I. Mục tiêu:
1. Đọc rành mạch, trôi chảytoàn bài , Bước đầu có giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn ).
Hiểu ND: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
- Giảm tải: Không hỏi ý 2 câu hỏi 4.
- Giáo dục tình yêu cho học sinh .
II. Chuẩn bị:
Tranh minh họa trong SGK
III. Hoạt động day học:
1. Kiểm tra : .
- Kiểm tra sách vở HS
- Giới thiệu 5 chủ điểm của sách TV4 tập 1. GV kết hợp nói sơ qua nội dung từng chủ điểm : Thương người như thể thương thân (nói về lòng nhân ái). Măng mọc thẳng (nói về tính trung thực, lòng tự trọng). Trên đôi cánh ước mơ (nói về ước mơ của con người). Tiếng sáo diều (nói về vui chơi của trẻ em) nhằm kích thích các em tò mò, hứng thú với các bài đọc trong sách.
40 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc: Tiết 1: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiết 7), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Rút ra kết luận ( SGK ) : Chia bài thức ăn ra các nhóm
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột, đường
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều chất vi ta min và chất khoáng
( Ngoài ra trong nhiều loại thức ăn còn chứa chất xơ và chất bột, đường )
* HĐ2: Tìm hiểu vai trò của chất bột đường
- HS quan sát tranh : Kể tên các thức ăn chứa nhiều chất bột đường
- Tìm hiểu về vai trò của chất bột đường ( SGK )
- Rút ra kết luận ( SGK )
* HĐ3 : Xác định nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất bột đường
-B1: Ho¹t ®éng nhãm 4.
- GV: ph¸t phiÕu in s½n cho c¸c nhãm .
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi hoàn thiện bảng.
- Nh÷ng thøc ¨n chøa nhiÒu bét ®êng cã nguån gèc tõ ®©u?
-B2: §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy :
-HS c¶ líp nhËn xÐt -1 HS lªn ®iÒn vµo b¶ng phô .GV nhËn xÐt.
- Rút ra kết luận ( SGK )
3. Củng cố - nhận xét : - Dặn dò -VÒ nhµ häc thuéc lßng ghi nhí ë SGK.
Thø N¨m, ngµy 3 th¸ng 9 n¨m 2009
TiÕt1: §Þa lÝ
D·y hoµng liªn s¬n
I.Môc tiªu: -HS biết: - Vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ Địa lý Việt Nam .- Trình bày được 1 số đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh núi Phan-xi- phăng.
II.Chuẩn bị: Bản đồ Địa lý VN
Tranh, ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và núi Phan – xi – phăng .
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Kiểm tra : Sách vở giới thiệu nội dung chương trình Địa lý lớp 4 .
2. Bài mới: * HĐ1 : Tìm hiểu về đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn
- Hướng dẫn HS quan sát dãy núi Hoàng Liên Sơn trên bản đồ Việt Nam - HS dựa vào ký hiệu tìm vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn ở H1 ( SGK )
- HS quan sát H1 : đọc mục 1 ( SGK )
- Kể tên các dãy núi ở phía Bắc nước ta
- Mô tả dãy núi Hoàng Liên Sơn ( Vị trí, chiều dài, chiều rộng, độ cao )
- HS quan sát H1 : Chỉ đỉnh núi Phan – xi – phăng .
- Tại sao ta nói đỉnh núi Phan – xi – phăng là nóc nhà của Tổ quốc
- Mô tả đỉnh núi Phan – xi – phăng (Đỉnh nhọn, xung quanh có mây mù ....)
* HĐ2: Tìm hiểu khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn
- HS đọc mục 2
- Cho biết khí hậu những nơi cao của Hoàng Liên Sơn : ( Quanh năm mát mẻ, có phong cảnh đẹp nên đã trở thành nơi du lịch nghỉ mát lý tưởng .
3. Củng cố - Dặn dò:
TiÕt2: TËp lµm v¨n
kÓ l¹i hµnh ®éng cña nh©n vËt
I.Môc tiªu:-HiÓu : Hµnh ®éng cña nh©n vËtthÓ hiÖn tÝnh c¸ch cña nh©n vËt thÓ hiÖn tÝnh c¸ch nh©n vËt ; n¾m ®îc c¸ch kÓ hµnh ®éng cña nh©n vËt.
- BiÕt dùa vµo tÝnh c¸ch ®Ó x¸c ®Þnh hµnh ®éng cña tõng nh©n vËt, bíc ®Çu biÕt s¾p xÕp c¸c hµnh ®éng theo thø tù tríc – sau ®Ó thµnh c©u chuyÖn.
II.Chuẩn bị: B¶ng phô.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Kiểm tra: Thế nào là kể chuyện
Nêu các nhân vật trong chuyện “ Nàng Tiên Ốc ”
2. Bài mới: * HĐ 1 : Nhận xét :
- Gọi 1 HS đọc chuyện: Bài văn bị điểm kh«ng.
- HS cả lớp đọc thầm - Trao đổi nhóm đôi
- Đọc yêu cầu của BT 2,3 : Hướng dẫn HS làm bài
1HS xung phong lên bảng : Ghi lại vấn tắt 1 hàng động của 1 cậu bé bị điểm 0 : ( Giờ làm bài : Nộp giấy trắng )
- GV nhận xét bài làm của em HS : VD: với yêu cầu của BT2 - GV nhấn mạnh : Ghi vắn tắt: ( Giờ làm bài em không tả, không viết nộp giấy trắng cho cô ) Các em cã thể ghi . Giờ làm bài nộp giấy trắng .
- HS làm bài vào vở BT - Gọi HS nêu kết quả
* Ý 1: a) Giờ làm bài : Không tả, không viết : ( HS ghi vắn tắt : Giờ làm bài nộp giấy trắng .
b) Giờ trả bài : Làm thinh khi cô hỏi – Mãi sau mới nói “ Thưa cô con không có ba ” HS ghi giờ trả bài : Im lặng mãi mới nói
c) Lúc ra về : Khóc khi bạn hỏi
HS ghi : Lúc ra về khóc khi bạn hỏi .
* Ý 2: Mỗi hành động nói trên đều nói lên tình yêu cha, tính cách trung thực của câu : HS ghi thể hiện tính trung thực
* Một số HS khá xung phong diễn ®¹t đoạn văn cụ thể hơn.
Y/C 3 : Thứ tự kể các hành động ( a – b – c ) Kể theo thứ tự
- Rút ra Phần ghi nhớ ( SGK )
- Gọi HS nhắc lại
* HĐ 2: LuyÖn tập
- HS đọc yêu cầu BT : Thảo luận nhóm ®ôi : Hướng dẫn HS sắp xếp và điền đúng tên vào chổ trống
- Gọi HS kể câu chuyện theo dàn ý đã được sắp xếp
3. Củng cố - Dặn dò:
______________________
TiÕt3: To¸n
so s¸nh c¸c sè cã nhiÒu ch÷ sè
I.Môc tiªu:- So s¸nh ®îc c¸c sè cã nhiÒu ch÷ sè.
- BiÕt s¾p xÕp 4 sè tù nhiªn cã kh«ng qu¸ s¸u ch÷ sè theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín.
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. kiểm tra : HS chữa BT 2 - 5 ( SGK )
2. Bài mới :
* HĐ1: So sánh các số có nhiều chữ số
a) So sánh số 99 758 và 100 000
- GV ghi bảng 99 758 ...... 100 000 yêu cầu HS viết dấu thích hợp vào chỗ chấm . Giải thích v× sao lại chọn dấu <
GV kết luận : Căn cứ vào số ch÷ số ( Số nào có số chữ số nhiều hơn thì số đó lớn hơn )
b) So sánh 2 số : 693 251 và 693 500
- Yêu cầu HS so sánh và giải thích vì sao lại điền dấu <
- GV giúp HS giải thích rõ ràng
Kết luận : Trong 2 số trên đều có số chữ số bằng nhau . Vậy ta so sánh theo các cặp chữ số từ lớn đến bé : ( hai số trên đều có hàng trăm nghìn, chục nghìn và hàng nghìn bằng nhau . Nhưng ở hàng trăm số đứng trước là 2 và số đứng sau là 5, 2 < 5 vậy ta đánh dấu <
- GV nhắc lại các cách so sánh các số có nhiều chữ số
* HĐ 2 : Luyện tập
- GV tæ chøc, híng d½n lµm c¸c bµi tËp1, 2, 3 SGK(Tr. 12 )
+ HS nªu yªu cÇu tõng bµi tËp, nªu c¸ch lµm bµi
+Thùc hµnh lµm bµi vµ ch÷a bµi
Bài 1: hai HS đọc số.
Bài 2: GV cho hai HS đọc số
Bài 3: Một HS lên bảng khoanh và đọc.
- GV híng dÉn HS kh¸ giái lµm bµi 4, 5
Bài 4: bốn HS đọc kết quả
Bài 5: HS tính chu vi của 5 hình , rồi khoanh vào hình có chu vi lớn nhất.
- GV theo dâi, chÊm ch÷a bµi bæ sung.
III.Cñng cè, dÆn dß: NhËn xÐt giê häc.
Nhắc lại cách so sánh 2 số cã nhiÒu ch÷ sè.
TiÕt4: Mü thuËt
(ThÇy Hoµng d¹y)
TiÕt5: Ho¹t ®éng tËp thÓ
Sinh ho¹t ®éi
Thø S¸u, ngµy 4 th¸ng 9 n¨m 2009
TiÕt1: ThÓ dôc
(ThÇy Hoan d¹y)
TiÕt2: To¸n
TriÖu vµ líp triÖu
I.Môc tiªu: -Giúp HS: - Biết về các hàng trong lớp triệu . Nhận biết thứ tự các số có nhiều chữ số đến lớp triệu .
- Cũng cố thêm lớp đơn vị, lớp nghìn và lớp triệu.
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Kiểm tra: HS chữa bài 2 - 4 ( SGK )
2. Bài mới:
*HĐ1:Cũng cố về các hàng và lớp đã học: GV ghi số 320 813 – HS chỉ các hàng
- Lớp đơn vị gồm những hàng nào ? Lớp nghìn gồm những hàng nào ?
* HĐ2:giới thiệu các hàng của lớp triệu ( Gồm hàng triệu , hàng chục triệu, hàng trăm triệu )
GV gọi 1 HS lên bảng viết : 1 nghìn, 10 nghìn, 100 nghìn, 10 trăm nghìn.
1000, 10 000, 100 000, 10 000 000
GV giới thiệu : mười trăm nghìn gọi là một triệu.
- 1 triệu viết là: 1 000 000
- Một triệu có mấy chữ số ?
GV nêu tiếp: 10 triệu còn gọi là 1 chục triệu
- Yêu cầu HS viết : 10 000 000
GV nêu tiếp: 10 chục triệu còn gọi là 1 trăm triệu .
GV nêu: Hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu hợp thành lớp triệu . ( sau số tròn triệu có 6 chữ số 0 )
- Vậy lớp triệu gồm những hàng nào ?
- HS nêu lại các hàng, các lớp từ bé đến lớn .
* HĐ3 : Luyện tập :
- GV tæ chøc, híng d½n lµm c¸c bµi tËp1, 2, 3 (cét 2) SGK(Tr. 13)
+ HS nªu yªu cÇu tõng bµi tËp, nªu c¸ch lµm bµi
+Thùc hµnh lµm bµi vµ ch÷a bµi
Bài 1: ba HS nối tiếp đọc số
Bài 2: GV viết sẵn lên bảng, một HS lên nối.
Bài 3: Một HS lên bảng điền số.
- GV theo dâi, chÊm ch÷a bµi bæ sung.
III.Cñng cè, dÆn dß: HS nhắc lại các hàng thuộc lớp triệu
- NhËn xÐt giê häc.
TiÕt3: TËp lµm v¨n
T¶ ngo¹i h×nh cña nh©n vËt
trong bµi v¨n kÓ chuyÖn
I.Môc tiªu: -HS hiểu: Việc tả ngoại hình của nhân vật trong kể chuyện là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật .
- HS biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách của nhân vật và ý nghĩa của truyện khi kể chuyện . Bước đầu biết lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình của nhân vật .
II.Chuẩn bị: B¶ng phô
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Kiểm tra: HS nhắc lại kiến thức ghi nhớ trong bài“ Kể lại hành động của nhân vật”.Tính cách của nhân vật thường được biểu hiện qua những phương diện nào ? ( Hình dáng, hành động, lời nói, ý nghĩ của nhân vật )
2. Bài mới: * HĐ 1 : Nhận xét
- HS đọc BT1,2,3
* Ý1 : Tìm hiểu đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò
- Chị Nhà Trò có những đặc điểm ngoại hình như thế nào ?
+ Sức khỏe : Gầy yếu phấn như mới lột
+ Cánh : Mỏng như cánh bướm non
+ Trang phục : Mặc áo thâm, dài .......
* Ý2: Ngoại hình của chị Nhà Trò thể hiện tính cách yếu đuối téi nghiệp, đáng thương, dễ bị bắt nạt
- Rút ra bài học ghi nhớ ( SGK )
- Gọi HS nhắc lại
* HĐ 2 : Luyện tập
- Hướng dẫn HS làm BT1,2 ( VBT )
- GV theo dõi hướng dẫn những em yếu
* HĐ 3 : Chấm 1 số bài
- Hướng dẫn HS chữa bài ( SGV )
3. Củng cố bài : HS nêu l¹i nh÷ng ®iÒu cÇn ghi nhớ
- Dặn dò: vÒ nhµ häc thuéc phÇn ghi nhí ë SGK.
Lu ý:Khi t¶,chØ nªn chó ý t¶ nh÷ng ®Æc ®iÓm ngo¹i h×nh tiªu biÓu.T¶ hÕt tÊt c¶ dÔ lµm bµi viÕt dµi dßng, nhµm ch¸n, kh«ng ®Æc s¾c.
TiÕt4: Ho¹t ®éng tËp thÓ
Sinh ho¹t líp
I.Môc tiªu: - æn định nền nếp cuối tuần cho Hs
- Nhắc nhở HS thi đua lập nhiều thành tích hơn nữa để chuẩn bị bước vào khai gi¶ng n¨m häc míi.
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Củng cố,điểm lại tình hình tuần qua
2. công việc cho tuần tới : tuần 3
- Gv nhắc nhở HS sửa chữa khắc phục những tồn tại của tuần 1 và phổ biến công việc t.2
3. Bình chọn HS xuất sắc của tuần 2:
GV nhận xét ,bổ sung, dặn dò.
TUẦN 2
Thø Hai, ngµy 7 th¸ng 9 n¨m 2009
Buæi s¸ng
TiÕt1: Chµo cê
TiÕt2: Tập đọc
th th¨m b¹n
I.Môc tiªu: HS biết đọc lá thư lưu loát - Giọng đọc thể hiện, sự thông cảm với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba.
- Hiểu được tính chất của người viết thư: Thương bạn muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.
- Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Kiểm tra : HS đọc thuộc bài “Truyện cổ nước mình”
Nêu ý chính của bài thơ
2. Bài mới :
* HĐ 1: Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a) HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
Đ1: Từ đầu đến chia buồn với bạn
Đ2: Tiếp theo đến như mình
Đ : Phần còn lại
- GV theo dõi-sửa chữa những chỗ sai - Khen ngợi những em đọc đúng, đọc hay
b) Tìm hiểu bài:
HS đọc thầm toàn bài 1lần – (Suy nghĩ, tìm hiểu và trả lời câu hỏi)
- Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước không ? (Không chỉ biết khi đọc báo
TUAÀN 1
BAØI
* & *
File đính kèm:
- tuan 1 den 9.docx