I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
- Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* KNS: - Tự nhận thức, xác định giá trị về bản thân.
- Ra quyết định
- Ứng phó, thương lượng
- Tư duy sáng tạo, bình luận phân tích.
II. ĐDDH:
- Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc .Tranh minh hoạ trong SGK
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Gọi 3 HS lên bảng tiếp nối nhau đọc thuộc lòng bài “Đoàn thuyền đánh cá” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét, ghi điểm.
27 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 – Trường tiểu học Lý Thường Kiệt - Năm học: 2013 – 2014 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i toán
- Mời học sinh đọc đề bài toán,
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt bài toán. HS nêu cách tính chu vi hình chữ nhật
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Mời học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
Tóm tắt:
Chiều dài : 120m
Chiều rộng bằng chiều dài: m?
35 × = 21 (học sinh)
Đáp số:21 (học sinh)
- Học sinh đọc đề toán
- Học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt và nêu cách tính chu vi hình chữ nhật
- Cả lớp làm bài vào vở
- Học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
Bài giải:
Chiều rộng của sân trường là:
120 x= 100 (m)
Đáp số:100 m
3. Củng cố - Dặn dò (3’)
- Hệ thống nội dung toàn bài.
- Nhận xét tiết học.
***************************************************
LỊCH SỬ
Tiết 25: TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH
I. Mục tiêu:
- Biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút:
+ Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái, đất nước từ đây bị chí cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
+ Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến.
+ Cuộc tranh gìanh quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cuộc sống của nhân dân ngày càng khổ cực: đời sống đói khát, phải đi lính và chết trận, sản xuất không phát triển.
- Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đàng Ngoài-Đàng Trong.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) – Gọi 2 HS Kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu của mỗi giai đoạn
- Nhận xét – ghi điểm - Nhận xét chung
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài: (1’) Gv nêu mục tiêu và ghi đề bài lên bảng.
b) Tiến trình bài học: (28’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Sự sụp đổ của triều đình nhà Lê
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc SGK và tìm những biểu hiện cho thấy sự sụp đổ
+Vua bày trò ăn chơi. Bắt nhân dân xây thêm nhiều cung điện. Quan lại trong triều
của triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỷ XVI?
* Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam - Bắc triều
- Mạc Đăng Dung là ai?
- Nhà Mạc ra đời như thế nào? Triều đình nhà Mạc được sử cũ gọi là gì?
- Nam triều là triều đình của dòng họ phong kiến nào? Ra đời như thế nào?
- Chiến tranh Nam - Bắc triều kéo dài bao nhiêu năm và có kết quả như thế nào?
* Chiến tranh Trịnh - Nguyễn.
+ Nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh Trịnh - Nguyễn?
+ Trình bày diễn biến chính của chiến tranh Trịnh - Nguyễn?
đánh giết lẫn nhau đề giành quyền lực.
- Là 1 quan võ dưới triều nhà Hậu Lê .
- Năm 1527 MĐD đã cầm đầu một số quan lại cướp ngôi nhà Lê, lập ra triều Mạc,
- Trả lời theo nội dung bài
- Chiến tranh Nam - Bắc triều kéo dài hơn 50 năm, đến năm 1592 khi Nam triều chiếm được Thăng long thì chiến tranh mới kết thúc
- Thảo luận theo cặp và trả lời.
+ Nguyễn Kim chết, con rể Trịnh Kiểm lên thay đã đẩy con trai của Nguyễn Kim vào trấn thủ vùng Thuận Hóa, Quảng Nam. Hai thế lực phong kiến Trịnh - Nguyễn tranh giành quyền lực đã gây nên cuộc chiến tranh Trịnh Nguyễn.
- Trả lời theo nội dung bài
3. Củng cố - Dặn dò (3’)
- Hệ thống nội dung toàn bài.
- Nhận xét tiết học.
***************************************************
Thứ sáu ngày 28 tháng 02 năm 2014
Buổi sáng: TẬP LÀM VĂN
Tiết 50: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu
- Nắm được 2 cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ, tranh minh họa một số cây, hoa
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Gọi 2 HS nêu có mấy cách mở bài? Nêu từng cách.
- Nhận xét – ghi điểm – Nhận xét chung.
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài: (1’) Gv nêu mục tiêu và ghi đề bài lên bảng.
b) Tiến trình bài học: (28’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài 1:- Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập.
+ Điểm khác nhau giữa 2 mở bài là:
- 2 em đọc to thành tiếng.
a) Mở bài trực tiếp: giới thiệu ngay cây hoa cần tả là cây hồng nhung.
Bài 2:- Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
- Yêu cầu học sinh viết mở bài gián tiếp.
Bài 3 , 4 - Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
b) Mở bài gián tiếp: nói về mùa xuân, nói về các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu đến cây hoa hồng nhung.
Ví dụ: Từ xa nhìn lại trường em như 1 khu vườn cổ tích với rất nhiều cây bóng mát. Đó là những món quà mà các anh chị đi trước trồng tặng trường. Mỗi cây đều có một kỉ niệm riêng với từng lớp. Nhưng to nhất, đẹp nhất là cây phượng vĩ trồng ở giữa sân trường.
- 3 - 5 em trình bày.
Ví dụ: Em thích nhất là cây bàng. Cây bàng như một cái ô xanh khổng lồ giữa sân trường em. Những giờ ra chơi chúng em thường vui chơi dưới gốc bàng. Nó đã từng chứng kiến bao nhiêu kỉ niệm buồn vui của chúng em.
3. Củng cố - Dặn dò (3’)
- Hệ thống nội dung toàn bài.
- Nhận xét tiết học.
*****************************************************************
TOÁN
Tiết 125: PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU :
- Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- Bài tập cần làm: Bài 1 (3 số đầu), bài 2, bài 3 (a)
II. Đồ dùng dạy học
- Sách giáo khoa Toán 4, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - KT bài: Tim phân số của một số.
- Nhận xét – ghi điểm – Nhận xét chung.
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài: (1’) Gv nêu mục tiêu và ghi đề bài lên bảng.
b) Tiến trình bài học: (28’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu phép chia phân số
- Giáo viên nêu đề toán như SGK .
+ Muốn tính chiều dài chúng ta làm như thế nào?
- Ghi phép tính:
+ Ta lấy số đo diện tích của hình chữ nhật chia cho chiều dài.
- Theo dõi để nắm cách tính:
+ Em nào có thể tính phép tính trên.
* H/d HS làm bài tập
Bài 1
- Gọi nhận xét ghi điểm.
Bài 2 : Tính
- Gọi 3 em lên bảng làm. Lớp làm vào vở.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
Bài 3 a: - Tính:
- Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia
- Giáo viên sửa sai, ghi điểm.
* Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- Viết bảng con
;
- Thực hiện bài vào vở
;
3. Củng cố - Dặn dò (3’)
- Hệ thống nội dung toàn bài.
- Nhận xét tiết học.
***************************************************
ĐỊA LÝ
Tiết 25: THÀNH PHỐ CẦN THƠ
I. MỤC TIÊU :
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ;
+ Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+ Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
- Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ).
* HS khá, giỏi:
Giải thích vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn háo, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long: nhờ có vị trí địa lí thuận lợi; Cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nông, thủy sản của đồng bằng sông Cửu Long để chế biến và xuất khẩu.
* Nội dung tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu:
- Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng và các thành phố khác là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế của cả nước, của cả tỉnh thành, là nơi tập trung nhiều nhất các hoạt động của con người, tất cả các hoạt động đều tạo ra khí nhà kính (tiêu thụ năng lượng, thói quen mua sắm, sử dụng phương tiện giao thông, phát triển khu đô thị, khu công nghiệp,...) Tất cả mọi người ở thành phố hoàn toàn có thể hành động và kiểm soát lượng khí thải của mình.
- HS cần được GD ý thức và hành động thiết thực để kiểm soát lượng khí thải của mình.
I. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - KT bài: Thành phố Hồ Chí Minh
- Nhận xét – ghi điểm – Nhận xét chung.
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài: (1’) Gv nêu mục tiêu và ghi đề bài lên bảng.
b) Tiến trình bài học: (28’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Tìm hiểu đặc điểm Thành phố ở trung tâm đồng bằng Sông Cửu Long.
+ Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông nào? Thành phố Cần thơ giáp với những tỉnh nào?
+ Cần Thơ cho biết từ TP. Cần Thơ đi đến các tỉnh khác bằng các loại đường nào?
- Giáo viên nhận xét.
* Trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
- Hệ thống kênh rạch của TP.CT thế nào?
- Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lời gì cho kinh tế của Cần Thơ.
- Tại sao nói Cần Thơ là trung tâm văn hóa, khoa học của đồng bằng Sông CL?
+ Các viện nghiên cứu, các trường đào tạo và các cơ sở sản xuất có sản phẩm chủ yếu phục vụ cho ngành nào?
+ Ở Cần Thơ, có thể đến những nơi nào để tham quan du lịch?
- Học sinh lên tô màu theo lược đồ
+ Nằm bên dòng sông Hậu, giáp với: Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang.
+ Bằng đường ô tô, đường sông và đường hàng không.
- Quan sát hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ và cho biết:
- Chằng chịt, chia cắt TP ra nhiều phần.
- Để TP. Cần Thơ tiếp nhận và xuất đi các hàng nông sản, thủy sản.
- Ở đây viện nghiên cứu lúa. Là nơi sản xuất máy nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu.
+ Có trường ĐH và nhiều trường Cao Đẳng, trường dạy nghề đào tạo nhiều cán bộ khoa học kĩ thuật có chuyên môn giỏi.
+ Chợ nổi, bến Ninh Kiều, vườn cò, vườn chim, các khu miệt vườn ven sông và kênh rạch.
3. Củng cố - Dặn dò (3’)
- Hệ thống nội dung toàn bài.
- Nhận xét tiết học.
************************************************
SINH HOẠT LỚP
I. Đánh giá tuần 25
- Thực hiện tương đối tốt nề nếp của lớp học .
- Xếp hàng ra ,vào lớp đều và thẳng
- Ngồi học trong lớp còn 1 số em chưa nghiêm túc ,còn nói chuyện riêng.
- Các em đi học đều không vắng HS nào trong tuần
- Đa số các em có ý thức học tập ,bên cạnh đó vẫn còn một số em lười học .
- Trường lớp sạch sẽ,VS cá nhân tương đối sạch sẽ
II. Kế hoạch tuần 26:
- Tiếp tục duy trì và phát huy nề nếp, học tập,chuyên cần,vệ sinh tốt hơn tuần 25.
- Tham gia nhiệt tình các phong trào do đội phát động.
- Chuẩn bị bài tốt để kiểm tra giữa học kỳ 2
- Phát động phong trào nuôi heo đất.
*************************************************
File đính kèm:
- TUAN 25.doc