I.MỤC TIÊU:
1.Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:
2.Thái độ:
3.Hành vi:
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
-Vở bài tập đạo đức
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
44 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 – Trường tiểu học Lý Thường Kiệt - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lần 2 làm mẫu và giải thích
-Cho HS tập thử – Nhận xét sửa chữa những sai sót của HS.
3)Trò chơi vận động:
Trò chơi: Nhảy nhanh – nhảy đúng.
-Tập hợp hs theo đội hình chơi. Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi.
-Yêu cầu 1 nhóm làm mẫu và sau đó cho từng tổ chơi thử.
Cả lớp thi đua chơi.
-Nhận xét – đánh giá biểu dương những đội thắng cuộc.
C.Phần kết thúc.
Hát và vỗ tay theo nhịp.
-Cùng HS hệ thống bài.
-Nhận xét đánh giá kết quả giờ học giao bài tập về nhà.
1-2’
2-3’
10-12’
3-4’
7-8’
6-8’
2-3lần
1-2’
1-2’
1-2’
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´
´
´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2005
?&@
Môn: TOÁN
Bài:Góc nhọn, góc tù, góc bẹt
Mục tiêu.
Giúp HS
-Nhận biết góc tù góc nhọn góc bẹt
-Biết sử dụng e kê để kiểm tra góc nhọn , tù, bẹt
II. Chuẩn bị.
Đề bài toán1a,b,3.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1 kiểm tra
2 Bài mới
HĐ 1 Giới thiệu bài
HĐ 2Giới thiệu góc nhọn,tù,bẹt
HĐ3 Luyện tập thực hành
3 Củng cố dặn dò
-Gọi HS lên bảng yêu cầu hS làm bài tập HD luyện tập T39
-Chữa bài nhận xét cho điểm HS
-giới thiệu bài
-Nêu mục đích bài học
-Giới thiệu góc nhọn
-GV vẽ lên bảng goác nhọn AOB như phần bài học SGK
-Hãy đọc tên góc tên đỉnh các cạnh của góc này
-Giới thiệu góc này là góc nhọn
-Dùng e kê để kiểm tra độ lớn của góc AOB và cho biết góc này lớn hơn hay bé hơn góc vuông
-Nêu : Góc nhọn bé hơn góc vuông
-Yêu cầu HS vẽ góc nhọn
b)Giới thiệu góc tù
-Vẽ lên bảng góc tù MON như SGK
-Đọc tên góc tên đỉnh các cạnh của góc
-Giới thiệu góc này là góc tù
-Dùng êke để kiểm tra độ lớn của góc và cho biết góc này lớn hơn hay bé hơn góc vuông?
-Nêu góc tù lớn hơn góc vuông
-Yêu cầu HS vẽ 1 góc tù
c)Giới thiệu góc bẹt
Vẽ góc bẹt COD và yêu cầu đọc tên góc tên đỉnh của góc và các cạnh
-Gv vừa vẽ hình vừa nêu tăng dần độ lớn của góc COD đến khi 2 cạnhOC và OD của góc COD thẳng hàng cùng nằm trên đường thẳng lúc đó COD được gọi là góc bẹt
-GV hỏi:Các điểm C,O,D của góc bẹt COD như thế nào với nhau?
-Yêu cầu HS sử dụng e ke để kiểm tra độ lớn của góc bẹt so với góc vuông
-Yêu cầu HS vẽ và gọi tên 1 góc bẹt
Bài 1
-Yêu cầu HS quan sát góc trong SGK và đọc tên các góc nêu rõ đó là góc nhọn góc vuông ,góc tù hay góc bẹt
-GV nhận xét có thể vẽ thêm nhiều hình khác trên bảng và yêu cầu HS nhận biết các góc nhon, vuông, tù, bẹt
Bài 2
-HD HS dùng e ke để kiểm tra các góc của từng hình tam giác trong bài
-Nhận xét có thể yêu cầu HS nêu từng góc trong mỗi hình tam giác và nói rõ đó là góc nhọn góc vuông hay góc tù
-tổng kết giờ học dặn HS về nhà làm bài tập HD luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau
-3 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp theo dõi nhận xét
-Nghe
-Quan sát hình
-Góc AOB có đỉnh O hai cạnh OA,OB
-Nêu góc nhọn AOB
-1 HS lên bảng kiểm tra cả lớp theo dõi
-1 HS vẽ lên bảng HS cả lớp vẽ vào nháp
-Quan sát hình
-Góc MON có đỉnh O và 2 cạnh OM,ON
-Nêu góc tù MON
-1 HS lên bảng kiểm tra HS cả lớp theo dõi
-1 HS vẽ trên bảng HS cả lớp vẽ vào nháp
-Góc COD có đỉnh là O và OC,OA là 2 cạnh
-Quan sát theo dõi thao tác GV
-Thẳng hàng với nhau
-Bằng 2 góc vuông
-1HS lên bảng vẽ cả lớpvẽ vào nháp
-HS trả lời trước lớp
+Góc nhọn là MAN
+Vuông CIK
+Tù:PBQ;GOH
+Bẹt là:XEY
-
-Hình tam giác ABC có 3 góc nhọn.DEG có 1 góc vuông.MPN 1 góc tù
-Trả lời theo yêu cầu
?&@
Môn: TẬP LÀM VĂN
Bài Luyện tập phát triển câu chuyện
I Mục tiêu
-Củng cố kỹ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
-Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
II.Đồ dùng dạy – học.
-Bảng phu ghi sẵn.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1 Kiểm tra
2 Bài mới
HĐ 1 giới thiệu bài
HĐ 2 làm bài tập 1
Hđ 3 làm bài tập 2
HĐ 4:Làm bài tập 3
3 củng cố dặn dò.
Gọi HS lên bảng
-Nhận xét đánh giá cho điểm HS
-Giới thiệu bài
-Đọc và ghi tên bài
Cho HS dọc yêu cầu bài tập 1
-Giao việc đọc lại đoạn trích trong kịch Ở vương quốc tương lai và kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian
-Cho HS chuẩn bị
-Cho HS trình bày( có thể cho 2 HS khá giỏi làm mẫu)
-Cho HS thi kể
-Nhận xét khen những HS chuyển thể lời thoại trong kịch thành lời kể
-Cho HS đọc yêu cầu BT2
-Giao việc: em hãy kể lại câu chuyện theo hướng đó
-Cho HS chuẩn bị
-Cho HS trình bày
-Nhận xét khen những HS kể hay
-Cho HS đọc yêu cầu BT3
-Giao việc:so sánh cách kể chuyện trong BT 2 có gì khác với BT1
-Cho HS làm bài:GV dán tờ giấy bảng so sánh 2 cách kể chuyện trong 2 đoạn lên bảng
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng
a)Về trình tự sắp xếp các sự việc:có thể kể đoạn trong công xưởng xanh trước đoạn trong khu vườn kỳ diệu và ngược lại
b)từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 thay đổi
Hem hãy nhắc lại sự khác nhau giữa 2 cách kể chuyện theo trình tự thời gian và không gian
-Nhận xét tiết học
-Yêu cầu về nhà viết lại vào vở hoặc cả 2 đoạn văn hoàn chỉnh
-2 HS lên bảng trả lời theo yêu cầu
-Nghe
-1 HS đọc to lớp lắng nghe
-Chuẩn bị cá nhân
-1 Số HS trình bày
-Lớp nhận xét
-1 Số HS thi kể
-1 HS đọc to lớp lắng nghe
-HS tập kể theo cặp
-1 vài HS thi kể
-Lớp nhận xét
-Hs nhình lên bảng so sánh phát triển ý kiến
Môn: Địa lí
Bài 2: Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
I. Mục tiêu:
Học song bài này học sinh biết:
trình bày được những đặc điểm tiêubiểu về dân cư, về sinh hoạt trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
Dựa vào tranh, ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến thức.
Xác lập mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và sinh hoạt của con người ở Hoàng Liên Sơn..
Tôn trọng truyền thống văn hoá của các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
II. Chuẩn bị:
Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam
Tranh về nhà sàn, trang phục, ...
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra.
4-5’
2.Bài mới.
HĐ 1:HLS là nơi cư trú của một số dân tộc ít người.
8-10’
HĐ 2: Bản làng với nhà sàn.
6-8’
HĐ 3: Phiên chợ lễ hội, trang phục.
10-12’
3.Củng cố
3-4’
Dặn dò:
-Yêu cầu HS lên bảng và trả lời câu hỏi.
-Nhận xét – ghi điểm
-Giới thiệu bài.
-Nêu yêu cầu các nhóm thảo luận.
+... Đông dân hay ít dân?
+Kể tên một số dân tộc chính sống ở HLS?
-kể tên các dân tộc theo thứ tự địa bàn từ thấp đến cao?
-Phương tiên giao thông chính và giải thích vì sao?
Kl:
-Treo tranh và hỏi.
Bản làng thường nằm ở đâu?
Bản có nhiều hay ít?
-Đưa ra một số ảnh về nhà sàn.
-Đây là cái gì?
Theo em thường gặp cảnh này ở đâu?
-Theo em vì sao một số dân tộc ít người?
-Chia nhóm Nêu yêu cầu thảo luận những nội dung chính của dãy núi Hoàng Liên Sơn.
-Hỏi để khắc sâu kiến thức.
Ở chợ phiên thường bán những hàng hoá nào tại sao?
-Trong các lễ hội thường có những hoạt động gì?
-Tại sao trang phục của họ lại có màu sặc sỡ.
Nhận xét chố ý chính.
Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS chuẩn bị tiết sau
2HS lên bảng.
-Tại sao nói đỉnh phan – xi – păng là nóc nhà của tổ quốc?
-Điền thông tin vào bảng.
-Hình thành nhóm và thảo luận.
-Hoàng liên sơn dân cư thư thớt.
-Giao mông, thái, ...........
Thái, dao, mông.....
Phương tiện giao thống chính là bằng ngựa hoặc đi bộ vì địa hình núi cao hiểm trở chủ yếu là đường mòn.
-Quan sát tranh và trả lời.
-Ở sườn núi thung lũng
ít nhà.
-Quan sánh và nhận xét.
Cái nhà sàn.
-Thường có ở vùng núi cao nơi có dân tộc ít người sinhsống.
-Dân tộc ít người thường có nhà sàn để tránh ẩm thấp và thú giữ.
-Nhắc lại kiến thức chính.
-1-2Hs nhìn sơ đồ nhắc lại kiến thức.
-Hình thành nhóm và thảo luận theo nhóm.
N1: 6phiên chợ
N2: 4lễ hội
N3: 5trang phục.
-Đại diện nhóm trình bày ý kiến.
-Các nhóm khác nhìn SGK nhận xét và bổ xung.
?&@
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Học nội quy – tập hát.
I. Mục tiêu.
Nhận xét đánh giá việc thực hiện nội quy lớp học tuần qua.
Học lại nội quy trường lớp.
Ôn bài Quốc ca.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
Ổn định 5’
Nhận xét tuần qua 15’
3. Học lại nội quy trường lớp. 8’
4. Ôn bài quốc ca.
10’
5. Tổng kết. 1’
- Giao nhiệm vụ: Kiểm điểm theo bàn về việc: đi học đúng giờ xếp hàng, hát đầu giờ.
- nề nếp học trong lớp, học ở nhà, điểm, ...
- GV đánh giá –đi học muộn: Không, nghỉ học không lí do:...
- Xếp hàng ngay ngắn đúng trống.
-Ý thức học bài chưa cao.
-Chữ xấu ...
- Nêu lại nội quy trường lớp
-Bắt nhịp – hát mẫu.
-Nhận xét chung.
- Lớp đồng thanh hát:
Từng bàn kiểm tra.
- Đại diện của bàn báo cáo.
-lớp nhận xét – bổ xung.
- HS ghi- Học thuộc.
Sáng 7h30 phút vào lớp.
Xếp hàng ngay ngắn ra vào lớp.
Hát đầu giờ, giữa giờ.
Trong lớp ngồi học nguyên túc.
Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp.
Vệ sinh cá nhân, lớp sạch
Nhóm Cá nhân
File đính kèm:
- GA lop 4 Tuan8.doc