Một người chính trực
So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên
Nước Âu Lạc
Vượt khó trong học tập (T2)
Tuần 4
Truyện cổ nước mình (Nhớ – Viết)
Luyện tập
Từ ghép và từ láy
Hoạt động sản xuất của người dân
35 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Trường TH &THCS Tân Hưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4’
30’
5’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét
3. Bài mới:
a. GTB: ghi tựa
b. HĐ1: HD quan sát, nhận xét mẫu
- GV giới thiệu mẫu khâu mũi thường và giải thích: Khâu thường còn được gọi là khâu tới, khâu luôn.
- Hướng dẫn HS quan sát mặt trái, mặt phải của mẫu khâu thường, kết hợp quan sát hình 3a, 3b (SGK) để nêu nhận xét về đường khâu mũi thường.
- GV bổ sung và kết luận đặc điểm của đường khâu mũi thường.
- Vậy thế nào là khâu thường?
-GV gọi HS đọc mục 1 của phần ghi nhớ
c. HĐ2: HD thao tác kĩ thuật
* TTCC 1 – NX 2
* Thao tác thêu cơ bản:
- GV hướng dẫn HS cách cầm vải, cầm kim khi khâu, cách lên kim và xuống kim .
- Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác GV vừa hướng dẫn .
-GV kết luận.
* HD thao tác kĩ thuật
- GV treo tranh quy trình , hướng dẫn HS quan sát tranh để nêu các bước khâu thường .
- Hướng dẫn HS quan sát hình 4 đề nêu cách vạch dấu đường khâu thường.
-GV nhận xét và hướng dẫn HS vạch dấu đường khâu
- GV gọi HS đọc nội dung phần b mục 2, kết hợp quan sát hình 5a, 5b, 5c (SGK) nêu cách khâu các mũi khâu thường .
- GV hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật khâu mũu thường:
+Lần đầu hướng dẫn chậm từng thao tác có kết hợp giải thích.
+Lần hai hướng dẫn nhanh hơn toàn bộ thao tác để HS hiểu và biết cách thực hiện theo quy trình.
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 6a, 6b, 6c (SGK) để trả lời các câu hỏi về cách kết thúc đường khâu thường.
- Hướng dẫn HS khâu lại mũi và nút chỉ cuối cùng đường khâu theo SGK.
Lưu ý:
+Khâu từ phải sang trái.
+Trong khi khâu, tay cầm vải đưa phần vải có đường dấu lên, xuống nhịp nhàng với sự lên, xuống của mũi kim.
+Dùng kéo để cắt chỉ sau khi khâu. Không dứt hoặc dùng răng cắn đứt chỉ.
-Yêu cầu 1 HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài .
-GV có thể tổ chức cho HS tập khâu thường trên giấy kẻ ô li.
4. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc lại ghi nhớ
- Chuẩn bị tiết thực hành
- Nhận xét tiết học
- ĐTTT: HS
Nhắc lại
- Lắng nghe
+ Đường khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau.
+ Mũi khâu cả 2 mặt giống nhau, dài bằng nhau, cách đều nhau.
-Lắng nghe, HS quan sát nhận xét .
-Một vài HS nêu nhận xét về đường khâu mũi thường.
* ĐTTT: HS
- HS quan sát H2
Cách lên kim: đặt mũi kim từ phía dưới xiên lên trên mặt vải
- 2 HS thực hiện thao tác lên kim, xuống kim
- Bước 1: Vạch dấu đường khâu
Bước 2: khâu các mũi khâu thường theo đường dấu
- Xuống kim tại điểm 2, lêm kim tại điểm 3
- HS trả lời.
-1 HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài .
- HS tập khâu các mũi khâu thường cách đều nhau 1 ô trên giấy kẻ ô li.
Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009
Tiết 1 Luyện từ và câuL
Luyện tập về từ ghép và từ láy
I/ Mục tiêu:
-Qua luyện tập, bước đầu nắm được hai loại từ ghép (có nghĩa tổng hợp có nghĩa phân loại)-BT1,BT2.
-Bước đầu nắm được 3 nhóm từ láy (giống nhau ở âm đầu, vần, cả âm đầu và vần)-BT3.
Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: VBT
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/Ổn định:
2/ Bài cũ:
- Thế nào là từ ghép, từ láy
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HD làm bài tập:
Bài 1:
- Nhận xét, kết luận
Bài 2:
- Thu chấm
- Nhận xét, chốt lại kết quả
Bài 3:
Nhận xét, chốt lại kết quả
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài
- Xem lại các bài tập
- Nhận xét tiết học.
HS làm bài
Nhắc lại
- Đọc yêu cầu
HS suy nghĩ phát biểu ý kiến
+ Bánh trái (tổng hợp)
+ Bánh rán (phân loại)
- Đọc yêu cầu, làm vở
a. Xe điện, xe đạp, tàu hoả, đường ray, máy bay
b. Ruộng đồng, làng xóm, núi non, bãi bờ, màu sắc
- Đọc yêu cầu, làm VBT
Nhút nhát
Lạt xạt, lao xao
Rào rào
HS trình bày kết quả
Tiết 2 Toán
Giây – Thế kỉ
I/ Mục tiêu: Giúp HS
Biết đơn vị: giây, thế kỉ
Biết mối quan hệ giữa giây và phút, giữa thế kỉ và năm.
Biết xác định một năm cho trước thuộc thế kỉ.(HS khaù gioûi laøm theâm BT 3)
Luyện làm bài tốt, trình bày caån thaän.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/Ổn định:
2/ Bài cũ:
- Gọi HS làm BT2 của tiết trước
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Giới thiệu giây:
- Treo đồng hồ, yêu cầu HS chỉ kim giờ, kim phút.
- Khoảng thời gian kim giờ đi từ số 1 đến số 2 là bao nhiêu giờ?
- Khoảng thời gian kim phút đi từ 1 vạch đến vạch liền sau là? phút
1 giờ 1 = phút?
- Khi kim phút đi từ vạch này đến vạch kế tiếp thì kim giây chạy ntn?
c. Giới thiệu thế kỉ:
- GV: 1 thế kỉ = 100 năm
- Từ năm 1 100 là TK I
Từ năm 101 200 là TK II
Từ 1900 2000 là TK mấy?
Năm 2008 thuộc TK thứ mấy?
- HD HS ghi thế kỉ bằng chữ số La Mã
d. Thực hành:
Bài 1: Vieát soá thích hôïp vaøo choã chaám.
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại kết quả
Bài 2: Cho lớp àm ý a,b. HS khá giỏi làm cả ý c
Chốt lại kết quả đúng
Bài 3: HD HS khá giỏi làm
Nhận xét, chốt lại
4/ Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung bài
- Làm BT2 vào vở
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
HS làm bàiH
Nhắc lại
- HS chỉ trên đồng hồ.
- Là 1 giờ
- Là 1 phút
60 phút
- Chạy một vòng
1 phút = 60 giây
Thế kỉ 20
Thế kỉ 21
- Đọc yêu cầu, làm vở
a. 1 phút = 60 giây 2 phút = 120 giây
60 giây = 1 phút 7 phút = 420 giây
phút = 20 giây 1phút 8giây= 68 giây
b. 1 thế kỉ = 100 năm
5 thế kỉ = 500 năm
thế kỉ = 50 năm
- Đọc yêu cầu, làm miệng
a. Bác Hồ sinh vào thế kỉ XIX
Năm đó thuộc TK XX
b.CM tháng Tám thành công vào TK XX
c. TK III
- Đọc yêu cầu, làm bảng
Lớp theo dõi.
Tiết 3 Tập làm văn
Luyện tập xây dựng cốt truyện
I/ Mục tiêu
Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề (SGK), xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó.
Luyeän vieát caâu ñaày ñuû yù.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: vở, SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
- Thế nào là cốt truyện? Cốt truyện có phần nào?
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HD HS làm bài:
* Xác định yêu cầu
- Ghi đề, gạch chân: tưởng tượng, ba nhân vật: mẹ ốm, người con, bà tiên.
- Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý điều gì?
*Lựa chọn chủ đề:
* Thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành KC
- Nhận xét, ghi điểm
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc lại ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
2 HS trả lời
Nhắc lại
- Đọc yêu cầu
- Phải hình dung điều gì xảy ra, diễn biến của câu chuyện.
- HS nối tiếp nhau đọc gợi ý
- Nối tiếp nhau nói chủ đề câu chuyện (hiếu thảo hay trung thực)
- HS thảo luận cặp đôi theo tưởng tượng
- HS thi kể trước lớp
Tieát 4 AÂm nhaïc
BAØI: BAÏN ÔI LAÉNG NGHE
KEÅ CHUYEÄN AÂM NHAÏC
I/Muïc tieâu :HS bieát:
-Ñaây laø baøi daân ca. (Nôi coù ñieàu kieän:bieát nay laø baøi daân ca cuûa daân toäc Ba-na ôû Taây Nguyeân
-Bieát haùt theo giai ñieäu vaø lôøi ca.(Nôi coù ñieàu kieän:Bieát goõ ñeäm theo phaùch,theo tieát taáu lôøi ca).
-ND caâu chuyeän Tieáng haùt Ñaøo Thò Hueä
II/Ñoà duøng daïy hoïc :
GV:Cheùp baøi haùt leân baûng phuï ; baûn ñoà Vieät Nam ; baêng baøi haùt vaø nhaïc cuï
HS: SGK, vôû cheùp nhaïc .
III/Hoaït ñoäng daïy hoïc :
TG
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1.Phaàn môû ñaàu:
Giôùi thieäu noäi dung tieát hoïc
Nghe cao ñoä caùc noát Ñoâ, Mi, Son, La.
Giôùi thieäu vaøi haùt Baïn ôi laéng nghe.
Khôûi ñoäng gioïng tröôùc khi taäp haùt.
2. Phaàn hoaït ñoäng :
Noäi dung 1: Daïy baøi haùt Baïn ôi laéng nghe.
HÑ1: Daïy haùt töøng caâu.
HÑ2: Gôïi yù cho HS nhaän xeùt: Baøi haùt nhoû naøy goàm 4 tieát nhaïc.
Tieát 1 vaø 2 gaàn gioáng nhau.
Tieát 3 vaø 4 gaàn gioáng nhau.
Noäi dung 2:
HÑ1: Haùt theo giai ñieäu vaø lôøi ca.
*TTCC1,2. NX1
HÑ 2: Haùt keát hôïp goõ ñeäm theo phaùch,theo tieát taáu lôøi ca.
Noäi dung 3:
GV höôùng daãn HS ñoïc töøng ñoaïn trong caâu chuyeän Tieáng haùt Ñaøo Thò Hueä vaø tìm hieåu noäi dung yù nghóa caâu chuyeän naøy. Coù theå duøng moät soá caâu hoûi gôïi yù sau:
Vì sao nhaân daân laïi laäp ñeàn thôø ngöôøi con gaùi coù gioïng haùt hay aáy?
Caâu chuyeän xaûy ra ôû giai ñoaïn naøo trong lòch söû nöôùc ta?
3. Phaàn keát thuùc:
Caû lôùp haùt vôùi phaàn ñeäm ñaøn cuûa GV hoaëc haùt cuøng vôùi baêng nhaïc.
HS bieát nay laø baøi daân ca cuûa daân toäc Ba-na ôû Taây Nguyeân
HS taäp haùt töøng caâu.
HS haùt
*ÑTTT: 6 HS
Haùt keát hôïp goõ ñeäm
HS nghe keå chuyeän vaø tìm hieåu noäi dung caâu chuyeän
Caû lôùp haùt
Sinh hoaït tuaàn 5
I. Muïc tieâu
- Ñaùnh giaù nhaän xeùt tình hình trong tuaàn
- Neâu phöông höôùng nhieäm vuï tuaàn tôùi
II. Leân lôùp
- Höôùng daãn caùc toå tröôûng leân ñaùnh giaù nhaän xeùt
- Lôùp tröôûng leân xeáp loaïi thi ñua giöõa caùc toå
Toå 1 :. Toå 2 :
Toå 3 : Toå 4 :
- GV ñaùnh giaù nhaän xeùt chug :
*Öu ñieåm :
* Toàn taïi :
- Phöông höôùng nhieäm vuï tuaàn tôùi :
+ Giaûng daïy vaø hoïc taäp theo keá hoaïch .
+ Tieáp tuïc duy trì oån ñònh neà neáp HS.
+ Tham gia tích cöïc caùc phong traøo do ñoaøn theå phaùt ñoäng .
+ Chaêm soùc vaø baûo veä caây xanh trong lôùp hoïc .
+ Chuaån bò baøi vôû ñaày ñuû tröôùc khi deán lôùp.
+ Chuù yù giuùp ñoõ Hs yeáu.
Kí duyeät Ñaõ xong tuaàn 4
Ngöôøi soaïn
Traàn Thò Hieån
Tiết 5 Sinh hoạt lôùp
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS nhận ra ưu, khuyết điểm của mình
- Triển khai phương hướng tuần sau
- Ôn lại các điều lệ Đội, hát tập thể.
II/ Lên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
12’
7’
10’
1/ Ổn định:
2/ Nhận xét tuần 4:
- Nhận xét tuyên dương tổ, cá nhân thực hiện tốt.
- Có biện pháp với tổ, cá nhân mắc khuyết điểm trong tuần
- Xét thi đua theo tổ.
3/ Kế hoạch tuần:
- Đi học chuyên cần, đúng giờ
- Chuẩn bị bài vở tốt trước khi tới lớp.
- Giữ vs trường lớp sạch.
- Trang phục gọn gàng, đúng tác phong.
- TD giữa giờ nghiêm túc, giữ vệ sinh tốt.
- Tham gia lễ hội trăng rằm
- Quyên góp SGK cũ cho thư viện trường
4/ Sinh hoạt Đội:
Cho HS các tổ thi hỏi đáp về Bác Hồ, Đội TNTP
Hát
Tổ trưởng báo cáo
Lớp trưởng tổng hợp, báo cáo.
- Lắng nghe
HS các tổ thi với nhau.
Hát tập thể.
CM duyeät
File đính kèm:
- GAL4.doc