– Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, giúp hs :
- Tính tổng của các số và vận dụng một số tính chất của phép cộng để tính tổng bằng cách nhanh nhất.
- Tìm thành phần chưa biết của phép cộng hay phép trừ . Tính chu vi hình chữ nhật, giải toán có lời văn .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs lên bảng làm cột a BT1 / 45 sgk .
Nhận xét bài cũ .
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 08 môn : Toán - Tiết 36 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào vở.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở.
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở.
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập .
Bài sau : Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 08 Môn : TOÁN
Tiết 37 : TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ .
Ngày dạy : 24 - 10 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs có khả năng :
Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớpï viết sẵn đề bài toán sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
4 hs lên bảng làm BT1 /46 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
2. Hoạt động 1 : Hd hs tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó : 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu bài toán rồi tóm tắt ở trên bảng .
- Hd hs tìm trên sơ đồ và tính hai lần số bé, rồi tính số bé, số lớn . Cho hs nhận xét cách tìm số bé .
- Tương tự cho hs giải bài toán bằng cách thứ hai. Cho hs nhận xét cách tìm số lớn .
- Gv chốt lại cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó .
- Hs nhắc lại bài toán .
- Hs theo dõi và nêu cách tìm.
- 1 Hs lên bảng, lớp bảng con.
- Hs nêu nhận xét .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành lập biểu thức có chứa hai chữ và tính giá trị của biểu thức có chứa hai chữ .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 47 sgk .
² Bài tập 1 / 47 : Bảng con .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv hd tìm hiểu đề, hd hs nêu cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 47 : Làm vào vở .
Tiến hành tương tự bài 1 .
² Bài tập 3 / 47 : Làm vào vở .
Tiến hành tương tự bài 1 .
² Bài tập 4 / 47 : Thi làm nhanh .
- Cho hs đọc đề bài .
- Cho cả lớp làm nhanh vào vở.
- Gv chấm điểm 5 em làm nhanh nhất, nhận xét kết quả .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs nêu cách làm bài .
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở.
- Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk .
- Hs thi làm nhanh vào vở .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Luyện tập .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 08 Môn : TOÁN
Tiết 38 : LUYỆN TẬP
Ngày dạy : 25 - 10 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, giúp hs củng cố :
Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs lên bảng làm BT1 / 47 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ luyện tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
2. Hoạt động 1 : Hd hs ôn lại kiến thức : 5 phút
. Mục tiêu : Hs được ôn tập về cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
. Cách tiến hành :
- Cho hs nêu lại cách tìm số bé, số lớn khi giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của chúng .
- Gv chốt ý.
- Hs làm việc theo yêu cầu của Gv .
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút
. Mục tiêu : Hs được rèn kỹ năng giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của chúng .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 48 sgk .
² Bài tập 1 / 48 : Bảng con .
- Cho nêu yêu cầu của bài .
- Chia lớp làm 3 dãy, cho hs làm bảng con . Mỗi dãy làm 1 bài .
² Bài tập 2 / 48 : Làm vào vở.
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv hd tìm hiểu đề, hd hs nêu cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 48 : Làm vào vở .
Tiến hành tương tự bài 1 .
² Bài tập 4/ 48 : Làm vào vở .
Tiến hành tương tự bài 1 .
² Bài tập 5 / 48 : Làm bài vào vở.
Tiến hành tương tự bài 1 .
- 3 hs lên bảng, lớp làm bảng con .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs nêu cách làm bài .
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở.
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Góc nhọn, góc tù, góc bẹt .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 08 Môn : TOÁN
Tiết 40 : GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT
Ngày dạy : 26 - 10 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs :
Có biểu tượng về góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
Biết dùng ê ke để nhận dạng các góc nhọn, góc tù hay góc bẹt.
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn các góc ( theo sgv trang 94 ).
Ê ke .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs lên bảng làm BT1 /48 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về góc nhọn, góc tù, góc bẹt .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu góc nhọn, góc tù, góc bẹt : 10 phút
. Mục tiêu : Hs có biểu tượng về góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
. Cách tiến hành :
a- Giới thiệu góc nhọn :
- Gv treo bảng phụ, giới thiệu : Đây là góc nhọn . Đọc là :Góc nhọn đỉnh O cạnh OA, OB .
- Gv vẽ tiếp 1 góc nhọn khác lên bảng để hs quan sát rồi đọc .
- Gv cho hs nêu ví dụ thực tế về góc nhọn .
- Gv áp ê ke vào góc nhọn như hình vẽ sgk, để hs quan sát, rồi rút ra nhận xét : Góc nhọn bé hơn góc vuông .
b- Giới thiệu góc tù :
- Tiến hành tương tự như trên .
c- Giới thiệu góc bẹt :
- Tiến hành tương tự như trên .
- Hs theo dõi .
- Hs đọc góc nhọn vừa vẽ .
- Hs nêu ví dụ .
- Hs nêu nhận xét .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành nhận dạng các loại góc .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2 trang 48 sgk .
² Bài tập 1 / 48 : Thực hành theo nhóm .
- Chia lớp làm 4 nhóm .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm nhận dạng các góc .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 / 48 : Làm miệng .
- Cho hs quan sát các hình trong sgk, rồi phát biểu .
- Gv nhận xét.
- Hs thực hành nhận dạng theo nhóm.
- Lần lượt từng hs phát biểu ý kiến của mình ở trong nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Vài hs phát biểu .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Hai đường thẳng vuông góc.
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 08 Môn : TOÁN
Tiết 41: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Ngày dạy : 27 - 10 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs :
Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc.
Biết dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng có vuông góc với nhau hay không.
II- Đồ dùng dạy học :
Ê ke .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng làm BT1, BT2 /49 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về hai đường thẳng vuông góc .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu hai đường thẳng vuông góc : 10 phút
. Mục tiêu : Hs có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc.
. Cách tiến hành :
- Gv vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng, cho thấy rõ 4 góc A, B, C, D đều là 4 góc vuông.
- Gv kéo dài hai cạnh BC và DC thành hai đường thẳng . Cho Hs biết : Hai đường thẳng BC và DC là hai đường thẳng vuông góc với nhau.Chúng tạo thành 4 góc vuông chung đỉnh C.
- Gv dùng ê ke vẽ góc vuông đỉnh O, cạnh OM, ON vuông góc với nhau ( như sgk ).
- Hs theo dõi .
- Hs nêu nhận xét .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành nhận dạng hai đường thẳng vuông góc nhau.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 50 sgk .
² Bài tập 1 / 50 : Thực hành cá nhân .
- Yêu cầu hs dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng trong mỗi hình có vuông góc với nhau không, rồi phát biểu .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 / 50 : Làm miệng .
- Cho hs quan sát hình trong sgk, rồi phát biểu
- Gv nhận xét.
² Bài tập 3 / 50 : Thực hành theo nhóm .
- Chia lớp làm 4 nhóm .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm dùng ê ke để kiểm tra các góc vuông, rồi nêu tên các cặp cạnh vuông góc với nhau trong mỗi hình .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 4 / 50 : Làm miệng .
- Cho hs quan sát hình trong sgk, rồi phát biểu
- Gv nhận xét.
- Hs thực hành dùng ê kê để kiểm tra.
- Lần lượt vài hs phát biểu ý kiến.
- Hs quan sát hình trong sgk.
- Vài hs phát biểu .
- Hs thực hành theo nhóm.
- Lần lượt từng hs phát biểu ý kiến của mình ở trong nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp .
- Hs quan sát hình trong sgk.
- Vài hs phát biểu .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Hai đường thẳng song song .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T4 08.doc