Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs ôn tập về :
- Đọc và viết được các số đến 100 000 .
- Phân tích cấu tạo số .
II- Đồ dùng dạy học :
Vẽ sẵn bảng số trong bài tập 2 lên bảng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Ổn định lớp .
B - Mở đầu :
12 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Môn Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : Ôn tập các số đến 100 000 ( tiếp theo ) .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 01 Môn : TOÁN
Tiết 03 : ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 ( TIẾP THEO )
Ngày dạy : Thứ tư :26 - 8 - 2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, giúp hs luyện tập kỹ năng tính về :
- Tính nhẩm thực hiện được các phép cộng , phép trừ các số cĩ đến 5 chữ số ;nhân , chia số cĩ đến 5 chữ số với số cĩ 1 chữ số .
- Tính giá trị biểu thức .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Ổn định lớp .
B - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
8 hs lên bảng giải BT2 / 4 . Mỗi hs giải 1 bài .
Nhận xét bài cũ .
C - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được tiếp tục ôn tập về các số đến 100 000 .
2. Hoạt động 1 : Hd hs ôn lại một số quy tắc : 5 phút . Mục tiêu : Hs được ôn lại một số quy tắc về tính giá trị biểu thức, tìm các thành phần chưa biết của phép tính .
. Cách tiến hành :
- Gv yêu cầu hs nhắc lại một số quy tắc về tính giá trị biểu thức, tìm các thành phần chưa biết của phép tính .
- Cho Hs cả lớp thống nhất từng quy tắc.
- Gv kết luận chung .
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv.
HS TB,yếu nhắc lại
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành kỹ năng tính giá trị biểu thức, tìm thành phần chưa biết của phép tính, giải bài toán có lời văn .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 5 sgk .
² Bài tập 1 / 5 : Bảng con .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Chia lớp làm 2 dãy, mỗi dãy làm một cột . Cho hs mỗi dãy lần lượt làm từng bài vào bảng con.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 5 : Làm vào vở .(cột b)
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Chia lớp làm 2 dãy, mỗi dãy làm một cột vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 5 : Làm vào vở .(a,b)
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 4 / 5 : Làm vào vở .(khuyến khích học sinh giỏi)
Tiến hành tương tự bài 3 .
² Bài tập 5 / 5 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Hd hs phân tích đề :
- Hd hs tìm cách giải :
-(Khuyến khích học sinh giỏi)
- 1 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở .
- Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng.
- Gv chốt ý đúng .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Mỗi lượt 2 hs lên bảng , lớp làm bảng con theo bài của dãy mình.
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 8 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở theo dãy của mình .HS TB,yếu hoàn thành 1-2 bài
- Hs tự sửa bài.
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 4 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở .
HS tb,yếu hoàn thành 2-3 bài
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs phân tích đề, nêu thành phần cho biết của đề bài và nêu yêu cầu phải tìm.
- Hs nêu hướng giải :
à Tìm số ti vi sản xuất trong 1 ngày .
à Tìm số ti vi sản xuất trong 7 ngày .
- 1 hs lên bảng , lớp làm vào vở.
- Hs nhận xét, sửa bài .
4. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : Biểu thức có chứa một chữ .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 01 Môn : TOÁN
Tiết 04 : BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ .
Ngày dạy : Thứ năm :27 - 8- 2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
- Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ .
- Biết cách tính giá trị biểu thức khi thay chữ bằng một số .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp kẻ sẵn bảng ở phần ví dụ sgk, để trống các cột 2 và 3 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Ổn định lớp .
B - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
4 hs lên bảng giải BT3 / 5 . Mỗi hs giải 1 bài .
Nhận xét bài cũ .
C - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về Biểu thức có chứa một chữ .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu biểu thức có chứa một chữ : 15 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ . Bước đầu biết tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ .
. Cách tiến hành :
a. Giới thiệu khái niệm biểu thức có chứa 1 chữ
- Gv nêu ví dụ, trình bày ví dụ trên bảng đã kẻ sẵn.
- Gv đặt vấn đề, đưa ra các tình huống trong ví dụ . Yêu cầu Hs lên bảng điền vào cột “thêm” và cột “có tất cả”.
- Cho hs tự cho các số khác nhau ở cột thêm, rồi ghi biểu thức ở cột “có tất cả”.
- Gv nêu vấn đề và giới thiệu biểu thức : 3+a. 3 + a là biểu thức có chứa một chữ , chữ trong biểu thức này là a .
b. Giới thiệu giá trị biểu thức có chứa 1 chữ :
- Gv yêu cầu hs tính :
Nếu a=1 thì 3+a= + =
- Gv nêu : 4 là một giá trị của biểu thức 3+a .
- Tương tự cho hs thực hiện với các trường hợp khác của a vào bảng con.
- Gv kết luận : ( sgv trang 37 ) .
- Hs theo dõi, quan sát .
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv.
- Hs làm thêm các ví dụ khác vào bảng con .
- HsTB, yếu nhắc lại khái niệm .
- Hs tính :
Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 +1 = 4
- Hs tính các giá trị khác vào bảng con.
- HsTB,yếu nhắc lại kết luận .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 10 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 6 sgk .
² Bài tập 1 / 6 : Bảng con .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs lần lượt làm từng bài vào bảng con.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 6 : Làm vào vở .(a)
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 6 : Làm vào vở .(b)
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs làm bài vào vở.GV giúp đỡ HS TB,yếu
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
-Học sinh tb/yếu
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Lần lượt 3 hs lên bảng , lớp làm bảng con .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Lần lượt từng hs lên bảng, lớp làm bài vào vở
- Hs tự sửa bài.
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Lần lượt từng hs lên bảng, lớp làm bài vào vở
- Hs tự sửa bài.
4. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : Luyện tập .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 01 Môn : TOÁN
Tiết 05 : LUYỆN TẬP .
Ngày dạy : Thứ sáu :28 - 8 - 2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
- Tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng một số.
- Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Ổn định lớp .
B - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng giải BT2 / 6 . Mỗi hs giải 1 bài .
Nhận xét bài cũ .
C - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được luyện tập về tính giá trị của biểu thức .
2. Hoạt động 1 : Hd hs nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ : 5 phút . Mục tiêu : Hs được ôn lại cách tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ .
. Cách tiến hành :
- Gv nêu ví dụ .
- Cho Hs cả lớp thống nhất cách tính .
- Gv kết luận .
- Hs nêu cách thực hiện .
HS TB,yếu nhắc lại
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành kỹ năng tính giá trị của biểu thức có chứa 1 chữ, tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 7 sgk .
² Bài tập 1 / 7 : Bảng con .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Chia lớp làm 2 dãy, mỗi dãy làm 2 bài . Cho hs mỗi dãy lần lượt làm từng bài vào bảng con.GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 7 : Làm vào vở .(2 câu)
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 7 : Làm vào vở .(khuyến khích học sinh giỏi thực hiện)
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 4 / 7 : Làm vào vở .(chọn 1 trong 3 trường hợp)
- Gv hd hs xây dựng công thức tính chu vi hình vuông :
P = a x 4 ( a là độ dài cạnh hình vuông )
- 3 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở .
- Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng.
- Gv kết luận .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Mỗi lượt 2 hs lên bảng , lớp làm bảng con theo bài của dãy mình.
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 4 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở theo dãy của mình .
- Hs tự sửa bài.
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Làm bài vào vở .
- Vài hs nêu kết quả bài làm của mình .
- Hs đọc bài tập 4 . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 3 hs lên bảng , lớp làm vào vở.
- Hs nhận xét, sửa bài .
-Giúp học sinh trung bình yếu hoàn thành.
4. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập .
- Bài sau : Các số có 6 chữ số .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an Toan 4CKTKNtuan 1.doc