- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
-Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
+ KNS : - Thể hiện sự cảm thông
- Xác định giá trị
- Tự nhận thức về bản thân
* HSKK : Cùng mục tiêu trên nhưng không yêu cầu đọc diễn cảm.
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 1 - Tập đọc - Tiết 1: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng bµi tËp chÝnh t¶: BT 2a
* HSKK : Cùng mục tiêu trên.
II/ §å dïng d¹y - häc
Bảng phụ bài tập 2a
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
HSKK
1. Ổn định
KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña häc sinh
2. Bµi míi
a. Giíi thiÖu bài : Nêu mục tiêu bài
b. Hướng dẫn viÕt chính tả
- §äc mÉu ®o¹n cÇn viÕt
- Cho HS t×m c¸c danh tõ riªng, cÇn viÕt hoa .
- HD viÕt tõ khã: cá xíc, tØ tª,ng¾n chïn chùn, quen, bím non
- Nhắc HS tư thế viết, cách trinh bày vở .
- §äc tõng c©u cho HS viÕt bµi .
- Đọc cho HS soát bài - so¸t lçi .
- Thu bµi chÊm (10 bµi ) khi hs làm BT1
c. Bµi tËp
Bµi 2
- Gäi HS ®äc yªu cÇu :
Cho HS làm bµi tËp theo nhãm ®«i .
- Gäi c¸c nhãm b¸o c¸o .
- NhËn xÐt, ch÷a bµi các từ cần điền là : lẫn, nở, lẳn, nịch, lông, lòa, làm
3. Cñng cè - dÆn dß :
- Nhận xét bài viết
-Nhận xét tiết học
- Dặn về tự viết lại các lỗi sai trong bài của mình, chuẩn bị bài tiết sau.
-Theo dõi trong SGK
- T×m danh tõ rieâng cÇn viÕt hoa .(Nhµ Trß)
-HS viết bảng con
- Nghe viÕt bµi
- so¸t lçi.
- §äc yªu cÇu .
- Thực hiện
-Cùng đọc bài,viết bảng từ khó.
- Viết bài
- Cùng làm bài.
Thứ sáu,16/8/2013
Toán (Tiết 5)
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
- Tính được giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a.
- Thực hiện bài tập 1,BT 2(2câu), BT4 (chọn 1 trong 3 trường hợp)
* HSKK : Cùng mục tiêu trên.
II. Chuẩn bị
- Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy –học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HSKK
1/ KTBC
- Gọi HS nêu cách tính giá trị biểu thức có chứa một chữ .
- Nhận xét
2/Bài mới
a. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu bài
b.Bài tập
Bài 1:
- Chia 4 nhóm
.- Gọi HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm vào bảng nhóm
- Nhận xét , khen nhóm làm đúng
- Chú ý vị trí của chữ trong biểu thức
Bài 2: a,d
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi 2 HS lên làm ở bảng lớp
+ Nhận xét chữa bài
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu
+Cho HS làm bảng con .
+ Nhận xét chữa bài
3 /Củng cố - dặn dò :
- Hỏi lại nội dung bài .
- Nhận xét giờ học .
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- 3-5 HS
- Nhận xét
- 2 HS
- Lần lượt 4 nhóm lên bảng trình bày
- 2 HS đọc
- 2 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở
a, 35 +3 x n với n = 7
Nếu n = 7 thì : 35+3xn=35+3x7=56
d, Nếu y = 9 Thì :
37 x (18: y )= 37 x (18:9) = 74
- 2 HS
- P = 5 x 4 = 20 (cm)
- P = 8 x 4 = 32 (cm)
- 2 HS nêu
Cùng làm bài
- P = 3x 4 = 12 (cm)
Tập làm văn (Tiết 2)
NH©n vËt trong truyÖn
I/ mục tiêu :
- Bíc ®Çu hiÓu thÕ nµo lµ nh©n vËt (ND ghi nhí)
- NhËn biÕt ®îc tÝnh c¸nh cña tong ngêi ch¸u( qua lêi nhËn xÐt cña bµ) trong c©u chuyÖn Ba anh em (BT1, môc III)
- Bíc ®Çu biÕt kÓ tiÕp c©u chuyÖn theo t×nh huèng cho tríc, ®óng tÝnh c¸ch nh©n vËt (BT2,môc III)
* HSKK : Cùng mục tiêu trên.
II/ Các hoạt động dạy – học :
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
HSKK
1 / KTBC
- Gäi HS nªu néi dung bµi häc tríc .
- NhËn xÐt .
2 /Bµi míi
a. Giíi thiÖu bµi : Nêu mục tiêu bài
b. NhËn xÐt
Bµi 1: Gäi HS ®äc yªu cÇu .
- Em h·y kÓ tªn nh÷ng truyÖn em míi häc ?
- Dùa vµo yªu cÇu cña bµi cho HS lµm viÖc nhãm ®«i .
- Gäi c¸c nhãm b¸o c¸o
- NhËn xÐt
Bµi 2: Gäi HS ®äc yªu cÇu .
- DÕ MÌn cã tÝnh c¸ch nh thÕ nµo ?
- Hai mÑ con bµ n«ng d©n cã tÝnh c¸nh nh thÕ nµo ?
- Gäi HS ®äc ghi nhí .
3. Luyện tËp .
Bµi 1
- Gäi HS ®äc yªu cÇu .
- Ngêi bµ nhËn xÐt vÒ tÝnh c¸ch cña tõng ch¸u nh thÕ nµo ?
- Dùa vµo ®©u mµ bµ nhËn xÐt ®îc tÝnh c¸ch c¶u tõng ch¸u ?
- NhËn xÐt
Bµi 2
- Gäi HS ®äc yªu cÇu .
- Cho HS lµm viÖc c¸ nh©n .
- Tæ chøc cho hs thi kÓ.
- Gîi ý : Sù viÖc x¶y ra - kÕt luËn .
- NÕu b¹n nhá cã sù quan t©m ®Õn ngêi kh¸c th× ch¹y l¹i chç em bÐ .
- NÕu kh«ng quan t©m th× vÉn n« ®ïa .
4/ Cñng cè - dÆn dß ;
- Gäi HS nªu l¹i néi dung bµi
- NhËn xÐt giê häc .
- Chuẩn bị tiết sau
- 2 HS
- NhËn xÐt .
- 2 HS
- Một số HSkÓ
VD: DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu .Sù tÝch hå Ba BÓ ...
- Lµm viÖc theo nhãm – b¸o c¸o .
Tªn truyÖn,
Nh©n vËt
DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu
Sù tÝch hå Ba BÓ
nh©n vËt lµ ngêi
-2 mÑ con bµ n«ng d©n
-bµ cô ¨n xin
-Nh÷ng ngêi ®Õn dù héi
nh©n vËt lµ vËt (con vËt, ®å vËt, c©y cèi.)
- DÕ MÌn
-Nhµ trß
-bän nhÖn
- giao long
- 2 HS ®äc
- Trao ®æi theo nhãm ®«i .
+ Kh¼ng kh¸i cã lßng th¬ng ngêi, ghÐt ¸p bøc bÊt c«ng, s½n sµng lµm viÖc nghÜa ®Ó bªnh vùc kÎ yÕu .
+ Hµnh ®éng vµ lêi nãi: DÕ MÌn che chë gióp ®ì nhµ Trß
- Giµu lßng nh©n ¸i.
. - Hµnh ®éng: Cho bµ cô ¨n c¬m, ngñ t¹i nhµ m×nh .
- 3 HS đäc ghi nhí.
- Hoạt động cá nhân.
- 2 HS ®äc yªu cÇu.
- C¸ nh©n nªu tªn c¸c nh©n vËt trong truyÖn : Chi-«m-ca vµ bµ ngo¹i.
+ Ni-ki-ta chØ nghÜ ®Õn ham thÝch riªng cña m×nh .
+G«-sa l¸u lØnh .
+ Chi-«m-ca nh©n hËu, ch¨m chØ.
- Nhê vµo quan s¸t hµnh ®oäng cña c¸c ch¸u mµ bµ ®· ®a ra ®îc nh÷ng nhËn xÐt nh vËy .
- 2 HS ®äc
- Lµm viÖc c¸ nh©n .
- HS thi kÓ
- NhËn xÐt vµ chän b¹n kÓ hay .
- 2 HS
Cùng làm bài
- Ni-ki-ta, G«-sa,..
TOÁN (BS)
Luyeän 4 pheùp tính vôùi soá töï nhieân
1/ Muïc tieâu:
- Cuûng coá kó naêng tính toaùn : coäng, tröø ,nhaân ,chia vôùi soá töï nhieân .
Reøn kó naêng tính dieän tích moät soá hình ñaõ hoïc.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KK
1- Ổn định
- Bài cũ:/
3- Bài mới: höôùng daãn hoïc sinh laøm caùc baøi taäp sau :
Baøi1: tính :
a/ 369 x9
b/ 12550 : 5
c/ 199099 – 87598
d/ 6543 + 7895
- Goïi 4 HS leân baûng laøm
-N haän xeùt ñaùnh giaù
Baøi2: Tính giaù trò bieåu thöùc :
a/ 2685 x3 + 684
56830 :5 – 654
b/ 16040 x 2 – 15450
1888 + 280 - 368
Chia HS 4 nhóm
- Cho HS làm vào bảng nhóm
- Nhận xét , khen nhóm làm đúng
- Chú ý vị trí của chữ trong biểu thức
-GV sửa sai
baøi 3 : tính dieän tích cuûa hình chöõ nhaät coù :
a/ CD = 12m ; R= 8m
b/ CD= 7m ; R = 5m
GV theo doõi sửa sai
*4- Daën doø – oân baûng cöûu chöông
HS làm bài tập theo yêu cầu của GV
HS làm bài theo nhóm , sau đó trình bày kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung
HS sửa bài
TOÁN (BS)
Luyeän tính giaù trò bieåu thöùc
1/ Muïc tieâu : Luyeän taäp ,cuûng coá kó naêng tính giaù trò bieåu thöùc vôùi STN.
Reøn kó naêng tính toaùn ñuùng , caån thaän
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KK
1- Ổn định
- Bài cũ:/
Bài mới: höôùng daãn hoïc sinh laøm caùc baøi taäp sau :
Bài 1- Ôn taäp caùc soá ñeán 100 000 vaø boå sung moät soá pheùp tính sau
a/ 324 : 4
3456 x 9
9870 + 8765
213 x 12
b/ 12 x 13 + 543
26 : 2 x 232
Bài 2
-1 HS leân baûng laøm – lôùp laøm vaûo vôû.
x + 875 = 9936
4 -Daën doø : oân baûng cöûu chöông
HS làm bài tập theo yêu cầu của GV
HS làm bài theo nhóm , sau đó trình bày kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung
HS sửa bài
x + 875 = 9936
x =9936 – 875
x = 9061
Toán (BS)
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
- Tính được giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a.
- Thực hiện bài tập 1,BT 2(2câu), BT4 (chọn 1 trong 3 trường hợp)
II. Chuẩn bị
- Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy –học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KK
1/ KTBC
- Gọi HS nêu cách tính giá trị biểu thức có chứa một chữ .
- Nhận xét
2/Bài mới
a. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu bài
b.Bài tập
Bài 1:
- Chia 4 nhóm
.- Gọi HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm vào bảng nhóm
- Nhận xét , khen nhóm làm đúng
- Chú ý vị trí của chữ trong biểu thức
Bài 2: a,d
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi 2 HS lên làm ở bảng lớp
+ Nhận xét chữa bài
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu
+Cho HS làm bảng con .
+ Nhận xét chữa bài
3 /Củng cố - dặn dò :
- Hỏi lại nội dung bài .
- Nhận xét giờ học .
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- 3-5 HS
- Nhận xét
- 2 HS
- Lần lượt 4 nhóm lên bảng trình bày
- 2 HS đọc
- 2 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở
a, 35 +3 x n với n = 7
Nếu n = 7 thì : 35+3xn=35+3x7=56
d, Nếu y = 9 Thì :
37 x (18: y )= 37 x (18:9) = 74
- 2 HS
- P = 5 x 4 = 20 (cm)
- P = 8 x 4 = 32 (cm)
- 2 HS nêu
GDNGLL ( tieát 1 )
NOÄI QUI VAØ NHIEÄM VUÏ NAÊM HOÏC
I.Muïc tieâu: giuùp HS hieåu ñöôïc
-Muïc tieâu vaø nhieäm vuï naêm hoïc.
- Coù yù thöùc toân troïng noäi qui.
-Tích cöïc luyeän , thöïc hieän ñuùng noäi qui.
II. Noäi dung vaø hình thöùc hoaït ñoäng:
Hoaït ñoäng GV
Hoaït ñoäng HS
HSKK
1.Giôùi thieäu moân hoïc – muïc tieâu baøi hoïc.
2. Noäi dung:
-Yeâu caàu HS nhaéc laïi noäi qui nhaø tröôøng ñaõ ñöôïc hoïc naêm hoïc tröôùc.
-Hoûi: nhieäm vuï naøo laø chuû yeáu ñeå ñöôïc khen ?
GV nhaän xeùt vaø neâu: ñoái vôùi caùc em caùc nhieäm vuï hoïc laø nhöng nhieäm vuï quan troïng khoâng neân coi nheï baát kyø nhieäm vuï naøo.
Phoå bieán nhieäm vuï naêm hoïc. Ñoàng thôøi phoå bieán moät soá qui ñònh rieâng cuûa lôùp
3. Sinh hoaït vui chôi:
-Cho HS haùt baøi haùt veà tröôøng lôùp (ñoïc thô ).
-Höôùng daãn HS chôi moät troø chôi.
4-Keát thuùc:
-Nhaän xeùt chung.
- Daën HS ghi nhôù noäi qui vaø hoïc thuoäc 4 nhieäm vuï HS.
- 4-, 5 em neâu.
- 5 em phaùt bieåu.
- Haùt caù nhaân, taäp theå.
- Tham gia chôi.
Cùng tham gia
SINH HOAÏT LÔÙP
1.Toång keát hoaït ñoäng tuaàn 1:
-Nhaän xeùt veà : tinh thaàn hoïc taäp cuûa lôùp, söï chuaån bò saùch vôû, vieäc thöïc hieän qui ñònh lôùp hoïc,
-Höôùng daãn caùch chuaån bò baøi ôû taát caû caùc moân hoïc.
2.Phoå bieán tieâu chuaån thi ñua cuûa toå.
3.Phoå bieán nhieäm vuï tuaàn sau:
-Mang ñuû ñoà duøng hoïc taäp.
-Chuaån bò baøi cuõ caån thaän.
- Thöïc hieän toát 15 phuùt ñaàu giôø: ñoïc laïi baûng nhaân, baûng chia, trao ñoåi veà baøi hoïc cuõ ( coù phaàn naøo chöa hieåu, chöa laøm ñöôïc, )
- Ñi hoïc ñuùng giôø, tham gia chaøo côø ñaàu tuaàn nghieâm tuùc.
- Trang phuïc ñuùng qui ñònh.
- Toå chöùc cho HS bình choïn baïn thöïc hieän toát qui ñònh ôû tuaàn 1.
- Chôi troø chôi caùc em thích.
------------------------------------------------------------------
Duyệt của khối trưởng
.
.
Tiểu Cần, ngày tháng 8 năm 2013
Khối trưởng
Lưu Tuấn Hùng
File đính kèm:
- GA lop 4 Tuan 1.doc