I. Mục đích, yêu cầu: -Rèn kỹ năng đọc
- Đọc đúng các từ ngữ ( Cánh bướm non, chùn chùn, năm trước, lương ăn.).
-Với học sinh giỏi khá : Đọc lưu loát cả bài và biết cách đọc phù hợp với lời lẽ, tính cách của mỗi nhân vật ( Nhà trò, Dế Mèn .)
- Hoc sinh yếu : Bước đầu biết đọc trơn một đoạn trong bài .
- Hiểu được bài ca ngợi tấm lòng hào hiệp, yêu thương người khác, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu của Dế Mèn .
II. Chuẩn bị đồ dùng:
- Bảng phụ: Viết sẵn đoạn 2.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 1 - Hoàng Kiên Cường Trường TH&THCS Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vi lãnh thổ trên bản đồ?
- Bản đồ TG thể hiện toàn bộ bề mặt trái đất...
- Bản đồ Việt Nam thể hiện....
- Bản đồ là gì?
- Nhiều hs nhắc lại.
- Là hình vẽ thu nhỏ1 khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo 1 tỉ lệ nhất định.
- Yêu cầu hs quan sát H1,2:
- Hs quan sát.
? Chỉ vị trí Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình?
- Hs chỉ trên hình vẽ.
- Ngày nay muốn vẽ bản đồ người ta phải làm ntn?
- Sử dụng ảnh chụp từ máy bay vệ tinh... thu nhỏ tỉ lệ....
- Tại sao cùng vẽ về VN mà bản đồ H3 trong sgk lại nhỏ hơn bản đồ ĐLTNVN treo tường?
- Thu nhỏ tỉ lệ.
2. Một số yếu tố của bản đồ.
* Hoạt động 1:Luyện đọc
- Đọc bài sgk.
*Hoạt động 2. Tìm hiểu bài
- Hướng dẫn thảo luận theo gợi ý:
- Hs thảo luận nhóm 2.
- Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
- Trên bản đồ người ta thường quy định các hướng Bắc, Nam, Đông Tây ntn? Chỉ trên H3?
- Bảng chú giải ở H3 có những kí hiệu nào? Dùng để làm gì?
- Đaị diện nhóm trả lời kết quả. Các nhóm khác bổ sung.
+ ND chốt sgk
3. Củng cố:
Dặn dò: Chuẩn bị bài 3.
Hs đọc bài sgk.
Tiết 5: Thể dục
Bài 1: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng
Đứng nghiêm, nghỉ - trò chơi : Chạy tiếp sức
I. Mục tiêu:
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ và chơi "chạy tiếp sức".
- Tợp hợp nhanh, các động tác đều, dứt khoát đúng theo khẩu lệnh cô giáo. Biết chơi đúng luật.
- Hào hứng trong khi chơi; trật tự trong khi tập.
II. Chuẩn bị:
- Sân sạch sẽ, vệ sinh, an toàn.
- 3 cờ nhỏ, kẻ, vẽ sân chơi để chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học.
Nội dung
Định lượng
Hình thức - tổ chức
A, Phần mở đầu.
- Gv nhận lớp. Phổ biến nội dung. Nhắc lại nội quy tập luyện.
6 - 10 p
- ĐHTT: + + + + + + + +
+ + + + + + + + +
+ + + + + + + +
X
- Trò chơi: Tìm người chỉ huy.
- Cán sự hướng dẫn.
- ĐHTC:
B, Phần cơ bản:
1. Ôn tập hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ.
18 - 22 p
ĐHTL: + + + + + + + +
+ + + + + + + +
X + + + + + + + +
- GV điều khiển tập kết hợp quan sát sửa sai.
- Chia tổ tập luyện, tổ trưởng
điều khiển.
Tổ 1 + + + + + + + +
Tổ 2 + + + + + + + + +
Tổ 3 + + + + + + + +
X
- Thi đua giữa các tổ.
2. Trò chơi: Chạy tiếp sức.
5 - 6 p
- Gv hướng dẫn cách chơi, chơi thử, thi đua giữa các tổ.
ĐH:
- Gv cùng hs nx, khen nhóm thắng cuộc.
C,Phần kết thúc.
- Chạy nhẹ nhàng, kết hợp thả lỏng.
4 -6 p
- ĐH:
Thứ sáu ngày 14 tháng 8 năm 2009
Tiết 1. Toán Bài 5: Luyện tập.
I. Mục tiêu:
- Củng cố có tính giá trị biểu thức có chứa một chữ.
- Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a.
II. Các hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra và chữa bài tập về nhà.
- Muốn tính giá trị của biểu thức chứa chữ ta làm thế nào?
2. Luyện tập .
Bài 1 (7).
- Hs đọc đề bài.
? Bài yêu cầu làm gì?
- Tính giá trị của biểu thức theo mẫu.
- Gv hướng dẫn mẫu:
- Hs lắng nghe, phân tích.
a 6 x a
5 6x5 = 30
7
10
- Hs thực hiện làm bài vào sgk các phần còn lại của bài 1.
? Cách tính giá trị của biểu thức chứa chữ?
- Thay chữ bằng số rồi tính kết quả.
Bài 2(7).
- Hs đọc đề bài.
? Bài yêu cầu làm gì?
- Tính giá trị của biểu thức.
? Muốn tính được em làm thế nào?
- Thay chữ bằng số.
a. 35 + 3 x n .
-Với n = 7 thì 35 + 3 x n = 35 + 3 x 7
= 35 + 21 = 56.
- Hs làm tương tự với các phần còn lại.
? Mỗi biểu thức yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện.
Bài 3(7). Viết vào ô trống theo mẫu?
- Gv cho hs tự kẻ bảng rồi viết.
- Hs thực hiện, đổi vở chữa bài.
Bài 4(7).
- Gv vẽ hình vuông cạnh a.
? Nêu cách tính chu vi hình vuông này?
- Độ dài cạnh x 4.
- Khi độ dài cạnh là a, chu vi hình vuông là P = a x 4.
- P gọi là chu vi hình vuông.
? Tính chu vi hình vuông + cạnh a + 3 cm?
Cạnh a = 5 dm?
Cạnh a = 8 m
P = 3 x 4 = 12 ( cm)
P = 5 x 4 = 20 ( cm)
P = 8 x 4 = 32 ( cm).
3 . Củng cố - dặn dò .
Tiết 2: Khoa học
Bài 2: Trao đổi chất ở người.
I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng đọc cho học sinh .
- Giúp học sinh:
- Kể được những gì hàng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống.
- Nêu được quá trình trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường.
- Vẽ được sơ đồ về sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường.
II. Chuẩn bị.
III. Hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ.
a. Giống như TV, ĐV con người cần gì để sống? Và hơn hẳn còn cần những gì?
b. Để có những điều kiện cần cho sự sống chúng ta phải làm gì?
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Bài mới.
* Hoạt động 1 - Luyện đọc .
*Hoạt động2 -Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người.
- Hướng dẫn qs tranh 1 (sgk)để biết: Trong quá trình sống của mình, cơ thể lấy vào và thải ra những gì?
- Thảo luận nhóm 2 và dựa vào tranh trả lời sau đó nêu kết quả.
- Gv chốt lại ý: hàng ngày, cơ thể phải lấy từ môi trường thức ăn, nước uống, khí ô xy và thải ra môi trường phân, nước tiểu, khí các - bon - níc.
- Cho nhiều học sinh nhắc lại.
- Yêu cầu hs đọc mục bạn cần biết:
- Quá trình trao đổi chất là gì?
- sgk/6.
- Các nhóm 4 thảo luận về sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường trong thời gian 30 giây và điền vào chỗ... các chất lấy vào, thải ra của cơ thể người.
- Làm vào vở - gv nhận xét
3 .Thực hành.
- Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường.
- Yêu cầu hs trình bày sáng tạo về sự trao đổi chất (có thể viết hoặc vẽ sơ đồ, theo trí tưởng tượng H2 trang 7 (sgk) chỉ là 1 gợi ý.
- Hs thực hiện theo N2 rồi báo cáo kết quả.
- Gv cùng cả lớp bình chọn sơ đồ hợp lí, đẹp nhất.
4. Củng cố: Hs đọc lại mục bạn cần biết.
* Dặn dò: Chuẩn bị bài 3 (8).
Tiết 3: Tập làm văn
Bài 2: Nhân vật trong truyện.
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết:
- Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, là con vật, đồ vật, cây cối... được nhân hoá.
- Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
- Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- 3,4 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu của bài tập 1.
III. Các hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ:
Bài văn kể chuyện khác bài văn không phải là kể chuyện ở chỗ nào?
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Phần nhận xét.
- Hs đọc yêu cầu bài.
? Trong tuần em đã học những truyện nào?
- Dế Mèn bênh vực kẻ yếu; Sự tích hồ Ba Bể.
? Ghi tên những nhân vật em mới học vào nhóm thích hợp?
a. Nhân vật là người?
- Thảo luận nhóm 2 và trình bày vào phiếu.
b. Nhân vật là vật?
- Tổ chức cho học sinh đánh giá kết quả.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Nêu nhận xét đánh giá tính cách của nhân vật:
- Dế Mèn ( trong Dế Mèn bênh vực kẻ yếu)
- Khảng khái có lòng thương người, ghét áp bức bất công.
- Mẹ con bà nông dân trong Sự tích hồ Ba Bể?
- Giàu lòng nhân hậu.
- Căn cứ vào đâu để nhận xét như vậy?
- Lời nói việc làm cụ thể của các nhân vật.
Ghi nhớ:
- Hs đọc phần ghi nhớ sgk.
- Gv nhắc các em học thuộc bài.
3. Phần luyện tập:
Bài 1 (13)
- Hs đọc yêu cầu bài tập 1 ( Đọc cả chuyện ba anh em và chú giải).
- Hs thực hiện theo N2.
- Hướng dẫn hs quan sát tranh (14) và trả lời câu hỏi bài 1.
* Tổ chức đánh giá kết quả:
- Các nhóm trao đổi kết quả.
- Nhân vật trong truyện là 3 anh em Ni - ki - ta; Gô - sa; Chi - ôm - ka và bà ngoại.
- Bà nhận xét về tích cách của từng đứa cháu: Ni - ki - ta chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình. Gô - sa láu lỉnh. Chi - ôm - ca nhân hậu, chăm chỉ.
- Em đồng ý với nhận xét của bà.
- Bà có nhận xét như vậy là nhờ quan sát hành động của mỗi cháu.
. Ni - ki - ta ăn xong là chạy tót đi chơi, không giúp bà dọn bàn.
. Gô - sa lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất...
. Chi - ôm - ca thương bà, giúp bà dọn dẹp. Em còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu, nhặt mẩu bánh vụn trên bàn.....
Bài tập 2.
- Hs đọc yêu cầu của bài.
- Hướng dẫn học sinh trao đổi về các hướng sự việc có thể diễn ra ntn?
- Bạn nhỏ quan tâm đến người khác.
- Bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác.
- Gv và cả lớp bình chọn người kể hay nhất.
- Hs suy nghĩ thi kể trước lớp.
4 . Củng cố, dặn dò:
- Hs nhắc lại ghi nhớ của bài.
Tiết 4 . Âm nhạc
Ôn tập 3 bài hát và kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3
I. Mục tiêu.
- Hs ôn tập, nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3.
- Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ, tranh âm nhạc lớp 3.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Phần mở đầu:
- Giới thiệu nội da. ND1: Ôn tập 3 bài hát lớp 3.
-
Cùng múa hát dưới trăng.
- Hát tập thể 3 bài.
- Hát kết hợp vận động:
- Gõ đệm.
b. ND2:Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc.
- Lớp 3 em học kí hiệu ghi nhạc gì?
- Hs nêu.
- Gv viết nốt nhạc trên khuông, đọc:
- Hs đọc theo.
3. Phần kết thúc:
- Cả lớp hát bài hát đã ôn.
- Vn ôn 3 bài hát trên.
Tiết 6 HĐNG LL Chủ điểm 1. Truyền thống nhà trường
I/ Nhận xét .
Chuyên cần : Tuần đầu tiên của năm học song các em đi học tương đối đều các em đã có sẵn các nề nếp học tập .
Học tập : Thực hiện theo kế hoạch của chuyên môn chỉ đạo , nhiều em đã thực sự cố gắng trong học tập . Biểu dương em Giàng , Chang , Sử , Thoa , T. Anh.
Những em cần cố gắng: T.Chang,T.Công , KCông ,Sâm , Lồng ,Blồng
Hùng ,Hà , Rùa ,Dung .
Đạo đức : Các em ngoan có ý thức chào hỏi đoàn kết giúp đỡ nhau đi học .
Thể dục : Đã thực hiện theo kế hoạch chung thực hiện tương đối tốt .
Lao động vệ sinh: Trường lớp sạch sẽ .
Vệ sinh thân thể : Một số em đầu tóc chưa gọn gàng .
II/ Nội dung hình thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp .
Tiết 1 Lao động công ích – Trực nhật vệ sinh sân trường .
1/ Yêu cầu giáo dục :
Nhận thức : Sau hoạt động học sinh có ý thức giữ vệ sinh chung .
Kỹ năng : Biết quét dọn nhặt rác vệ sinh ở sân trường lớp học .
Thái độ : Giáo dục học sinh yêu lao động .
2/ Nội dung hình thức : Làm vệ sinh sân trường – Lao động tập thể .
3/Phương tiện : dụng cụ thủ công chổi ,cuốc ,hót rác .
4/ Diễn biến :
Chuẩn bị : Gv tập hợp lớp giao nhiệm vụ cho học sinh lớp trưởng đôn đốc các bạn lao động .
Tiến hành : Hs dọn vệ sinh sân trường xung quanh lớp học .
Kết thúc : Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động .
5/ Tổng kết - Đánh giá .
Gv nhận xét đánh giá rút kinh nghiêm cho học sinh .
File đính kèm:
- Tuan1.doc