Tậpđọc
NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I - Mục tiêu cần đạt:
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.
- Hiểu ND: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật. (trả lời được các CH 1, 2, 3).
II - Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ trong SGK
27 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 05, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Một số rau quả cả tươi và héo. Một số vỏ đồ hộp.
III - Các hoạt động dạy học:
1-Ôn định lớp
2 - Kiểm tra bài cũ:
3 - Bài mới:
a) HĐ1: Tìm hiểu lí do cần ăn nhiều rau và quả chín.
* Mục tiêu: HS biết giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hằng ngày.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS xem sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối và nhận xét xem các loại rau và quả chín được khuyên dùng với liều lượng như thế nào trong 1 tháng đối với người lớn.
- Điều khiển cả lớp trả lời câu hỏi:
+ Kể tên một số loại rau quả em vẫn ăn hằng ngày ?
+ Nêu ích lợi của việc ăn rau quả ?
- Kết luận.
b) HĐ2: Xác định tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn.
* Mục tiêu: Giải thích thế nào là thực phẩm sạch và an toàn.
* Cách tiến hành:
- Gợi ý: Đọc mục 1 Bạn cần biết và kết hợp quan sát hình 3,4 để thảo luận
- Kết luận về thực phẩm sạch và an toàn.
c) HĐ3: Thảo luận các biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm.
* Mục tiêu: Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
* Cách tiến hành:
- Chia 4 nhóm thảo luận câu hỏi.
- Cùng các nhóm nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn để chuẩn bị cho tiết học sau.
-HS đọc kết luận bài trước.
-Cả rau và quả chín cần được ăn đủ với số lượng nhiều hơn nhóm thức ăn chứa chất đạm, chất béo.
- HS n êu
-Có đủ vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ rất cần cho cơ thể, chống táo bón.
-Thực hiện nhóm đôi, trả lời câu hỏi 1 trang 23/SGK.
Trình bày kết quả làm việc.
-Thực hiện thảo luận, trình bày kết quả.
Ghi b ài
Thứ sáu, ngày 17 tháng 09 năm 2010
Ngày soạn : 16/09/10 Ngày giảng : 17/09/10
Tập làm văn
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I - Mục tiêu cần đạt:
- Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện (ND ghi nhớ).
- Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
II - Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết nội dung bài tập 1,2,3 ( phần nhận xét ), để khoảng trống.
III - Các hoạt động dạy học:
1. Ôn định lớp
2.Kiểm tra bài củ
3. Bài mới.
- Giới thiệu bài: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện
- Phần nhận xét:
Bài1:
- Thảo luận nhóm đôi
- Phát phiếu học tập
- Chốt lại lời giải đúng.
Bài2:
- Hoạt động cá nhân
- Suy nghĩ trả lời
- Cùng lớp nhận xét.
Bài3:
+ Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến câu truyện.
+ Hết một đoạn văn cần chấm xuống dòng.
- Nhắc lại.
- Phần ghi nhớ:
Nhắc học sinh cần thuộc ghi nhớ.
- Phần luyện tập:
- Giải thích thêm ()
- Nhắc nhở, giúp đỡ những em chưa hiểu bài
- Khen ngợi, ghi điểm.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học thuộc nội dung ghi nhớ, viết vào vở đoạn văn thứ 2 cả 3 phần.
- xây dựng cốt truyện (2 HS)
HS lắng nghe
- Đọc yêu cầu bài 1, đọc thầm truyện Những hạt giống.
Trao đổi theo cặp, làm trên phiếu.
Trình bày, lớp nhận xét.
- Đọc yêu cầu bài 2.
Thực hiện yêu cầu.
Trình bày miệng.
- Đọc yêu cầu bài, suy nghĩ, nêu nhận xét:
- HS nêu nhận xét
- 3 em đọc.
- Học thuộc ghi nhớ
- 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT.
- Làm việc cá nhân.
- Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm của mình.
- HS thực hiện
Kỹ thuật
Bài: KHÂU GHEÙP HAI MAÛNH VAÛI
I. Mục tiêu:
- Biết cách khâu và khâu được những mũi khâu thường theo đường. Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
II. Đồ dùng : 1 mảnh vải sợi 20 x 30 cm, chỉ, kim khâu
III. Các hoạt động dạy học chính
1. Ôn định lớp
2.Kiểm tra dụng cụ học sinh
3. Bài mới: Giải thích bài ghi đề mục -2 mục sinh
1.OÅn ñònh: Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp.
2.Daïy baøi môùi:
a)Giôùi thieäu baøi: Khaâu thöôøng.
b)Höôùng daãn caùch laøm:
* Hoaït ñoäng 3: HS thöïc haønh khaâu thöôøng
-Goïi HS nhaéc laïi kó thuaät khaâu muõi thöôøng.
-Vaøi em leân baûng thöïc hieän khaâu moät vaøi muõi khaâu thöôøng ñeå kieåm tra caùch caàm vaûi, caàm kim, vaïch daáu.
-GV nhaän xeùt, nhaéc laïi kyõ thuaät khaâu muõi thöôøng theo caùc böôùc:
+Böôùc 1: Vaïch daáu ñöôøng khaâu.
+Böôùc 2: Khaâu caùc muõi khaâu thöôøng theo ñöôøng daáu.
-GV nhaéc laïi vaø höôùng daãn theâm caùch keát thuùc ñöôøng khaâu. Coù theå yeâu caàu HS vöøa nhaéc laïi vöøa thöïc hieän caùc thao taùc ñeå GV uoán naén, höôùng daãn theâm.
-GV chæ daãn theâm cho caùc HS coøn luùng tuùng.
* Hoaït ñoäng 4: Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS
-GV toå chöùc HS tröng baøy saûn phaåm thöïc haønh.
-GV neâu caùc tieâu chuaån ñaùnh giaù saûn phaåm:
+Ñöôøng vaïch daáu thaúng vaø caùch ñeàu caïnh daøi cuûa maûnh vaûi.
+Caùc muõi khaâu töông ñoái ñeàu vaø baèng nhau, khoâng bò duùm vaø thaúng theo ñöôøng vaïch daáu.
+Hoaøn thaønh ñuùng thôøi gian quy ñònh.
-GV gôïi yù cho HS trang trí saûn phaåm vaø choïn ra nhöõng saûn phaåm ñeïp ñeå tuyeân döông nhaèm ñoäng vieân, khích leä caùc em.
-Ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa HS .
3.Nhaän xeùt- daën doø:
-Nhaän xeùt veà söï chuaån bò, tinh thaàn hoïc taäp cuûa HS.
-Chuaån bò vaät lieäu, duïng cuï theo SGK ñeå hoïc baøi “Khaâu gheùp hai meùp vaûi baèng muõi khaâu thöôøng”.
-Chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp.
-HS laéng nghe.
-HS neâu.
-2 HS leân baûng laøm.
-HS thöïc haønh
-HS thöïc haønh caù nhaân theo nhoùm.
-HS trình baøy saûn phaåm.
-HS töï ñaùnh giaù theo tieâu chuaån .
Toán
BIỂU ĐỒ ( tiếp theo).
I - Mục tiêu cần đạt:
- Bước đầu biết về biểu đồ cột.
- Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột.
II - Đồ dùng dạy học:
- Vẽ biểu đồ hình cột “Số chuột bốn thôn đã diệt được” trên giấy A0.
- Biểu đồ trong bài tập 2 vẽ trên bảng phụ.
III - Các hoạt động dạy học:
1-¤n ®Þnh líp
2-. Kiểm tra bài cũ:
- Cùng cả lớp nhận xét.
3 - Dạy bài mới:
a) Làm quen với biểu đồ cột:
- Treo bảng biểu đồ “Số chuột bốn thôn đã diệt được”.
+ Nêu tên của các thôn được nêu trên biểu đồ? được ghi ở đâu trên biểu đồ?
+ Các số ghi bên trái biểu đồ chỉ gì?
- Ý nghĩa của mỗi cột trong biểu đồ
+ Các cột màu xanh trong biểu đồ chỉ gì?
+ Số ghi trên mỗi cột chỉ gì?
- Cách đọc số liệu biểu diễn trên mỗi cột
* Giải thích: cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn, cột thấp hơn biểu diễn số chuột ít hơn.
b) Thực hành:
Bài1:
- Phát triển thêm một số câu khác nhằm phát huy trí lực của HS.
- Cùng lớp nhận xét.
Bài2:
- Treo bảng phụ có vẽ biểu đồ trong bài.
Gọi HS làm ý thứ nhất, ý thứ hai .
- Cùng lớp nhận xét.
* Lưu ý: Nếu thiếu thời gian GV hướng dẫn HS làm các ý còn lại của bài 1, 2 ở nhà.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn bài và làm bài tập còn lại.
- Làm bài tập 1, 2 các ý còn lại.
- Quan sát, tự phát hiện:
* Thôn: Đông, Đoài, Trung, Thượng, háng dưới ghi các thôn
* Chỉ số chuột
* Biểu diễn số chuột của mổi thôn diệt được (Đông 2000 con, Đoài 2200 con, Trung 1600 con, Thượng 2750 con)
* Chỉ số chuột của cột đó
- Tìm hiểu yêu cầu bài toán, làm 3 câu trong SGK.
- Lớp nhận xét
- Quan sát làm câu a.
- Làm vào vở và chữa bài.
- Cho HS nhận xét, chữa bài.
Về nhà làm bài tập còn lại
-Ghi bài
- Học bài ở nhà
Bài 1
Bài 2(a)
Âm nhạc
Ôn tập bài hát: BẠN ƠI LẮNG NGHE
Giới thiệu hình nốt trắng. Bài tập tiết tấu
I. Mục tiêu cần đạt:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Tập biểu diễn bài hát.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, bảng phụ.
2. Học sinh: Sách, vở, nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bạn ơi lắng nghe
- Đàn giai điệu bài hát yêu cầu học sinh hát theo đàn.
- Tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập hát thuộc lời ca.
- Tổ chức cho học sinh hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
- Cho học sinh thực hiện theo dãy, theo nhóm.
- Nhận xét, sửa sai cho học sinh
- Gợi ý, mời 3 lên HS biểu diễn bài hát kết hợp động tác phụ họa, em nào có động tác đẹp, phù hợp cho hướng dẫn lại cả lớp.
- Tổ chức cho HS biểu diễn bài hát trước lớp theo nhóm, cá nhân.
- Nhận xét đánh giá.
Hoạt động 2: Giới thiệu hình nốt trắng
- Giới thiệu hình nốt trắng
- Độ dài nốt trắng bắng 2 nốt đen
- Hướng dẫn HS thể hiện hính nốt trắng, so sánh độ dài giữa nốt trắng với nốt đen.
Hoạt động 3: Bài tập tiết tấu
- Treo bảng phụ giới thiệu
- Thực hiện mẫu, hướng dẫn HS thực hiện bài tiết tấu, gõ tiết tấu đọc tên hình nốt.
- Cho HS thực hiện theo nhóm, cá nhân.
4.Củng cố:
- Đặt cấu hỏi hệ thống lại bài học.
- Đệm đàn cho học sinh trình bày lại bài hát Bạn ơi lắng nghe.
- Cho HS thực hiện lại bài tiết tấu.
5.Dặn dò:
- Nhắc học sinh về ôn tập bài hát kết hợp các động tác phụ hoạ, ôn luyện bài tiết tấu.
- Hát hoà giọng theo giai điệu đàn.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Hát kết hợp gõ đệm.
- Thực hiện.
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- 3HS thực hiện
- Tập hát kết hợp động tác phụ hoạ
- Tập biểu diễn kết hợp động tác
- Lớp theo dõi nhận xét lẫn nhau.
- Theo dõi và ghi nhớ hình nốt trắng
- Theo dõi nhận xét.
- Theo dõi, Tập đọc bài tiết tấu kết hợp gõ đệm tiết tấu.
- Thực hiện.
Biết giá trị độ dài của hình nốt trắng. Biết thể hiện hình tiết tấu có nốt đen và nốt trắng.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 5
Sinh hoạt lớp
I/ Điểm lại tình hình học tập tuần 5
1/Chuyên cần:
HS đi học đều, đúng giờ.
2/ Trật tự:
Trong lớp chăm chú nghe cô giáo giảng bài.
Tích cực phát biểu, xây dựng bài.
3/ Vệ sinh:
Sân trường lớp học luôn sạch sẽ.
Lượm rác đầu giờ và cuối giờ buổi thứ 5 sạch sẽ
4/ Trang phục:
Trang phục đúng quy định.
5/ Học tập:
Học tập có nhiều tiến bộ:Tú Uyên, An, Triều Anh
Phê bình Hs lười không đọc bài: Minh Đang, Phong, Thục Đan.
Tuyên dương Hs chăm ngoan: Thơm, Oanh, Khang, Quyên, Dũng
II/ Kế hoạch tuần 6 từ ngày 19/09 - 23/09/10:
-Thực hiện dạy và học tuần 6.
- Thu các khoản tiền quy định ở học kỳ I
- Lao động vệ sinh sân trường 1 buổi vào sáng ngày thứ 5.
-Chăm sóc bồn hoa cây cảnh trước sân trường và trong lớp học.
- Nhắc nhở Hs: Đi học đúng giờ, Không la cà, vệ sinh thân thể sạch sẽ
- Rèn chữ viết, rèn từ ngữ chính tả, rèn cách viết văn, sử dụng đúng từ ngữ khi viết một bài văn.
- Thi đua học theo nhóm ở nhà, hai bạn cùng tiến.
- Thi bông hoa điểm mười chào mừng ngày 2/9/10.
DUYỆT CHUYÊN MÔN
File đính kèm:
- tuan 5 lop 4.doc