaởt raực quan saõn trửụứng, lau baứn gheỏ tuỷ ,cửỷa kớnh 3. Cuỷng coỏ - Daởn doứ: -GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. -GDHS yự thửực giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp. -3 HS leõn baỷng traỷ lụứi caõu hoỷi. -HS tham quan saõn tửụứng, vửụứn trửụứng, lụựp hoùc. -HS laứm phieỏu hoùc taọp sau theo caởp 1.Em thaỏy vửụứn trửụứng, saõn trửụứng mỡnh nhử theỏ naứo? Saùch , ủeùp, thoaựng maựt. Baồn, maỏt veọ sinh. YÙ kieỏn cuỷa em: 2.Sau khi quan saựt em thaỏy lụựp nhử theỏ naứo ghi laùi yự kieỏn cuỷa em. .. -HS thaỷo luaọn nhoựm 4 ghi ra giaỏy nhửừng vieọc caàn laứm ủeồ giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp. -Laàn lửụùt caực thaứnh vieõn trong nhoựm seừ ghi yự kieỏn cuỷa mỡnh vaứo phieỏu. -ẹaùi dieọn nhoựm leõn trỡnh baứy. -Trao ủoồi, nhaọn xeựt , boồ sung giửừa caực nhoựm. -HS nhaởt raực quan saõn trửụứng, lau baứn gheỏ, tuỷ, cửỷa kớnh Thứ 5 ngày 12 tháng 5 năm 2011 Tiết 1: Toán: Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn tập, củng cố về: - Viết số; chuyển đổi các số đo khối lượng; Tính giá trị của biểu thức có chứa phân số. - Giải bài toán có liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Mối quan hệ giữa hình vuông và hình chữ nhật; hình chữ nhật và hình bình hành. II. Các hoạt động dạy học. A, Kiểm tra bài cũ. - Chữa bài 5/177. - 2 hs lên bảng chữa bài, lớp nx, trao đổi cách làm bài và bổ sung. - Gv nx chung, ghi điểm: - KQ: 230 - 23 = 207; 680+68 = 748. B, Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Bài tập. Bài 1. Viết số: - 3 Hs lên bảng viết , lớp viết bảng con. - Gv cùng hs nx, chữa bài: Các số: 365 847; 16 530 464; 105 072 009. Bài 2. - Hs làm bài vào nháp, lên bảng chữa bài. - Gv cùng hs nx, chữa bài: a. 2 yến = 20 kg; 2 yến 6 kg = 26 kg. (Bài còn lại làm tương tự) Bài 3. Làm tương tự bài 2. - hs chữa bài: d.; ( Bài còn lại làm tương tự) Bài 4. Hs làm bài vào vở. - Cả lớp làm bài, 1 hs lên bảng chữa bài. - Gv thu chấm một số bài: - Gv cùng hs nx, chữa bài. Bài giải Ta có sơ đồ: Hs trai: Hs gái: Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là: 3 + 4 = 7 (phần) Số học sinh gái của lớp học đó là: 35 : 7 x 4 = 20 (học sinh) Đáp số: 20 học sinh. Bài 5. - Hs đọc yêu cầu bài. - Hs nêu miệng, lớp nx, bổ sung. - Gv nx chốt ý đúng: - Hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt có chiều dài bằng chiều rộng. - Hình chữ nhật có thể coi là hình bình hành đặc biệt. 3. Củng cố, dặn dò. - Nx tiết học, chuẩn bị tiết sau KT cuối năm. Tiết 4: Luyện từ và câu: Ôn tập cuối học kì 2 (Tiết 6) I. Mục tiêu: - Nhận biết được câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến trong bài văn, tìm được trạng ngữ chỉ thời gian, trạng ngữ chỉ nơi chốn trong bài văn đã cho. II. Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học. HĐ1: Giới thiệu bài: Nêu Mđ, yc(2') HĐ2: Bài tập(35') Bài 1,2. - Hs đọc yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm lại truyện có một lần. - Tìm trong bài các câu: - Hs nêu miệng, lớp nx trao đổi, bổ sung. - Gv nx chốt câu đúng: - Câu hỏi: Răng em đau, phải không? - Câu cảm: ôi, răng đau quá! Bộng răng sưng của bạn ấy chuyển sang má khác rồi! - Câu khiến: Em về nhà đi! Nhìn kìa! - Câu kể: Các câu còn lại trong bài. Bài 3. - Hs đọc yêu cầu bài. - Hs nêu miệng. - Câu có trạng ngữ chỉ thời gian: - Câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn: - Gv cùng hs nx chốt câu đúng. Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi nhét tờ giấy thấm vào mồm. Chuyện xảy ra đã lâu. Ngồi trong lớp, tôi lấy lưỡi đẩy đi đẩy lại cục giấy thấm trong mồm... * Củng cố, dặn dò(2') - Nx tiết học, về nhà học ôn đọc tiếp bài. Tiết 3 : Tiếng Việt: Ôn tập I. Mục tiêu: Giúp HS - Rèn luyện kĩ năng xác định trạng ngữ trong câu - Rèn luyện kĩ năng thêm trạng ngữ cho câu - Rèn luyện kĩ năng đặt câu có trạng ngữ II. Các hoạt động dạy học chủ yếu Giáo viên Học sinh 1. HDHS làm 1 số bài tập sau * Bài 1: Tìm, chép lại trạng ngữ trong các câu sau và nói rõ tác dụng của trang ngữ đó 1. Ngang trời, kêu một tiếng chuông Rừng xa nổi gió, suối tuôn ào ào. 2. Do chăm chỉ học tập, bạn Hoà đã trở thành học sinh giỏi toàn diện. 3. Học sinh chúng ta phảI cố gắng học tập và rèn luyện không ngừng để mai sau trở thành những ngời hữu ích cho đất nớc. * Bài 2: Hãy thêm trạng ngữ vào các câu sau 1. Cô giáo say sa giảng bài, học sinh chăm chú lắng nghe 2. Em và bạn Hải đi xem đá bóng. 3. Chúng em cố gắng học tập. - - GV chấm 1 số bài, nhận xét - GV chữa bài trên bảng * Bài 3: Hãy đặt 4 câu trong đó mỗi câu có trạng ngữ: chỉ thời gian, nơI chốn, nguyên nhân, mục đích 2. Củng cố – dặn dò - Nhận xét giờ - Dặn HS về ôn bài - Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu HS làm bài vào vở - Gọi 3 HS lên bảng làm bài - Gv nhận xét, chữa bài - Yêu cầu HS đổi vở KT Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu HS làm bài vào vở - Gọi 3 HS lên bảng làm bài - Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu HS làm bài vào vở - Gọi 4 HS lên bảng làm bài - GV chấm 1 số bài, nhận xét - GV nhận xét, chữa bài trên bảng Tiết 4 : Thể dục: Tổng kết môn học I.Mục tiêu: - Tổng kết môn học. Yêu cầu hệ thống được những kiến thức, kĩ năng cơ bản đã học trong năm, đánh giá được những cố gắng và những điểm còn hạn chế, kết hợp có tuyên dương khen thưởng những học sinh hoàn thành tốt. II. Địa điểm. Phương tiện: Trong lớp học, chuẩn bị nơi học sinh trình diễn và dụng cụ để học sinh sử dụng khi thực hiện động tác. III. Nội dung và phương pháp lên lớp 1) Phần mở đầu : ( 5 phút ) GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học Vỗ tay và hát Trò chơi: “ Nhanh tay, nhanh mắt” 2)Phần cơ bản: ( 20 phút ) GV cùng học sinh hệ thống lại các nội dung đã học trong năm ( theo từng chương) bằng hình thức cùng nhớ lại và sau đố GV ghi lên bảng ( theo khung đã chuẩn bị. Cho một số học sinh lên bục thực hiện một số động tác. GV công bố kết quả học tập và tinh thần thái độ của học sinh trong năm đối với môn thể dục. Nhắc nhở một số hạn chế cần khắc phục trong năm tới. Tuyên dương một số tổ, cá nhân có thành tích và tinh thần học tập, rèn luyện tốt. 3. Phần kết thúc: ( 5 phút ) Đứng tại chỗ vỗ tay và hát Trò chơi: “ Chim bay, cò bay’ GV dặn học sinh tự ôn tập trong dịp hè, giữ vệ sinh và an toàn trong tập luyện.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4.doc
Giáo án liên quan