Giáo án lớp 4 Tuần 01 môn : Khoa học - Bài 01 : Con người cần gì để sống

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình .

- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong sự sống .

- Hs có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần cần trong sự sống .

II- Đồ dùng dạy học :

- Hình trang 4-5 sgk .

- Phiếu học tập ( theo sgv trang 22 ) .

- Phiếu dùng cho trò chơi “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác”.

III- Các hoạt động dạy - học :

A – Mở đầu : 5 phút

 Gv giới thiệu các chủ đề trong chương trình Khoa học lớp 4 .

 Quy định các nề nếp học tập của môn Khoa học .

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 01 môn : Khoa học - Bài 01 : Con người cần gì để sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 01 Môn : KHOA HỌC Bài 01 : CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? Ngày dạy : 05 - 9 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình . Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong sự sống . Hs có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần cần trong sự sống . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 4-5 sgk . Phiếu học tập ( theo sgv trang 22 ) . Phiếu dùng cho trò chơi  “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác”. III- Các hoạt động dạy - học : A – Mở đầu : 5 phút Gv giới thiệu các chủ đề trong chương trình Khoa học lớp 4 . Quy định các nề nếp học tập của môn Khoa học . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài : Con người cần gì để sống ? 2. Hoạt động 1 : Động não . 10 phút . Mục tiêu : Hs liệt kê tất cả những gì các em cần có cho cuộc sống của mình . . Cách tiến hành : wBước 1 : Gv đặt vấn đề và yêu cầu hs : Kể ra những thứ mà các em cần dùng hàng ngày để duy trì sự sống của mình . wBước 2 : Lần lượt từng Hs liệt kê những gì các em cần dùng hàng ngày để duy trì sự sống của mình . Gv ghi tóm tắt tất cả các ý của các em lên bảng, rút ra nhận xét chung . w Kết luận : Theo sgv trang 22 . 3. Hoạt động 2 : Làm việc với phiếu học tập và sgk . 8 phút . Mục tiêu : Hs phân biệt được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc với phiếu học tập theo nhóm. Gv phát phiếu học tập và hd hs làm việc với phiếu học tập theo nhóm . wBước 2 : Chữa bài tập cả lớp . Đại diện 1 nhóm lên trình bày trước lớp. wBước 3 : Thảo luận chung cả lớp . Gv yêu cầu hs mở sgk và thảo luận theo 2 ý : . Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để duy trì sự sống của mình ? . Hơn hẳn những sinh vật khác, con người còn cần những gì ? Gv kết luận : ( theo sgv trang 25 ) - Hs trong nhóm thảo luận, làm việc trên phiếu học tập . - Đại diện nhóm 1 dán phiếu học tập lên bảng và trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . - Hs thảo luận trong nhóm . Trả lời . - Đại diện các nhóm trả lời . - Cả lớp nhận xét . 4. Hoạt động 3 : Trò chơi “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác” . 7 phút . Mục tiêu : Giúp hs củng cố kiến thức đã học về những điều kiện cần để duy trì sự sống của con người. . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức : Chia lớp thành các nhóm. Gv phát cho mỗi nhóm một bộ đồ chơi gồm 20 tấm phiếu . Mỗi phiếu vẽ hình một thứ “ cần có ” để duy trì sự sống hay một thứ “ muốn có ” . wBước 2 : Hd cáh chơi và chơi : Đầu tiên mỗi nhóm bàn bạc chọn ra 10 thứ cần thiết phải mang theo khi đến hành tinh khác, các phiếu còn lại nộp cho Gv . Tiếp theo, mỗi nhóm hãy chọn lại 6 thứ cần thiết hơn cả để mang theo, các phiếu còn lại nộp cho Gv . wBước 3 : Thảo luận : Từng nhóm trình bày 6 thứ cần thiết hơn cả để mang theo của nhóm mình và lý giải tại sao ? Các nhóm khác chất vấn, tranh luận . Gv chốt ý . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học học thuộc phần bạn cần biết . Bài sau : Trao đổi chất ở người . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 01 Môn : KHOA HỌC Bài 02 : TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI Ngày dạy : 07 - 9 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống . Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất . Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 6-7 sgk . Giấy khổ Ao . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3-4 hs đứng tại chỗ, nêu những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình. B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài : Trao đổi chất ở người . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người . 10 phút . Mục tiêu : Hs kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống . Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất . . Cách tiến hành : wBước 1 : Quan sát và thảo luận theo cặp. Gv yêu cầu hs quan sát hình 1 trang 6 sgk, thảo luận theo cặp theo các gợi ý sau : - Kể tên những thứ có trong hình ? - Những thứ đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của con người được thể hiện trong hình ? - Những yếu tố cần cho sự sống của con người không thể hiện được qua hình vẽ ? - Con người đã lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì trong quá trìng sống của mình ? wBước 2 : Hoạt động cả lớp . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng . wBước 3 : Thảo luận chung cả lớp . Gv yêu cầu hs mở sgk đọc đoạn đầu mục bạn cần biết và thảo luận theo 2 ý : . Trao đổi chất là gì ? . Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, thực vật, động vật ? Gv kết luận : ( theo sgv trang 26 ) - Hs quan sát hình, thảo luận theo cặp theo các gợi ý Gv đã nêu . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . - 1 Hs đọc đoạn đầu mục bạn cần biết, thảo luận trong nhóm . Trả lời . - Vài hs trả lời . - Cả lớp nhận xét . 3. Hoạt động 2 : Hoạt động nhóm . 15 phút . Mục tiêu : Hs thực hành viết ( vẽ ) sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người vàmôi trường . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức : Chia lớp thành các nhóm. Gv phát cho mỗi nhóm một tờ giấy Ao . Yêu cầu mỗi nhóm vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường xung quanh theo trí tưởng tượng của mình . wBước 2 : Vẽ sơ đồ : Các nhóm bàn cách thể hiện, tất cả thành viên trong nhóm đều tham gia vẽ theo sự phân công của nhóm trưởng . wBước 3 : Trình bày sản phẩm : Từng nhóm dán sơ đồ lên bảng và trình bày sản phẩm của nhóm mình . Các nhóm khác góp ý . Gv kết luận . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Trao đổi chất ở người ( tiếp theo ). Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docKH4 01.doc
Giáo án liên quan