. MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch trôi chảy ; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
- Phát hiện được những lời nói,cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài .(Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Không hỏi ý 2 câu hỏi 4.
- GD kĩ năng sống : Thể hiện sự cảm thông
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trong sgk.
- Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần hướng dẫn.
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 1 môn Tập đọc - Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 7), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ a là biểu thức có chứa một chữ, chữ ở đây là a
b) Giá trị của biểu thức có chứa một chữ.
- GV yêu cầu HS tính.
+ Nếu a=1 thì 3+a=.....+......
- GV nêu: 4là gí trị của biểu thức 3+a
Tương tự cho HS làm việc với các trường hợp a=2, a=3
- Hoạt động 2: Thực hành
BT1: HS cả lớp làm bài này.
- GV theo dõi , nhận xét
BT2 : HS cả lớp làm câu a.
HS khá, giỏi làm các câu còn lại.
cho HS thống nhất cách làm. GVNX
BT 3 tương tự.
HS làm bài 3b.
HS khá,giỏi làm các câu còn lại.
Giá trị của biểu thức 250 + m với m = 10 là 250 + 10 = 260 .
3. Củng cố, dặn dò.
GV nhận xét giờ học, về lầm BT ở vở BT.
- HS đọc kết quả
- HS khác nhận xét.
- Học sinh nêu kết quảvà thống nhất cả lớp.
.- Cả lớp thống nhất cách tính và ghi kết quả tính giá trị của từng biểu thức.
-HS tự cho các số khác, ghi vào cột
- Cả lớp trả lời.
- Hs trả lời
- HS nhắc lại.
- HS làm và HS khác nhận xét..
HS làm chung và thống nhất kết quả
- HS làm vào vở.
- HS tự làm.
......................@.........................
Thể dục
Cô huyền dạy
......................@.........................
Luyện từ và câu
Luyện tập về cấu tạo của tiếng
I. Mục tiêu:
- Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phầnm đã học (âm đầu, vần và thanh) theo bảng mẫu ở BT1
- Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT2,BT3.
- HS khá,giỏi nhận biết được các cặp tiếng bắt vần với nhau trong thơ (BT4); giải thích được câu đố ở BT5.
II. đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ kẻ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần.
- Bộ xếp chữ.
III. Hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ:
- Phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu : Lá lành đùm lá rách.
- GV nhậnu xét, cho điểm.
B. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- GV ghi mục bài lên bảng.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm bài tập
- Bài tập 1:
- Thi đua xem nhóm nào phân tích nhanh, đúng.
BT2:Tìm tiếng bắt vần với nhau và nhận xét.
BT3: Ghi lại từng cặp bắt vần với nhau...
- GV nhận xét, chốt lại lời giải
BT4 : - GV theo dõi nhận xét.
BT5: Hs khá, giỏi giải câu đố.
C. Củng cố, dặn dò:
-GV hỏi: Tiếng có cấu tạo như thế nào? Những bộ phận nào nhất thiết phải có? Nêu VD
- Chuẩn bị trước bài sau.
- Cả lớp làm vào vở nháp.
- 2 HS lên bảng làm.
1 HS đọc lại.
- 1HS đọc nội dung bài tập
- HS làm việc theo cặp
- HS nêu kết quả.
- Cả lớp làm , nêu kết quả.
- HS đọc yêu cầu BT, thi làm đúng nhanh .
- HS đọc yêu cầu, phát biểu.
- HS đọc yêu cầu của bài và câu đố.
- HS trả lời
......................@.........................
đạo đức
Bài 1: Trung thực trong học tập (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập,
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS.
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
- Nêu được ý nghĩa của trung thực trong học tập.
- GDKNS : + Kĩ năng tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân.
+ Kĩ năng bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.
II. đồ dùng dạy- học: Các mẫu chuyện về tấm gương trung thực
II. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1: Xử lí tình huống (T3- SGK).
GV tóm tắt.
GV hỏi: Nếu bạn là Long.......cách nào?
GV kết luận
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (BT1- SGK)
- GV nêu yêu cầu BT.
- GV kết luận.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (BT2-SGK).
- GV nêu từng ý BT
_ GV yêu cầu các nhóm có cùng lựa chọn thảo luận, giải thích lí do lựa chọn .
- GV kết luận.
Hoạt động tiếp nối:
GV nhận xét giờ học, khen, dặn dò
HS xem tranh và đọc ND tình huống
Liệt kê cách giải quyết.
-HS giơ tay
- Học sinh nghe.
.- Các nhóm TL,đại diện trình bày
- HS đoc phần ghi nhớ trong SGK
HS làm việc cá nhân, trình bày kq
- HS lựa chon ý đúng.
- Cả lớp trao đổi, bổ sung.
-2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
- HS sưu tầm các mẫu chuyện, tấm gương trong học tập.
- Tự liên hệ BT6, SGK, Chuẩn bị tiểu phẩm cho bài tập sau
Kỉ thuật
Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách và thực hiện các thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy học: - Một số mẫu vải, kim khâu, kim thêu các cở.
- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ, khung thêu.
- Một số sản phẩm may, thêu, khâu.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu.
a) Vải: Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét, bổ sung và kết luận nội dung a theo SGK.
- GV hướng dẫn học sinh chọn loại vải.
b) Chỉ: Giáo viên hướng dẫn
- GV giới thiệu một số loại chỉ.
- Kết luận nội dung b theo SGK, liên hệ
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo ( dụng cụ cát khâu, thêu)
- Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2 SGK và gọi học sinh trả lời về đặc điểm cấu tạo của kéo cắt vải, so sánh sự giống và khác nhau của kéo cắt vải, kéo cắt chỉ?
- Giáo viên sử dụng 2 loại kéo đó.
- Giáo viên giới thiệu cắt chỉ (bấm).
- GV hướng dẫn học sinh quan sát hình 3
- GV hướng dẫn cách cầm kéo cắt vải.
Hoạt động 3: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét một số vật liệu và dụng cụ khác.
- GV cho học sinh quan sát hình 6 SGK
Nêu tên và công dụng của mỗi dụng cụ trong hình?
- Giáo viên kết luận, liên hệ thực tế
Củng cố, dặn dò:
-Có những loại vật liệu nào thường dùng trong khâu, thêu?
- Nhận xét tiết học
- Đọc SGK và quan sát màu sắc, hoa văn, độ dày, mỏng......
- Học sinh trình bày kết quả quan sát.
- Học sinh đọc to phần b
- Học sinh quan sát, trình bày
- Học sinh quan sát hình 2 và trả lời, học sinh khác bổ sung.
- Học sinh trả lời câu hỏi về cách cầm kéo
-> 2 - 3 học sinh thực hiện thao tác
học sinh khác quan sát nhận xét.
- Học sinh quan sát và trả lời.
- Học sinh trả lời
....................@.........................
Thể dục
Bài 1
Giới thiệu chương trình, tổ chức lớp.
I. Mục tiêu:
- Biết được những nội dung cơ bản của chương trình TD lớp 4 và một số nội quy trong các giờ học thể dục.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi theo yêu cầu của GV.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Phần mở đầu:
- Tập hợp, phổ biến nội dung.
- Chơi trò chơi "Tìm người chỉ huy"
- GV nhận xét
B. Phần cơ bản:
HĐ1: Giới thiệu chương trình TD lớp 4
- GV giới thiệu
HĐ2: Phổ biến nội quy, yêu cầu tập luyện:
-Gv phổ biến.
HĐ3: Biên chế tổ tập luyện
- 3 tổ đồng đều nam nữ và trình độ.
HĐ4: Trò chơi "Chuyền bóng tiếp sức"
- GV làm mẫu và phổ biến luật chơi.
C. Phần kết thúc:
- Gv hệ thống lại bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà.
- HS tập hợp 3 hàng ngang
- HS thực hiện
- HS tập hợp 3 hàng ngang
- HS tập hợp 3 hàng ngang
- 3 tổ
- HS theo dõi
- HS thực hiện
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- HS hệ thống lại bài học.
............................@............................
Thể dục
Bài 2
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số.
I. Mục tiêu:
- Biết cách dàn hàng, dồn hàng, động tác quay phải quay trái đúng với khẩu lệnh.
- Bước đầu biết cách quay sau và đi đều theo nhịp.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Đồ dùng Dạy- học 1 còi, 4 lá cờ đuôi nheo.
III. Hoạt động dạy - học:
1. Phần mở đầu:
- Tập hợp, phổ biến nội dung.
- Chơi trò chơi "Tìm người chỉ huy"
- GV nhận xét
2. Phần cơ bản:
HĐ1: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ:
- GV điều khiển 2 lần, theo dõi nhận xét
- chia tổ, GVquan sát,nhận xét, sỡa chữa
- Tập hợp lớp cũng cố kết quả tập luyện.
HĐ2: Trò chơi "Chạy tiếp sức"
- GV nêu tên, giải thích cách chơi và luật chơi .
GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
3. Phần kết thúc:
- Gv hệ thống lại bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà.
- HS tập hợp 3 hàng ngang
- HS nhắc lại nội quy tập luyện
-HS chơi trò chơi
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- HS tập hợp 3 hàng ngang
- HS tập
Các tổ luyện tập
- Các tổ trình diễn
- 1nhóm làm mẫu
- Cả lớp thi đua chơi 2 lần.
- HD đi nối tiếp thành vòng tròn lớn, vừa đi làm động tác thả lỏng. Sau đó dồn thành vòng nhỏ.
......................@......................
Thứ 3 ngày 12 tháng 9 năm 2006
Thứ 4 ngày 13 tháng 9 năm 2006
Kỉ thuật
Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách và thực hiện các thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy- học: - Một số mẫu vải, kim khâu, kim thêu các cở.
- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ, khung thêu.
- Một số sản phẩm may, thêu, khâu.
III. Hoạt động- dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Bài cũ: Nhắc lại vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu?
- Nêu cách sử dụng kéo cắt vải?
GV nhận xét, cho điểm.
2) Bài mới: Tiết 2
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim.
-GV quan sát bổ sung và nêu đặc điể chính của kim khâu.
- Hướng dẫn HS quan sát các H5
GV theo dõi nhận xét, bổ sung.
GV thao tác minh hoạ
Hoạt động 2: Thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- GV đánh giá kết quả
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, về đọc trước bài mới.
- HS nhắc lại
- HSkhác nhận xét.
- HS quan sát H4.SGK và quan sát mẫu, trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS quan sát.
- 1HS đọc mục 2 SGK
- 2HS lên thực hiện xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. Cả lớp nhận xét.
- Học sinh đọc to phần b, mục 2
- Học sinh quan sát, trình bày
HS đọc,trả lời câu hỏi TD vê nút chỉ
- HS thực hành theo nhóm
- Học sinh lên thực hiện.
- HS khác nhận xét.
Thứ 5 ngày 14 tháng 9 năm 2006
Thứ 6 ngày 15 tháng 9 năm 2006
Hoat động tập thể
Inh hoạt lớp
* Nhận xét ưu, khuyết điểm trong tuần.
* Phổ biến kế hoạch tuần tới.
File đính kèm:
- T1.doc