Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Toán - Tiết 4: Ôn tập các số đến 100 000

I/ MỤC TIÊU:

1. Biết phân tích cấu tạo số. (BT3: a) viết được 2 số; b) dòng 1)

2. Đọc, viết được các số đến 100 000. (BT1, BT2)

3. Có tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.

II/ CHUẨN BỊ:

- GV: Vẽ sẵn bảng số trong BT 2 vào phiếu.

- HS: Bảng con.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Toán - Tiết 4: Ôn tập các số đến 100 000, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y 23 tháng 8 năm 2012 ( Dạy bù thời khóa biểu ngày thứ sáu ) ************************************************************************** NS : 20/08/2013 Thứ sáu , ngày 23 tháng 8 năm 2013 ND: 23/08/2013 Tiết 1: ___TẬP LÀM VĂN___ TPPCT 2 : NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I/ MỤC TIÊU 1/ Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật( ND Ghi nhớ). 2.1 Nhận biết tính cách của từng người cháu ( qua lời nhận xét của bà) trong câu truyện Ba anh em ( BT 1, mục III). 2.2 Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT 2, mục III). 3/ Có thói quen đọc truyện. II/ CHUẨN BỊ : - GV: Giấy khổ to kẻ sẵn bảng( BT 1 phần NX ). Tranh minh hoạ câu chuyện. - HS: Xem trước bài . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC Hoạt động củ GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: (1’) 2. KTBC: (2’) ? Thế nào là văn kể chuyện? - Nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới: (35’) a) GTB: (1’) - Nêu mục tiêu bài b) Các HĐ dạy học: (34’) - Hát - 2 HS nêu: Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật nhằm nói lên một điều có ý nghĩa. - Nhắc tên bài HĐ 1: Nhận xét . (15’) MT 1 HTTC : Cặp , cả lớp *Bài tập 1: Làm việc cá nhân - Các em vừa học những câu truyện nào? - Hãy đọc thầm lại 2 câu chuyện thực hiện yêu cầu BT vào vở. - Dán 3 tờ giấy khổ to, gọi 3 HS lên bảng làm bài, Nhận xét chốt lại : * Bài tập 2: Làm việc theo cặp - Nhận xét tính cách của nhân vật . * Ghi nhớ: - Từ 2 bài tập trên em rút ra điều gì về nhân vật trong truyện? - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Sự tích hồ Ba Bể. - Làm việc cá nhân - Làm bài vào phiếu, đọc kết quả. Cả lớp nhận xét, chốt lại: + Sự tích hồ Ba Bể nhân vật là người :hai mẹ con bà nông dân, bà cụ ăn xin, những người dự lễ hội. + Dế Mèn bênh vực kẻ yếu: Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện . - Đọc yêu cầu của bài, trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến. - Đọc phần Ghi nhớ Hđ 2 : Nhân xét về nhân vật(20’) MT 2.1, 2.2 HTTC : Nhóm, cả lớp Bài 1 : - Câu chuyện Ba anh em có những nhân vật nào? - Nhìn vào tranh minh hoạ em thấy ba anh em có gì khác nhau? - Bà có nhận xét về tính cách của từng cháu như thế nào? Căn cứ vào đâu? Bài 2:- Cho HS đọc yêu cầu, tranh luận về các hướng sự việc có thể diễn ra, đi tới kết luận. - Cho HS thi nhau kể. 4. Củng cố: (2’) - Gọi hs nêu lại ghi nhớ. - Chốt bài 5. Dặn dò: (1’) - Về xem bài và chuẩn bị bài sau - 2 HS đọc nội dung - Ni-ki-ta, Gô-sa, Chi-ôm-ca và bà ngoại. - Hành động sau bữa ăn khác nhau.Vì qua việc làm của từng cháu đã bộc lộ nên tính cách. - Thảo luận theo nhóm, nêu kết quả. Cả lớp nhận xét. - Tranh luận, suy nghĩ kể chuyện. - Thi kể chuyện trước lớp. Cả lớp nhận xét , tuyên dương. - 2 hs đọc Tiết 2: ____TOÁN____ TPPCT 5: LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: 1/ Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. (BT1: mỗi ý làm một trường hợp; BT2: 2 câu a và b ). 2/ Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a ( BT4: chọn 1 trong 3 trường hợp). 3/ Làm bài khoa học, rõ ràng, chính xác. II/ CHUẨN BỊ : - GV: Bảng phụ chép sẵn đề bài tập 1. Phiếu BT1 - HS: Đủ dụng cụ học. III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: (1’) 2. KTBC: (2’) - Gọi 2 hs lên bảng tính giá trị của biểu thức: 25 + a, với a = 18, a = 37 - Nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới: (35’) a) GTB: (1’) b) Các hoạt động dạy học: (34’) - Hát - Làm bài: + Với a = 18 thì 25 + a = 25 + 18 = 43 + Với a = 37 thì 25 + a = 25 + 37 = 62 HĐ 1 : Tính biểu thức. (25’) MT 1,2 HTTC : Cá nhân, cả lớp Bài 1: - Treo bảng phụ chép sẵn nội dung bài a ? Đề bài yêu cầu chúng ta tính giá trị của biểu thức nào? - Làm thế nào để tính được giá trị của biểu thức 6 ´ a với a=5? - Hãy làm vào phiếu các ý còn lại (mỗi ý làm một trường hợp) - Chấm một số phiếu, nhận xét. Bài 2: (a,b) Làm việc cá nhân. - Cả lớp hãy làm BT 2 a, b vào vở. * Em nào có khả năng làm BT 2 c, d thì làm tiếp sau khi làm xong 2 câu trên. - Nhận xét và ghi điểm. - Nêu yêu cầu của BT1 :Tính giá trị của biểu thức . - Tính giá trị của biểu thức 6 ´ a - Thay số 5 vào chữ a rồi thực hiện phép tính 6 x 5 =30 - Làm việc độc lập ý a),b), c), d).Chữa bài trên bảng. - Cả lớp làm bài vào vở. 2 HS lên bảng chữa bài . a)56 b) 123 c) 137 d) 74 Hđ 2 : Tính chu vi . (14’) MT 2,3 HTTC :CN, cả lớp Bài 4: - Vẽ hình vuông lên bảng. - Hãy nêu cách tính chu vi của hình vuông? - Hãy tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a = 3cm * HS khá, giỏi làm tiếp 2 trường hợp còn lại. - Chấm bài, nhận xét. 4. Củng cố: (2’) - Chốt bài. 5. Dặn dò: (1’) - Về xem bài và chuẩn bị bài sau. - Quan sát - Muốn tính chu vi hình vuông ta lấy số đo một cạnh nhân với 4. - Cả lớp làm bài. a = 3 cm , P = 3 x 4 = 12 cm a = 5 dm, P = 5 x 4 = 20 dm a = 8 m, P = 8 x 4 = 32 m. Tiết 3: KỂ CHUYỆN PPCT 1: SỰ TÍCH HỒ BA BỂ I/MỤC TIÊU: 1. Hiểu được ý nghĩa của truyện:Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, qua đó ca ngợi những người giàu lòng nhân ái. 2. Nghe- kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện “Sự tích hồ Ba Bể” do gv kể. 3.Giáo dục HS có tấm lòng nhân ái, giúp đỡ mọi người. II/ CHUẨN BỊ: GV: Tranh minh hoạ câu chuyện . HS: Xem trước bài III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định: (1’) 2. KTBC: (2’) - KT sự chuẩn bị của hs 3. Bài mới: (35’) a) GTB: (1’) - Nêu mục tiêu bài học b) Các HĐ dạy học: (34’) Hát - Nêu tên bài HĐ 1: Nghe kể chuyện (10’) MT 2 HTTC: Cả lớp + Kể lần 1: Giọng kể thong thả rõ ràng, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm, gợi tả về hình dáng khổ sở của bà cụ Vừa kể vừa kết hợp giải nghĩa từ + Kể lần 2: kết hợp với tranh minh hoạ Dựa vào tranh minh hoạ đặt câu hỏi để HS nắm cốt truyện. - Nghe và quan sát tranh minh họa HĐ 2: Thực hành kể (25’) MT1, 2 HTTC :nhóm, cả lớp. * Hướng dẫn kể từng đoạn - Chia nhóm HS yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi tìm hiểu kể lại từng đoạn cho các bạn nghe . - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày . - Hãy kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm. - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp - Hãy nhận xét và tìm ra bạn kể hay nhất . - Câu chuyện cho em biết điều gì ? * GDBVMT: Qua câu chuyện này em rút ra được điều gì? 4. Củng cố: (2’) - Nhận xét, khen ngợi những hs học tốt 5. Dặn dò: (1’) - Về nhà kể lại câu chuyện, xem trước bài sau. - Chia nhóm 4 em lần lượt từng em kể từng đoạn . - Đại diện nhóm trình bày . - Nhận xét lời kể của bạn - Kể trong nhóm - 2-3 HS kể toàn bộ câu chuyện trước lớp . - Nêu nhận xét - Câu chuyện cho em biết sự hình thành của hồ Ba Bể, truyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái - Cần có ý thức bảo vệ môi trường, tham gia khắc phục hậu do thiên tai gây ra. Tiết 4: ____CHÍNH TẢ( Nghe – Viết)_____ TPPCT 1: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU I/ MỤC TIÊU: 1. Nghe- viết chính xác và trình bày đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài. 2. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n hoặc an/ ang và tìm đúng tên vật chứa tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần an/ang. 3. Có thói quen luyện viết chữ, tính cẩn thận. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ viết nội dung bài 2a. - HS : Bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: (1’) 2. KTBC: (1’) - KT sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới: (36’) a) GTB: (1’) - Nêu mục tiểu bài b) Các HĐ dạy học: (35’) - Hát HĐ 1 : Nghe viết chính tả (25’) MT 1 HTTC : CN, cả lớp * HD nghe- viết chính tả - Gọi 1 HS đọc đoạn viết. - Đoạn này cho em biết về điều gì ? - Hãy nêu những từ khó dễ lẫn. - Hãy đọc, viết các từ vừa tìm được. *Viết chính tả - Đọc cho HS viết - Đọc toàn bài cho HS soát lại lỗi - Thu chấm một số bài – Nhận xét bài viết, chữa lỗi. - HS đọc, cả lớp lắng nghe - Hòan cảnh Dế Mèn gặp Nhà Trò, đoạn trích cho biết hình dáng yếu ớt, đáng thương của chị Nhà Trò. - Cỏ xước xanh dài, tỉ tê, chùn chùn, - 3 HS lên bảng viết, dưới lớp viết vào bảng con - Nghe - viết bài vào vở. - Dùng bút chì để soát lại lỗi, chữa bài. HĐ 2: Làm bài tập chính tả (10’)MT 2 HTTC : CN, cả lớp BT 2 : Chọn cho cả lớp làm BT 2a - Hãy nêu yêu cầu của bài, rồi tự làm bài. - Gọi HS lên bảng làm bài, nhận xét, chữa bài. BT 3: Đọc thầm và giải câu đố. - Nhận xét 4. Củng cố: (1’) - Chốt bài 5. Dặn dò: (1’) - Về sửa lại lỗi đã sai, chuẩn bị bài sau. - Nêu yêu cầu và làm bài cá nhân vào vở bài tập. 2a)Lời giải: lẫn - nở nang - béo lẳn - chắc nịc h- lông mày - loà xoà - làm cho. - Làm vào bảng con a) La bàn b) Hoa ban Tiết 5: SINH HOẠT LỚP ( Tuần 1 ) I/ MỤC TIÊU : - Biết được những mặt làm được và chua làm được trong tuần 1. Biết những việc cần thực hiện trong tuần 2. - Tự nhận xét được hoạt động trong tuần của lớp. - Có ý thức khắc phục những thiếu sót, phát huy những mặt tốt. II/ CHUẨN BỊ : - GV : Kế hoạch hoạt động tuần 2. - HS : Nhận xét hoạt động tuần 1. III/ LÊN LỚP: 1/ Nhận xét hoạt động tuần 1: - Mời đại diện các tổ, lớp trưởng nhận xét hoạt động của tổ , của lớp trong tuần. - GV nhận xét: trong tuần các em đi học tuơng đối đầy đủ. Thực hiện đồng phục chưa gọn gàng, vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ. Đã hoàn thành thi khảo sát đầu năm. Khen ngợi những HS thực hiện tốt . 2/ Triển khai kế hoạch tuần 2: - Tham gia học tập tốt, tích cực ôn tập, chuẩn bị bài trước khi đến lớp - Tiếp tục lao động vệ sinh trường lớp - Giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh. - Đảm bảo đầy đủ SGK, vở, dụng cụ học tập theo qui định. - Tham gia tốt văn nghệ chuẩn bị khai giảng. - Thực hiện đúng giờ giấc ra vào lớp, nội qui của lớp, của trường. - Làm bồn hoa trước lớp. - Thực hiện tốt trang phục khi đến lớp. - Ngoan ngoãn, chăm chỉ, lễ phép với mọi người. 3/ Kết thúc: Tổ chức` cho HS hát, chơi trò chơi - 4 tổ trưởng nhận xét - Lớp trưởng nhận xét chung - Cả lơp khen ngợi - Cả lớp lắng nghe để thực hiện - Bổ sung các hoạt động của lớp cần thực hiện trong tuần. - Tham gia trò chơi **************************************************************************

File đính kèm:

  • docTUAN 1 CKT KN BVMT.doc