1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng. Đọc phân biệt lời các nhân vật với lời kể, thể hiện được tính trung thực của chú bé mồ côi. Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ : bệ hạ, dõng dạc, sững sờ, hiển minh .
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật .
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Bảng viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc .
15 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 05 môn : Tập đọc tên bài : Những hạt thóc giống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hút
3 hs tiếp nối nhau kể lại câu chuyện Những hạt thóc giống và trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn . Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv hướng dẫn hs quan sát tranh minh hoạ bài thơ, giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu bài học.
2. Hoạt động 1 : Luyện đọc 10 phút
. Mục tiêu : HS luyện đọc các từ ngữ khó, các câu thơ, các khổ thơ, hiểu nghĩa các từ khó .
. Cách tiến hành :
- Đọc từng đoạn trước lớp :
Gv cho Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn thơ ( chia đoạn theo sgv / 124 ), kết hợp sửa lỗi phát âm, hướng dẫn cách ngắt nghỉ hơi và giọng đọc phù hợp với từng khổ thơ .
- Giải nghĩa từ : đon đả, hồn lạc phách xiêu, loan tin, từ rày, thiệt hơn
- Luyện đọc theo cặp .
- Đọc toàn bài .
- Gv đọc diễn cảm toàn bài .
- Hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn thơ .
- Hs đọc phần chú giải.
- Hs từng cặp trong nhóm tập đọc với nhau .
- 1 - 2 Hs đọc cả bài.
3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : 8 phút
. Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi , nắm được nội dung bài thơ .
. Cách tiến hành :
Gv hướng dẫn Hs đọc thầm từng đoạn thơ, nêu câu hỏi, gọi HS trả lời.
HS đọc thầm từng đoạn thơ , trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi .
4. Hoạt động 3 : Hướng dẫn Hs đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ : 8 phút
. Mục tiêu : Hs biết đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ tại lớp .
. Cách tiến hành :
w Bước 1 : Hd hs đọc diễn cảm bài thơ :
- Cho 3 Hs nối tiếp nhau đọc bài thơ .
- Gv chốt lại cách đọc : Đọc giọng đọc vui, dí dỏm thể hiện đúng tính cách Gà Trống .
- Gv hd Hs đọc diễn cảm đoạn thơ 1-2 :
Gv đọc mẫu.
Tổ chức Hs luyện đọc diễn cảm theo cặp.
Tổ chức Hs thi đọc diễn cảm trước lớp.
Gv nhận xét đánh giá.
w Bước 2 : Thi học thuộc lòng bài thơ :
- Cho Hs học nhẩm bài thơ.
- Thi đọc thuộc lòng bài thơ .
- 3 Hs đọc . Lớp đọc thầm .
Hs luyện đọc diễn cảm theo cặp
3-4 Hs thi đọc diễn cảm.
- Hs học nhẩm bài thơ trong sgk. Thuộc từng khổ thơ cho đến thuộc hết bài thơ.
- Hs mỗi dãy nối tiếp nhau đọc mỗi em hai dòng thơ cho đến em cuối cùng.
- Hs xung phong dự thi.
- Lớp bình chọn bạn thắng .
C- Củng cố – dặn dò : 3 phút
Gv nêu câu hỏi để Hs nêu ý nghĩa bài thơ .
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc lòng bài thơ .
Chuẩn bị bài sau : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 05 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : VIẾT THƯ ( KIỂM TRA VIẾT )
Ngày dạy : 24 - 9 - 2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
Củng cố về kỹ năng viết thư .
Viết được bức thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn bày tỏ được tình cảm chân thành , đúng thể thức bức thư .
II- Đồ dùng dạy học :
Giấy viết thư, phong bì , tem thư .
Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ tiết Làm văn cuối tuần 3 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2-3 Hs nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ trong bài học tiết Làm văn cuối tuần 3.
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Giới thiệu tên bài và mục đích – yêu cầu của tiết kiểm tra .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu yêu cầu đề bài . 5 phút
. Mục tiêu : Hs nắm được yêu cầu của đề bài.
. Cách tiến hành :
- Cho1 hs nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ trong bài học tiết Làm văn cuối tuần 3 . Gv treo bảng phụ .
- Gv đọc đề và ghi đề lên bảng .
- Cho vài hs tiếp nối nhau giới thiệu với các bạn về đề bài và đối tượng mình chọn để viết thư .
- 1 Hs nhắc lại kiến thức, lớp theo dõi trên bảng .
- Hs đọc thầm đề bài .
- Hs tiếp nối nhau giới thiệu .
3. Hoạt động 3 : Thực hành viết thư : 20 phút
. Mục tiêu : Hs thực hành viết được một bức thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn.
. Cách tiến hành :
Hs viết thư .
Cho thư vào phong bì, ghi địa chỉ người gửi, người nhận, dán tem nộp cho Gv .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Nhận xét tiết học .
Về nhà tiếp tục tập viết những bức thư khác .
Chuẩn bị bài sau : Đoạn văn trong bài kể chuyện .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 05 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tên bài : DANH TỪ
Ngày dạy : 25 - 9 - 2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
1. Hiểu được danh từ là những từ chỉ sự vật ( người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị)
2. Nhận biết được danh từ trong câu , biết đặt câu với danh từ .
II- Đồ dùng dạy học :
4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung BT1, 2 ( phần nhận xét ) .
Tranh ảnh về các vật có trong đoạn thơ .
4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng để hs làm bài tập 1 ( phần luyện tập )
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 Hs viết lên bảng lớp một số từ cùng nghĩa với từ trung thực .
1 Hs viết lên bảng lớp một số từ trái nghĩa với từ trung thực .
Nhận xét đánh giá bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm về danh từ . 5 phút
. Mục tiêu : Hs biết được danh từ là những từ chỉ sự vật ( người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị) .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 1 hs nêu yêu cầu của bài tập 1 và 2 .
- Gv treo bảng phụ, cho hs thảo luận theo nhóm đôi, hoàn thành các yêu cầu của bài tập.
- Cho các nhóm trình bày.
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 128 ).
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ .
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Hs các nhóm thảo luận, hoàn thành các yêu cầu trong phiếu , cử 1 thư ký ghi lại các ý kiến.
- Đại diện các nhóm lên bảng, trình bày bài làm.
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được danh từ trong câu , biết đặt câu với danh từ tìm được .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs giải bài tập 1 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Gv nhắc hs chú ý những từ in đậm trong sgk .
- Cho cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, phát biểu ý kiến .
- Nhận xét, chữa bài .
2. Hd Hs giải bài tập 2 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho hs làm cá nhân .
- Cho vài hs trình bày bài làm.
- Nhận xét, chữa bài .
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs đọc thầm trong sgk suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs đặt câu với các từ chỉ khái niệm ở BT1 .
- Đại diện vài hs trình bày bài làm.
C- Củng cố – dặn dò : 3 phút
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ . Xem lại bài tập 2, 3 .
Chuẩn bị bài sau : Danh từ riêng – Danh từ chung .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 05 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
Ngày dạy : 26 - 9 - 2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
Hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện .
Biết vận dụng kiến thức để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện .
II- Đồ dùng dạy học :
4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung BT1, 2, 3 ( phần nhận xét ) .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs đọc lại bức thư đã viết .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm về đoạn văn kể chuyện . 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết được danh từ là những từ chỉ sự vật ( người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị) .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 1 hs nêu yêu cầu của bài tập 1 và 2 .
- Gv cho hs thảo luận theo nhóm đôi, hoàn thành các yêu cầu trên phiếu bài tập .
- Cho các nhóm trình bày.
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 130 ).
+ Bài tập 3 :
Cho hs đọc yêu cầu của BT3 suy nghĩ, nêu nhận xét rút ra từ BT 1, 2 .
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ .
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Hs các nhóm thảo luận, hoàn thành các yêu cầu trong phiếu , cử 1 thư ký ghi lại các ý kiến.
- Đại diện các nhóm lên bảng, trình bày bài làm.
- Hs suy nghĩ thảo luận nhóm đôi để nêu nhận xét .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 15 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được danh từ trong câu , biết đặt câu với danh từ tìm được .
. Cách tiến hành :
- Gọi Hs đọc nội dung bài tập .
- Gv giả thích thêm về nội dung của bài.
- Cho cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, làm bài cá nhân .
- Cho vài hs nối tiếp nhau trình bày bài làm .
- Gv nhận xét, chữa bài .
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs đọc thầm trong sgk, suy nghĩ để viết bổ sung phần thân đoạn .
- Lớp theo dõi nhận xét .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Gv nêu lại thế nào là đoạn văn .
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ , viết lại vào vở đoạn văn đã làm hoàn chỉnh .
Chuẩn bị bài sau : Trả bài văn Viết thư .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TV4 05.doc