Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình .
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong sự sống .
- Hs có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần cần trong sự sống .
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 4-5 sgk .
- Phiếu học tập ( theo sgv trang 22 ) .
- Phiếu dùng cho trò chơi “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác”.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Mở đầu : 5 phút
Gv giới thiệu các chủ đề trong chương trình Khoa học lớp 4 .
Quy định các nề nếp học tập của môn Khoa học .
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 01 môn : Khoa học - Bài 01 : Con người cần gì để sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 01 Môn : KHOA HỌC
Bài 01 : CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
Ngày dạy : 05 - 9 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình .
Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong sự sống .
Hs có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần cần trong sự sống .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 4-5 sgk .
Phiếu học tập ( theo sgv trang 22 ) .
Phiếu dùng cho trò chơi “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác”.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Mở đầu : 5 phút
Gv giới thiệu các chủ đề trong chương trình Khoa học lớp 4 .
Quy định các nề nếp học tập của môn Khoa học .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Hôm nay chúng ta học bài : Con người cần gì để sống ?
2. Hoạt động 1 : Động não . 10 phút
. Mục tiêu : Hs liệt kê tất cả những gì các em cần có cho cuộc sống của mình .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Gv đặt vấn đề và yêu cầu hs : Kể ra những thứ mà các em cần dùng hàng ngày để duy trì sự sống của mình .
wBước 2 : Lần lượt từng Hs liệt kê những gì các em cần dùng hàng ngày để duy trì sự sống của mình .
Gv ghi tóm tắt tất cả các ý của các em lên bảng, rút ra nhận xét chung .
w Kết luận : Theo sgv trang 22 .
3. Hoạt động 2 : Làm việc với phiếu học tập và sgk . 8 phút
. Mục tiêu : Hs phân biệt được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc với phiếu học tập theo nhóm.
Gv phát phiếu học tập và hd hs làm việc với phiếu học tập theo nhóm .
wBước 2 : Chữa bài tập cả lớp .
Đại diện 1 nhóm lên trình bày trước lớp.
wBước 3 : Thảo luận chung cả lớp .
Gv yêu cầu hs mở sgk và thảo luận theo 2 ý :
. Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để duy trì sự sống của mình ?
. Hơn hẳn những sinh vật khác, con người còn cần những gì ?
Gv kết luận : ( theo sgv trang 25 )
- Hs trong nhóm thảo luận, làm việc trên phiếu học tập .
- Đại diện nhóm 1 dán phiếu học tập lên bảng và trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
- Hs thảo luận trong nhóm . Trả lời .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp nhận xét .
4. Hoạt động 3 : Trò chơi “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác” . 7 phút
. Mục tiêu : Giúp hs củng cố kiến thức đã học về những điều kiện cần để duy trì sự sống của con người.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức :
Chia lớp thành các nhóm. Gv phát cho mỗi nhóm một bộ đồ chơi gồm 20 tấm phiếu .
Mỗi phiếu vẽ hình một thứ “ cần có ” để duy trì sự sống hay một thứ “ muốn có ” .
wBước 2 : Hd cáh chơi và chơi :
Đầu tiên mỗi nhóm bàn bạc chọn ra 10 thứ cần thiết phải mang theo khi đến hành tinh khác, các phiếu còn lại nộp cho Gv .
Tiếp theo, mỗi nhóm hãy chọn lại 6 thứ cần thiết hơn cả để mang theo, các phiếu còn lại nộp cho Gv .
wBước 3 : Thảo luận :
Từng nhóm trình bày 6 thứ cần thiết hơn cả để mang theo của nhóm mình và lý giải tại sao ?
Các nhóm khác chất vấn, tranh luận .
Gv chốt ý .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học học thuộc phần bạn cần biết .
Bài sau : Trao đổi chất ở người .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 01 Môn : KHOA HỌC
Bài 02 : TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
Ngày dạy : 07 - 9 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống .
Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất .
Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 6-7 sgk .
Giấy khổ Ao .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3-4 hs đứng tại chỗ, nêu những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Hôm nay chúng ta học bài : Trao đổi chất ở người .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người . 10 phút
. Mục tiêu : Hs kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống . Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Quan sát và thảo luận theo cặp.
Gv yêu cầu hs quan sát hình 1 trang 6 sgk, thảo luận theo cặp theo các gợi ý sau :
- Kể tên những thứ có trong hình ?
- Những thứ đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của con người được thể hiện trong hình ?
- Những yếu tố cần cho sự sống của con người không thể hiện được qua hình vẽ ?
- Con người đã lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì trong quá trìng sống của mình ?
wBước 2 : Hoạt động cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
Gv chốt ý đúng .
wBước 3 : Thảo luận chung cả lớp .
Gv yêu cầu hs mở sgk đọc đoạn đầu mục bạn cần biết và thảo luận theo 2 ý :
. Trao đổi chất là gì ?
. Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, thực vật, động vật ?
Gv kết luận : ( theo sgv trang 26 )
- Hs quan sát hình, thảo luận theo cặp theo các gợi ý Gv đã nêu .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
- 1 Hs đọc đoạn đầu mục bạn cần biết, thảo luận trong nhóm . Trả lời .
- Vài hs trả lời .
- Cả lớp nhận xét .
3. Hoạt động 2 : Hoạt động nhóm . 15 phút
. Mục tiêu : Hs thực hành viết ( vẽ ) sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người vàmôi trường .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức :
Chia lớp thành các nhóm. Gv phát cho mỗi nhóm một tờ giấy Ao .
Yêu cầu mỗi nhóm vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường xung quanh theo trí tưởng tượng của mình .
wBước 2 : Vẽ sơ đồ :
Các nhóm bàn cách thể hiện, tất cả thành viên trong nhóm đều tham gia vẽ theo sự phân công của nhóm trưởng .
wBước 3 : Trình bày sản phẩm :
Từng nhóm dán sơ đồ lên bảng và trình bày sản phẩm của nhóm mình .
Các nhóm khác góp ý .
Gv kết luận .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Trao đổi chất ở người ( tiếp theo ).
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 01.doc