– Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh .
- Nói ngay với cha mẹ hay người lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường .
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 32-33 sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs lên bảng trả lời 3 câu hỏi trong bài 14 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 08 môn : Khoa học - Bài 15 : Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 08 Môn : KHOA HỌC
Bài 15 : BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH
Ngày dạy : 16 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh .
Nói ngay với cha mẹ hay người lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 32-33 sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs lên bảng trả lời 3 câu hỏi trong bài 14 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Quan sát hình và kể chuyện . 10 phút
. Mục tiêu : Hs nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cá nhân .
- Yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu ở mục quan sát và thực hành trang 32 sgk .
wBước 2 : Làm việc theo nhóm nhỏ .
- Lần lượt từng hs sắp xếp các hình có liên quan có trong hình trang 32 sgk thành 3 câu chuyện như sgk yêu cầu và kể lại trong nhóm .
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
Gv đặt câu hỏi để hs liên hệ :
+ Kể tên một số bệnh em đã mắc ?
+ Khi bị bệnh đó, em cảm thấy thế nào ?
+ Khi nhận thấy, cơ thể có những dấu hiệu không bình thường, em phải làm như thế nào ?
wBước 4 : Kết luận ( theo sgk trang 33 ).
- Hs làm việc với sgk.
- Hs làm việc theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
- Hs phát biểu .
4. Hoạt động 3 : Đóng vai « Mẹ ơi, con sốt « 15 phút
. Mục tiêu : Nói ngay với cha mẹ hay người lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức .
Chia lớp làm 2 đội, giao nhiệm vụ đóng vai :
+ Đội 1 : tình huống 1 ( sgv / 73 )
+ Đội 2 : tình huống 2 ( sgv / 73 ) .
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
wBước 3 : Trình diễn .
- Gv nhận xét đánh giá .
- Các đội nhận nhiệm vụ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận đưa ra hướng giải quyết, phân công bạn đóng vai, hội ý, thống nhất lời thoại cho các nhân vật .
- Hai đội trình diễn .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : ăn uống khi bị bệnh .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 08 Môn : KHOA HỌC
Bài 16 : ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH
Ngày dạy : 17 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Nói về chế độ ăn uống khi bị một số bệnh .
- Nêu được chế độ ăn uống khi bị bệnh tiêu chảy .
- Pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị nước cháo muối .
- Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 34-35sgk .
Ô-rê-dôn, bình lít, muối, nước uống, bát
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 15 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Thảo luận về chế độ ăn uống khi mắc 1 số bệnh thông thường . 7 phút
. Mục tiêu : Hs nêu được chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức .
Chia lớp làm các nhóm, cho các nhóm thảo luận theo gợi ý sau :
+ Kể tên các thức ăn cần cho người mắc các bệnh thgông thường .
+ Đối với người bệnh nặng nên cho ăn thức ăn đặc hay lỏng, tại sao ?
+ Đối với người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào ?
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
* Gv kết luận ( theo mục bạn cần biết sgk / 35 )
- Các nhóm nhận nhiệm vụ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn theo yêu cầu của Gv .
- Đại diện các nhóm phát biểu . Các nhóm khác góp ý, bổ sung .
3. Hoạt động 2 : Thực hành . 10 phút
. Mục tiêu : Hs thực hành pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị nước cháo muối.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi .
- Gv hỏi thêm : Bác sĩ khuyên người bị bệnh tiêu chảy cần ăn uống như thế nào ?
wBước 2 : Tổ chức và hướng dẫn .
- Các nhóm báo cáo tình hình chuẩn bị .
- Chia lớp làm 4 nhóm : 2 nhóm pha dung dịch ô-rê-dôn, 2 nhóm chuẩn bị vật liệu để nấu cháo muối .
wBước 3 : Trình diễn thực hành trước lớp .
- Hs quan sát và đọc lời thoại trong hình 4, 5 trong sgk trang 35, 1 hs nêu hỏi của bà mẹ, 1 hs đọc câu trả lời của bác sĩ .
- Hs trả lời .
- Đại diện các nhóm báo cáo công tác chuẩn bị .
- Các nhóm thực hành theo nhiệm vụ .
- Đại diện các nhóm lên trình diễn trước lớp các thao tác đã thực hành trong nhóm .
4. Hoạt động 3 : Đóng vai . 8 phút
. Mục tiêu : Hs vận dụng những điều đã học vào cuộc sống .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức .
Chia lớp làm 2 đội, giao nhiệm vụ đóng vai :
Theo tình huống trong sgv trang 76 .
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
wBước 3 : Trình diễn .
- Gv nhận xét đánh giá .
- Các đội nhận nhiệm vụ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận đưa ra hướng giải quyết, phân công bạn đóng vai, hội ý, thống nhất lời thoại cho các nhân vật .
- Hai đội trình diễn .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Phòng tránh tai nạn đuối nước .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 08.doc