Giáo án Toán lớp 4 - Bài: Vẽ hai đường thẳng vuông góc

I. MỤC TIÊU

Giúp học sinh:

- Biết sử dụng thước thẳng và ê ke vẽ một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước.

- Biết vẽ đường cao của tam giác.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Thước thẳng và ê ke

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. BÀI CŨ:

? Nêu đặc điểm của hai đường thẳng song song?

? Nêu đặc điểm của hai đường thẳng vuông góc?

B. BÀI MỚI:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3451 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Bài: Vẽ hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Vẽ hai đường thẳng vuông góc I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Biết sử dụng thước thẳng và ê ke vẽ một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. - Biết vẽ đường cao của tam giác. II. Đồ dùng dạy học Thước thẳng và ê ke III. Hoạt động dạy học A. Bài cũ: ? Nêu đặc điểm của hai đường thẳng song song? ? Nêu đặc điểm của hai đường thẳng vuông góc? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Vẽ hai đường thẳng vuông góc 2. Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước: - GV thực hiện thao tác vẽ và giới thiệu để HS quan sát: + Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng AB. + Chuyển dịch ê ke trượt theo hai đường thẳng AB sao cho cạnh góc vuông thứ hai của ê ke gặp điểm E. Vạch một đường thẳng theo cạnh đó ta được đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB - Tổ chức cho HS thực hành vẽ. C A D B Điểm E nằm trên đường thẳng AB C E A B Điểm E nằm trên đường thẳng AB 3. Hướng dẫn vẽ đường cao của tam giác: - GV vẽ tam giác ABC ? Hãy đọc tên tam giác? ? Hãy vẽ đường thẳng đi qua điểm A và vuông góc với cạnh của BC của hình tam giác ABC? - GV nêu: ? Thế nào là đường cao của một tam giác? - HS vẽ đường cao hạ từ đỉnh B, đỉnh C của tam giác ABC. ? Một hình tam giác có mấy đường cao? A B H C - Đường cao của hình tam giác là đoạn thẳng đi qua một đỉnh và vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó. 4. Thực hành: * Bài 1: Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm O và vuông góc với đường thẳng CD. - HS đọc yêu cầu. - HS làm cá nhân, ba HS làm bảng. - Chữa bài: ? Giải thích cách vẽ? - Nhận xét đúng sai. ? Nêu lại cách vẽ? - HS đối chiếu bài làm. a) b) c) C C O D O O C D * GV chốt: HS thực hành vẽ đường vuông góc. * Bài 2: Vẽ. - HS đọc yêu cầu. - HS làm cá nhân, ba HS làm bảng. - Chữa bài: ? Giải thích cách vẽ? ? Thế nào là đường cao của hình tam giác? - Nhận xét đúng sai. - Đổi chéo vở kiểm tra. A D B C E G Đường cao AH Đường cao EI M N P Đường cao PK * GV chốt: HS biết cách vẽ đường cao theo yêu cầu cho trước. * Bài 3: - HS làm cá nhân, một HS làm bảng. - Chữa bài: ? Giải thích cách vẽ? ? Thế nào là đường cao của hình tam giác? - Nhận xét đúng sai. - Đổi chéo vở kiểm tra. a) Vẽ đường thẳng đi qua E và vuông góc với cạnh DC, cắt cạnh DC tại điểm G. A E B D C b) Các hình chữ nhật có trong hình trên là:. .. * Gv chốt: Cách vẽ đường vuông góc đi qua một điểm. 5. Củng cố: ? Nêu cách vẽ đường thẳng vuông góc? Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docBai Ve hai duong thang vuong goc(1).doc