I. MỤC TIÊU :
1. Giúp học sinh nhận biết được:
- Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Chương trình học của học sinh lớp 1, 2, 4, 3, 5, học sinh THCS, THPT.
- Chương trình, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 4.
- Cấu trúc của từng bài học trong SHS (Đọc truyện, Trao đổi, thực hành - Lời khuyờn).
2. Học sinh cú kĩ năng :
- Biết sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 4 (đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục).
3. Học sinh cú thái độ đồng tình, ủng hộ, mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Trường Tiểu học Đỗ Động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của Chi khi trò chuyện với Huyền ?
+ Tìm những câu nói của Chi để động viên bạn ?
+ Sau khi nghe Chi kể chuyện nhà mình, Huyền đã có tâm trạng như thế nào ?
+ Câu chuyện giúp hiểu được điều gì ?
GV chốt và ghi bảng
- GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
- GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm các tình huống.
GV chốt và mở rộng.
-Tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2.
Yêu cầu HS bày tỏ ý tán thành hay không tán thành.
GV kết luận:
Qua các ý kiến trên em rút ra được điều gì ?
-Tổ chức cho HS thực hiện bài tập 3.
- Yêu cầu học sinh đóng vai theo nội dung bài tập 3
- GV nhận xét, động viên HS khuyến khích HS tự tin, nói to, rõ ràng, từ tốn, ngữ điệu, cử chỉ phù hợp với câu nói và hoàn cảnh
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên
- Dặn HS chuẩn bị bài 7 “Giao tiếp với người lạ”.
HS ghi bài
- HS đọc truyện: Đôi bạn
- - HS thảo luận
HS trình bày kết quả.
- Vì nhà Huyền bị lạc mất con mèo
- Sao cậu không ra sân chơi ? Cậu bị đau ở đâu à ? Cậu có chuyện gì vậy ?
-Chi đã ân cần hỏi thăm, động viên khi thấy bạn gặp chuyện không vui, Chi đã kể chuyện của bản thân để làm yên lòng bạn.
- Cậu đừng lo. Cậu yên tâm đi. Thôi đừng buồn nữa
- Huyền đã có tâm trạng vui vẻ hơn
-HS rút ra ý 1 (Nên chia sẻ nỗi buồn cùng bạn), ý 2 của lời khuyên, SHS trang 23.
HS đọc
- HS nêu những điều mình đã chia sẻ với bạn hoặc được bạn chia sẻ.
- HS đọc yêu cầu bài 1
- HS thảo luận nhóm các tình huống.
HS trình bày kết quả.
HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu BT 2
-HS bày tỏ ý ( Tán thành - Mặt đỏ; Không tán thành- mặt xanh)
- Những tình huống tán thành là : b, d.
- Những tình huống không tán thành là : a, c, e.
HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang 23.
- 2 HS đọc yêu cầu
- HS sắm vai
- HS trình bày kết quả.
- HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên
TiÕt 4: Sinh ho¹t líp
Gi¸o dôc nÕp sèng thanh lÞch, v¨n minh
Bài 7: GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI LẠ
I. MỤC TIÊU:
1. Học sinh nhận thấy cần có thái độ tôn trọng và thái độ lịch sự khi giao tiếp với người lạ.
2. Học sinh có kĩ năng :
- Có thái độ tôn trọng, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ người lạ khi cần thiết.
- Có lời nói, cử chỉ lịch sự, tế nhị.
- Không phân biệt thành thị, nông thôn, giàu nghèo.
3. HS tự giác thực hiện những hành vi tôn trọng, thái độ lịch sự khi gặp người lạ.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong sách HS.
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
8’
8’
8’
2’
1. Giới thiệu bài .
2.Nhận xét hành vi
3. Bày tỏ ý kiến
4. Trao đổi, thực hành
5.Tổng kết bài
- GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Giao tiếp với người lạ”.
- GV cho HS đọc truyện.
- Yêu cầu HS thảo luận, tra lời câu hỏi để tìm hiểu nội dung truyện
+ Các bạn trong lớp có thái độ như thế nào với người bạn mới ?
+ Chuyện gì đã xảy ra cuối buổi học hôm đó ?
+ Sau khi quen Lan, Hương đã hiểu ra điều gì ?
+ Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
Qua câu chuyện em rút ra lời khuyên gì ?
GV chốt và ghi bảng.
- GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
- Tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1.
-Gọi HS trình bày kết quả
GV cùng HS nhận xét và chôt việc làm đúng
- Qua các việc làm của các bạn em rút ra đựoc điều gì ?
- GV chốt và ghi bảng
-GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
- GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2.
- Yêu cầu HS thảo luận từng tình huống
-Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
GV kết luận và liên hệ với thực tế của HS.
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên
- Dặn HS chuẩn bị bài 8 “Gặp người nước ngoài”.
- HS ghi bài
+ HS đọc truyện: Người bạn mmới
HS thảo luận
HS trình bày kết quả.
- Hương chê Lan như người nhà quê, Loan và Thảo tới làm quen với Lan
- Hương bị trượt chân ngồi phịch xuống bậc thang, khuỷu tay đập vào thành cầu thang. Lan hỏi thăm, đỡ Hương dậy
- Hương thấy Lan thật thân thiện, gần gũi
- Không nên coi thường, chê bai những người ở nông thôn. Nên thân thiện, quan tâm tới các bạn dù bạn đó mới ở nông thôn ra Hà Nội sốn
- HS rút ra ý 1 của lời khuyên, SHS trang 27
- HS đọc
- HS nêu những việc mình đã sẵn sàng giúp bạn và được bạn giúp đỡ.
- HS đọc yêu cầu BT 1
- HS thảo luận để nhận xét việc làm của các bạn trong từng trường hợp
- HS trình bày kết quả.
- HS rút ra ý 2 của lời khuyên
- Hs đọc yêu cầu BT 2
- HS thảo luận từng tình huống
-HS trình bày kết quả.
- Tình huống a :
- Tình huống b : Em nên khéo léo hướng dẫn em họ sử dụng đồ dùng trong gia đình minh. Tránh làm em họ cảm thấy tủi thân vì không biết cách sử dụng những đồ dụng có thể là đơn giản nhưng em chưa tiếp xúc bao giờ.
- HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên
TiÕt 4: Sinh ho¹t líp
Gi¸o dôc nÕp sèng thanh lÞch, v¨n minh
Bài 8: GẶP NGƯỜI NƯỚC NGOÀI
I. MỤC TIÊU:
1. Học sinh nhận thấy cần lịch sự khi giao tiếp với người nước ngoài.
2. Học sinh có kĩ năng :
- Có thái độ tự tin, thân thiện, chủ động khi gặp người nước ngoài.
- Tận tình giúp đỡ khi khách yêu cầu.
- Tự hào giới thiệu những điều em biết về đất nước và con người VN.
3. Học sinh có thái độ tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong sách HS.
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
8’
8’
8’
2’
1. Giới thiệu bài.
2.Nhận xét hành vi
3. Bày tỏ ý kiến
4. Trao đổi, thực hành
5.Tổng kết bài
- Gọi HS nhắc lại kiến thức đã học liên quan đến giao tiếp với người nước ngoài.
GV chốt và giới thiệu bài học, ghi tên bài “Gặp người nước ngoài”.
- GV tổ chức cho HS đọc truyện.
- Yêu cầu HS thảo luận, tra lời câu hỏi để tìm hiểu nội dung truyện.
+ Ở Bảo tàng Dân tộc học, Chi đã làm quen và nói chuyện với ai ?
+Chi đã trao đổi với Lin - đa như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về thái độ của Chi khi trò chuyện với khách nước ngoài ?
+Câu chuyện mang đến cho chúng mình lời khuyên gì ?
- GV chốt và ghi bảng lời khuyên
- GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS
-GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1.
Yêu cầu HS thảo luận và nhận xét việc làm của các bạn
GV nhận xét và KL chung
- Qua việc làm của các bạn em rút ra được lời khuyên gì ?
* GV chôt và ghi bảng
GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
- Yêu cầu HS thảo luận từng tình huống
Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
GV nhận xét và liên hệ với thực tế của HS.
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên
Dặn HS ôn lại các bài đã học để chuẩn bị cho bài tổng kết.
- Tôn trọng khách nước ngoài (Đạo đức lớp 3).
- 2 HS đọc truyện
- HS thảo luận
- HS trình bày kết quả.
- Chi đã làm quen và nói chuyện với Lin - đa.
-Đầu tiên Chi còn ngại, sau Chi nói chuyện rất tự nhiên,
- Khi trò chuyện với khách nước ngoài, Chi rất tự nhiên, thân thiện,
- HS rút ra ý 1 của lời khuyên, SHS trang 30.
HS đọc yêu cầu BT 1
- HS thảo luận và nhận xét việc làm của các bạn:
a) Việc làm của Vinh và Toàn là thiếu tế nhị.
b) Việc làm của Duy thể hiện sự thân thiện với chú Kiệt.
c) Việc làm của Ly sẽ làm cho thầy giáo tình nguyện viên thêm yêu mến đất nước và con người Việt Nam và Ly cũng sẽ học hỏi được thêm nhiều điều.
d) Việc làm của Trang thể hiện bạn đã tự tin, thân thiện, chủ động khi giao tiếp với người nước ngoài, giới thiệu với khách nước ngoài về Hồ Gươm,)
HS rút ra ý 2, ý 3, ý 4 của lời khuyên, SHS trang 30.
HS đọc
- 2 HS đọc các tình huống trong BT 2
HS thảo luận từng tình huống
HS trình bày kết quả.
- Tình huống 1 : Em có thể tới chào, làm quen, hỏi thăm khách.
- Tình huống 2 : Em có thể nói những câu đơn giản bằng tiếng Anh mà mình biết về Hà Nội; Em có thể giới thiệu về Hà Nội qua những tấm bưu ảnh nếu mình có
- HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên
TiÕt 4: Sinh ho¹t líp
Gi¸o dôc nÕp sèng thanh lÞch, v¨n minh
TỔNG KẾT
I. MỤC TIÊU :
1. Học sinh ôn lại các chủ điểm đã học.
2. Thực hành một số kĩ năng đã học theo từng chủ điểm.
3. Luyện thói quen thực hiện các hành vi thanh lịch, văn minh.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Đồ dùng để sắm vai.
- Đồ dùng để hái hoa dân chủ( cây, các bông hoa gắn câu hỏi)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
8’
8’
8’
2’
1. Giới thiệu bài
2. Ôn lại các chủ điểm đã học.
3. Trao đổi, thực hành.
4.Tổng kết bài
- GV giới thiệu nội dung tiết học, ghi tên bài “Tổng kết”.
- GV tổ chức cho HS ôn lại kiến thức đã học.
- Hình thức : Hái hoa dân chủ
GV chuẩn bị hệ thống câu hỏi nội dung kiến thức đã học ( 20 câu)
GV tổ chức chơi: Mỗi bông hoa gắn 1 câu hỏi, yêu cầu mỗi HS hai 1 bông hoa và trả lời câu hỏi
GV tổng kết, nhận xét, động viên và tuyên dương đội thắng cuộc
- GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi: tìm các câu thành ngữ, tục ngữ nói về cách ứng xử với ông bà, cha mẹ, anh chị em, hàng xóm láng giềng, thầy cô giáo, bạn bè, ..
- GV chia 3 đội chơi mỗi đội 5 HS, GV lần lượt đọc các chủ điểm đã học đội nào tìm nhanh được các câu thành ngữ, tục ngữ nói về cách ứng xử tương ứng với chủ điểm đó thì đội đó ghi được điểm. Kết thúc trò chơi đội nào tìm được nhiều nhất đội đó thắng cuộc.
- GV tổ chơi trò chơi
- GV tổng kết, nhận xét, động viên và tuyên dương đội thắng cuộc.
-GV liên hệ thực tế HS.
-GV tổ chức cho HS thực hiện đóng tiểu phẩm
-Yêu cầu HS bốc thăm tình huông theo một chủ đề ứng xử, giao tiếp đã được học.
-Yêu cầu HS thảo luận để sắm vai
Yêu cầu các nhóm trình bày
- GV nhận xét từng tiểu phẩm, động viên khen thưởng.
GV liên hệ thực tế HS.
- HS nhắc lại các chủ điểm đã học
- GV nhắc nhở HS thực hiện nội dung đã học.
- HS ghi bài
- Chia 2 đội chơi ( mỗi đội bốc 10 câu hỏi)
HS tham gia: Hái hoa dân chủ
- HS chơi trò chơi: tìm các câu thành ngữ, tục ngữ nói về cách ứng xử với ông bà, cha mẹ, anh chị em, hàng xóm láng giềng, thầy cô giáo, bạn bè, ..
- HS lắng nghe luật chơi
3 đội tham gia chơi
-GV chia lớp thành 4 nhóm
- Nhóm trưởng bốc thăm tình huống
Các nhóm thảo luận, phân vai
HS trình bày.
- HS nêu
File đính kèm:
- giao an TLVM lop 4.doc