Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 15)

MỤC TIÊU :

1. Đọc lưu loát toàn bài :

- Đọc đúng các từ và câu , đọc đúng các tiếng có âm , vần dễ lẫn .

- Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện , với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò , Dế Mèn ).

2. Hiểu các từ ngữ trong bài :

Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, bênh vực người yếu , xóa bỏ áp bức , bất công .

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

Tranh minh họa trong SGK

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 15), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8 năm 2008 Buổi một : Thể dục Bài 2 : TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, ĐỨNG NGHIÊM , ĐỨNG NGHỈ - TRÒ CHƠI “ CHẠY TIẾP SỨC ” I. MỤC TIÊU : Ôn tập cho HS các kỹ năng về ĐHĐN ( tập hợp ...) - Yêu cầu tập hợp nhanh, nghiêm túc . Động tác chuẩn xác, đúng theo khẩu lệnh của GV - T/C trò chơi “ chạy tiếp sức ” II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Phần mở đầu : HS tập hợp – GV nêu yêu cầu nội dung tiết học phần cơ bản 2. Phần cơ bản: HĐ1 : Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ Lần 1- 2 : GV điều khiển cả lớp tập - nhận xét sữa chữa động tác sai HS luyện tập theo tổ. GV theo dõi. Thi biểu diễn giữa các tổ HĐ 2 : Tổ chức trò chơi : Chạy tiếp sức ( SGK ) 3. Phần kết thúc, cũng cố : Làm động tác thả lõng Nhận xét tiết học - dặn dò _______________________________ Âm nhạc ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÝ HIỆU GHI NHẠC ĐÃ HỌC Ở LỚP 3 (Cô Hoa dạy) _______________________________ Tập đọc: MẸ ỐM I. MỤC TIÊU : - HS đọc bài lưu loát, trôi chảy, ngắt đúng nhịp thơ . Biết đọc diễn cảm bài thơ, giọng nhẹ nhàng. - Hiểu : ý nghĩa của bài thơ : tình cảm yêu thương sâu sắc sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ đối với người mẹ bị ốm . - Học thuộc lòng bài thơ III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : HS đọc Dế Mèn Qua đoạn văn em học tập được Dế Mèn điều gì ? 2. Bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2 : Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc : Giọi một HS khá đọc toàn bài HS đọc tiếp nối nhau 7 khổ thơ ( đọc 2,3 lần ) GV kết hợp sữa lỗi phát âm, cách đọc cho các em, hướng dẫn cách ngắt nghỉ HS luyện đọc theo cặp 2 – 3 em đọc cả bài 1 HS đọc phần chú giải ( SGK ) b) Tìm hiểu bài : Gọi 1 HS đọc từ đầu  đến sớm trưa Trong những câu thơ trên muốn cho ta biết mẹ bạn nhỏ trong bài đã xẩy ra chuyện gì ? ( mẹ bạn nhỏ bị ốm ) Vì mẹ không ăn được trầu để trầu khô, không được đọc truyện Kiều, không làm được vườn ..... HS đọc khổ thơ 3 : Khi mẹ bạn nhỏ bị ốm xóm làng đã thể hiện tình cảm như thế nào ? quan tâm, chăm sóc, đến thăm, cho trứng, cho cam, mua thuốc. HS đọc thầm toàn bài thơ Những chi tiết nào trong bài thơ bộc lộ tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đối với mẹ Bạn xót thương mẹ “ Nắng mưa ............ tập đi ”... “ Vì con ........... nếp nhăn ” Bạn mong mẹ chóng khỏe “ Con mong .............” Bạn thấy mẹ là người có ý nghĩa to lớn đối với mình “ Mẹ là .......... của con” c) HS đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ Hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc thể hiện đúng nội dung. GV đọc mẫu một lần HS lên đọc diễn cảm theo cặp – vài em đọc cả bài 3. Cũng cố, dặn dò : ___________________________________ Toán : BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa 1 chữ - Biết cách tính giá trị của bài toán khi thay chữ bằng số cụ thể III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : HS chữa BT5 ( SGK ) 2. Bài mới : * HĐ1 : Giới thiệu BT có chứa 1 chữ - GV nêu VD : Trình bày VD trên bảng + Ví dụ : GV đặt vấn đề đưa ra tình huống nêu trong VD ( SGK ). Có Thêm Có tất cả 3 4 3 + 4 =7 3 6 3 + 6 = 9 3 0 3 + 0 = 3 3 a 3 + a = ? ( q’ ) - HS tự cho các số khác nhau ở cột thêm rồi ghi BT tính tương ứng ở cột “Có tất cả ” GV nêu vấn đề : nếu thêm a quyển vở Lan có tất cả ? quyển vở ( Lan có 3 + a quyển vở - GV gới thiệu 3 + a là BT có chứa 1 chữ ( đó là chữ a ) * HĐ 2 : Hướng dẫn cách tính giá trị của Bt có chứa 1 chữ GV yêu cầu HS tính - Nếu a = 1 thì 3 + a + 3 + 1 = 4 ( 4 là một giá trị của BT 3 + a ) - Nhận xét : Mỗi lần thay chữ bằng số ta tính được 1 giá trị của BT ( 3 + a ) * HĐ 3 : Luyện tập : - HS làm Bt 1,2,3 . GV theo dõi HD * HĐ 4 : Chấm, chữa bài 3. Củng cố - Dặn dò : ______________________________ Luyện từ và câu : LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG I. MỤC TIÊU : Hướng dẫn HS phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm cũng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước - Hiểu thế nào là 2 tiếng bắt vần với nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bảng phụ - Bộ xếp chữ III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Gọi HS lên bảng làm BT . - Phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu “ Lá lành đùm lá rách ” 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài : b) Luyện tập : HS làm bài vào vở BT * BT1: Hướng dẫn HS làm BT 1 ( HS làm việc cá nhân ) - Phân tích cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ : “Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau” * BT2 : HS đọc yêu cầu đề bài : Tìm 2 tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ : Ngoài – Hoài ( vần oai giống nhau ) * BT 3 : HS nêu kết quả - Các cặp tiếng bắt vần với nhau : Choắt, thoắt; Xinh – nghênh - Cặp có vần giống nhau hoàn toàn Choắt, thoắt. - Cặp có vần giống nhau không hoàn toàn Xinh – nghênh * BT4 : HS đọc yêu cầu bài Nhận xét : Hai tiếng bắt vần với nhau là 2 tiếng có vần giống nhau ( hoàn toàn hoặc không hoàn toàn ) 3. Củng cố - Dặn dò: Buổihai:Học TKB sáng thứ 6. Tập làm văn : NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I. MỤC TIÊU : HS biết được : - Văn kể chuyện phải có nhân vật . Nhân vật trong truyện có thể là người, con vật, đồ vật, cây cối ....... được nhân hóa - Tính cách của nhân vật được bộc lộ qua lời nói, suy nghỉ của nhân vật - Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài văn kể chuyện đơn giản . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Bài văn kể chuyện khác bài văn không phải là kể chuyện những điểm nào ? Câu văn kể chuyện kể lại 1 hoặc nhiều sự việc liên quan đến 1 hay 1 số nhân vật nhằm nói lên 1 điều có ý nghĩa. 2. Bài mới : * HĐ 1 : NHận xét - HS đọc BT1 Nêu những chuyện đã em mới học : ( Dế Mèn ........Sự tích hồ Ba Bể ) HS làm BT ( VBT ) - Nêu tên của các nhân vật có trong 2 truyện trên nhân vật có thể là người, ( hoặc đồ vật, con vật, cây cối ....... được nhân hóa ) BT2 : Nhận xét tính cách của từng nhân vật - HS thảo luận, nêu ý kiến VD : Nhân vật Dế Mèn : Khẳng khái có lòng thương người, ghét áp bức bất công . Sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực kẻ yếu ........ - Rút ra ghi nhớ : ( SGK ) * HĐ2 : luyện tập HS đọc yêu cầu nội dung BT1 - Nêu nhận xét của Bà về tính cách của từng cháu - Nhờ đâu mà Bà nhận xét được như vậy ? ( Nhờ quan sát hành động của mỗi người ) BT2 : GV nêu yêu cầu BT Hướng dẫn HS trao đổi suy nghĩ về các hướng sự việc có thể diễn ra và đi tới kết luận - HS làm bài – Nêu kết quả - GV nhận xét bổ sung 3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò ______________________________ Toán : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : - Giúp HS : Luyện tập về tính giá trị biểu thức có chứa 1 chữ - Làm quên công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 : Luyện tập : HS làm BT : 1,2,3 luyện kỹ năng về tính giá trị của BT có chứa 1 chữ - GV kiểm tra, chữa bài BT4 : GV vẽ hình vuông lên bảng có độ dài cạnh là a Xây dựng công thức tính : - Hướng dẫn HS tính chu vi P của hình vuông - HS nêu : Chu vi hình vuông bằng độ dài cạnh nhân 4. Khi độ dài cạnh bằng a thì chu vi hình vuông P = a x 4 GV nhấn mạnh cách tính chu vi . Sau đó cho HS tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là 3 ( 4,5,6...... ) a =3 cm thì p = 3 x 4 = 12 (cm ) a = 5 cm thì p= 5 x 4 = 20 ( cm ) ........... III . CỦNG CỐ : Nhận xét - Dặn dò : _________________________________ Khoa học : TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI I. MỤC TIÊU : HS biết : - Kể ra những gì hàng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống . - Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất . - Vẽ được sơ đồ và sự trao đổi chất ở người với môi trường II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình vẽ phóng to : ( SGK ) III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người . - HS quan sát tranh : Thảo luận + Kể tên những gì vẽ trong tranh H1 ( SGK ) + Nhận xét những gì cần thiết cho sự sống (Ấnh sáng, nước, thức ăn ) + Nêu thêm 1 số chất khác - Kết luận : Cơ thể người lấy những gì từ môi trường . Thải ra môi trường những gì trong quá trình sống - Nêu bài học ( SGK ) * HĐ2 : HS thực hành vẽ sơ đồ về sự trao đổi chất ở người với môi trường : Lấy vào Thải ra Khí ô xi Khí các bô - ních Thức ăn Phân Nước Nước tiểu, mồ hôi IV. CỦNG CỐ BÀI : Nhận xét, dặn dò _________________________________ Kĩ thuật : VẬT LIỆU DỤNG CỤ, CẮT, KHÂU THÊU I. MỤC TIÊU : HS biết - Các loại vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu - Biết tác dụng, cách sử dụng, bảo quản những dụng cụ đơn giản để cẳt, khâu, thêu. HS nắm được cách xâu kim, gút chỉ . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Kéo, thước, kim, chỉ, khung thêu - Một số sản phẩm may thêu III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1.Kiểm tra - GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS - Giới thiệu chương trình môn KT4 2. Bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu . a) Vải : - Nêu những sản phẩm, đồ dùng được làm từ vải - Có những loại vải nào ? GV:Các loại vải rất phong phú ...cho HS quan sát một số loại vải ;một số sản phẩm, đồ dùng được làm từ vải b) Chỉ : GV giới thiệu các loại chỉ - Chỉ khâu : cuộn ống, nhiều màu, bền, nhỏ sợi - Chỉ thêu : nhiều màu, xếp thành con * HĐ3: Tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo,kim a) Kéo : HS quan sát vật mẫu, tranh vẽ SGK - Trả lời câu hỏi GV giới thiệu : Kéo có 2 loại (kéo cắt vải, kéo bấm chỉ ) HD cách sử dụng : HS quan sát hình 3 để trả lời câu hỏi về cách cầm kéo cắt vải HS thực hành cắt – GV hướng dẫn b) Kim : HS quan sát kim, thực hành xâu kim, gút chỉ (GV hướng dẫn) 3/ Củng cố : Nhận xét - Dặn dò Dặn HS chuẩn bị tiết sau. ______________________________________ Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU : - Đánh giá nhận xét hoạt động tuần qua để giúp HS nhận ra mặt tốt, mặt tồn tại, hạn chế để HS khắc phục tồn tại và phát huy ưu điểm . II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC : - Tổ trưởng báo cáo từng thành viên trong tổ - Lớp trưởng tổng hợp từng tổ - GV chủ nhiệm nhắc nhở, bổ sung, nêu kế hoạch tuần 2 III. TỔNG KẾT : Nhận xét - Dặn dò Thứ 6 ngày 29 tháng 8 năm 2008 Thi khảo sát chất lượng HS đầu năm học __________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docTuan 1 lop 4.doc
Giáo án liên quan