I/ Mục tiêu:
-Đọc rành mạch,trôi chảy;bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò,Dế Mèn)
-Hiểu nội dung bài :Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp –bênh vực người yếu .
Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ;bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài .(trả lời được các câu hỏi trong sgk)
II/ Dụng cụ dạy học:
_ GV: tranh, ảnh sgk
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc: Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7
Nếu n=7 thì 35+3 x n=35+3 x 7=35+21=56
-b. 168-m x5 ;với m=9
Nếu m=9 thì 168-m x 5 =168-9 x5=168-45=123
-Chu vi Hình vuông bằng độ dài cạnh là 4.Khi độ dài cạnh =a,chu vi hình vuông là:P=a x 4
-1HS lên bảng làm. Lớp làm vở nháp
-Với a=3 cm,P=ax4=3x4=12 cm.
Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG.
I/ Mục tiêu:
-Điền được cấu tạo của tiếng theo ba phần đã học(âm đầu ,vần ,thanh)theo bảng mẫu ở bài tập 1.
-Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở bài tập 2,3
II/ Đồ dùng dạy học:
_ Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần
_ Bộ xếp chữ, từ đó có thể ghép các con chữ thành các vần khác nhau và các tiếng khác nhau.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC:
-Phân tích 3 bộ phận các tiếng trong câu:” Lá lành đùm lá rách”.
_ GV ghi kết quả vào bảng lớp.
_ GV nhận xét.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn hs làm bài tập:
* Bài tập 1:
-Y/c hs đọc nội dung bài tập
_ Yc hoạt động nhóm 4.
Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.
Đâu là âm đầu?
Đâu là vần?
Đâu là thanh?
* Bài tập 2:
_ Yc hoạt động cá nhân.
-Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ trên?
_ Tuyên dương hs tìm nhanh và đúng.
* Bài tập 3:
_ Yc đọc thầm yêu cầu bài tập 3.
-Tìm các cặp tiếng bắt vần với nhau?
-Cặp tiếng nào bắt vần với nhau hoàn toàn?
-Cặp tiếng nào bắt vần với nhau không hoàn toàn?
* Bài tập 4:
_ Gv đọc yc bài tập 4:Qua các bài tập trên, em hiểu thế nào là 2 tiếng bắt vần với nhau?
* Bài tập 5:
_ Yc đọc thầm câu đố.
_ Gv gợi ý:Đây là câu đố chữ ( ghi tiếng) nên càn tìm lời giải là các chữ ghi tiếng.Câu đố yêu cầu: bớt đầu = bớt âm đầu; bỏ đuôi = bỏ âm cuối. ( út , ú : mập , bút ).
3. Củng cố – dặn dò:
_ Tiếng có cấu tạo như thế nào? Những bộ phận nào nhất thiết phải có? Nêu ví dụ.
_ Dặn hs xem trước bài tập 2 ( LT&C tuần 2/ 17 SGK ).
_ HS ghi kết quả vào vở nháp.
Hslàm bài vào vở
Tiếng
âm
đầu
vần
thanh
tiếng
âm
đầu
vần
thanh
Khôn
kh
ôn
ngang
cùng
c
ung
huyền
ngoan
ng
oan
ngang
một
m
ôt
nặng
đối
đ
ôi
sắc
mẹ
m
e
nặng
đáp
đ
ap
sắc
chớ
c
ơ
sắc
người
ng
ươi
huyền
hoài
h
oai
huyền
ngoài
ng
oai
huyền
đá
đ
a
sắc
Gà
g
a
huyền
nhau
nh
au
ngang
Tiếng bắt vần:hoài-ngoài
Các cặp tiếng bắt vần với nhau: choắt-thoắt;xinh-nghênh
Cặp có vần giống nhau hoàn toàn: choắt-thoắt(oăt)
Cặp có vần giống nhau không hoàn toàn: xinh-nghênh
(inh-ênh)
Từng nhóm đại diện lên trả lời. Nhóm khác nhận xét.
Hai tiếng bắt vần với nhau là hai tiếng có phần vần giống nhau hoàn toàn hoặc không hoàn toàn
_ HS đọc thầm câu đố.
_ 2 hs đọc to câu đố.
_ HS thi giải đúng, giải nhanh câu đố bằng cách viết ra giấy nộp cho GV khi viết xong.
Tập làm văn: NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I/ Mục tiêu:
-Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật(ND Ghi nhớ)
-Nhận biết được tính cách của từng người cháu(qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1 mục 3)
-B ước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước ,đúng tính cách nhân vật (BT2 mục III)
II/ Đồ dùng dạy – học
_ GV: 4 tờ phiếu kẻ bảng phân loại theo yêu cầu bài tập 1(phần nhận xét)
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào
_ GV nhận xét
B. Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài: .
2. Phần nhận xét:
*Bài tập 1:
_ Kể tên những truyện nào mà em mới được học.?
_ Yc sinh hoạt nhóm 2.
-Truyện nào có nhân vật là người?
-Truyện nào có nhân vật là vật ,con vật cây cối..?
_ GV hỏi kết quả thảo luận các nhóm khác.
_ GV ghi bảng.
_ Rút ra phần 1 kết luận.
* Bài tập 2:
-Tính cách của nhân vật Dế Mèn thế nào?
-Tính cách của hai mẹ con bà nông dân ra sao?
3. Phần ghi nhớ:
_ Hỏi hs xong phong đọc thuồc ghi nhớ.
4. Phần luyện tập:
* Bài tập 1:
-Y/c hs đọc nd bài tập 1
-Nhân vật trong ba câu chuyện này là những ai?
-Bà nhận xét tính cách của từng cháu thế nào?
-Vì sao bà nhận xét được như vậy?
* Bài tập 2:
_ GV hỏi:* Tình huống cho trước bài tập 2 là gì?
* Câu chuyện có thể diễn ra theo2hướng khác nhau như thế nào ?
_ GV nói lại 2 tình huống của chuyện:
* Biết quan tâm tính cách tốt .
* Không biết quan tâm tính cách chưa tốt .
_ Yc hs thực hành nhóm 4 lần lườt kể tiếp chuyện theo 1 trong 2 hướng.
_ GV và hs nhận xét bạn kể hay.
_ GV chốt lại: Qua việc thực hành bài tập 2 các em hình dung ra những hành động, cử chỉ , lời nói, suy nghĩ của nhân vật sao cho phù hợp với tính cách của nhân vật . Đó chính là điều các em cần nhớ khi xây dựng nhân vật trong truỵên.
5 .Củng cố – dặn dò:
_ GV hỏi vừa học bài gì?
_ Gọi hs đọc ghi nhớ.
_ Yc hs về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ.
_ HS lắng nghe.
-Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
- Sự tích hồ Ba Bể
Nhân vật
Dế Mèn bênh
vực kẻ yếu
Sự tích hồ Ba Bể
NV.là người
-hái mẹ con bà nông dân
-bà cụ ăn xin
-những người dự lễ hội
Nhân vật là vật
-Dế Mèn
-Nhà Trò
-bọn nhện
-Dế Mèn khảng khái có lòng thương người ,ghét áp bức bất công ,sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực kẻ yếu
-Hai mẹ con bà nông dân giàu lòng nhân hậu cứu giúp người nghèo
_ HS đọc thầm.
_ 2 hs đọc to ghi nhớ.
_ 1 hs đọc nội dung bài tập1.
-Ni-ki-ta,Gô-sa,Chi-ôm –ca,bà ngoại
HS nhìn sách trả lời
_Bà nhận xét được như vậy là nhờ quan sát hành động của mỗi cháu
HS thực hành nhóm 4
_ HS xung phong kể trước lớp theo 2 hướng: hướng 1, hướng 2.
-Nếu bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác thì bạn nhỏ sẽ chạy lại nâng em bé dậy phủi bụi ,dỗ em bé nín,xin lỗi em bé
-Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ bỏ chạy đi chơi mặc cho em bé khóc
.
¢M NHẠC
TiÕt 1: ¤n tËp 3 bµi h¸t vµ kÝ hiƯu ghi nh¹c ®· häc ë líp 3
I.Mơc tiªu : - Biết h¸t theo giai ®iƯuvµ ®ĩng lêi ca cđa ba bµi h¸t ®· häc ë líp 3;Quèc ca ViƯt Nam ,Bµi ca ®i häc ,Cïng mĩa h¸t díi tr¨ng .
-BiÕt h¸t kÕt hỵp vç tay (gâ ®Ưm )hoỈc vËn ®éng theo bµi h¸t .
II.§å dïng :
- GV: Nh¹c cơ ®Ưm, m¸y nghe, b¶ng phơ, tranh ¶nh minh ho¹
- HS: Nh¹c cơ gâ, SGK.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu :
Gi¸o viªn
Häc sinh
1. H§1. KiĨm tra bµi cị.
- ỉn ®Þnh tỉ chøc.
Sưa t thÕ ngåi cho HS .
2. H§2. Giíi thiƯu tªn bµi, ghi b¶ng
3. H§3 : ¤n tËp 3 bµi h¸t.
Quèc ca ViƯt Nam.
Bµi ca ®i häc.
Cïng mĩa h¸t díi tr¨ng.
a. Bµi Quèc ca ViƯt Nam.
- Cho HS khëi ®éng giäng.
- §µn cho HS h¸t «n l¹i ®ĩng giai ®iƯu, thuéc lêi ca nhiỊu lÇn.
Chĩ ý: H¸t hoµ giäng. H¸t ®ĩng cao ®é trêng ®é. ThĨ hiƯn tÝnh chÊt m¹nh mÏ, hïng tr¸ng theo nhÞp ®i.
H¸t râ lêi, ph¸t ©m chuÈn.
- Hái HS khi chµo cê vµ h¸t Quèc ca chĩng ta ph¶i thc hiƯn nh thÕ nµo?
-
b. Bµi Bµi ca ®i häc.
- Gâ tiÕt tÊu c©u ®Çu cđa bµi h¸t vµ hái HS nhËn ra ®ã lµ c©u h¸t nµo trong bµi h¸t nµo?
Chĩ ý: BiÕt lÊy h¬i khi nghØ ë dÊu lỈng ®¬n. NhËn biÕt ®ỵc tiÕt tÊu cđa bµi. ThĨ hiƯn ®ĩng tÝnh chÊt bµi hµnh khĩc.
H¸t râ lêi, ph¸t ©m chuÈn.
- Chia líp thµnh 3 tỉ ®Ĩ h¸t «n vµ gâ ®Ưm l¹i chÝnh x¸c 3 kiĨu ph¸ch , nhip, tiÕt tÊu nh sau:
Tỉ 1: H¸t vµ gâ ph¸ch.
Tỉ 2: H¸t vµ gâ nhÞp.
Tỉ 3: H¸t vµ gâ tiÕt tÊu.
( Sau ®ã ®ỉi ngỵc l¹i )
c. Bµi Cïng mĩa h¸t díi tr¨ng.
- Treo tranh ¶nh minh ho¹ cho HS biÕt vµ ®o¸n tªn bµi h¸t.
Chĩ ý: H¸t chÝnh x¸c nh÷ng tiÕng luyÕn. ThĨ hiƯn tÝnh chÊt vui t¬i, nhÞp nhµng
- Chia líp thµnh c¸c nhãm thi ®ua biĨu diƠn tríc líp.
( NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ )
4. H§4: ¤n tËp 1 sè kÝ hiƯu ghi nh¹c.
- Nªu c©u hái cho HS tr¶ lêi:
ë líp 3 ®· ®ỵc häc nh÷ng kÝ hiƯu ghi nh¹c g× ?
Em h·y kĨ tªn c¸c nèt nh¹c ®· häc ?
Em biÕt nh÷ng h×nh nèt nh¹c ?
- Cho HS tËp nãi nèt nh¹c trªn khu«ng ( Dïng bµn tay tỵng trng ).
- Treo b¶ng phơ vµ híng dÉn HS thùc hiƯn 2 bµi tËp ( SGK- T4 ) nh sau:
+ Nãi tªn c¸c nèt nh¹c trong bµi tËp 1.
+ ViÕt lªn khu«ng nh¹c c¸c nèt nh¹c trong bµi tËp 2.
( NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ mét sè vë chÐp nh¹c cđa HS )
5. H§5. Cđng cè, dỈn dß.
- §µn cho h¸t «n l¹i 3 bµi h¸t mét vµi lÇn.
- Cho mét vµi nhãm HS lªn biĨu diƠn tríc líp.
- NhËn xÐt: Khen HS ( kh¸, giái ) nh¾c nhë HS cßn cha ®ĩng yªu cÇu.
- Ghi nhí.
- Më ®å dïng.
- §äc cao ®é.
- Th¶o luËn nhãm.
C¸ nh©n nªu.
- H¸t «n theo d·y, nhãm, c¸ nh©n.
- C¸ nh©n nªu.
- Thùc hiƯn.
- H¸t «n theo d·y, nhãm, c¸ nh©n.
- Tõng tỉ thùc hiƯn.
- Th¶o luËn nhãm.
C¸ nh©n nªu.
- H¸t «n theo d·y, nhãm, c¸ nh©n.
-Tõng nhãm tr×nh bµy.
( HS kh¸ nhËn xÐt)
- Th¶o luËn nhãm.
C¸ nh©n nªu.
- C¸ nh©n nªu. Thùc hiƯn theo d·y, nhãm, c¸ nh©n.
- Ghi vë.
- H¸t «n.
- Tõng nhãm tr×nh bµy.
- Ghi nhí.
SINH HOẠT LỚP
1.Đánh giá công việc tuần 1.
- Nề nếp : Xếp hàng ra vào lớp ổn định
Trang phục chưa gọn gàng: Lâm.Hải
Sách vở bao bọc đầy đủ,còn bạn Thương chưa bao vở
-Vệ sinh lớp: Tổ 1 trực chưa tốt,vệ sinh lớp còn rác.
- Học tập: Hầu hết lớp còn rụt rè khi phát biểu xây dựng bài22,riêng các bạn Nga,Phúc ,Hiếu,Văn Hiếu, rất tích cực trong học tập
2.Công việc tuần 2:
+Tiếp tục ổn định nề nếp xếp hàng ra vào lớp.
+Những bạn chưa bao vở phải hoàn thành
+Chú ý trang phục vệ sinh thân thể.
+Tự giác học tập xây dựng bài tốt.
+Chuẩn bị tốt để khai giảng năm học vào ngày 4
File đính kèm:
- Giao an L4 Tuan 1 chuan KT moi.doc